ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 19:34:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng kiểm soát thủ tục hành chính

Báo Cà Mau Trong năm cải cách hành chính (CCHC) 2016, UBND huyện Trần Văn Thời xác định phải nâng cao các chỉ số thành phần của hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó, với chức trách được giao, Phòng Tư pháp vừa tham mưu, vừa chủ trì tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi hoạt động này tại tất cả các cơ quan hành chính trực thuộc UBND huyện.

Năm 2016, Phòng Tư pháp huyện Trần Văn Thời phối hợp với Phòng Nội vụ và các ban, ngành cấp huyện thành lập đoàn công tác, tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện, kết quả giải quyết TTHC; việc niêm yết công khai TTHC; tiếp nhận xử lý, phản ánh, kiến nghị; tình hình hoạt động của bộ phận một cửa tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Tổ Kiểm tra công tác CCHC huyện Trần Văn Thời làm việc tại xã Phong Lạc.

Kết quả, các cơ quan, ban, phòng, Bộ phận Một cửa của huyện, các xã, thị trấn thực hiện niêm yết công khai các TTHC đạt 100%. Trang thông tin điện tử của huyện cập nhật, đăng tải đầy đủ hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện, cấp xã. Hiện nay, tổng số TTHC được áp dụng thực hiện trên địa bàn huyện gồm 283 TTHC cấp huyện, 158 TTHC cấp xã.

Kết quả giải quyết TTHC so với trước đây đã được nâng lên rõ rệt, số hồ sơ giải quyết đúng hẹn tăng lên, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, đúng quy trình giải quyết nhằm hạn chế thời gian chờ đợi, đi lại của người dân. Cụ thể, trong năm, các cơ quan, ban, phòng huyện, UBND các xã, thị trấn tiếp nhận và giải quyết được 102.786 hồ sơ. Trong đó, có 102.747 hồ sơ đã giải quyết đúng và trước hẹn, có 218 hồ sơ trễ hẹn, chiếm 0,2% và đã có văn bản xin lỗi người dân.

Kết quả nổi bật trong công tác kiểm soát TTHC năm 2016 tại huyện Trần Văn Thời còn thể hiện rõ qua hội nghị đối thoại về TTHC. Khác với năm 2015, năm nay, huyện Trần Văn Thời không tổ chức hội nghị đối thoại với công dân và doanh nghiệp về TTHC theo cụm mà tổ chức hội nghị đối thoại theo 2 cấp, cấp huyện và cấp xã. Trước tiên là từng UBND xã, thị trấn tổ chức đối thoại với công dân và doanh nghiệp. Tại đây, tất cả ý kiến phản ánh nếu thuộc thẩm quyền của cấp xã đều được xã trả lời và tiếp thu, còn những ý kiến thuộc thẩm quyền của cấp trên, UBND xã, thị trấn sẽ chuyển lên hội nghị đối thoại do UBND huyện tổ chức sau đó. Ðồng thời, thông báo cho công dân và doanh nghiệp biết để tham gia hội nghị đối thoại cấp huyện. Chính điều này mà huyện khỏi phải thực hiện bước phát phiếu lấy ý kiến trước hội nghị đối thoại diễn ra.

 Ðiểm nhấn tại hội nghị đối thoại lần này là sau khi người đứng đầu các cơ quan chuyên môn trả lời tất cả các ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân và doanh nghiệp, nếu cảm thấy chưa rõ ràng, chưa đúng trọng tâm, công dân và doanh nghiệp có thể tiếp tục phản ánh. Qua đó, đa phần những người có ý kiến đều hết sức hài lòng.

Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác kiểm soát TTHC huyện vẫn còn gặp một số hạn chế, khó khăn cần nhanh chóng khắc phục. Ông Võ Thanh Bình, Trưởng Phòng Tư pháp, nêu rõ: “Việc kiểm soát TTHC ở một vài cơ quan, đơn vị vẫn còn thiếu thường xuyên, việc cập nhật các quy định về TTHC chưa chặt chẽ, thiếu kịp thời. Một số lãnh đạo cơ quan, đơn vị chưa nghiên cứu sâu các công việc trong kiểm soát TTHC dẫn đến hạn chế trong chỉ đạo thực hiện. Do TTHC thay đổi, bổ sung mang tính thường xuyên, liên tục, gây khó khăn cho việc cập nhật, niêm yết tại các cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC thường là kiêm nhiệm nên khi luân chuyển công tác khác sẽ gặp rất nhiều khó khăn; cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận một cửa từ huyện đến cơ sở tuy đã được quan tâm đầu tư nhưng một số đơn vị vẫn còn hạn chế”.

Những hạn chế, vướng mắc trên sẽ nhanh chóng được khắc phục nếu có sự chung tay của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương. Trong đó, vai trò chính vẫn là sự quan tâm chỉ đạo, triển khai kịp thời của lãnh đạo tất cả các cơ quan hành chính, cơ quan chuyên môn trên địa bàn huyện. Thời gian tới, các cơ quan, đơn vị từ huyện đến xã cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong kiểm soát TTHC nhằm mang lại sự hài lòng, đồng thuận cao của người dân và doanh nghiệp./.

Bài và ảnh: Kiều Oanh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).