ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 09:38:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán ở trường phổ thông

Báo Cà Mau Ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 vừa qua, trong tổng số 6.676 thí sinh của Cà Mau đăng ký dự thi môn Toán thì có đến 4.663 thí sinh có điểm dưới 5, trong đó, có 703 bài thi đạt điểm dưới 1 là điểm liệt. Ðây là con số không hề nhỏ và đáng suy ngẫm về chất lượng dạy và học ở trường phổ thông hiện nay.

Ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 vừa qua, trong tổng số 6.676 thí sinh của Cà Mau đăng ký dự thi môn Toán thì có đến 4.663 thí sinh có điểm dưới 5, trong đó, có 703 bài thi đạt điểm dưới 1 là điểm liệt. Ðây là con số không hề nhỏ và đáng suy ngẫm về chất lượng dạy và học ở trường phổ thông hiện nay.

Thạc sĩ Ðặng Văn Nghiệp, giáo viên bộ môn Toán, Trường THPT Thới Bình, chia sẻ: “Ðề thi THPT quốc gia năm 2015 có những câu rất dễ, được ra nhằm tạo điều kiện cho những học sinh yếu “chống liệt”. Thế nhưng, con số 703 thí sinh “liệt” môn Toán quả là đáng lo ngại, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thi tốt nghiệp THPT”. Cũng theo thầy Nghiệp, hầu hết những em bị điểm “liệt” này có thể là do các em mất kiến thức cơ bản; thiếu ý thức học tập, rèn luyện kỹ năng… Do đó, việc nâng cao chất lượng giảng dạy môn Toán cho học sinh là hết sức quan trọng.

Tại hội thảo sinh hoạt chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học được Sở GD&ÐT Cà Mau tổ chức ở Trường THPT Ðầm Dơi vừa qua, hầu hết các giáo viên giảng dạy môn Toán ở các trường THPT đều tập trung thảo luận, đề ra những giải pháp để nâng cao chất lượng dạy, học môn Toán và chống “liệt” cho học sinh trong kỳ thi THPT quốc gia.

Thầy Trần Ngọc Thắng, giáo viên Trường THPT Ðầm Dơi, chia sẻ: Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần dạy kỹ, dạy sâu phần kiến thức cơ bản, đồng thời đưa ra phương pháp giải cụ thể các dạng toán, cơ bản cho học sinh. Mỗi dạng toán, giáo viên thường xuyên cho bài tập tự rèn luyện, yêu cầu bắt buộc học sinh giải và nộp lại. Giáo viên kiểm tra, chỉnh sửa và trả bài cho học sinh rút kinh nghiệm. Ngoài ra, giáo viên có thể giao mỗi em 1 bài chấm các lỗi sai, từ đó có thể hạn chế các lỗi sai của mình trong quá trình làm bài.

“Chúng ta cố gắng tập cho các em cách tự trình bày những chính kiến của bản thân về cách hiểu 1 nội dung toán học, về 1 bài giải hoặc cao hơn là so sánh được nhiều cách giải của 1 bài toán để tự rút ra được những chỗ hay, những chỗ còn hạn chế, nhằm tránh gặp phải những sai sót tương tự ở những bài toán sau. Bên cạnh đó, việc tập cho các em kỹ năng trình bày bài tự luận sao cho gọn gàng và hiệu quả cần được chú trọng trong từng tiết dạy”, thầy Thắng lý giải thêm.

Ðối với những học sinh yếu, kém, việc giúp các em củng cố lại kiến thức cơ bản là vô cùng quan trọng, đòi hỏi người giáo viên sự tận tâm, lòng nhiệt huyết cùng phương pháp giảng dạy phù hợp. Trao đổi về vấn đề này, thầy Dương Văn Trạng, giáo viên Trường THPT Khánh Lâm, trần tình: "Trong giờ học, chú ý nhiều hơn những đối tượng học sinh yếu, kém, thường xuyên gọi các em này lên bảng giải bài tập, để rèn luyện kỹ năng, đồng thời nắm được sự tiến bộ của học sinh, đã làm và chưa làm được dạng bài tập nào để có hướng giúp đỡ kịp thời".

Theo thầy Ðặng Văn Nghiệp, đối với những đối tượng học sinh có nguy cơ bị điểm liệt môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia, cần tập trung rèn luyện cho các em vài dạng toán cơ bản, dễ làm như: khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số, số phức… Ðồng thời, hướng dẫn học sinh tự đặt các câu hỏi và tự trả lời các câu hỏi khi đứng trước 1 bài toán như: Ðây là dạng toán nào? Phương pháp giải như thế nào? Giả thiết đã cho biết những dữ kiện nào? Ta cần tìm thêm những dữ kiện nào? Mối liên hệ giữa các dữ kiện đã biết và các dữ kiện cần tìm là gì?... Những câu hỏi ấy, rèn luyện cho các em cách tự suy nghĩ, tự vận động trong việc tìm hướng đi đúng đắn khi giải những bài toán đơn giản, thường gặp. Khi các em đó đã có chiều hướng chuyển biến tích cực thì giáo viên phải dành ngay những lời khen ngợi nhằm khích lệ các em trước tập thể lớp, với những hành động này sẽ đem lại hiệu quả tốt trong việc học tập của các em.

“Học nhóm cũng là phương pháp học tập rất phù hợp trong môi trường giáo dục hiện nay, đặc biệt đối với những học sinh nhận thức còn chậm. Việc học nhóm còn giúp các em học sinh hạn chế tâm lý e ngại khi có thể trao đổi với bạn bè các vấn đề chưa hiểu rõ thay vì phải hỏi các giáo viên, sợ bị nhiều người nghe và chê cười”, thầy Nghiệp cho biết thêm./.

Mạnh Thắng

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.