ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 14:45:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Năm học 2015-2016: Thi tuyển vào lớp 10, xét tuyển vào lớp 1, lớp 6

Báo Cà Mau Thông tư 11/2014/TT-BGDÐT ngày 18/4/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT quy định: “Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển”.

Xét tuyển vào lớp 6

Thông tư 11/2014/TT-BGDÐT ngày 18/4/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT quy định: “Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển”.

Về vấn đề này, Bộ GD&ÐT đã có ý kiến, việc tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục phải bảo đảm thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục trung học cơ sở trên từng địa bàn; tuyển sinh đủ chỉ tiêu theo kế hoạch, không vượt quá quy định về sĩ số học sinh trên lớp và số lớp so với khả năng đáp ứng của nhà trường về tỷ lệ giáo viên/học sinh, điều kiện phòng học và cơ sở vật chất khác theo quy định hiện hành.

Giờ học của học sinh lớp 1, Trường Tiểu học xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn.

Nếu cơ sở giáo dục có số lượng học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục này căn cứ các quy định hiện hành để xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, trình cấp có thẩm quyền ở địa phương xem xét quyết định, nhưng tuyệt đối không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 02-NQ/HNTW ngày 24/12/1996, Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá VIII “không tổ chức trường chuyên ở tiểu học và THCS, trừ các trường năng khiếu về nghệ thuật và thể thao”.

Ngày 3/11/2014, Bộ trưởng Bộ GD&ÐT ban hành Chỉ thị số 5105/CT-BGDÐT về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học, trong đó có yêu cầu “không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6”.

Ngày 23/4/2015, Sở GD&ÐT Cà Mau có Tờ trình 877 và Kế hoạch 876 KH-SGDÐT về các quy định tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 và lớp 10 (đầu cấp) trên địa bàn tỉnh. Ngày 4/5/2015, UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định số 612/QÐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2015-2016 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6, các trường phải nghiêm túc thực hiện hình thức xét tuyển theo Thông tư 41 đối với lớp 1 và Thông tư 11 đối với lớp 6. Phòng giáo dục - đào tạo các huyện, thành phố lập kế hoạch tuyển sinh và chỉ đạo các trường tiểu học, THCS tổ chức tuyển sinh sau khi được UBND huyện, thành phố phê duyệt. Thời gian tuyển sinh trong tháng 7/2015.

2 lựa chọn vào lớp 10

Ðối với tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT thực hiện 2 hình thức xét tuyển và thi tuyển. Có 13 trường tổ chức thi tuyển vào lớp 10 gồm: THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, THPT Hồ Thị Kỷ, THPT Cà Mau, THPT Tắc Vân (TP Cà Mau), THPT Thới Bình, THPT Nguyễn Văn Nguyễn (huyện Thới Bình), THPT U Minh (huyện U Minh), THPT Trần Văn Thời (huyện Trần Văn Thời), THPT Cái Nước, THPT Phú Hưng (huyện Cái Nước), THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Phú Tân), THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), THPT Phan Ngọc Hiển (huyện Năm Căn).

Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển thi trong 2 ngày (16 và 17/6/2015), gồm 4 môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và 1 môn chuyên; các trường THPT còn lại thi trong 1 ngày (14/7/2015), thi 2 môn Ngữ văn và Toán. Ðiểm thi tuyển là tổng điểm các bài thi và điểm cộng ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Thí sinh trúng tuyển không có bài thi nào bị điểm 0. Ðiểm trúng tuyển vào trường chuyên thực hiện theo quy chế trường chuyên.

Với hình thức xét trúng tuyển: thí sinh chọn đăng ký dự thi vào một trường THPT, trường căn cứ vào điểm sàn và chỉ tiêu sở giao cho từng trường để xét trúng tuyển theo nguyên tắc điểm từ cao xuống thấp. Nếu học sinh đủ điểm thì được trúng tuyển học tại trường đã đăng ký (nguyện vọng 1). Học sinh không đủ điểm trúng tuyển vào trường có nguyện vọng 1 thì được quyền chọn học tại 1 trường THPT khác với điều kiện đủ điểm chuẩn trúng tuyển của trường đó và trường còn chỉ tiêu tuyển sinh (nguyện vọng 2). Nếu không đủ điểm vào trường theo nguyện vọng 2 thì học sinh được đăng ký xét tuyển vào học các trường THPT tổ chức xét tuyển hoặc hệ GDTX.

Có 19 trường THPT và 8 trung tâm GDTX huyện, thành phố tổ chức xét tuyển vào lớp 10 gồm: THPT Nguyễn Việt Khái, THPT Thanh Bình Cà Mau, THPT Lý Văn Lâm, Phổ thông Hermann Gmeiner, Phổ thông Dân tộc nội trú, Trung tâm GDTX TP Cà Mau (TP Cà Mau); THPT Lê Công Nhân, Trung tâm GDTX Thới Bình (huyện Thới Bình); THPT Khánh An, THPT Khánh Lâm, Trung tâm GDTX U Minh (huyện U Minh); THPT Huỳnh Phi Hùng, THPT Sông Ðốc, THPT Võ Thị Hồng, THPT Khánh Hưng, Trung tâm GDTX Trần Văn Thời (huyện Trần Văn Thời); THPT Nguyễn Mai, Trung tâm GDTX Cái Nước (huyện Cái Nước); THPT Phú Tân, Trung tâm GDTX Phú Tân (huyện Phú Tân); THPT Thái Thanh Hoà, THPT Tân Ðức, THPT Quách Phẩm, Trung tâm GDTX Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi); Trung tâm GDTX Năm Căn (huyện Năm Căn); THPT Viên An, THPT Ngọc Hiển (huyện Ngọc Hiển).

Ðối tượng xét tuyển là học sinh không dự thi vào các trường THPT hoặc có dự thi nhưng không đủ điểm. Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển đối với các trường THPT từ ngày 22-27/7/2015; đối với các trung tâm GDTX từ ngày 1-30/8/2015. Kế hoạch 876 của Sở GD&ÐT Cà Mau cũng nêu rõ: không thu lệ phí dự thi, chi phí thi tuyển được sử dụng từ ngân sách Nhà nước.

Trường THPT chuyên chỉ tuyển học sinh có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Các trường THPT tuyển học sinh trong và ngoài tỉnh nếu hồ sơ hợp lệ theo quy định./.

Bài và ảnh: Phong Phú

Liên kết hữu ích

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.