ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 23:38:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mùa xuân của bác sĩ là nụ cười của bệnh nhân

Báo Cà Mau (CMO) Tết là thời điểm đẹp nhất, mọi người nôn nao chờ Tết để được sum họp cùng gia đình. Thế nhưng, trong thời điểm đẹp nhất ấy, có những con người vẫn luôn từng ngày, từng giờ thầm lặng cống hiến, hy sinh hạnh phúc cá nhân để giành giật sự sống cho người bệnh trước lưỡi hái tử thần… Họ là những chiến sĩ áo trắng, ngày đêm đồng hành cùng bệnh nhân ở mọi thời điểm và trong mọi hoàn cảnh.

Vài lần tôi có dịp trải nghiệm đêm trực tại bệnh viện cùng bác sĩ ở Bệnh viện Sản - Nhi. Về đêm, khi mọi người an giấc, riêng bác sĩ và điều dưỡng ở các khoa của bệnh viện luôn trong tư thế sẵn sàng để kịp thời xử lý khi có bệnh nhân nhập viện. Tôi phần nào hiểu được những vất vả trong công việc của họ…

Một lần ở Khoa Cấp cứu Bệnh viện Ða khoa tỉnh. Nghe cái tên "cấp cứu" thôi đã sợ, vào bên trong càng sợ hơn khi phải chứng kiến ranh giới mong manh giữa sự sống, cái chết của bệnh nhân nặng do tai nạn giao thông; hay những bệnh nhân liên quan đến tim mạch với những tiếng la thất thanh vì đau đớn, đến tiếng rên yếu ớt cùng những ánh mắt cầu cứu tội nghiệp của bệnh nhân trước nguy cơ thập tử nhất sinh. Môi trường làm việc luôn đặt bác sĩ trong tình thế áp lực (áp lực từ mức độ nguy hiểm của bệnh nhân, áp lực từ người nhà bệnh nhân đôi khi có những hành động không kiểm soát); riêng trong chuyên môn đòi hỏi người bác sĩ với tinh thần trách nhiệm cao, chẩn đoán chính xác bệnh để có phác đồ điều trị hợp lý.

Bác sĩ CKI Dương Quang Trường, Phó khoa Cấp cứu Bệnh viện Ða khoa tỉnh, chia sẻ: "Ðặc thù của khoa cấp cứu, bác sĩ trực theo ca, không có lễ, Tết và thứ Bảy, Chủ nhật… Khi chọn nghề này, bản thân tôi đã chấp nhận và chuẩn bị tâm lý đón nhận tất cả niềm vui, nỗi buồn của nghề. Nghề y là một nghề cao quý nhưng cũng vô cùng khó khăn, vất vả với nhiều áp lực mà không phải ai cũng có thể thấu hiểu và thông cảm được. Ðó là những áp lực đến từ chính công việc hàng ngày; áp lực học tập, nghiên cứu; áp lực của người nhà bệnh nhân… Ngày thường số bệnh cấp cứu nhập viện đã trên 100 trường hợp, những ngày Tết, lượng bệnh cao gấp 2-3 lần.

Bác sĩ CKI Dương Quang Trường, Phó khoa Cấp cứu Bệnh viện Ða khoa tỉnh thăm hỏi sức khoẻ bệnh nhân.

Bác sĩ CKII Mã Nhơn Khiêm, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Ða khoa tỉnh, cho biết: "Với đặc thù là khoa trị bệnh nặng, lượng bệnh hàng ngày trên 35 bệnh nhân thì có khoảng 20 ca phải hỗ trợ thở máy nên cần theo dõi, kiểm tra sức khoẻ liên tục. Ngày thường, y, bác sĩ đã khá vất vả, ngày Tết lượng bệnh nặng từ các khoa khác dồn về, đội ngũ y, bác sĩ vất vả hơn rất nhiều. Cán bộ, nhân viên của khoa hầu như không bao giờ được nghỉ trọn vẹn 3 ngày Tết cùng gia đình. Mùa xuân của bác sĩ sẽ là sự bình an thể hiện trong ánh mắt, nụ cười của bệnh nhân, nhìn họ dần bình phục, được ra viện, sum họp với gia đình… là điều hạnh phúc và thành công nhất.

Bệnh viện Công an tỉnh với quy mô 100 giường bệnh, bình quân mỗi ngày khám và điều trị cho trên 40 bệnh nhân nội trú, 200-250 bệnh nhân ngoại trú (kể cả cán bộ, chiến sĩ, cán bộ hưu trí, người dân và cả phạm nhân). Bác sĩ CKII Châu Thanh Phong, Giám đốc Bệnh viện Công an tỉnh, cho biết: "Nghề y là nghề ưu tiên việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ Nhân dân lên hàng đầu, do đó đôi khi phải chấp nhận gác lại niềm vui riêng vì việc chung, vì cộng đồng. Bệnh nhân thời điểm nào cũng có, nhưng Tết lượng bệnh có xu hướng cao hơn, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ phải luôn ở tâm thế sẵn sàng, tận tâm cho việc cứu người. Ðã là bác sĩ chắc rằng ai cũng đã từng hoặc nhiều năm đón giao thừa ở bệnh viện. Khi sức khoẻ bệnh nhân ổn định, anh em tranh thủ thời gian dùng buổi cháo khuya, đón thời khắc năm mới tại đơn vị.

Hệ thống trang thiết bị tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh được đầu tư ngày càng hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cán bộ, chiến sĩ trong ngành và Nhân dân.

Dù biết rằng sự vắng mặt của người thân trong đêm giao thừa là thiệt thòi cho cả gia đình; những người có vợ, chồng làm thầy thuốc cũng sẽ quen dần với việc chồng hay vợ đi trực vắng nhà trong ngày Tết; những đứa trẻ là con y tá, bác sĩ sẽ luôn thiệt thòi vì chẳng mấy khi được cha mẹ chở đi dạo phố, chơi Tết, thoả sức vui chơi như chúng bạn… Bởi những ngày này, những thiên thần áo trắng vẫn còn đang bận bịu chăm sóc bệnh nhân, đó là sự hy sinh thầm lặng và đáng trân trọng./.

 

Loan Phương

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.