ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 17:38:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một cửa hiện đại - Tăng sự hài lòng

Báo Cà Mau Huyện Cái Nước là 1 trong 3 đơn vị điểm của tỉnh về thực hiện thí điểm mô hình một cửa hiện đại tại UBND huyện từ năm 2016. Ðến nay, qua 7 năm triển khai, mô hình đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần đáp ứng, phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của doanh nghiệp và người dân địa phương.

Được đầu tư trên 1,75 tỷ đồng, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Cái Nước được nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, đảm bảo chỗ nơi làm việc và tiếp công dân khang trang, thoáng mát, lịch sự. Ông Ngô Minh Quyền, Phó chủ tịch UBND huyện Cái Nước, đánh giá: “Xác định công tác tổ chức bộ máy hoạt động của bộ phận một cửa quyết định sự chuyển biến trong phục vụ người dân, huyện đã quan tâm củng cố đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại đây, thường xuyên tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cũng như thái độ phục vụ Nhân dân. Từ đó, đem lại sự hài lòng của người dân ngày càng cao”.

Với 343 TTHC cấp huyện, 100% thủ tục đều được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tính riêng trong năm 2023, toàn huyện đã tiếp nhận 11.786 hồ sơ (có 10.025 hồ sơ trực tuyến, đạt 85,06%). Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt 100%, theo đó, tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của huyện đạt 100%. Huyện đã hoàn thành 25/25 nhiệm vụ trong năm.

Công chức Bộ phận Một cửa UBND huyện Cái Nước tận tâm hỗ trợ giải quyết TTHC cho người dân.

Thực hiện cải cách chế độ công vụ, có 92/92 công chức được bố trí đúng theo Ðề án Vị trí việc làm, đạt 100%. Triển khai sử dụng chữ ký số để thực hiện ký số xác nhận hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn huyện đạt trên 90%. Hoàn thành việc cập nhật thông tin, làm sạch dữ liệu về CBCCVC và đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về CBCCVC

Ngoài ra, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến, số hoá hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC, thanh toán trực tuyến, chứng thực bản sao điện tử, sử dụng iOffice và ký số văn bản điện tử cấp huyện, cấp xã được quan tâm thực hiện. Các nhiệm vụ về cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số được tăng cường triển khai thực hiện.

“Mặc dù số lượng công việc ngày càng tăng cao và gây áp lực rất lớn đến công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa cũng như các cơ quan giải quyết TTHC, nhưng với sự quyết tâm của các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức, đã giải quyết TTHC cho người dân luôn trước và đúng hạn, không có hồ sơ giải quyết trễ hẹn”, ông Ngô Minh Quyền cho biết.

Ngoài ra, huyện còn triển khai thành lập tổ tư vấn, tuyên truyền, hỗ trợ dịch vụ hành chính công tại mỗi ấp, khóm (đã thành lập được 93 tổ, với hơn 598 thành viên) để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp tạo tài khoản dịch vụ công, thao tác để nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến tại nhà hoặc tại trụ sở văn hoá ấp, khóm.

Bên cạnh kết quả đạt được, UBND huyện cũng nhìn nhận, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước đối với một số chỉ tiêu còn thấp, như tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng iOffice chưa cao; quy trình sử dụng văn bản điện tử ở một số cơ quan cấp huyện và một số đơn vị cấp xã còn thấp so với yêu cầu... Người dân, doanh nghiệp chưa tích cực, chủ động, còn thiếu phương tiện, thiết bị trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC.

“Kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và địa phương quyết định trực tiếp đến Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính của huyện. Vì vậy, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và địa phương phải phát huy tốt vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu cơ quan, đơn vị, địa phương không hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao, làm ảnh hưởng đến kết quả cải thiện Chỉ số cải cách hành chính của huyện”, ông Ngô Minh Quyền nhấn mạnh.

Theo đó, huyện tiếp tục đề ra nhiệm vụ thực hiện hiệu quả và đạt các chỉ tiêu của Chiến dịch "Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến" giai đoạn 2. Ðặc biệt, chỉ đạo phát huy hơn nữa vai trò, hiệu quả hoạt động của các tổ tư vấn, tuyên truyền, hỗ trợ dịch vụ hành chính công tại mỗi ấp, khóm, để thông qua đó tạo dần thói quen cho người dân tiếp cận các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến, am hiểu và tự nguyện, tự giác thực hiện, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí. Ðây là mục tiêu cuối cùng cần đạt được và hướng đến lâu dài./.

 

Hồng Nhung

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.