ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 11-5-25 14:46:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng dạy - học ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp

Báo Cà Mau Thầy Nguyễn Văn Hành, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Cái Nước, chia sẻ: Trong quá trình lên lớp, giáo viên không chạy theo việc dạy hết nội dung trong bài học, mà cần đảm bảo để mọi học viên đều đạt được kiến thức cơ bản, trọng tâm tối thiểu của bài học. Để làm được điều đó, giáo viên phải tổ chức và quản lý tốt kết quả học tập của học viên trên lớp và chất lượng thực hiện những dự tính dạy học trong thiết kế bài học. Nếu đa số học viên chưa đạt được yêu cầu tối thiểu của chuẩn kiến thức thì giáo viên cần điều chỉnh ngay phương pháp dạy học.

Thầy Nguyễn Văn Hành, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Cái Nước, chia sẻ: Trong quá trình lên lớp, giáo viên không chạy theo việc dạy hết nội dung trong bài học, mà cần đảm bảo để mọi học viên đều đạt được kiến thức cơ bản, trọng tâm tối thiểu của bài học. Để làm được điều đó, giáo viên phải tổ chức và quản lý tốt kết quả học tập của học viên trên lớp và chất lượng thực hiện những dự tính dạy học trong thiết kế bài học. Nếu đa số học viên chưa đạt được yêu cầu tối thiểu của chuẩn kiến thức thì giáo viên cần điều chỉnh ngay phương pháp dạy học.

Trước hết, để cho học viên nắm được nội dung bài học thì hướng dẫn học viên đọc sách giáo khoa (SGK) là điều quan trọng. Để làm việc với SGK có hiệu quả, học viên cần có kỹ năng định hướng thu nhận thông tin thật cụ thể, chính xác. Vì vậy, giáo viên cần giúp học viên nắm vững mục tiêu học tập, từ đó, học viên mới định hướng tìm kiếm thông tin khi làm việc với SGK: đọc chương, mục nào, cái gì để nhanh chóng giải quyết được mục tiêu học tập.

Bên cạnh việc hướng dẫn học viên cách học, tự học, giáo viên cần phải phân loại câu hỏi, bài tập giao cho học viên thực hiện ở nhà, bao gồm loại câu hỏi và bài tập bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng giao cho đối tượng học viên trung bình và yếu; loại câu hỏi và bài tập nhằm mở rộng, nâng cao kiến thức cho đối tượng học viên khá, giỏi.

Như vậy, ngay từ khâu chuẩn bị, giáo viên cần hướng dẫn học viên xác định được mục tiêu chung của bài và gợi ý để học viên tiếp tục xác định các mục tiêu cụ thể; đồng thời hướng dẫn học viên kỹ năng chọn lọc từ SGK những nội dung bản chất nhằm giải quyết mục tiêu học tập, kỹ năng ghi chép thông tin.

Bên cạnh việc tự học của học viên, giáo viên cần sử dụng linh hoạt các phương pháp nhằm kích thích các hoạt động học tập của học viên trong giờ học. Có nghĩa là phải làm cho tất cả học viên đều phải thực hiện các nhiệm vụ học tập bằng nhiều hình thức: nghĩ, nói, viết… dưới sự điều khiển của người thầy; từ đó mà giáo viên kiểm soát được mức độ và chất lượng làm việc của học viên.

Ngoài ra, giáo viên cần am hiểu tâm lý học viên, xây dựng giờ học thân thiện nhằm động viên tinh thần, cổ vũ, lôi cuốn người học tham gia vào giờ học trong bầu không khí sư phạm dân chủ, cởi mở.

Do đặc điểm nhận thức của học viên trung tâm giáo dục nghề nghiệp còn hạn chế và rất khác nhau, do đó, khi lên lớp, giáo viên tích cực sử dụng các thiết bị dạy học phù hợp với đặc thù bộ môn. Hướng dẫn cho học viên cách học là dạy cho họ biết cần phải làm những công việc gì, bao gồm các công việc các em phải làm lúc ở nhà và ở trường.

Đồng thời, dạy cho học viên cách học, trước hết là dạy cho họ dành hết tâm trí vào việc học, giáo viên phải giúp học viên biết được trách nhiệm học tập, thông qua các hoạt động cần có các biện pháp nhẹ nhàng, uyển chuyển, phù hợp với đối tượng.

Như vậy, trong điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn như hiện nay, nếu giáo viên thực hiện tốt những vấn đề trên sẽ góp phần cải thiện và nâng dần chất lượng cũng như hiệu quả hoạt động dạy - học ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp nói riêng và chất lượng dạy học trên địa bàn tỉnh nói chung./.

Thang Hoàng Nên

Nụ cười Hoàng Giáp

Trong vòng thi toàn quốc của cuộc thi Trạng nguyên Tiếng Việt năm học 2024-2025 vừa diễn ra tại Hà Nội, em Bùi Nguyễn Bảo Tiên, học sinh Lớp 4C, Trường Tiểu học Quang Trung (TP Cà Mau) đã xuất sắc ghi tên vào bảng vàng với danh hiệu Hoàng Giáp, một trong những giải thưởng danh giá nhất của kỳ thi.

Nữ sinh viên học giỏi, gương mẫu trong công tác Ðoàn

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có cả cha lẫn mẹ đều là viên chức ngành giáo dục ở Ấp 4, xã Khánh An, huyện U Minh, kinh tế không mấy dư dả, nhưng Nguyễn Yến Ngọc, sinh viên Khoa Thương mại, Trường Ðại học Tài chính - Marketing TP Hồ Chí Minh, là niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè. Trong 4 năm học đại học, năm nào Yến Ngọc cũng được học bổng, với thành tích xuất sắc trong học tập và trở thành sinh viên ưu tú của trường.

Cô Ðặng Thị Mộng Nhi – “Ðoá sen” giữa vùng đất khó

Vùng đất Ngọc Hiển xa xôi, nơi hành trình tìm con chữ còn nhiều gian nan, cô Ðặng Thị Mộng Nhi như đoá hoa sen toả ngát hương thơm, mang tri thức đến bao thế hệ học trò. Không chỉ là giáo viên dạy tốt, cô Nhi còn là người mẹ thứ hai, bạn đồng hành, truyền lửa đam mê, chắp cánh ước mơ cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Liên đội trưởng Cháu ngoan Bác Hồ

Em Nguyễn Phương Nhã, học sinh Lớp 5A, Liên đội trưởng Trường Tiểu học Thái Văn Lung, thị trấn U Minh, huyện U Minh, là một trong những tấm gương tiêu biểu về thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động Ðội.

Trường THPT Tắc Vân đoạt giải Nhất Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách "Bản hùng ca đất nước"

Chiều nay (26/4), Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách kỷ niệm 50 năm đại thắng mùa xuân năm 1975 (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra tại Thư viện tỉnh Cà Mau. Liên hoan do Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức.

Khởi công nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Chiều 25/4, UBND huyện Thới Bình long trọng tổ chức Lễ khởi công đầu tư xây dựng Trường THCS - THPT Tân Bằng đạt chuẩn Quốc gia. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành giáo dục địa phương.

Giáo dục Cà Mau trưởng thành từ gian khó

Những năm đầu sau giải phóng, ngành giáo dục Cà Mau đối mặt với muôn vàn thiếu thốn: cơ sở vật chất tạm bợ, phòng học tranh tre, giáo cụ gần như không có, sách vở khan hiếm; đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng, vừa hạn chế về chuyên môn. Với tinh thần “Tất cả vì sự nghiệp trồng người”, cán bộ quản lý và giáo viên toàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, bám trụ với nghề bằng sự kiên trì, tâm huyết và niềm tin vào tương lai con em quê hương.

Wonder English Center Chính Thức Khai Trương tại Cà Mau, Cam Kết Phát Triển Toàn Diện Theo Mô Hình "3 Gốc"

Cà Mau – Ngày 18/04/2025, lúc 9 giờ 30 phút, Trung tâm Anh ngữ Wonder (Wonder English Center) đã long trọng tổ chức Lễ Khai trương tại địa chỉ C3A, Khu Trung tâm Hành chính Chính trị (Nội khu Mường Thanh), Phường 9, TP. Cà Mau. Sự kiện đánh dấu bước chân chính thức của Wonder vào lĩnh vực giáo dục tại địa phương, mang theo tâm huyết kiến tạo một môi trường học tập không chỉ chuyên sâu về ngoại ngữ mà còn hướng đến sự phát triển con người toàn diện.

Nuôi dưỡng tình yêu tri thức qua trang sách

Nhằm khơi dậy niềm say mê đọc sách và tạo điều kiện để học sinh tiểu học được tiếp cận tri thức từ sớm, ngành giáo dục huyện Cái Nước đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hoá thư viện học đường. Những tủ sách thân thiện, với số lượng đầu sách phong phú, sinh động, không chỉ mang lại niềm vui trong học tập mà còn mở ra thế giới tưởng tượng kỳ diệu, nuôi dưỡng tình yêu tri thức trong tâm hồn trẻ nhỏ.

1.230 thí sinh tham gia thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 20/4, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau khai mạc Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2024-2025.