ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 02:45:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một vụ tai nạn, hai nỗi đau

Báo Cà Mau Một buổi tối cuối tháng 4/2016, Nguyễn Tô Son (sinh năm 1994) rủ bạn là Trần Văn Vĩ (sinh năm 1990) đi thị trấn Cái Nước uống cà phê. Khi đi, Son có hứa với cậu là sẽ về sớm để còn về nhà với mẹ (Son phụ việc tiếp cậu ở chợ Rau Dừa. Mẹ Son ở ấp Thị Tường B, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước). Còn Vĩ (ngụ xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước) thì dặn cha đừng đi xổ lú, vì ban đêm mắt cha yếu lắm, Vĩ sẽ về nhà sớm để lo việc đó. Nhưng ai có ngờ đâu, cả 2 đã không thực hiện lời hứa của mình. Vì tai nạn giao thông, họ vĩnh viễn không về nữa...

Một buổi tối cuối tháng 4/2016, Nguyễn Tô Son (sinh năm 1994) rủ bạn là Trần Văn Vĩ (sinh năm 1990) đi thị trấn Cái Nước uống cà phê. Khi đi, Son có hứa với cậu là sẽ về sớm để còn về nhà với mẹ (Son phụ việc tiếp cậu ở chợ Rau Dừa. Mẹ Son ở ấp Thị Tường B, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước). Còn Vĩ (ngụ xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước) thì dặn cha đừng đi xổ lú, vì ban đêm mắt cha yếu lắm, Vĩ sẽ về nhà sớm để lo việc đó. Nhưng ai có ngờ đâu, cả 2 đã không thực hiện lời hứa của mình. Vì tai nạn giao thông, họ vĩnh viễn không về nữa...

Con hứa sẽ lo cho mẹ lúc cuối đời mà!?

Chị Ðỗ Hồng Nhanh (mẹ của Son) nhìn di ảnh con trai rồi thổn thức trách cứ: “Con nói sẽ nuôi nấng, lo cho mẹ lúc cuối đời sao bây giờ con lại bỏ mẹ ra đi?”. Anh Ðỗ Thanh Quang (cậu của Son) rơm rớm nước mắt: “Mấy ngày nay chị ấy cứ khóc rồi xỉu, tỉnh lại thì khóc. Sức khoẻ của chị vốn không tốt do bệnh bướu tim, giờ gánh thêm nỗi đau này nữa!?”.

Ðại diện Ban An toàn giao thông tỉnh thăm, động viên và hỗ trợ tiền mai táng cho gia đình chị Nhanh.

Trong tiếng nấc nghẹn ngào, chị Nhanh kể cho chúng tôi về hoàn cảnh của gia đình chị. Khi Son vừa mới chào đời thì cha Son đã bỏ đi biền biệt. Một mình chị phải chăm sóc 2 đứa con. Lương giáo viên thời đó chẳng bao nhiêu nên chị phải bỏ nghề dạy học, đi làm đủ thứ nghề, thậm chí làm thuê để lo cho con. Những ngày tháng khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, Son càng lớn càng hiếu thảo với mẹ.

“Mấy năm gần đây tôi bị bệnh, sức khoẻ ngày càng sa sút, không thể lao động nặng được nên về ở trong này (ấp Thị Tường B, xã Hoà Mỹ), còn nó thì ở Rau Dừa tiếp cậu nó buôn bán. Dành dụm được bao nhiêu tiền thì nó mua sắm vật dụng mang về nhà. Vừa rồi đám gả chị nó, chi phí cũng do nó hỗ trợ thêm chớ tôi có 2 công vuông thì thu nhập đâu đáng kể. Nó hứa sẽ cố gắng lao động để dành dụm thêm ít tiền rồi sẽ về ở với tôi luôn vì nó là con trai duy nhất của tôi. Vậy mà…!”, chị Nhanh lại khóc ròng.

Niềm hy vọng của gia đình tôi đã hết

Khác với Son, Vĩ có gia đình hạnh phúc với đầy đủ cha mẹ, đời sống kinh tế khá hơn nhưng Vĩ cũng là con trai duy nhất trong nhà. “Tôi chỉ có 2 đứa con, con gái đã có gia đình riêng. Mắt tôi bị bệnh nên không nhìn rõ lắm, vợ tôi sức khoẻ cũng kém nên mọi công việc trong gia đình đều do thằng Vĩ quán xuyến. Bây giờ nó bỏ đi đột ngột thế này, vợ chồng tôi không biết tính sao”, ông Trần Minh Hùng (cha của Vĩ) nói giọng buồn buồn.

Theo ông Hùng, từ nhỏ tới giờ Vĩ chưa bao giờ làm cha mẹ buồn lòng, phần lớn thời gian Vĩ ở nhà giúp cha mẹ, có đi chơi thì cũng giờ giấc đàng hoàng, hôm nào lỡ có nhậu với bạn mà ở xa nhà thì điện về báo tin rồi nghỉ lại nhà bạn đến tỉnh mới về.

Chỉ về phía nhà sau đang sửa chữa dở dang, ông Hùng nói: “Vợ chồng tôi dự định cuối năm nay sẽ cưới vợ cho nó nên tôi mới kêu thợ nâng cấp căn nhà, xây thêm phòng riêng cho nó. Nó lập gia đình thì tôi sẽ giao hết ruộng đất cho nó quản lý. Nhưng số phần vợ chồng tôi không được hưởng phước khi về già”.

Hai hoàn cảnh khác nhau nhưng có cùng một nỗi đau mất đi trụ cột duy nhất của gia đình. Chị Nhanh rồi sẽ ra sao khi trong người đang mang căn bệnh bướu tim mà cứ dai dẳng nỗi đau: “Ði loanh quanh trong nhà, nhìn thấy cái tủ thằng Son mua, cái giàn chén nơi sàn bếp nó làm…, tôi đều thấy bóng của nó đang ở đó”. Còn vợ chồng ông Hùng thì: “Chẳng lẽ bây giờ tụi tui chết theo nó cho rồi, bởi thằng Vĩ là niềm tin, hy vọng cuối đời của vợ chồng tôi. Tai nạn giao thông sao mà ác nghiệt thế, con tôi là đứa ngoan hiền mà”.

Tai nạn giao thông giờ không còn là sự rủi ro đơn thuần mà đã trở thành hiểm hoạ, trong hiểm hoạ đó một phần cũng do con người gây nên khi tham gia giao thông bất chấp các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Vụ tai nạn giao thông xảy ra vào cuối tháng 4/2016 tại Quốc lộ 1 (địa bàn huyện Cái Nước) đã cướp đi mạng sống của Son và Vĩ, thông tin ban đầu nguyên nhân là do nạn nhân chạy quá tốc độ trong khu vực đông dân cư./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.