ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 4-2-25 22:54:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Năm học mới thích ứng với tình hình mới

Báo Cà Mau (CMO) Sáng nay (ngày 28/8), Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2020 - 2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tại điểm cầu Cà Mau do Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân và Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân chủ trì.

Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến với điểm cầu trung tâm tại Văn phòng Chính phủ, kết nối với Bộ GD&ĐT, 63 tỉnh/ thành phố và hơn 400 điểm cầu tại các cơ sở giáo dục đại học.

Hoàn thành “mục tiêu kép”

Báo cáo tổng kết năm học, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn khẳng định, mặc dù chịu tác động sâu rộng của dịch Covid-19 nhưng toàn ngành Giáo dục đã hoàn thành mục tiêu kép trong năm học qua, vừa tham gia tích cực trong phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, vừa hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục.

Các kết quả nổi bật: tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao một bước hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo; sắp xếp, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục, đào tạo hợp lý hơn; chất lượng giáo dục các cấp học và hoạt động giáo dục được nâng lên.

Năm học 2020 - 2021 cũng đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Nâng cao chất lượng, chuẩn hoá đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

Ngành đã từng bước khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục. (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Hoàng Oanh, Phường 5, TP Cà Mau ngày 23/6).

Đồng thời, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đảm bảo chất lượng các hoạt động; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo. Nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, trong tình hình dịch Covid-19, học sinh phải học trực tuyến, tại những nơi có điều kiện kinh tế khó khăn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất, trang thiết bị, đường truyền Internet còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc dạy và học.

“Không để học sinh, sinh viên nào vì điều kiện kinh tế mà không thể đến trường”

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thấu hiểu, chia sẻ những khó khăn mà toàn ngành giáo dục, cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh, sinh viên phải đối mặt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường; đồng thời, biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được đầy nỗ lực của toàn ngành giáo dục thời gian qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt khen ngợi và biểu dương nhiều trường đại học đã tổ chức đoàn cán bộ, giảng viên, sinh viên tình nguyện lên đường chi viện cho các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch. Nhiều thầy giáo, cô giáo tình nguyện vào khu cách ly cùng học sinh, tham gia các hoạt động quyên góp, ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch.

Thủ tướng đề nghị ngành giáo dục huy động các nguồn lực để thực hiện hỗ trợ học sinh, sinh viên có cha mẹ thuộc đối tượng là người lao động bị tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương, ngừng việc, lao động mất việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động tự do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, không để học sinh, sinh viên nào vì điều kiện kinh tế mà không thể đến trường.

Ưu tiên đầu tư nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục và đáp ứng quyền được học tập, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Chuyển đổi trạng thái, thích ứng với dịch Covid-19

Đối với những khó khăn, tồn tại, hạn chế, yếu kém, Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành phải thẳng thắn nhìn nhận, cầu thị và tìm rõ nguyên nhân, đề ra phương án giải quyết phù hợp với tình hình thực tế. Trường hợp vượt thẩm quyền phải tham mưu tháo gỡ, không ngại khó với tinh thần đáp ứng tối đa nhu cầu dạy và học.

Trước rất nhiều nỗi lo và băn khoăn khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến thời gian bước vào năm học mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị ngành giáo dục chuyển đổi trạng thái hoạt động thích ứng với dịch Covid-19.

Theo đó, các địa phương phải chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021 - 2022 linh hoạt, phù hợp.

Địa phương cần linh hoạt trong việc tổ chức khai giảng năm học mới. (Ảnh chụp Lễ khai giảng năm học mới 2020 - 2021 tại Trường THPT Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời).

Thủ tướng Phạm Minh Chính thông tin, Chính phủ sẽ có giải pháp bắt đầu năm học mới gắn với việc tiêm vắc xin. Hiện Chính phủ đang tích cực tranh thủ các mối quan hệ quốc tế để có được nguồn vắc xin cho trường học. Bộ Y tế phối hợp ngành giáo dục tính toán phân phối các nguồn vắc xin phù hợp với từng độ tuổi, nhất là từ 12 trở lên để tiêm sớm nhất, tiêm đủ 2 mũi để học bình thường kèm với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh an toàn.

“Đối với vùng xanh, các địa phương có thể linh hoạt cho học sinh trở lại trường, nhưng không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác mà phải tăng cường phòng, chống dịch bệnh. Đối với vùng đỏ, vùng vàng chưa thể đến trường ngay thời điểm này, thì phải tổ chức học trực tuyến. Ngành phải chú trọng hỗ trợ học sinh khó khăn không có phương tiện học trực tuyến, đảm bảo các cháu học tập công bằng, không để bất kỳ cháu học sinh nào thất học”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các thầy cô, phụ huynh, học sinh, sinh viên... nêu cao tinh thần chống dịch: “Mình vì mọi người, mỗi người vì mọi người” và “Tất cả vì tương lai con em chúng ta”.

Thủ tướng yêu cầu ngành cần tiếp tục triển khai Chương trình GDPT 2018 bảo đảm chất lượng và hiệu quả, đặc biệt với lớp 2, lớp 6 trong năm học 2021 - 2022; bảo đảm cung cấp kịp thời sách giáo khoa cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các địa phương khi phân bổ ngân sách giai đoạn 2021 - 2025 cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo bảo đảm tối thiểu 20% tổng chi ngân sách Nhà nước hằng năm theo Luật Giáo dục 2019; chỉ đạo các địa phương bố trí ngân sách phát triển giáo dục tại địa phương, đảm bảo tỷ lệ chi chuyên môn tối thiểu 18% trong tổng chi thường xuyên theo Quyết định 46/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Năm học mới, ngành giáo dục tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. (Ảnh chụp tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, ngày 12/11/2020).

Năm học 2021 - 2022 là năm học đầu tiên ngành giáo dục thực hiện các chủ trương, đường lối chính sách lớn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026. Về phương hướng, nhiệm vụ năm học 2021 - 2022, Bộ GD&ĐT đã xác định nhiều phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chú trọng phối hợp với ngành Y tế chủ động xây dựng các kịch bản, giải pháp cho tình huống dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp./.

 

Băng Thanh

Mang xuân vào trường học

Không gian tết cổ truyền của dân tộc được cô, trò Trường mầm non SOS Cà Mau tái hiện sống động trong khuôn viên trường. Các bé được hoá thân thành những người nông dân, tham gia phiên chợ quê với các gian hàng mua bán, trao đổi hàng hoá, gói bánh tét, chơi trò chơi dân gian… Không khí mùa xuân hiển hiện qua từng nụ cười, ánh mắt thơ ngây của trẻ.

Ðiểm sáng xây dựng trường đạt chuẩn

Xác định xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt, Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện Năm Căn đã tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồng thời tập trung nâng cao chất lượng dạy học, góp phần xây dựng trường đạt chuẩn đúng lộ trình.

Cà Mau có 23 học sinh giỏi quốc gia

Thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Cà Mau, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025, tỉnh có 23 thí sinh đoạt giải. Trong đó có 1 giải Nhì môn Ngữ văn, 8 giải Ba các môn: Toán, Vật lý, Sinh học, Ngữ Văn và 14 giải Khuyến khích. Em Phạm Hồng Ngân Anh, lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển đoạt giải Nhì môn Ngữ văn.

60 dự án khoa học kỹ thuật xuất sắc của học sinh trung học

Sau hai ngày diễn ra (16&17/1) tại Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau), Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp. Ban Tổ chức đã trao 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 15 giải Ba và 30 giải Khuyến khích.

Đẩy mạnh phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng

Ngày 16/1, Thư viện tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Nơi ấy - Tôi trưởng thành

Thời gian trôi có bao giờ quay trở lại Chỉ có lòng người mới trở lại với thời gian.

Vườn hoa "Sinh viên 5 tốt"

Từ phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã xuất hiện nhiều tấm gương sinh viên nữ sống đẹp, đạt thành tích xuất sắc trong học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao giá trị của danh hiệu, hình thành lớp sinh viên (SV) có bản lĩnh, tri thức, sức khoẻ, khát vọng vươn lên, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chủ động và tự tin trong hội nhập quốc tế. Ðiển hình như các nữ SV tiêu biểu tại Trường Ðại học Bình Dương, Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu).

47 sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt"

Chiều ngày 8/1, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức mít tinh kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam, tuyên dương “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh, “Sinh viên 5 tốt” các cấp, năm học 2023-2024.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học

Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục, Trường THCS thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).

Người truyền cảm hứng

Tốt nghiệp THPT năm 2008, cậu học trò Nguyễn Quốc Toản đăng ký thi vào Trường Ðại học Sư phạm Cửu Long, chuyên ngành Công nghệ thông tin. Năm 2011, tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi, thầy được Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện U Minh phân công giảng dạy tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh. Ðến năm 2014, thầy chuyển về Trường THCS Lê Hồng Phong, xã Khánh Lâm, huyện U Minh cho đến nay.