(CMO) Năm học này ngành giáo dục huyện Năm Căn đặc biệt chú trọng đến việc giảm áp lực cho thầy cô giáo, học sinh trong việc dạy và học, đồng thời tránh bệnh thành tích trong ngành.
Năm học 2018-2019, Trường THCS xã Hàm Rồng tiếp tục giữ vững trường đạt chuẩn quốc gia, tập thể lao động tiên tiến. Đặc biệt, có 10 học sinh giỏi cấp huyện, 1 học sinh giỏi cấp tỉnh, 16 học sinh đạt thành tích học giỏi, học sinh lên lớp đạt trên 99,5%. Năm học 2019-2020, mỗi thầy cô giáo quyết đem hết khả năng sư phạm và đạo đức nghề nghiệp để dạy dỗ, chăm lo cho học sinh thân yêu, thực hiện tốt chủ đề năm học: Thầy giáo mẫu mực, sáng tạo; Trò chăm ngoan, học giỏi. Bên cạnh đó, các em học sinh tiếp tục nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, giành nhiều thành tích trong học tập.
Em Phạm Minh Tứ, học sinh lớpp 9B, chia sẻ: “Em nghĩ việc học là việc cần thiết trong đời sống xã hội hiện nay. Bởi vậy em luôn nâng cao ý thức của mình bằng cách thông qua việc đọc sách, thường xuyên lắng nghe thầy cô giảng bài. Bên cạnh đó, giúp đỡ những bạn học chưa tốt để cùng nhau phấn đấu trong học tập. Ở trường thì tham gia các hoạt động phong trào để nâng cao kỹ năng mềm, ở nhà thường xuyên làm bài tập cũng như đọc bài, để khi đến lớp học dễ hiểu hơn. Khi cần giải trí thì em rèn luyện thể dục, vì việc nâng cao tinh thần thể thao và sức khoẻ sẽ giúp đầu óc minh mẫn hơn. Đặc biệt, không cho phép bản thân thoả mãn những gì đang có, từ đó mài giũa tính kiên trì, quyết tâm trong học tập để đạt kết quả cao nhất”.
Giờ thực hành môn Hoá học của thầy trò Trường THCS xã Hàm Rồng. |
Năm học 2019-2020, huyện Năm Căn đón nhận khoảng 10.600 học sinh ở các cấp học do huyện quản lý. Trong đó mẫu giáo gần 1.800 cháu, tiểu học gần 5.500 em và THCS trên 3.300 học sinh với 31 trường, tổng số gần 840 quản lý, giáo viên, nhân viên. Bên cạnh thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp ngành giáo dục đề ra, từng trường chủ động xây dựng kế hoạch, tạo môi trường văn hoá tự học, từ quản lý đến đội ngũ thầy cô giáo phải là những người làm gương, thường xuyên nêu cao vai trò tự học. Đây là yêu cầu cấp thiết hướng đến việc đào tạo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, đổi mới phương pháp cũng như kiểm tra, đánh giá của thầy cô trong việc dạy học. Đồng thời, xây dựng môi trường thân thiện trong học tập giữa học sinh với học sinh, giữa giáo viên với học sinh và giữa học sinh với môi trường học tập.
“Để đảm bảo trung thực chất lượng dạy và học, yêu cầu thầy cô phải đổi mới từ khâu soạn giảng. Trong đó, nhà trường quan tâm đến kế hoạch dạy học, tìm tòi, vận dụng và mở rộng kỹ năng, kiến thức phù hợp với từng lứa học sinh. Vì đây sẽ giúp định hướng cho việc dạy học hình thành phẩm chất năng lực của người học”, Phó hiệu trưởng Trường THCS xã Hàm Rồng Đoàn Ngọc Khảng cho biết.
Nhằm giảm áp lực cho học sinh và tránh bệnh thành tích trong giáo dục, đầu năm học, Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh đã xây dựng kế hoạch giảm hội thi cho học sinh, không áp lực chỉ tiêu cho giáo viên, đồng thời tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cũng như giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục về ý thức đọc sách và các hoạt động trong thư viện xanh của nhà trường. "Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu chủ đề năm học, nhà trường tăng cường giáo dục và rèn luyện giáo viên, học sinh về ý thức tự giác rèn luyện, sáng tạo trong quá trình giảng dạy, học tập”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh Lý Thanh Tuấn nhấn mạnh./.
Văn Tưởng