ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:54:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mùa xuân yêu thương

Báo Cà Mau (CMO) Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang cận kề, với tinh thần chung tay vì người nghèo, không để ai ở lại phía sau, công tác chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách và người nghèo đang được các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh quan tâm thực hiện, để mọi người, mọi nhà được đón xuân mới no ấm, an vui.

Cùng với nguồn hỗ trợ của Trung ương, năm nay tỉnh Cà Mau trích ngân sách hơn 40 tỷ đồng để họp mặt, thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà Tết cho đối tượng người có công, thân nhân người có công; hộ nghèo, hộ cận nghèo; người cao tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, không có người phụng dưỡng; người khuyết tật đặc biệt nặng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đặc biệt khó khăn; trẻ em đang được nuôi dưỡng tại các trung tâm bảo trợ xã hội, trẻ khuyết tật và trẻ mồ côi đang hưởng trợ cấp xã hội, trẻ có cha hoặc mẹ mất vì Covid-19…

Song song đó, MTTQ, đoàn thể tổ chức từ thiện, doanh nghiệp cũng đang tích cực triển khai nhiều hình thức hỗ trợ hướng đến vùng khó, hộ nghèo với mong muốn mang mùa xuân no ấm đến mọi nhà. Tính đến ngày 6/1 (15 tháng Chạp), Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận 2.220 suất quà của 7 tổ chức, cá nhân hỗ trợ, tổng trị giá 1,5 tỷ đồng. Trong đó, Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ 200 suất (240 triệu đồng), Công ty Cổ phần Phân bón và Hoá chất dầu khí Tây Nam Bộ 300 suất (150 triệu đồng), Công ty Giao hàng tiết kiệm 100 suất (120 triệu đồng), Quỹ Thiện Tâm 1 ngàn suất (600 triệu đồng), Công ty Cổ phần TM-DV-DL Phú Cường 500 suất (350 triệu đồng) và 2 cá nhân 120 suất (40 triệu đồng).

Tết này, Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn VINGROUP trao tặng 1.000 suất quà (trị giá 600 triệu đồng) cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. (Trong ảnh: Ðoàn trao tặng 300 suất quà Tết cho bà con tại huyện Ðầm Dơi). Ảnh: HẰNG MY

Ông Phan Mộng Thành, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi đang tiếp tục liên hệ với các tổ chức, nhà hảo tâm để huy động thêm nhiều nguồn, tạo điều kiện để người nghèo, người yếu thế đều có Tết. Ðây là việc làm nghĩa tình, nhân văn, thể hiện sự quan tâm, sẻ chia của các cấp uỷ, chính quyền, góp phần giúp người nghèo có thêm động lực vươn lên”.

Mấy ngày nay, công việc tại Hội Chữ thập đỏ huyện Năm Căn càng bộn bề hơn bởi những hoạt động chuẩn bị cho Chương trình “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão 2023. Năm nay, hội nhận được 200 triệu đồng từ các công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ủng hộ để hỗ trợ các em mồ côi cha mẹ, trao quà cho trẻ em lang thang cơ nhỡ, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam và bà con có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Mới đây, nhân hội nghị tổng kết công tác hội, Hội Chữ thập đỏ huyện kết hợp trao tặng gạo tình thương cho 25 em học sinh mồ côi cha mẹ, tổng trị giá 35 triệu đồng và trao 10 suất quà cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những ngày tới, hội khẩn trương trao những phần quà còn lại đến tay bà con, để mọi người đón xuân phấn khởi.

Em Lê Thị Thuý Duyên mồ côi cha mẹ, đang học lớp 7B Trường THCS Hàng Vịnh, xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn, xúc động: “Hàng năm con đều được hỗ trợ gạo ăn cả năm, ở trường con cũng được ưu tiên nhận quà. Con sớm thiếu vắng tình thương, mỗi khi Tết đến rất nhớ cha, mẹ, nhưng nhờ sự quan tâm của xã hội đã cho con có được những mùa xuân ấm áp, giúp con có niềm tin, động lực học tập, phấn đấu trở thành người có ích”.

Xuân Quý Mão 2023 đã đến sớm với gia đình anh Võ Quốc Anh, ở ấp Cái Rắn A, xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, khi gia đình vừa được trao căn nhà Mái ấm an cư trị giá 60 triệu đồng, cùng nguồn vốn hỗ trợ sinh kế hơn 65,4 triệu đồng.

Vợ bỏ đi, hơn 5 năm qua anh Võ Quốc Anh nuôi 2 con nhỏ khôn lớn, học hành, cháu Võ Quốc Văn (9 tuổi, học lớp 3) và Võ Quốc Võ (7 tuổi, học lớp 1). Vật lộn với đủ công việc, thế nhưng cũng chỉ đắp đổi qua ngày, căn chòi dựng tạm bao năm mưa tạt gió lùa vẫn chưa thể sửa sang. Anh Võ Quốc Anh xúc động: “Ước mơ có được căn nhà đàng hoàng đã trở thành hiện thực. Năm nay cha con tôi thật sự có Tết. Bớt phần lo toan, tôi yên tâm đi làm, kiếm tiền nuôi con học hành đàng hoàng, không phụ tấm lòng của những người đã quan tâm hỗ trợ”.

Mái ấm an cư là chương trình ý nghĩa, do Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh, Công ty Xe khách Tuấn Hưng phối hợp với Ðài PT-TH tỉnh thực hiện. Sau 2 năm, chương trình đã mang mùa xuân yêu thương, hy vọng đến cho nhiều hoàn cảnh khốn khó. Và càng ý nghĩa hơn khi những căn nhà mới được trao những ngày cận Tết, niềm vui mừng, hạnh phúc như được nhân lên gấp bội.

Bước qua tháng Chạp, hoạt động thiện nguyện trợ giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn càng sôi nổi hơn, khẩn trương hơn với mục tiêu mọi người, mọi nhà đều có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau. Phú Tân là địa phương có số lao động ngưng việc trở về cao nhất tỉnh, với 595 trường hợp. Theo bà Võ Ngọc Hân, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Tân, đối với những trường hợp lao động bị mất việc làm do doanh nghiệp thiếu đơn hàng cuối năm, các địa phương trong huyện đều rà soát cẩn thận, không để bỏ sót đối tượng. Trường hợp lao động nằm trong diện hộ nghèo, cận nghèo hay hộ khó khăn, đều được nhận hỗ trợ từ các chế độ quà Tết.

“Toàn huyện có 2.766 trường hợp cần hỗ trợ vui xuân đón Tết. Vì thế, ngoài quà của Trung ương, của tỉnh thì cấp huyện, cấp xã khẩn trương vận động từ nhiều nguồn, đến nay được hơn 1 tỷ đồng để hỗ trợ thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn khác”, bà Hân chia sẻ.

Những ngày cuối năm âm lịch, cùng các đoàn đến trao quà Tết cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, gia đình khó khăn, các đồng chí lãnh đạo địa phương, nhà hảo tâm luôn gần gũi thăm hỏi tình hình sức khoẻ, đời sống kinh tế gia đình và lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng hộ, đồng thời động viên, khích lệ để gia đình nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Ðiều đó không chỉ thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Ðảng, Nhà nước, sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, sẻ chia, nét đẹp quý báu muôn đời của dân tộc./.


Mộng Thường

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).