ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 24-4-24 04:40:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một cửa hiện đại - Tăng sự hài lòng

Báo Cà Mau Huyện Cái Nước là 1 trong 3 đơn vị điểm của tỉnh về thực hiện thí điểm mô hình một cửa hiện đại tại UBND huyện từ năm 2016. Ðến nay, qua 7 năm triển khai, mô hình đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần đáp ứng, phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của doanh nghiệp và người dân địa phương.

Được đầu tư trên 1,75 tỷ đồng, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Cái Nước được nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, đảm bảo chỗ nơi làm việc và tiếp công dân khang trang, thoáng mát, lịch sự. Ông Ngô Minh Quyền, Phó chủ tịch UBND huyện Cái Nước, đánh giá: “Xác định công tác tổ chức bộ máy hoạt động của bộ phận một cửa quyết định sự chuyển biến trong phục vụ người dân, huyện đã quan tâm củng cố đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại đây, thường xuyên tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cũng như thái độ phục vụ Nhân dân. Từ đó, đem lại sự hài lòng của người dân ngày càng cao”.

Với 343 TTHC cấp huyện, 100% thủ tục đều được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tính riêng trong năm 2023, toàn huyện đã tiếp nhận 11.786 hồ sơ (có 10.025 hồ sơ trực tuyến, đạt 85,06%). Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt 100%, theo đó, tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của huyện đạt 100%. Huyện đã hoàn thành 25/25 nhiệm vụ trong năm.

Công chức Bộ phận Một cửa UBND huyện Cái Nước tận tâm hỗ trợ giải quyết TTHC cho người dân.

Thực hiện cải cách chế độ công vụ, có 92/92 công chức được bố trí đúng theo Ðề án Vị trí việc làm, đạt 100%. Triển khai sử dụng chữ ký số để thực hiện ký số xác nhận hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn huyện đạt trên 90%. Hoàn thành việc cập nhật thông tin, làm sạch dữ liệu về CBCCVC và đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về CBCCVC

Ngoài ra, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến, số hoá hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC, thanh toán trực tuyến, chứng thực bản sao điện tử, sử dụng iOffice và ký số văn bản điện tử cấp huyện, cấp xã được quan tâm thực hiện. Các nhiệm vụ về cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số được tăng cường triển khai thực hiện.

“Mặc dù số lượng công việc ngày càng tăng cao và gây áp lực rất lớn đến công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa cũng như các cơ quan giải quyết TTHC, nhưng với sự quyết tâm của các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức, đã giải quyết TTHC cho người dân luôn trước và đúng hạn, không có hồ sơ giải quyết trễ hẹn”, ông Ngô Minh Quyền cho biết.

Ngoài ra, huyện còn triển khai thành lập tổ tư vấn, tuyên truyền, hỗ trợ dịch vụ hành chính công tại mỗi ấp, khóm (đã thành lập được 93 tổ, với hơn 598 thành viên) để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp tạo tài khoản dịch vụ công, thao tác để nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến tại nhà hoặc tại trụ sở văn hoá ấp, khóm.

Bên cạnh kết quả đạt được, UBND huyện cũng nhìn nhận, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước đối với một số chỉ tiêu còn thấp, như tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng iOffice chưa cao; quy trình sử dụng văn bản điện tử ở một số cơ quan cấp huyện và một số đơn vị cấp xã còn thấp so với yêu cầu... Người dân, doanh nghiệp chưa tích cực, chủ động, còn thiếu phương tiện, thiết bị trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC.

“Kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và địa phương quyết định trực tiếp đến Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính của huyện. Vì vậy, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và địa phương phải phát huy tốt vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu cơ quan, đơn vị, địa phương không hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao, làm ảnh hưởng đến kết quả cải thiện Chỉ số cải cách hành chính của huyện”, ông Ngô Minh Quyền nhấn mạnh.

Theo đó, huyện tiếp tục đề ra nhiệm vụ thực hiện hiệu quả và đạt các chỉ tiêu của Chiến dịch "Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến" giai đoạn 2. Ðặc biệt, chỉ đạo phát huy hơn nữa vai trò, hiệu quả hoạt động của các tổ tư vấn, tuyên truyền, hỗ trợ dịch vụ hành chính công tại mỗi ấp, khóm, để thông qua đó tạo dần thói quen cho người dân tiếp cận các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến, am hiểu và tự nguyện, tự giác thực hiện, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí. Ðây là mục tiêu cuối cùng cần đạt được và hướng đến lâu dài./.

 

Hồng Nhung

 

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.

Hướng dẫn tận tình, nhanh chóng số hoá

Ðặc thù thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) là vùng biển, người dân tập trung đông đúc, bám biển mưu sinh, nên việc tiếp cận với công nghệ trong cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số còn nhiều hạn chế. Vì thế, UBND thị trấn Sông Ðốc luôn đẩy mạnh tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần từng bước số hoá các thủ tục tại đây.

Ðầm Dơi hoàn thành nhiệm vụ cải cách hành chính

Huyện Ðầm Dơi đang từng bước đổi mới nội dung, hình thức thực hiện chuyển đổi số, cải cách hành chính (CCHC), nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp (DN).

Về đích sớm chỉ tiêu cải cách hành chính

Với sự chỉ đạo kỳ quyết của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực của các đơn vị, địa phương, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh năm qua chuyển biến tích cực. Kết quả thể hiện qua Chỉ số CCHC của tỉnh tăng 16 bậc; Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh tăng 18 bậc; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tăng 4 bậc. Tính đến thời điểm này, tỉnh đã hoàn thành đúng và trước hạn 34/34 nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC đã đề ra.

Một cửa hiện đại - Tăng sự hài lòng

Huyện Cái Nước là 1 trong 3 đơn vị điểm của tỉnh về thực hiện thí điểm mô hình một cửa hiện đại tại UBND huyện từ năm 2016. Ðến nay, qua 7 năm triển khai, mô hình đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần đáp ứng, phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của doanh nghiệp và người dân địa phương.

Cải thiện nhanh chỉ số cải cách hành chính

Theo kết quả công bố, trong năm 2022, Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh xếp hạng 30 (tăng 16 bậc), nhưng vẫn còn nhiều tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa hoặc bị điểm 0; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh xếp thứ 58 (giảm 26 bậc), trong đó, có đến 6/10 chỉ số thành phần giảm mạnh về vị trí xếp hạng. Theo đó, để cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của người dân, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp cải thiện các chỉ số.