ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 21:17:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một cửa hiện đại - Tăng sự hài lòng

Báo Cà Mau Huyện Cái Nước là 1 trong 3 đơn vị điểm của tỉnh về thực hiện thí điểm mô hình một cửa hiện đại tại UBND huyện từ năm 2016. Ðến nay, qua 7 năm triển khai, mô hình đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần đáp ứng, phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của doanh nghiệp và người dân địa phương.

Được đầu tư trên 1,75 tỷ đồng, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Cái Nước được nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, đảm bảo chỗ nơi làm việc và tiếp công dân khang trang, thoáng mát, lịch sự. Ông Ngô Minh Quyền, Phó chủ tịch UBND huyện Cái Nước, đánh giá: “Xác định công tác tổ chức bộ máy hoạt động của bộ phận một cửa quyết định sự chuyển biến trong phục vụ người dân, huyện đã quan tâm củng cố đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại đây, thường xuyên tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cũng như thái độ phục vụ Nhân dân. Từ đó, đem lại sự hài lòng của người dân ngày càng cao”.

Với 343 TTHC cấp huyện, 100% thủ tục đều được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tính riêng trong năm 2023, toàn huyện đã tiếp nhận 11.786 hồ sơ (có 10.025 hồ sơ trực tuyến, đạt 85,06%). Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt 100%, theo đó, tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của huyện đạt 100%. Huyện đã hoàn thành 25/25 nhiệm vụ trong năm.

Công chức Bộ phận Một cửa UBND huyện Cái Nước tận tâm hỗ trợ giải quyết TTHC cho người dân.

Thực hiện cải cách chế độ công vụ, có 92/92 công chức được bố trí đúng theo Ðề án Vị trí việc làm, đạt 100%. Triển khai sử dụng chữ ký số để thực hiện ký số xác nhận hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn huyện đạt trên 90%. Hoàn thành việc cập nhật thông tin, làm sạch dữ liệu về CBCCVC và đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về CBCCVC

Ngoài ra, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến, số hoá hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC, thanh toán trực tuyến, chứng thực bản sao điện tử, sử dụng iOffice và ký số văn bản điện tử cấp huyện, cấp xã được quan tâm thực hiện. Các nhiệm vụ về cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số được tăng cường triển khai thực hiện.

“Mặc dù số lượng công việc ngày càng tăng cao và gây áp lực rất lớn đến công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa cũng như các cơ quan giải quyết TTHC, nhưng với sự quyết tâm của các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức, đã giải quyết TTHC cho người dân luôn trước và đúng hạn, không có hồ sơ giải quyết trễ hẹn”, ông Ngô Minh Quyền cho biết.

Ngoài ra, huyện còn triển khai thành lập tổ tư vấn, tuyên truyền, hỗ trợ dịch vụ hành chính công tại mỗi ấp, khóm (đã thành lập được 93 tổ, với hơn 598 thành viên) để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp tạo tài khoản dịch vụ công, thao tác để nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến tại nhà hoặc tại trụ sở văn hoá ấp, khóm.

Bên cạnh kết quả đạt được, UBND huyện cũng nhìn nhận, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước đối với một số chỉ tiêu còn thấp, như tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng iOffice chưa cao; quy trình sử dụng văn bản điện tử ở một số cơ quan cấp huyện và một số đơn vị cấp xã còn thấp so với yêu cầu... Người dân, doanh nghiệp chưa tích cực, chủ động, còn thiếu phương tiện, thiết bị trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC.

“Kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và địa phương quyết định trực tiếp đến Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính của huyện. Vì vậy, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và địa phương phải phát huy tốt vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu cơ quan, đơn vị, địa phương không hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao, làm ảnh hưởng đến kết quả cải thiện Chỉ số cải cách hành chính của huyện”, ông Ngô Minh Quyền nhấn mạnh.

Theo đó, huyện tiếp tục đề ra nhiệm vụ thực hiện hiệu quả và đạt các chỉ tiêu của Chiến dịch "Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến" giai đoạn 2. Ðặc biệt, chỉ đạo phát huy hơn nữa vai trò, hiệu quả hoạt động của các tổ tư vấn, tuyên truyền, hỗ trợ dịch vụ hành chính công tại mỗi ấp, khóm, để thông qua đó tạo dần thói quen cho người dân tiếp cận các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến, am hiểu và tự nguyện, tự giác thực hiện, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí. Ðây là mục tiêu cuối cùng cần đạt được và hướng đến lâu dài./.

 

Hồng Nhung

 

Tìm nguyên nhân tụt hạng Chỉ số PAPI

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, tỉnh Cà Mau thuộc nhóm thấp nhất, với 40,10 điểm, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 20 bậc so với năm 2022, đứng thứ 12 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là lần sụt giảm mạnh của tỉnh đối với chỉ số này.

Chuẩn mực, chuyên nghiệp hướng đến sự hài lòng

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau thực hiện toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế vùng đất cực Nam Tổ quốc. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, những người trực tiếp thực thi công vụ.

Chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế cá nhân

Thực hiện Ðề án 06, đồng thời để chuẩn bị chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế (MST) theo quy định của Luật Quản lý thuế, ngành thuế tích cực triển khai rà soát chuẩn hoá dữ liệu MST cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh, đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, số lượng chuẩn hoá chưa cao, cần đẩy nhanh tiến độ.

Số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ công, khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục này, góp phần số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai.

Cải cách hành chính trong Ðảng

Cùng với cải cách hành chính (CCHC) trong chính quyền, CCHC trong Ðảng là nhiệm vụ quan trọng, được tỉnh Cà Mau tập trung triển khai với nhiều giải pháp và đạt kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước và toàn xã hội.

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.