Thứ năm, 6-11-25 18:52:21
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Năm học mới thích ứng với tình hình mới

Báo Cà Mau (CMO) Sáng nay (ngày 28/8), Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2020 - 2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tại điểm cầu Cà Mau do Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân và Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân chủ trì.

Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến với điểm cầu trung tâm tại Văn phòng Chính phủ, kết nối với Bộ GD&ĐT, 63 tỉnh/ thành phố và hơn 400 điểm cầu tại các cơ sở giáo dục đại học.

Hoàn thành “mục tiêu kép”

Báo cáo tổng kết năm học, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn khẳng định, mặc dù chịu tác động sâu rộng của dịch Covid-19 nhưng toàn ngành Giáo dục đã hoàn thành mục tiêu kép trong năm học qua, vừa tham gia tích cực trong phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, vừa hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục.

Các kết quả nổi bật: tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao một bước hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo; sắp xếp, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục, đào tạo hợp lý hơn; chất lượng giáo dục các cấp học và hoạt động giáo dục được nâng lên.

Năm học 2020 - 2021 cũng đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Nâng cao chất lượng, chuẩn hoá đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

Ngành đã từng bước khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục. (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Hoàng Oanh, Phường 5, TP Cà Mau ngày 23/6).

Đồng thời, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đảm bảo chất lượng các hoạt động; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo. Nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, trong tình hình dịch Covid-19, học sinh phải học trực tuyến, tại những nơi có điều kiện kinh tế khó khăn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất, trang thiết bị, đường truyền Internet còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc dạy và học.

“Không để học sinh, sinh viên nào vì điều kiện kinh tế mà không thể đến trường”

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thấu hiểu, chia sẻ những khó khăn mà toàn ngành giáo dục, cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh, sinh viên phải đối mặt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường; đồng thời, biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được đầy nỗ lực của toàn ngành giáo dục thời gian qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt khen ngợi và biểu dương nhiều trường đại học đã tổ chức đoàn cán bộ, giảng viên, sinh viên tình nguyện lên đường chi viện cho các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch. Nhiều thầy giáo, cô giáo tình nguyện vào khu cách ly cùng học sinh, tham gia các hoạt động quyên góp, ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch.

Thủ tướng đề nghị ngành giáo dục huy động các nguồn lực để thực hiện hỗ trợ học sinh, sinh viên có cha mẹ thuộc đối tượng là người lao động bị tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương, ngừng việc, lao động mất việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động tự do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, không để học sinh, sinh viên nào vì điều kiện kinh tế mà không thể đến trường.

Ưu tiên đầu tư nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục và đáp ứng quyền được học tập, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Chuyển đổi trạng thái, thích ứng với dịch Covid-19

Đối với những khó khăn, tồn tại, hạn chế, yếu kém, Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành phải thẳng thắn nhìn nhận, cầu thị và tìm rõ nguyên nhân, đề ra phương án giải quyết phù hợp với tình hình thực tế. Trường hợp vượt thẩm quyền phải tham mưu tháo gỡ, không ngại khó với tinh thần đáp ứng tối đa nhu cầu dạy và học.

Trước rất nhiều nỗi lo và băn khoăn khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến thời gian bước vào năm học mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị ngành giáo dục chuyển đổi trạng thái hoạt động thích ứng với dịch Covid-19.

Theo đó, các địa phương phải chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021 - 2022 linh hoạt, phù hợp.

Địa phương cần linh hoạt trong việc tổ chức khai giảng năm học mới. (Ảnh chụp Lễ khai giảng năm học mới 2020 - 2021 tại Trường THPT Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời).

Thủ tướng Phạm Minh Chính thông tin, Chính phủ sẽ có giải pháp bắt đầu năm học mới gắn với việc tiêm vắc xin. Hiện Chính phủ đang tích cực tranh thủ các mối quan hệ quốc tế để có được nguồn vắc xin cho trường học. Bộ Y tế phối hợp ngành giáo dục tính toán phân phối các nguồn vắc xin phù hợp với từng độ tuổi, nhất là từ 12 trở lên để tiêm sớm nhất, tiêm đủ 2 mũi để học bình thường kèm với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh an toàn.

“Đối với vùng xanh, các địa phương có thể linh hoạt cho học sinh trở lại trường, nhưng không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác mà phải tăng cường phòng, chống dịch bệnh. Đối với vùng đỏ, vùng vàng chưa thể đến trường ngay thời điểm này, thì phải tổ chức học trực tuyến. Ngành phải chú trọng hỗ trợ học sinh khó khăn không có phương tiện học trực tuyến, đảm bảo các cháu học tập công bằng, không để bất kỳ cháu học sinh nào thất học”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các thầy cô, phụ huynh, học sinh, sinh viên... nêu cao tinh thần chống dịch: “Mình vì mọi người, mỗi người vì mọi người” và “Tất cả vì tương lai con em chúng ta”.

Thủ tướng yêu cầu ngành cần tiếp tục triển khai Chương trình GDPT 2018 bảo đảm chất lượng và hiệu quả, đặc biệt với lớp 2, lớp 6 trong năm học 2021 - 2022; bảo đảm cung cấp kịp thời sách giáo khoa cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các địa phương khi phân bổ ngân sách giai đoạn 2021 - 2025 cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo bảo đảm tối thiểu 20% tổng chi ngân sách Nhà nước hằng năm theo Luật Giáo dục 2019; chỉ đạo các địa phương bố trí ngân sách phát triển giáo dục tại địa phương, đảm bảo tỷ lệ chi chuyên môn tối thiểu 18% trong tổng chi thường xuyên theo Quyết định 46/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Năm học mới, ngành giáo dục tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. (Ảnh chụp tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, ngày 12/11/2020).

Năm học 2021 - 2022 là năm học đầu tiên ngành giáo dục thực hiện các chủ trương, đường lối chính sách lớn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026. Về phương hướng, nhiệm vụ năm học 2021 - 2022, Bộ GD&ĐT đã xác định nhiều phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chú trọng phối hợp với ngành Y tế chủ động xây dựng các kịch bản, giải pháp cho tình huống dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp./.

 

Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.