ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:25:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một vụ tai nạn, hai nỗi đau

Báo Cà Mau Một buổi tối cuối tháng 4/2016, Nguyễn Tô Son (sinh năm 1994) rủ bạn là Trần Văn Vĩ (sinh năm 1990) đi thị trấn Cái Nước uống cà phê. Khi đi, Son có hứa với cậu là sẽ về sớm để còn về nhà với mẹ (Son phụ việc tiếp cậu ở chợ Rau Dừa. Mẹ Son ở ấp Thị Tường B, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước). Còn Vĩ (ngụ xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước) thì dặn cha đừng đi xổ lú, vì ban đêm mắt cha yếu lắm, Vĩ sẽ về nhà sớm để lo việc đó. Nhưng ai có ngờ đâu, cả 2 đã không thực hiện lời hứa của mình. Vì tai nạn giao thông, họ vĩnh viễn không về nữa...

Một buổi tối cuối tháng 4/2016, Nguyễn Tô Son (sinh năm 1994) rủ bạn là Trần Văn Vĩ (sinh năm 1990) đi thị trấn Cái Nước uống cà phê. Khi đi, Son có hứa với cậu là sẽ về sớm để còn về nhà với mẹ (Son phụ việc tiếp cậu ở chợ Rau Dừa. Mẹ Son ở ấp Thị Tường B, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước). Còn Vĩ (ngụ xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước) thì dặn cha đừng đi xổ lú, vì ban đêm mắt cha yếu lắm, Vĩ sẽ về nhà sớm để lo việc đó. Nhưng ai có ngờ đâu, cả 2 đã không thực hiện lời hứa của mình. Vì tai nạn giao thông, họ vĩnh viễn không về nữa...

Con hứa sẽ lo cho mẹ lúc cuối đời mà!?

Chị Ðỗ Hồng Nhanh (mẹ của Son) nhìn di ảnh con trai rồi thổn thức trách cứ: “Con nói sẽ nuôi nấng, lo cho mẹ lúc cuối đời sao bây giờ con lại bỏ mẹ ra đi?”. Anh Ðỗ Thanh Quang (cậu của Son) rơm rớm nước mắt: “Mấy ngày nay chị ấy cứ khóc rồi xỉu, tỉnh lại thì khóc. Sức khoẻ của chị vốn không tốt do bệnh bướu tim, giờ gánh thêm nỗi đau này nữa!?”.

Ðại diện Ban An toàn giao thông tỉnh thăm, động viên và hỗ trợ tiền mai táng cho gia đình chị Nhanh.

Trong tiếng nấc nghẹn ngào, chị Nhanh kể cho chúng tôi về hoàn cảnh của gia đình chị. Khi Son vừa mới chào đời thì cha Son đã bỏ đi biền biệt. Một mình chị phải chăm sóc 2 đứa con. Lương giáo viên thời đó chẳng bao nhiêu nên chị phải bỏ nghề dạy học, đi làm đủ thứ nghề, thậm chí làm thuê để lo cho con. Những ngày tháng khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, Son càng lớn càng hiếu thảo với mẹ.

“Mấy năm gần đây tôi bị bệnh, sức khoẻ ngày càng sa sút, không thể lao động nặng được nên về ở trong này (ấp Thị Tường B, xã Hoà Mỹ), còn nó thì ở Rau Dừa tiếp cậu nó buôn bán. Dành dụm được bao nhiêu tiền thì nó mua sắm vật dụng mang về nhà. Vừa rồi đám gả chị nó, chi phí cũng do nó hỗ trợ thêm chớ tôi có 2 công vuông thì thu nhập đâu đáng kể. Nó hứa sẽ cố gắng lao động để dành dụm thêm ít tiền rồi sẽ về ở với tôi luôn vì nó là con trai duy nhất của tôi. Vậy mà…!”, chị Nhanh lại khóc ròng.

Niềm hy vọng của gia đình tôi đã hết

Khác với Son, Vĩ có gia đình hạnh phúc với đầy đủ cha mẹ, đời sống kinh tế khá hơn nhưng Vĩ cũng là con trai duy nhất trong nhà. “Tôi chỉ có 2 đứa con, con gái đã có gia đình riêng. Mắt tôi bị bệnh nên không nhìn rõ lắm, vợ tôi sức khoẻ cũng kém nên mọi công việc trong gia đình đều do thằng Vĩ quán xuyến. Bây giờ nó bỏ đi đột ngột thế này, vợ chồng tôi không biết tính sao”, ông Trần Minh Hùng (cha của Vĩ) nói giọng buồn buồn.

Theo ông Hùng, từ nhỏ tới giờ Vĩ chưa bao giờ làm cha mẹ buồn lòng, phần lớn thời gian Vĩ ở nhà giúp cha mẹ, có đi chơi thì cũng giờ giấc đàng hoàng, hôm nào lỡ có nhậu với bạn mà ở xa nhà thì điện về báo tin rồi nghỉ lại nhà bạn đến tỉnh mới về.

Chỉ về phía nhà sau đang sửa chữa dở dang, ông Hùng nói: “Vợ chồng tôi dự định cuối năm nay sẽ cưới vợ cho nó nên tôi mới kêu thợ nâng cấp căn nhà, xây thêm phòng riêng cho nó. Nó lập gia đình thì tôi sẽ giao hết ruộng đất cho nó quản lý. Nhưng số phần vợ chồng tôi không được hưởng phước khi về già”.

Hai hoàn cảnh khác nhau nhưng có cùng một nỗi đau mất đi trụ cột duy nhất của gia đình. Chị Nhanh rồi sẽ ra sao khi trong người đang mang căn bệnh bướu tim mà cứ dai dẳng nỗi đau: “Ði loanh quanh trong nhà, nhìn thấy cái tủ thằng Son mua, cái giàn chén nơi sàn bếp nó làm…, tôi đều thấy bóng của nó đang ở đó”. Còn vợ chồng ông Hùng thì: “Chẳng lẽ bây giờ tụi tui chết theo nó cho rồi, bởi thằng Vĩ là niềm tin, hy vọng cuối đời của vợ chồng tôi. Tai nạn giao thông sao mà ác nghiệt thế, con tôi là đứa ngoan hiền mà”.

Tai nạn giao thông giờ không còn là sự rủi ro đơn thuần mà đã trở thành hiểm hoạ, trong hiểm hoạ đó một phần cũng do con người gây nên khi tham gia giao thông bất chấp các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Vụ tai nạn giao thông xảy ra vào cuối tháng 4/2016 tại Quốc lộ 1 (địa bàn huyện Cái Nước) đã cướp đi mạng sống của Son và Vĩ, thông tin ban đầu nguyên nhân là do nạn nhân chạy quá tốc độ trong khu vực đông dân cư./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.