ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:38:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng cải cách hành chính phục vụ Nhân dân

Báo Cà Mau Trong những năm gần đây, Năm Căn luôn là huyện được UBND tỉnh đánh giá cao về công tác cải cách thủ tục hành chính, là 1 trong 3 đơn vị cấp huyện, thành phố nằm trong đề án xây dựng mô hình chính quyền điện tử của tỉnh Cà Mau. Trước yêu cầu đó, UBND huyện Năm Căn tiếp tục đẩy mạnh lợi thế của mình, phấn đấu đưa công tác cải cách hành chính chuyển từ nền hành chính mệnh lệnh sang nền hành chính phục vụ.

Trong những năm gần đây, Năm Căn luôn là huyện được UBND tỉnh đánh giá cao về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), là 1 trong 3 đơn vị cấp huyện, thành phố nằm trong đề án xây dựng mô hình chính quyền điện tử của tỉnh Cà Mau. Trước yêu cầu đó, UBND huyện Năm Căn tiếp tục đẩy mạnh lợi thế của mình, phấn đấu đưa công tác cải cách hành chính (CCHC) chuyển từ nền hành chính mệnh lệnh sang nền hành chính phục vụ.

Để chuẩn bị cho công tác xây dựng chính quyền điện tử, Chủ tịch UBND huyện Năm Căn Phan Thanh Phương  vừa có chuyến kiểm tra toàn diện và đánh giá mức độ phục vụ về công tác cải cách TTHC đối với địa bàn 8/8 xã, thị trấn, cũng như các ban, ngành cấp huyện. Chuyến kiểm tra phát hiện một số hạn chế trong thực hiện các quy định, cũng như cần củng cố lại đội ngũ công chức phục vụ, đầu tư trang thiết bị đảm bảo các yêu cầu trong kế hoạch CCHC sắp tới của huyện.

Ông Phan Thanh Phương, Chủ tịch UBND huyện Năm Căn (người đứng giữa), kiểm tra công tác niêm yết bộ TTHC cấp xã tại UBND thị trấn Năm Căn.

Ông Phan Thanh Phương đánh giá, qua kiểm tra, đơn vị nào cũng có những sai sót nhưng không đáng kể. Ðối với vai trò trách nhiệm người đứng đầu trong CCHC chưa quyết tâm, quyết liệt. Thiếu nhắc nhở, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện đối với từng đơn vị theo tinh thần chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 02 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về công tác CCHC; đề án về đẩy mạnh CCHC của UBND tỉnh Cà Mau 2016-2017. 6 tháng đầu năm, việc thực hiện CCHC trên địa bàn huyện chỉ hoàn thành ở mức khá.

Thị trấn Năm Căn là đơn vị được trang bị về cơ sở vật chất khá khang trang so với các xã khác trong huyện, đồng thời cũng là đơn vị có số lượng thực hiện trả kết quả cao nhất (6 tháng đầu năm 2016 thực hiện trả kết quả trên 6.000 thủ tục). Đội ngũ làm công tác tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo đủ chuẩn theo quy định. Tuy nhiên, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC vẫn còn một số sai sót cần được chấn chỉnh trong thời gian tới.

Ông  Phạm Trường Giang, Chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn, cho biết, qua kiểm tra, đoàn kiểm tra CCHC của huyện đánh giá, đơn vị còn một số hạn chế nhất định như các thủ tục niêm yết chưa đầy đủ, hồ sơ ghi chép còn thiếu thông tin, một số kế hoạch, quy chế chưa đầy đủ… Qua đây thị trấn sẽ cố gắng chấn chỉnh đảm bảo đúng theo quy định trong thời gian sớm nhất.

Nhìn chung, qua kiểm tra thực tế, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa và một cửa liên thông đã được Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện. Về bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC, các đơn vị đều bố trí khoa học, thái độ phục vụ của công chức tại bộ phận này được đánh giá ở mức độ khá, về TTHC cũng được cắt giảm cả thời gian và thủ tục áp dụng thực hiện.

Từ đầu năm đến nay, UBND huyện cũng đã đề nghị UBND các xã, thị trấn, các phòng, ban, ngành chuyên môn huyện cắt giảm trên 125 TTHC. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn đã tổ chức cắt giảm trên 40 thủ tục hành chính, tuy nhiên, cần tiếp tục cắt giảm, gọn, tiện lợi hơn cho người dân.

Nhằm củng cố, chấn chỉnh hệ thống hành chính trong toàn huyện, UBND huyện Năm Căn đã cho lắp đặt camera quan sát tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện và các xã, thị trấn, mỗi đơn vị 2 mắt, tổng số trong toàn huyện 18 mắt camera quan sát, với số tiền trên 40 triệu đồng. Hệ thống quan sát sẽ truyền trực tiếp đến máy tính của lãnh đạo UBND huyện và lãnh đạo UBND các xã, thị trấn, qua đó sẽ đánh giá mức độ phục vụ của đội ngũ công chức tại bộ phận này đối với người dân và doanh nghiệp.

Ông Trần Viết Luận, Chủ tịch UBND xã Hàm Rồng, cho biết: “Sau gần 1 tháng lắp đặt camera, theo quan sát thì thấy thái độ của đội ngũ công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả rất ân cần, làm việc đúng giờ hơn".

Ông  Phạm Trường Giang cho biết thêm, nhờ kiểm soát được lịch làm việc tại bộ phận một cửa, thái độ phục vụ người dân, UBND thị trấn thường xuyên kiểm tra nhắc nhở bộ phận này thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Về hướng tới, UBND thị trấn bám sát kế hoạch của tỉnh cũng như của huyện đẩy mạnh hơn nữa cải cách TTHC, tiếp tục triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp giải quyết TTHC.

Ông Phan Thanh Phương thông ton, huyện đang giải quyết những đề xuất của các đơn vị về bổ sung trang thiết bị, sửa chữa cơ sở vật chất đồng bộ cho các đơn vị nhằm đáp ứng yêu cầu công tác CCHC. UBND huyện hiện đang rà soát, củng cố lại bộ máy tiếp nhận và trả kết quả một cửa tại UBND nhằm chuẩn bị cho việc thực hiện mô hình chính quyền điện tử tại huyện Năm Căn trong quý IV.

Việc xây dựng mô hình chính quyền điện tử là bước tiến quan trọng đối với UBND huyện Năm Căn để tạo cơ chế thông thoáng, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân trong việc thực hiện các TTHC. Cơ chế đầu tư thông thoáng, cung cách phục vụ của nền hành chính chuyên nghiệp là tiền đề quan trọng giúp huyện Năm Căn phát triển vượt bậc trong thời gian tới./.

Bài và ảnh: Thiên Kim

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).