Thứ hai, 22-12-25 12:34:45
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau hiện có 225 trường tiểu học, trong đó có 24 trường thực hiện mô hình dạy học bán trú, với 239 lớp học, 5.049 học sinh. Mô hình này giúp các em phát triển toàn diện.

Ngoài những kiến thức tiếp thu trên lớp, qua các hoạt động ngoại khoá, học sinh được mở rộng nhận thức xã hội, mạnh dạn, tự tin, rèn luyện kỹ năng sống, biết chia sẻ với bạn bè, thầy cô. Những hoạt động giáo dục đặc thù, giáo dục ngoài giờ chính khoá ở trường bán trú góp phần thay đổi nếp sống cho học sinh, tạo sân chơi bổ ích, nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giao tiếp và nếp sống tự lập cho học sinh.

Ngoài học trên lớp, các em còn được học bơi.

Là một trong những trường thực hiện mô hình dạy học bán trú sớm của tỉnh, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau) hiện có 632 học sinh học bán trú từ khối lớp 1 đến khối lớp 5. Chia sẻ về công tác quản lý, chăm sóc học sinh bán trú, cô Nguyễn Thị Mộng Trinh, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ban giám hiệu nhà trường phân công giáo viên thực hiện nhiệm vụ trực theo ca. Bên cạnh đó, kiểm tra sát sao khẩu phần ăn hàng ngày của học sinh nhằm đảm bảo đầy đủ theo quy định. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, việc lưu mẫu thực phẩm được kiểm soát thường xuyên. Ngoài việc dạy học, các thầy cô trong trường còn làm thay nhiệm vụ của những người cha, người mẹ, chăm lo cho học sinh về mọi mặt”.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Ðình Chiểu (Phường 8, TP Cà Mau), mô hình dạy học bán trú được đông đảo phụ huynh đồng tình ủng hộ, chính vì thế tỷ lệ học sinh theo học bán trú ngày càng tăng dần. Nếu như năm đầu thực hiện dạy học bán trú (năm học 2017-2018) chỉ có 2 lớp, thì đến năm học này trường có 21 lớp học bán trú, với 780 em. Thầy Nguyễn Kim Hợi, Hiệu trưởng nhà trường, phấn khởi chia sẻ: “Mô hình bán trú mang lại hiệu quả tích cực trong việc dạy và học cho các em học sinh. Ngoài học trên lớp, các em còn được rèn luyện sức khoẻ với các hoạt động: bơi lội, đá bóng và tham gia hoạt động ngoại khoá theo kế hoạch tuần, tháng (được thầy cô hướng dẫn làm thiệp, đọc sách, ca hát, trồng rau…). Từ đó, giúp các em phát triển toàn diện cả trí tuệ, thể lực và kỹ năng sống”.

Bữa ăn của học sinh bán trú Trường Tiểu học Nguyễn Ðình Chiểu (Phường 8, TP Cà Mau).

Xây dựng trường bán trú là chủ trương đúng đắn và nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của phụ huynh trong tỉnh. Ðây là nền tảng để các trường không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển ổn định và bền vững./.

 

Quỳnh Anh

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.