Thứ hai, 10-11-25 08:25:16
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

Báo Cà Mau TP Cà Mau hiện đang là đơn vị dẫn đầu về chất lượng giáo dục mầm non trong toàn tỉnh. Toàn thành phố có 13 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, dự kiến trong năm 2016 sẽ tiếp tục xét duyệt thêm hai trường, nâng tổng số 15/22 trường mẫu giáo công lập đạt chuẩn. Năm 2016, sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề trường, lớp mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; khuyến khích phát triển giáo dục mầm non theo hướng xã hội hoá, đáp ứng nhu cầu xã hội.

TP Cà Mau hiện đang là đơn vị dẫn đầu về chất lượng giáo dục mầm non trong toàn tỉnh. Toàn thành phố có 13 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, dự kiến trong năm 2016 sẽ tiếp tục xét duyệt thêm hai trường, nâng tổng số 15/22 trường mẫu giáo công lập đạt chuẩn. Năm 2016, sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề trường, lớp mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; khuyến khích phát triển giáo dục mầm non theo hướng xã hội hoá, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Theo đánh giá của Phòng GD&ĐT TP Cà Mau, cơ sở vật chất trường lớp ở các trường mầm non đều đạt yêu cầu, có khoảng 35% số trường trong thành phố được đánh giá ngoài chuẩn cấp độ một trở lên. Phó Trưởng Phòng GD&ĐT TP Cà Mau Trần Xuân Hải cho biết: “Với các trường nằm trong trung tâm thành phố, việc xã hội hoá dễ dàng hơn ở các tuyến xã. Hiện tại, phòng đang tập trung ưu tiên việc đầu tư kinh phí, tăng cường phát triển cơ sở vật chất cho các trường ở địa bàn các xã đúng theo chủ trương phát triển nông thôn mới, nhằm nâng cao chất lượng cơ sở vật chất giáo dục mầm non”. Ngoài việc ưu tiên cho các trường mầm non ở địa bàn xã, việc nâng cao chất lượng các trường trung tâm thành phố cũng được triển khai đồng loạt. Thông qua các chương trình như: xây dựng mô hình sân vườn trong khuôn viên trường học; lắp đặt các camera quan sát được triển khai 100% tại các trường trong trung tâm thành phố; hướng dẫn và chỉ đạo tham gia cuộc thi “Triển lãm và làm đồ dùng dạy học, đồ chơi” do Sở GD&ĐT tổ chức.

Với phương pháp giảng dạy lấy trẻ làm trọng tâm, giúp trẻ năng động, tự tin hơn trong quá trình học tập hay tham gia các hoạt động.

Việc xây dựng các sân vườn vui chơi cho trẻ em tạo điều kiện cho trẻ tiếp thu và nhận thức thực tế hơn về sinh hoạt cuộc sống, thay vì phải xem qua các tranh ảnh, phim tài liệu. Cô Nguyễn Nguyệt Thu, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương, cho biết, nhà trường xây dựng các mảnh vườn cho các bé có thể tự trải nghiệm, khám phá về thiên nhiên; đặc biệt là những mảnh vườn trồng rau, các bé có thể tham gia cùng chăm sóc. Mỗi tuần sẽ có hai buổi sử dụng các nguyên liệu rau, củ từ mảnh vườn trong khuôn viên trường tự trồng. Ngoài giúp các bé trải nghiệm, đây cũng là một cách góp phần tiết kiệm kinh phí, sử dụng nguồn kinh phí đó đầu tư vào những chương trình cải thiện, nâng cao chất lượng cơ sở cho nhà trường.

Nhằm tạo điều kiện cho phụ huynh có thể gần gũi và nắm bắt hoạt động của trẻ khi đến trường, Phòng GD&ĐT TP Cà Mau đã triển khai đồng loạt đến các trường, yêu cầu lắp đặt các camera quan sát. Đây là một phương pháp mới trong trong việc quản lý giáo dục, giúp nhà trường có thể quản lý chặt chẽ các hoạt động của giáo viên và trẻ.

Cô Tiền Thị Tuyết Lang, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Sen, cho biết: “Việc lắp đặt camera là một trong những vấn đề phụ huynh rất quan tâm để hạn chế tình trạng bạo hành trẻ em trong lớp học, việc làm này giúp các bậc phụ huynh an tâm hơn. Trong thời gian đầu, việc giảng dạy trước máy quay trong nhiều giờ liền tạo rất nhiều áp lực cho giáo viên, nhưng trải qua một thời gian ngắn, mọi người đã thích nghi được với hoạt động này. Đây là hoạt động mang lại hiệu quả rất cao trong việc quản lý và nâng cao chất lượng dạy học cho nhà trường”. Dự kiến trong thời gian tới, Phòng GD&ĐT TP Cà Mau sẽ tổ chức những buổi dự giờ thông qua các camera trong các lớp học.

Sử dụng các vật liệu đã qua sử dụng tạo ra những dụng cụ học tập hoặc những món đồ chơi là một trong những hoạt động khá thiết thực trong việc dạy trẻ biết bảo vệ môi trường. Thông qua cuộc thi giúp giáo viên phát huy tính sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy và học. Những món đồ dùng được tái chế từ đồ dùng hằng ngày đã qua sử dụng, giúp tiết kiệm được nhiều kinh phí, ngoài ra còn giúp các bé thích thú hơn, kích thích khả năng tư duy cho các em.

Hiện nay, giáo viên mầm non thuộc đơn vị TP Cà Mau đều đạt chuẩn và trên chuẩn, đa phần giáo viên đều có bằng đào tạo chuyên môn, tỷ lệ giáo viên có bằng đại học chuyên ngành sư phạm mầm non ngày một tăng. Mặc dù có những thay đổi tích cực nhưng việc phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục luôn là việc trọng tâm của ngành giáo dục thành phố nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản và toàn diện, giúp giáo dục mầm non ngày càng hiệu quả hơn.

Ông Trần Xuân Hải chia sẻ: "Với quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” đòi hỏi các giáo viên phải đổi mới không ngừng trong phương thức giảng dạy. Hằng năm, phòng luôn chọn ra những sáng kiến kinh nghiệm tiêu biểu, có tính khả thi cao, từ đó mở ra những chuyên đề đưa vào khai thác chuyên sâu, sau đó sẽ được áp dụng vào thực tế tuỳ thuộc vào điều kiện của từng đơn vị". Các lớp chuyên đề phổ cập mới về phương pháp, các chương trình giảng dạy, chăm sóc trẻ được phòng tổ chức và triển khai định kỳ vào đầu những dịp hè hoặc đầu năm học.

Cô Tiền Thị Tuyết Lang cho biết thêm: “Hằng năm, vào những dịp hè trường đều cử cán bộ, giáo viên đi tập huấn các chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục, sau đó đội ngũ này sẽ về triển khai lại với trường. Đặc biệt là những cán bộ quản lý bộ phận thực phẩm, hằng năm đều được cử đi tập huấn nâng cao nghiệp vụ, bởi vấn đề dinh dưỡng và vệ sinh trong thực phẩm cho trẻ được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm”.

Những cuộc vận động và phong trào thi đua hằng năm đã mang lại hiệu quả rất tích cực. Việc đẩy mạnh các phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giúp cán bộ, giáo viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, không ngại khó khăn. Cuộc thi “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” là cách để trui rèn đạo đức, phẩm chất lối sống, lương tâm nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên./.

Bài và ảnh: Khánh Phương

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.