ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:29:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mùa Trung thu tràn ngập niềm vui

Báo Cà Mau (CMO) Trung thu 2019, với sự quan tâm chăm lo của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức, nhà hảo tâm, thiếu nhi khắp các địa phương trong tỉnh Cà Mau đã có những ngày hội trăng rằm đầy ắp tiếng cười.

Ngày hội Trung thu năm nay, chùa Từ Phước tổ chức các gian hàng ẩm thực với khâu trang trí bắt mắt, nhiều món ăn để các em lựa chọn.  

Ban tổ chức phát phiếu để các em tham gia mua những món hàng mình thích. Mỗi em được 3 phiếu.

Ngoài ra, các em còn được lắng nghe những tâm tư, mong muốn của các sư và đại diện các nhà tài trợ về một thế hệ trẻ trong tương lai. 

Trong ngày hội, các nhà hảo tâm tài trợ 380 phần quà gồm bánh và lồng đèn cho các em, như một món quà tinh thần, giúp các em hưởng không khí trung thu trọn vẹn. 

Các em nhận quà từ nhà tài trợ. 

Các em vui mừng, nâng niu quà Trung thu được tặng.

Bà Lê Thị Lùn (Ấp 10, xã An Xuyên) thuộc diện hộ cận nghèo, kinh tế gia đình khó khăn hơn khi cha mẹ của hai đứa cháu đều bỏ đi, một mình bà làm mướn để nuôi hai cháu nhỏ dại. Dắt 2 đứa cháu nội đến tham gia ngày hội Trung thu tại chùa, bà Lùn chia sẻ: “Hai năm nay đâu có mua bánh Trung thu, lồng đèn cho hai đứa nhỏ. Mần mướn được bao nhiêu tiền để dành cho tụi nó đi học . Được địa phương thông báo chùa Từ Phước có tổ chức Trung thu nên tôi dẫn cho hai đứa cháu đến chơi cho biết chứ ở trong ruộng không có điều kiện cho cháu mình vui chơi như thế này”.

Em Nguyễn Thị Phương Linh (14 tuổi, Ấp 4, xã An Xuyên) dắt đứa em theo vui chơi Trung thu. Linh cho hay: “Đây là lần thứ 2 con được đến đây chơi Trung thu. Đến đây con được phát phiếu tham gia gian hàng ẩm thực và được tặng quà trung thu. Năm trước cũng vậy”.

Sư cô Thích Nữ Như Thanh, Uỷ viên Ban trị sự, Phó trưởng Ban Văn hoá Ban trị sự GHPG tỉnh Cà Mau, Cố vấn Giáo hạnh GĐPT Từ Phước chia sẻ: “Đây là lần thứ 6, chùa Từ Phước cùng với các đơn vị, cá nhân tổ chức tết Trung thu cho các em thiếu nhi, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng và xã hội dành cho các em, đặc biệt là những em vùng nông thôn, có hoàn cảnh khó khăn, làm động lực cho các em vượt qua khó khăn, cố gắng học tập, trở thành công dân có ích cho xã hội”.

Phật tử và các nhà tài trợ đến hỗ trợ chùa Từ Phước tổ chức ngày hội Trung thu cho các em.

Ở nơi xa xôi như cửa biển Giá Lồng Đèn, xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi, bên cạnh trao tiền hỗ trợ chương trình “Chuyến đò an toàn”, các đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Phòng Thời sự, Đài PT-TH Cà Mau cùng đơn vị tài trợ đã trao tiền hỗ trợ cùng những chiếc áo phao, các phần quà như bánh kẹo, tập vở, lồng đèn, gạo và tổ chức một buổi phá cỗ Trung thu nho nhỏ với nhiều hoạt động cho các em học sinh. 

Trong hoàn cảnh sân chơi hạn chế, phải mượn tạm tại một nhà sàn ven rừng của hộ dân địa phương, nhưng các hoạt động vui chơi đã mang lại nhiều niềm vui, tiếng cười cho cả trẻ em và phụ huynh nơi đây.

Vận chuyển những phần quà cho các em nhỏ.
Các bạn nhỏ hưởng ứng nhiệt tình các trò chơi.
Phụ huynh cũng hoà chung niềm vui với các em.

Chương trình “Chuyến đò an toàn” do Chi đoàn Phòng Thời sự, Đài PT-TH Cà Mau vận động nguồn xã hội hoá để tiếp sức cho trẻ em ở cửa biển Giá Lồng Đèn đến trường. Năm học 2019-2020, tổng kinh phí vận động 25 triệu đồng, trong đó dành 20 triệu để hỗ trợ tiền đò cho 15 em học sinh. 

Qua 3 năm, hơn 48 triệu đồng đã được trao cho các gia đình trang trải 50% tiền đò, giảm bớt một phần gánh nặng để các em có thể vững bước đến trường. Phần còn lại địa phương vận động các đơn vị khác hỗ trợ thêm, nhờ đó mà tình trạng học sinh nghỉ học vì chi phí đi đò giảm rõ rệt./.

Thảo Mơ - Yến Nhi

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).