ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 16:15:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng cải cách hành chính phục vụ Nhân dân

Báo Cà Mau Trong những năm gần đây, Năm Căn luôn là huyện được UBND tỉnh đánh giá cao về công tác cải cách thủ tục hành chính, là 1 trong 3 đơn vị cấp huyện, thành phố nằm trong đề án xây dựng mô hình chính quyền điện tử của tỉnh Cà Mau. Trước yêu cầu đó, UBND huyện Năm Căn tiếp tục đẩy mạnh lợi thế của mình, phấn đấu đưa công tác cải cách hành chính chuyển từ nền hành chính mệnh lệnh sang nền hành chính phục vụ.

Trong những năm gần đây, Năm Căn luôn là huyện được UBND tỉnh đánh giá cao về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), là 1 trong 3 đơn vị cấp huyện, thành phố nằm trong đề án xây dựng mô hình chính quyền điện tử của tỉnh Cà Mau. Trước yêu cầu đó, UBND huyện Năm Căn tiếp tục đẩy mạnh lợi thế của mình, phấn đấu đưa công tác cải cách hành chính (CCHC) chuyển từ nền hành chính mệnh lệnh sang nền hành chính phục vụ.

Để chuẩn bị cho công tác xây dựng chính quyền điện tử, Chủ tịch UBND huyện Năm Căn Phan Thanh Phương  vừa có chuyến kiểm tra toàn diện và đánh giá mức độ phục vụ về công tác cải cách TTHC đối với địa bàn 8/8 xã, thị trấn, cũng như các ban, ngành cấp huyện. Chuyến kiểm tra phát hiện một số hạn chế trong thực hiện các quy định, cũng như cần củng cố lại đội ngũ công chức phục vụ, đầu tư trang thiết bị đảm bảo các yêu cầu trong kế hoạch CCHC sắp tới của huyện.

Ông Phan Thanh Phương, Chủ tịch UBND huyện Năm Căn (người đứng giữa), kiểm tra công tác niêm yết bộ TTHC cấp xã tại UBND thị trấn Năm Căn.

Ông Phan Thanh Phương đánh giá, qua kiểm tra, đơn vị nào cũng có những sai sót nhưng không đáng kể. Ðối với vai trò trách nhiệm người đứng đầu trong CCHC chưa quyết tâm, quyết liệt. Thiếu nhắc nhở, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện đối với từng đơn vị theo tinh thần chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 02 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về công tác CCHC; đề án về đẩy mạnh CCHC của UBND tỉnh Cà Mau 2016-2017. 6 tháng đầu năm, việc thực hiện CCHC trên địa bàn huyện chỉ hoàn thành ở mức khá.

Thị trấn Năm Căn là đơn vị được trang bị về cơ sở vật chất khá khang trang so với các xã khác trong huyện, đồng thời cũng là đơn vị có số lượng thực hiện trả kết quả cao nhất (6 tháng đầu năm 2016 thực hiện trả kết quả trên 6.000 thủ tục). Đội ngũ làm công tác tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo đủ chuẩn theo quy định. Tuy nhiên, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC vẫn còn một số sai sót cần được chấn chỉnh trong thời gian tới.

Ông  Phạm Trường Giang, Chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn, cho biết, qua kiểm tra, đoàn kiểm tra CCHC của huyện đánh giá, đơn vị còn một số hạn chế nhất định như các thủ tục niêm yết chưa đầy đủ, hồ sơ ghi chép còn thiếu thông tin, một số kế hoạch, quy chế chưa đầy đủ… Qua đây thị trấn sẽ cố gắng chấn chỉnh đảm bảo đúng theo quy định trong thời gian sớm nhất.

Nhìn chung, qua kiểm tra thực tế, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa và một cửa liên thông đã được Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện. Về bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC, các đơn vị đều bố trí khoa học, thái độ phục vụ của công chức tại bộ phận này được đánh giá ở mức độ khá, về TTHC cũng được cắt giảm cả thời gian và thủ tục áp dụng thực hiện.

Từ đầu năm đến nay, UBND huyện cũng đã đề nghị UBND các xã, thị trấn, các phòng, ban, ngành chuyên môn huyện cắt giảm trên 125 TTHC. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn đã tổ chức cắt giảm trên 40 thủ tục hành chính, tuy nhiên, cần tiếp tục cắt giảm, gọn, tiện lợi hơn cho người dân.

Nhằm củng cố, chấn chỉnh hệ thống hành chính trong toàn huyện, UBND huyện Năm Căn đã cho lắp đặt camera quan sát tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện và các xã, thị trấn, mỗi đơn vị 2 mắt, tổng số trong toàn huyện 18 mắt camera quan sát, với số tiền trên 40 triệu đồng. Hệ thống quan sát sẽ truyền trực tiếp đến máy tính của lãnh đạo UBND huyện và lãnh đạo UBND các xã, thị trấn, qua đó sẽ đánh giá mức độ phục vụ của đội ngũ công chức tại bộ phận này đối với người dân và doanh nghiệp.

Ông Trần Viết Luận, Chủ tịch UBND xã Hàm Rồng, cho biết: “Sau gần 1 tháng lắp đặt camera, theo quan sát thì thấy thái độ của đội ngũ công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả rất ân cần, làm việc đúng giờ hơn".

Ông  Phạm Trường Giang cho biết thêm, nhờ kiểm soát được lịch làm việc tại bộ phận một cửa, thái độ phục vụ người dân, UBND thị trấn thường xuyên kiểm tra nhắc nhở bộ phận này thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Về hướng tới, UBND thị trấn bám sát kế hoạch của tỉnh cũng như của huyện đẩy mạnh hơn nữa cải cách TTHC, tiếp tục triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp giải quyết TTHC.

Ông Phan Thanh Phương thông ton, huyện đang giải quyết những đề xuất của các đơn vị về bổ sung trang thiết bị, sửa chữa cơ sở vật chất đồng bộ cho các đơn vị nhằm đáp ứng yêu cầu công tác CCHC. UBND huyện hiện đang rà soát, củng cố lại bộ máy tiếp nhận và trả kết quả một cửa tại UBND nhằm chuẩn bị cho việc thực hiện mô hình chính quyền điện tử tại huyện Năm Căn trong quý IV.

Việc xây dựng mô hình chính quyền điện tử là bước tiến quan trọng đối với UBND huyện Năm Căn để tạo cơ chế thông thoáng, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân trong việc thực hiện các TTHC. Cơ chế đầu tư thông thoáng, cung cách phục vụ của nền hành chính chuyên nghiệp là tiền đề quan trọng giúp huyện Năm Căn phát triển vượt bậc trong thời gian tới./.

Bài và ảnh: Thiên Kim

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.