ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 08:38:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng dạy - học ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp

Báo Cà Mau Thầy Nguyễn Văn Hành, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Cái Nước, chia sẻ: Trong quá trình lên lớp, giáo viên không chạy theo việc dạy hết nội dung trong bài học, mà cần đảm bảo để mọi học viên đều đạt được kiến thức cơ bản, trọng tâm tối thiểu của bài học. Để làm được điều đó, giáo viên phải tổ chức và quản lý tốt kết quả học tập của học viên trên lớp và chất lượng thực hiện những dự tính dạy học trong thiết kế bài học. Nếu đa số học viên chưa đạt được yêu cầu tối thiểu của chuẩn kiến thức thì giáo viên cần điều chỉnh ngay phương pháp dạy học.

Thầy Nguyễn Văn Hành, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Cái Nước, chia sẻ: Trong quá trình lên lớp, giáo viên không chạy theo việc dạy hết nội dung trong bài học, mà cần đảm bảo để mọi học viên đều đạt được kiến thức cơ bản, trọng tâm tối thiểu của bài học. Để làm được điều đó, giáo viên phải tổ chức và quản lý tốt kết quả học tập của học viên trên lớp và chất lượng thực hiện những dự tính dạy học trong thiết kế bài học. Nếu đa số học viên chưa đạt được yêu cầu tối thiểu của chuẩn kiến thức thì giáo viên cần điều chỉnh ngay phương pháp dạy học.

Trước hết, để cho học viên nắm được nội dung bài học thì hướng dẫn học viên đọc sách giáo khoa (SGK) là điều quan trọng. Để làm việc với SGK có hiệu quả, học viên cần có kỹ năng định hướng thu nhận thông tin thật cụ thể, chính xác. Vì vậy, giáo viên cần giúp học viên nắm vững mục tiêu học tập, từ đó, học viên mới định hướng tìm kiếm thông tin khi làm việc với SGK: đọc chương, mục nào, cái gì để nhanh chóng giải quyết được mục tiêu học tập.

Bên cạnh việc hướng dẫn học viên cách học, tự học, giáo viên cần phải phân loại câu hỏi, bài tập giao cho học viên thực hiện ở nhà, bao gồm loại câu hỏi và bài tập bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng giao cho đối tượng học viên trung bình và yếu; loại câu hỏi và bài tập nhằm mở rộng, nâng cao kiến thức cho đối tượng học viên khá, giỏi.

Như vậy, ngay từ khâu chuẩn bị, giáo viên cần hướng dẫn học viên xác định được mục tiêu chung của bài và gợi ý để học viên tiếp tục xác định các mục tiêu cụ thể; đồng thời hướng dẫn học viên kỹ năng chọn lọc từ SGK những nội dung bản chất nhằm giải quyết mục tiêu học tập, kỹ năng ghi chép thông tin.

Bên cạnh việc tự học của học viên, giáo viên cần sử dụng linh hoạt các phương pháp nhằm kích thích các hoạt động học tập của học viên trong giờ học. Có nghĩa là phải làm cho tất cả học viên đều phải thực hiện các nhiệm vụ học tập bằng nhiều hình thức: nghĩ, nói, viết… dưới sự điều khiển của người thầy; từ đó mà giáo viên kiểm soát được mức độ và chất lượng làm việc của học viên.

Ngoài ra, giáo viên cần am hiểu tâm lý học viên, xây dựng giờ học thân thiện nhằm động viên tinh thần, cổ vũ, lôi cuốn người học tham gia vào giờ học trong bầu không khí sư phạm dân chủ, cởi mở.

Do đặc điểm nhận thức của học viên trung tâm giáo dục nghề nghiệp còn hạn chế và rất khác nhau, do đó, khi lên lớp, giáo viên tích cực sử dụng các thiết bị dạy học phù hợp với đặc thù bộ môn. Hướng dẫn cho học viên cách học là dạy cho họ biết cần phải làm những công việc gì, bao gồm các công việc các em phải làm lúc ở nhà và ở trường.

Đồng thời, dạy cho học viên cách học, trước hết là dạy cho họ dành hết tâm trí vào việc học, giáo viên phải giúp học viên biết được trách nhiệm học tập, thông qua các hoạt động cần có các biện pháp nhẹ nhàng, uyển chuyển, phù hợp với đối tượng.

Như vậy, trong điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn như hiện nay, nếu giáo viên thực hiện tốt những vấn đề trên sẽ góp phần cải thiện và nâng dần chất lượng cũng như hiệu quả hoạt động dạy - học ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp nói riêng và chất lượng dạy học trên địa bàn tỉnh nói chung./.

Thang Hoàng Nên

Liên kết hữu ích

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.