Thứ sáu, 5-9-25 00:36:43
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một cửa hiện đại - Tăng sự hài lòng

Báo Cà Mau Huyện Cái Nước là 1 trong 3 đơn vị điểm của tỉnh về thực hiện thí điểm mô hình một cửa hiện đại tại UBND huyện từ năm 2016. Ðến nay, qua 7 năm triển khai, mô hình đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần đáp ứng, phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của doanh nghiệp và người dân địa phương.

Được đầu tư trên 1,75 tỷ đồng, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Cái Nước được nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, đảm bảo chỗ nơi làm việc và tiếp công dân khang trang, thoáng mát, lịch sự. Ông Ngô Minh Quyền, Phó chủ tịch UBND huyện Cái Nước, đánh giá: “Xác định công tác tổ chức bộ máy hoạt động của bộ phận một cửa quyết định sự chuyển biến trong phục vụ người dân, huyện đã quan tâm củng cố đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại đây, thường xuyên tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cũng như thái độ phục vụ Nhân dân. Từ đó, đem lại sự hài lòng của người dân ngày càng cao”.

Với 343 TTHC cấp huyện, 100% thủ tục đều được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tính riêng trong năm 2023, toàn huyện đã tiếp nhận 11.786 hồ sơ (có 10.025 hồ sơ trực tuyến, đạt 85,06%). Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt 100%, theo đó, tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của huyện đạt 100%. Huyện đã hoàn thành 25/25 nhiệm vụ trong năm.

Công chức Bộ phận Một cửa UBND huyện Cái Nước tận tâm hỗ trợ giải quyết TTHC cho người dân.

Thực hiện cải cách chế độ công vụ, có 92/92 công chức được bố trí đúng theo Ðề án Vị trí việc làm, đạt 100%. Triển khai sử dụng chữ ký số để thực hiện ký số xác nhận hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn huyện đạt trên 90%. Hoàn thành việc cập nhật thông tin, làm sạch dữ liệu về CBCCVC và đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về CBCCVC

Ngoài ra, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến, số hoá hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC, thanh toán trực tuyến, chứng thực bản sao điện tử, sử dụng iOffice và ký số văn bản điện tử cấp huyện, cấp xã được quan tâm thực hiện. Các nhiệm vụ về cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số được tăng cường triển khai thực hiện.

“Mặc dù số lượng công việc ngày càng tăng cao và gây áp lực rất lớn đến công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa cũng như các cơ quan giải quyết TTHC, nhưng với sự quyết tâm của các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức, đã giải quyết TTHC cho người dân luôn trước và đúng hạn, không có hồ sơ giải quyết trễ hẹn”, ông Ngô Minh Quyền cho biết.

Ngoài ra, huyện còn triển khai thành lập tổ tư vấn, tuyên truyền, hỗ trợ dịch vụ hành chính công tại mỗi ấp, khóm (đã thành lập được 93 tổ, với hơn 598 thành viên) để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp tạo tài khoản dịch vụ công, thao tác để nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến tại nhà hoặc tại trụ sở văn hoá ấp, khóm.

Bên cạnh kết quả đạt được, UBND huyện cũng nhìn nhận, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước đối với một số chỉ tiêu còn thấp, như tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng iOffice chưa cao; quy trình sử dụng văn bản điện tử ở một số cơ quan cấp huyện và một số đơn vị cấp xã còn thấp so với yêu cầu... Người dân, doanh nghiệp chưa tích cực, chủ động, còn thiếu phương tiện, thiết bị trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC.

“Kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và địa phương quyết định trực tiếp đến Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính của huyện. Vì vậy, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và địa phương phải phát huy tốt vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu cơ quan, đơn vị, địa phương không hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao, làm ảnh hưởng đến kết quả cải thiện Chỉ số cải cách hành chính của huyện”, ông Ngô Minh Quyền nhấn mạnh.

Theo đó, huyện tiếp tục đề ra nhiệm vụ thực hiện hiệu quả và đạt các chỉ tiêu của Chiến dịch "Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến" giai đoạn 2. Ðặc biệt, chỉ đạo phát huy hơn nữa vai trò, hiệu quả hoạt động của các tổ tư vấn, tuyên truyền, hỗ trợ dịch vụ hành chính công tại mỗi ấp, khóm, để thông qua đó tạo dần thói quen cho người dân tiếp cận các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến, am hiểu và tự nguyện, tự giác thực hiện, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí. Ðây là mục tiêu cuối cùng cần đạt được và hướng đến lâu dài./.

 

Hồng Nhung

 

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.

Động lực để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương không chỉ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, ổn định nơi ăn ở cho cán bộ, công chức (CB, CC) được điều động từ xa về cơ sở công tác. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành thông suốt và lâu dài của bộ máy chính quyền mới.

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết Luận số 183- KL/TW, ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.