ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 16:14:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng vận tải hành khách

Báo Cà Mau Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải triển khai nhiều biện pháp đồng bộ cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh canh, siết chặt quản lý vận tải, tăng cường quản lý giá. Nhở đó, hoạt động vận tải từng bước được quản lý chặt chẽ, an ninh trật tự an toàn bến bãi ổn định, đáp ứng được nhu cầu phục vụ vận chuyển và nâng cao chất lượng hoạt động vận tải, dịch vụ vận tải.

Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải triển khai nhiều biện pháp đồng bộ cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh canh, siết chặt quản lý vận tải, tăng cường quản lý giá. Nhở đó, hoạt động vận tải từng bước được quản lý chặt chẽ, an ninh trật tự an toàn bến bãi ổn định, đáp ứng được nhu cầu phục vụ vận chuyển và nâng cao chất lượng hoạt động vận tải, dịch vụ vận tải. Riêng loại hình vận tải hành khách công cộng từng bước được nâng lên về chất lượng và hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau Dương Hoài Nam cho biết, từ đầu năm đến nay, sở tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ vận tải hành khách, ổn định khai thác các tuyến vận tải liên tỉnh, đưa ô tô khách vào hoạt động thêm trên một số tuyến đường bộ nội tỉnh. Đồng thời, xã hội hoá trong dịch vụ vận tải, đầu tư mua sắm phương tiện vận tải, quản lý chặt chẽ luồng tuyến cố định, xe hợp đồng, taxi, ô-tô khách. 

Với 94 xe hoạt động 6 tuyến, vận tải khách công cộng bằng xe buýt đã đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của người dân.

Đối với hoạt động vận tải đường bộ, toàn tỉnh hiện có 45 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá và hành khách, với tổng số 1.046 xe. Trong đó, vận tải khách tuyến cố định có 17 đơn vị, với 272 xe hoạt động tuyến liên tỉnh và 5 tuyến nội tỉnh; vận tải khách công cộng bằng xe buýt có 5 đơn vị, với 94 xe hoạt động 6 tuyến; vận tải khách bằng ta-xi có 8 đơn vị, với 386 xe; vận tai khách theo hợp đồng có 15 đơn vị, với 139 xe; vận tải hàng hoá có 16 đơn vị, với 172 xe.

Đối với hoạt động vận tải đường thuỷ nội địa, có 81 phương tiện vận tải khách gồm: 40 tàu cao tốc, 28 vỏ khách,13 tàu khách hoạt động trên 25 tuyến nội tỉnh và 6 tuyến liên tỉnh. Hiện Sở Giao thông vận tải đang tập trung đổi mới phương thức hoạt động vận tải đường thuỷ để thu hút khách tham quan vào loại hình này. Ổn định khai thác tốt các tuyến hiện có, đồng thời phát triển thêm một số tuyến liên tỉnh để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. 

Sở Giao thông vận tải đã trình Bộ Giao thông vận tải bổ sung một số tuyến vận tải đường biển để làm cơ sở triển khai trong thời gian tới như: cảng Năm Căn – đảo Hòn Khoai, cảng Năm Căn – đảo Thổ Chu, Nam Du, Phú Quốc…

Từ đầu năm đến nay, sản lượng vận tải đường bộ và đường thuỷ bình quân đạt 79% kế hoạch và tăng so với cùng kỳ năm 2015, riêng sản lượng vận tải hành khách đường thuỷ đạt thấp so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do giao thông đường bộ phát triển nhanh, nhất là giao thông nông thôn, do đó việc sử dụng phương tiện thuỷ đi lại rất hạn chế. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, lượng phương tiện, hành khách, hàng hoá thông qua bến xe, tàu do sở quản lý là gần 74 ngàn lượt, với hơn 2 triệu lượt hành khách, tổng doanh thu đạt trên 21 tỷ đồng.

Ông Dương Hoài Nam thông tin thêm, trong thời gian tới, sở tiếp tục triển khai thực hiện tái cơ cấu vận tải, hướng tới phát triển hài hoà, hợp lý các phương thức vận tải, tăng cường kết nối các phương thức nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ và phát triển vận tải đa phương thức. Triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa và quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện.

"Đồng thời, tỉnh tập trung giám sát và xử lý phương tiện, người điều khiển xe khách vi phạm theo ghi nhận của thiết bị giám sát hành hình, kiên quyết xử lý đối với những trường hợp lập điểm đón trả khách trái phép, thu quá giá cước, chở quá số người quy định. Song song với việc phát triển luồng tuyến, phương tiện vận tải hành khách đường bộ, quan tâm hơn nữa việc quy hoạch, nâng cấp các bến xe nhằm từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng bến bãi phục vụ vận tải và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hoạt động vận tải", ông Nam nhấn mạnh./.

Bài và ảnh: Quách Nguyên

Liên kết hữu ích

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.