ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 23:35:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mỹ thuật Nét Xuân thoả sức sáng tạo

Báo Cà Mau (CMO) Mai đào khoe sắc cùng câu đối đỏ, điểm xuyến thêm những hoạ tiết hoạt hình dễ thương như: Lân sư rồng, bánh chưng, bánh tét hay những em bé vui xuân..., những tấm kính cường lực, cửa kính của các quán cà phê, cửa hàng kinh doanh, cơ quan, hay tại nhà riêng như được “hô biến” thành những bức tranh nghệ thuật sinh động, rộn ràng sắc xuân bởi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của các hoạ sĩ Mỹ thuật Nét Xuân Cà Mau.

Anh Trần Thống Nhất (thư pháp Nhất Trần), người trực tiếp quản lý Mỹ thuật Nét Xuân Cà Mau, cho biết, hễ xuân về, tết đến là người người, nhà nhà đều mong muốn làm mới ngôi nhà hay cơ sở kinh doanh của mình với hy vọng thật nhiều may mắn, niềm vui và tài lộc trong năm mới. Trước đây, mọi người vẫn quen cách trang trí kính bằng decal, giấy dán hay dây ruy băng, dây kim tuyến... Vẽ tranh trên kính không lạ, nhưng đối với Cà Mau thì loại hình nghệ thuật này chỉ mới xuất hiện và nhiều người thắc mắc rằng, kính trơn, nhẵn bóng làm sao có thể vẽ vì sơn màu dễ trôi và họ còn quan tâm đến độ bền, đẹp. 

Anh Trần Thống Nhất tỉ mỉ với từng nét vẽ hoa đào trên kính.

Anh Nhất khẳng định: “Nét Xuân luôn sẵn sàng thay mọi người tạo nên sự khác biệt”. Vì thế, tuy vẽ tranh trên kính khó hơn trên tường, nhưng Nét xuân vẫn đảm bảo yêu cầu khách hàng dù là khó tính nhất. 

Hiện ở Cà Mau, anh đã cùng đội ngũ hoạ sĩ của Nét Xuân điểm tô cho nhiều tấm kính “vô hồn, đơn điệu” trở nên lung linh, mới mẻ. Mặc dù vẽ tranh trên các loại kính không có ma sát, chưa kể tấm kính thẳng đứng như một bức tường, rất khó vẽ, nhưng mỗi tác phẩm đều mang tính mỹ thuật cao, gia chủ rất hài lòng. 

Không chỉ vẽ trên kính, hiện anh Nhất Trần còn vẽ và viết thư pháp trên đá. Thực sự ấn tượng đối với những ai đã từng đặt chân đến quán cà phê Linh (đường Nguyễn Trãi, Phường 9) và cà phê Hoa Sữa (Đinh Tiên Hoàng, Phường 9, TP Cà Mau). Ngay cổng vào, hòn đá nổi bật với con chữ được viết đầy nghệ thuật, thể hiện cả quá trình tỉ mỉ, khéo léo và sáng tạo. 

Tại các quán cà phê này còn có loại hình nghệ thuật trang trí tạo sự đặc biệt cho bức tường, thể hiện tính cách gia chủ, gu thẩm mỹ cũng như tính nghệ thuật rất riêng, tăng thêm sự độc đáo, thú vị nhưng vẫn thư giãn cho thực khách khi đến nơi này.

Tranh tường 3D do Mỹ thuật Nét Xuân Cà Mau thể hiện tạo cảm giác thích thú và là địa điểm “check in” tuyệt vời tại các quán cà phê.

Theo anh Nhất, trong lĩnh vực này, bạn trẻ đặc biệt có hứng thú và đam mê để thoả sức sáng tạo, phá cách, nhất là tự mình vẽ nên. Khác với vẽ trên kính, trên đá, vẽ trên tường thuận lợi hơn vì tường mịn, phẳng, nên chỉ cần lớp lót khô ráo là có thể pha và phối màu cho bức tường đẹp, thể hiện tốt ý tưởng.

Song, không đơn thuần là tranh tường, hoạ sĩ còn tạo ra những bức vẽ 3D để đánh lừa thị giác người xem, tạo cảm giác thích thú và là địa điểm “check in” tuyệt vời. Bởi lẽ, không cần theo khuôn khổ như những mẫu giấy dán tường, tranh vẽ 3D thể hiện được những không gian khác nhau, từ phòng khách, phòng ngủ, trần nhà, cầu thang đến khuôn viên quán cà phê, phòng karaoke, quán bar, cơ quan, thậm chí là ở hệ thống các trường mầm non.... Ưu điểm của tranh 3D phóng đại là mở ra một không gian mới hoàn toàn khác, đẹp, chân thực, sống động và kích thích trí tưởng tượng. Các tác phẩm không chỉ thể hiện sự tinh tế, tài hoa của người vẽ mà còn phản ánh chân thực cuộc sống, nét văn hoá của địa phương và óc nghệ thuật của người yêu cầu.

“Nét Xuân chào xuân Canh Tý với hàng loạt công trình mỹ thuật tại Cà Mau. Hy vọng Nét Xuân sẽ tạo làn gió mới cho mỹ thuật Cà Mau cũng như mang đến cho người dân Cà Mau một trào lưu mới, đẹp hơn, độc đáo hơn và ấn tượng, mới mẻ hơn”, anh Trần Thống Nhất mong đợi./.

Mỹ thuật Nét Xuân có hệ thống chi nhánh ở các tỉnh, thành lớn: Đà Nẵng, Quảng Bình, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và mới “du nhập” về Cà Mau từ tháng 8/2019. Hiện Nét xuân Cà Mau đã thể hiện ý tưởng ở các quán cà phê: House, Hoa Sữa, Linh, Trường Mầm non Sơn Ca (TP Cà Mau), Trường Mầm non Hoa Hồng (huyện Phú Tân).

Băng Thanh

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.