Thứ hai, 22-12-25 10:20:25
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Năm học mới thích ứng với tình hình mới

Báo Cà Mau (CMO) Sáng nay (ngày 28/8), Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2020 - 2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tại điểm cầu Cà Mau do Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân và Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân chủ trì.

Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến với điểm cầu trung tâm tại Văn phòng Chính phủ, kết nối với Bộ GD&ĐT, 63 tỉnh/ thành phố và hơn 400 điểm cầu tại các cơ sở giáo dục đại học.

Hoàn thành “mục tiêu kép”

Báo cáo tổng kết năm học, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn khẳng định, mặc dù chịu tác động sâu rộng của dịch Covid-19 nhưng toàn ngành Giáo dục đã hoàn thành mục tiêu kép trong năm học qua, vừa tham gia tích cực trong phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, vừa hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục.

Các kết quả nổi bật: tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao một bước hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo; sắp xếp, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục, đào tạo hợp lý hơn; chất lượng giáo dục các cấp học và hoạt động giáo dục được nâng lên.

Năm học 2020 - 2021 cũng đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Nâng cao chất lượng, chuẩn hoá đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

Ngành đã từng bước khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục. (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Hoàng Oanh, Phường 5, TP Cà Mau ngày 23/6).

Đồng thời, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đảm bảo chất lượng các hoạt động; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo. Nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, trong tình hình dịch Covid-19, học sinh phải học trực tuyến, tại những nơi có điều kiện kinh tế khó khăn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất, trang thiết bị, đường truyền Internet còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc dạy và học.

“Không để học sinh, sinh viên nào vì điều kiện kinh tế mà không thể đến trường”

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thấu hiểu, chia sẻ những khó khăn mà toàn ngành giáo dục, cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh, sinh viên phải đối mặt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường; đồng thời, biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được đầy nỗ lực của toàn ngành giáo dục thời gian qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt khen ngợi và biểu dương nhiều trường đại học đã tổ chức đoàn cán bộ, giảng viên, sinh viên tình nguyện lên đường chi viện cho các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch. Nhiều thầy giáo, cô giáo tình nguyện vào khu cách ly cùng học sinh, tham gia các hoạt động quyên góp, ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch.

Thủ tướng đề nghị ngành giáo dục huy động các nguồn lực để thực hiện hỗ trợ học sinh, sinh viên có cha mẹ thuộc đối tượng là người lao động bị tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương, ngừng việc, lao động mất việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động tự do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, không để học sinh, sinh viên nào vì điều kiện kinh tế mà không thể đến trường.

Ưu tiên đầu tư nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục và đáp ứng quyền được học tập, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Chuyển đổi trạng thái, thích ứng với dịch Covid-19

Đối với những khó khăn, tồn tại, hạn chế, yếu kém, Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành phải thẳng thắn nhìn nhận, cầu thị và tìm rõ nguyên nhân, đề ra phương án giải quyết phù hợp với tình hình thực tế. Trường hợp vượt thẩm quyền phải tham mưu tháo gỡ, không ngại khó với tinh thần đáp ứng tối đa nhu cầu dạy và học.

Trước rất nhiều nỗi lo và băn khoăn khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến thời gian bước vào năm học mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị ngành giáo dục chuyển đổi trạng thái hoạt động thích ứng với dịch Covid-19.

Theo đó, các địa phương phải chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021 - 2022 linh hoạt, phù hợp.

Địa phương cần linh hoạt trong việc tổ chức khai giảng năm học mới. (Ảnh chụp Lễ khai giảng năm học mới 2020 - 2021 tại Trường THPT Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời).

Thủ tướng Phạm Minh Chính thông tin, Chính phủ sẽ có giải pháp bắt đầu năm học mới gắn với việc tiêm vắc xin. Hiện Chính phủ đang tích cực tranh thủ các mối quan hệ quốc tế để có được nguồn vắc xin cho trường học. Bộ Y tế phối hợp ngành giáo dục tính toán phân phối các nguồn vắc xin phù hợp với từng độ tuổi, nhất là từ 12 trở lên để tiêm sớm nhất, tiêm đủ 2 mũi để học bình thường kèm với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh an toàn.

“Đối với vùng xanh, các địa phương có thể linh hoạt cho học sinh trở lại trường, nhưng không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác mà phải tăng cường phòng, chống dịch bệnh. Đối với vùng đỏ, vùng vàng chưa thể đến trường ngay thời điểm này, thì phải tổ chức học trực tuyến. Ngành phải chú trọng hỗ trợ học sinh khó khăn không có phương tiện học trực tuyến, đảm bảo các cháu học tập công bằng, không để bất kỳ cháu học sinh nào thất học”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các thầy cô, phụ huynh, học sinh, sinh viên... nêu cao tinh thần chống dịch: “Mình vì mọi người, mỗi người vì mọi người” và “Tất cả vì tương lai con em chúng ta”.

Thủ tướng yêu cầu ngành cần tiếp tục triển khai Chương trình GDPT 2018 bảo đảm chất lượng và hiệu quả, đặc biệt với lớp 2, lớp 6 trong năm học 2021 - 2022; bảo đảm cung cấp kịp thời sách giáo khoa cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các địa phương khi phân bổ ngân sách giai đoạn 2021 - 2025 cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo bảo đảm tối thiểu 20% tổng chi ngân sách Nhà nước hằng năm theo Luật Giáo dục 2019; chỉ đạo các địa phương bố trí ngân sách phát triển giáo dục tại địa phương, đảm bảo tỷ lệ chi chuyên môn tối thiểu 18% trong tổng chi thường xuyên theo Quyết định 46/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Năm học mới, ngành giáo dục tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. (Ảnh chụp tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, ngày 12/11/2020).

Năm học 2021 - 2022 là năm học đầu tiên ngành giáo dục thực hiện các chủ trương, đường lối chính sách lớn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026. Về phương hướng, nhiệm vụ năm học 2021 - 2022, Bộ GD&ĐT đã xác định nhiều phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chú trọng phối hợp với ngành Y tế chủ động xây dựng các kịch bản, giải pháp cho tình huống dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp./.

 

Băng Thanh

“Thả lưới ước mơ” tiếp sức đến trường

Ðồng hành cùng trẻ em Cà Mau vượt khó đến trường, Chương trình “Thả lưới ước mơ” không chỉ là hoạt động mang tính nhân văn mà còn thể hiện tinh thần sẻ chia, trách nhiệm cộng đồng và niềm tin vào thế hệ tương lai nơi vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Xã Nguyễn Phích xuất sắc đoạt 3 giải Nhất tại Ngày hội giáo dục STEAM

Sau 1 ngày diễn ra sôi nổi, Ngày hội giáo dục STEAM cấp mầm non và tiểu học năm học 2025-2026, do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức, bế mạc vào chiều 21/12. Ban Tổ chức đã trao 34 giải tập thể và 90 giải cá nhân.

Ngày hội giáo dục STEAM: Làm chủ kiến thức, đánh thức sáng tạo

Ngày hội giáo dục STEAM cấp mầm non và tiểu học năm học 2025-2026 diễn ra sôi nổi với sự tham dự của hơn 1.000 cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh đến từ các xã, phường của tỉnh Cà Mau.

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.