ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 10:58:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng kiểm soát thủ tục hành chính

Báo Cà Mau Trong năm cải cách hành chính (CCHC) 2016, UBND huyện Trần Văn Thời xác định phải nâng cao các chỉ số thành phần của hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó, với chức trách được giao, Phòng Tư pháp vừa tham mưu, vừa chủ trì tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi hoạt động này tại tất cả các cơ quan hành chính trực thuộc UBND huyện.

Năm 2016, Phòng Tư pháp huyện Trần Văn Thời phối hợp với Phòng Nội vụ và các ban, ngành cấp huyện thành lập đoàn công tác, tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện, kết quả giải quyết TTHC; việc niêm yết công khai TTHC; tiếp nhận xử lý, phản ánh, kiến nghị; tình hình hoạt động của bộ phận một cửa tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Tổ Kiểm tra công tác CCHC huyện Trần Văn Thời làm việc tại xã Phong Lạc.

Kết quả, các cơ quan, ban, phòng, Bộ phận Một cửa của huyện, các xã, thị trấn thực hiện niêm yết công khai các TTHC đạt 100%. Trang thông tin điện tử của huyện cập nhật, đăng tải đầy đủ hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện, cấp xã. Hiện nay, tổng số TTHC được áp dụng thực hiện trên địa bàn huyện gồm 283 TTHC cấp huyện, 158 TTHC cấp xã.

Kết quả giải quyết TTHC so với trước đây đã được nâng lên rõ rệt, số hồ sơ giải quyết đúng hẹn tăng lên, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, đúng quy trình giải quyết nhằm hạn chế thời gian chờ đợi, đi lại của người dân. Cụ thể, trong năm, các cơ quan, ban, phòng huyện, UBND các xã, thị trấn tiếp nhận và giải quyết được 102.786 hồ sơ. Trong đó, có 102.747 hồ sơ đã giải quyết đúng và trước hẹn, có 218 hồ sơ trễ hẹn, chiếm 0,2% và đã có văn bản xin lỗi người dân.

Kết quả nổi bật trong công tác kiểm soát TTHC năm 2016 tại huyện Trần Văn Thời còn thể hiện rõ qua hội nghị đối thoại về TTHC. Khác với năm 2015, năm nay, huyện Trần Văn Thời không tổ chức hội nghị đối thoại với công dân và doanh nghiệp về TTHC theo cụm mà tổ chức hội nghị đối thoại theo 2 cấp, cấp huyện và cấp xã. Trước tiên là từng UBND xã, thị trấn tổ chức đối thoại với công dân và doanh nghiệp. Tại đây, tất cả ý kiến phản ánh nếu thuộc thẩm quyền của cấp xã đều được xã trả lời và tiếp thu, còn những ý kiến thuộc thẩm quyền của cấp trên, UBND xã, thị trấn sẽ chuyển lên hội nghị đối thoại do UBND huyện tổ chức sau đó. Ðồng thời, thông báo cho công dân và doanh nghiệp biết để tham gia hội nghị đối thoại cấp huyện. Chính điều này mà huyện khỏi phải thực hiện bước phát phiếu lấy ý kiến trước hội nghị đối thoại diễn ra.

 Ðiểm nhấn tại hội nghị đối thoại lần này là sau khi người đứng đầu các cơ quan chuyên môn trả lời tất cả các ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân và doanh nghiệp, nếu cảm thấy chưa rõ ràng, chưa đúng trọng tâm, công dân và doanh nghiệp có thể tiếp tục phản ánh. Qua đó, đa phần những người có ý kiến đều hết sức hài lòng.

Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác kiểm soát TTHC huyện vẫn còn gặp một số hạn chế, khó khăn cần nhanh chóng khắc phục. Ông Võ Thanh Bình, Trưởng Phòng Tư pháp, nêu rõ: “Việc kiểm soát TTHC ở một vài cơ quan, đơn vị vẫn còn thiếu thường xuyên, việc cập nhật các quy định về TTHC chưa chặt chẽ, thiếu kịp thời. Một số lãnh đạo cơ quan, đơn vị chưa nghiên cứu sâu các công việc trong kiểm soát TTHC dẫn đến hạn chế trong chỉ đạo thực hiện. Do TTHC thay đổi, bổ sung mang tính thường xuyên, liên tục, gây khó khăn cho việc cập nhật, niêm yết tại các cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC thường là kiêm nhiệm nên khi luân chuyển công tác khác sẽ gặp rất nhiều khó khăn; cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận một cửa từ huyện đến cơ sở tuy đã được quan tâm đầu tư nhưng một số đơn vị vẫn còn hạn chế”.

Những hạn chế, vướng mắc trên sẽ nhanh chóng được khắc phục nếu có sự chung tay của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương. Trong đó, vai trò chính vẫn là sự quan tâm chỉ đạo, triển khai kịp thời của lãnh đạo tất cả các cơ quan hành chính, cơ quan chuyên môn trên địa bàn huyện. Thời gian tới, các cơ quan, đơn vị từ huyện đến xã cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong kiểm soát TTHC nhằm mang lại sự hài lòng, đồng thuận cao của người dân và doanh nghiệp./.

Bài và ảnh: Kiều Oanh

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.