ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-4-25 03:03:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một cửa hiện đại - Tăng sự hài lòng

Báo Cà Mau Huyện Cái Nước là 1 trong 3 đơn vị điểm của tỉnh về thực hiện thí điểm mô hình một cửa hiện đại tại UBND huyện từ năm 2016. Ðến nay, qua 7 năm triển khai, mô hình đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần đáp ứng, phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của doanh nghiệp và người dân địa phương.

Được đầu tư trên 1,75 tỷ đồng, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Cái Nước được nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, đảm bảo chỗ nơi làm việc và tiếp công dân khang trang, thoáng mát, lịch sự. Ông Ngô Minh Quyền, Phó chủ tịch UBND huyện Cái Nước, đánh giá: “Xác định công tác tổ chức bộ máy hoạt động của bộ phận một cửa quyết định sự chuyển biến trong phục vụ người dân, huyện đã quan tâm củng cố đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại đây, thường xuyên tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cũng như thái độ phục vụ Nhân dân. Từ đó, đem lại sự hài lòng của người dân ngày càng cao”.

Với 343 TTHC cấp huyện, 100% thủ tục đều được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tính riêng trong năm 2023, toàn huyện đã tiếp nhận 11.786 hồ sơ (có 10.025 hồ sơ trực tuyến, đạt 85,06%). Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt 100%, theo đó, tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của huyện đạt 100%. Huyện đã hoàn thành 25/25 nhiệm vụ trong năm.

Công chức Bộ phận Một cửa UBND huyện Cái Nước tận tâm hỗ trợ giải quyết TTHC cho người dân.

Thực hiện cải cách chế độ công vụ, có 92/92 công chức được bố trí đúng theo Ðề án Vị trí việc làm, đạt 100%. Triển khai sử dụng chữ ký số để thực hiện ký số xác nhận hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn huyện đạt trên 90%. Hoàn thành việc cập nhật thông tin, làm sạch dữ liệu về CBCCVC và đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về CBCCVC

Ngoài ra, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến, số hoá hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC, thanh toán trực tuyến, chứng thực bản sao điện tử, sử dụng iOffice và ký số văn bản điện tử cấp huyện, cấp xã được quan tâm thực hiện. Các nhiệm vụ về cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số được tăng cường triển khai thực hiện.

“Mặc dù số lượng công việc ngày càng tăng cao và gây áp lực rất lớn đến công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa cũng như các cơ quan giải quyết TTHC, nhưng với sự quyết tâm của các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức, đã giải quyết TTHC cho người dân luôn trước và đúng hạn, không có hồ sơ giải quyết trễ hẹn”, ông Ngô Minh Quyền cho biết.

Ngoài ra, huyện còn triển khai thành lập tổ tư vấn, tuyên truyền, hỗ trợ dịch vụ hành chính công tại mỗi ấp, khóm (đã thành lập được 93 tổ, với hơn 598 thành viên) để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp tạo tài khoản dịch vụ công, thao tác để nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến tại nhà hoặc tại trụ sở văn hoá ấp, khóm.

Bên cạnh kết quả đạt được, UBND huyện cũng nhìn nhận, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước đối với một số chỉ tiêu còn thấp, như tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng iOffice chưa cao; quy trình sử dụng văn bản điện tử ở một số cơ quan cấp huyện và một số đơn vị cấp xã còn thấp so với yêu cầu... Người dân, doanh nghiệp chưa tích cực, chủ động, còn thiếu phương tiện, thiết bị trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC.

“Kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và địa phương quyết định trực tiếp đến Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính của huyện. Vì vậy, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và địa phương phải phát huy tốt vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu cơ quan, đơn vị, địa phương không hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao, làm ảnh hưởng đến kết quả cải thiện Chỉ số cải cách hành chính của huyện”, ông Ngô Minh Quyền nhấn mạnh.

Theo đó, huyện tiếp tục đề ra nhiệm vụ thực hiện hiệu quả và đạt các chỉ tiêu của Chiến dịch "Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến" giai đoạn 2. Ðặc biệt, chỉ đạo phát huy hơn nữa vai trò, hiệu quả hoạt động của các tổ tư vấn, tuyên truyền, hỗ trợ dịch vụ hành chính công tại mỗi ấp, khóm, để thông qua đó tạo dần thói quen cho người dân tiếp cận các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến, am hiểu và tự nguyện, tự giác thực hiện, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí. Ðây là mục tiêu cuối cùng cần đạt được và hướng đến lâu dài./.

 

Hồng Nhung

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.