ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 19:42:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng vận tải hành khách

Báo Cà Mau Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải triển khai nhiều biện pháp đồng bộ cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh canh, siết chặt quản lý vận tải, tăng cường quản lý giá. Nhở đó, hoạt động vận tải từng bước được quản lý chặt chẽ, an ninh trật tự an toàn bến bãi ổn định, đáp ứng được nhu cầu phục vụ vận chuyển và nâng cao chất lượng hoạt động vận tải, dịch vụ vận tải.

Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải triển khai nhiều biện pháp đồng bộ cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh canh, siết chặt quản lý vận tải, tăng cường quản lý giá. Nhở đó, hoạt động vận tải từng bước được quản lý chặt chẽ, an ninh trật tự an toàn bến bãi ổn định, đáp ứng được nhu cầu phục vụ vận chuyển và nâng cao chất lượng hoạt động vận tải, dịch vụ vận tải. Riêng loại hình vận tải hành khách công cộng từng bước được nâng lên về chất lượng và hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau Dương Hoài Nam cho biết, từ đầu năm đến nay, sở tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ vận tải hành khách, ổn định khai thác các tuyến vận tải liên tỉnh, đưa ô tô khách vào hoạt động thêm trên một số tuyến đường bộ nội tỉnh. Đồng thời, xã hội hoá trong dịch vụ vận tải, đầu tư mua sắm phương tiện vận tải, quản lý chặt chẽ luồng tuyến cố định, xe hợp đồng, taxi, ô-tô khách. 

Với 94 xe hoạt động 6 tuyến, vận tải khách công cộng bằng xe buýt đã đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của người dân.

Đối với hoạt động vận tải đường bộ, toàn tỉnh hiện có 45 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá và hành khách, với tổng số 1.046 xe. Trong đó, vận tải khách tuyến cố định có 17 đơn vị, với 272 xe hoạt động tuyến liên tỉnh và 5 tuyến nội tỉnh; vận tải khách công cộng bằng xe buýt có 5 đơn vị, với 94 xe hoạt động 6 tuyến; vận tải khách bằng ta-xi có 8 đơn vị, với 386 xe; vận tai khách theo hợp đồng có 15 đơn vị, với 139 xe; vận tải hàng hoá có 16 đơn vị, với 172 xe.

Đối với hoạt động vận tải đường thuỷ nội địa, có 81 phương tiện vận tải khách gồm: 40 tàu cao tốc, 28 vỏ khách,13 tàu khách hoạt động trên 25 tuyến nội tỉnh và 6 tuyến liên tỉnh. Hiện Sở Giao thông vận tải đang tập trung đổi mới phương thức hoạt động vận tải đường thuỷ để thu hút khách tham quan vào loại hình này. Ổn định khai thác tốt các tuyến hiện có, đồng thời phát triển thêm một số tuyến liên tỉnh để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. 

Sở Giao thông vận tải đã trình Bộ Giao thông vận tải bổ sung một số tuyến vận tải đường biển để làm cơ sở triển khai trong thời gian tới như: cảng Năm Căn – đảo Hòn Khoai, cảng Năm Căn – đảo Thổ Chu, Nam Du, Phú Quốc…

Từ đầu năm đến nay, sản lượng vận tải đường bộ và đường thuỷ bình quân đạt 79% kế hoạch và tăng so với cùng kỳ năm 2015, riêng sản lượng vận tải hành khách đường thuỷ đạt thấp so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do giao thông đường bộ phát triển nhanh, nhất là giao thông nông thôn, do đó việc sử dụng phương tiện thuỷ đi lại rất hạn chế. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, lượng phương tiện, hành khách, hàng hoá thông qua bến xe, tàu do sở quản lý là gần 74 ngàn lượt, với hơn 2 triệu lượt hành khách, tổng doanh thu đạt trên 21 tỷ đồng.

Ông Dương Hoài Nam thông tin thêm, trong thời gian tới, sở tiếp tục triển khai thực hiện tái cơ cấu vận tải, hướng tới phát triển hài hoà, hợp lý các phương thức vận tải, tăng cường kết nối các phương thức nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ và phát triển vận tải đa phương thức. Triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa và quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện.

"Đồng thời, tỉnh tập trung giám sát và xử lý phương tiện, người điều khiển xe khách vi phạm theo ghi nhận của thiết bị giám sát hành hình, kiên quyết xử lý đối với những trường hợp lập điểm đón trả khách trái phép, thu quá giá cước, chở quá số người quy định. Song song với việc phát triển luồng tuyến, phương tiện vận tải hành khách đường bộ, quan tâm hơn nữa việc quy hoạch, nâng cấp các bến xe nhằm từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng bến bãi phục vụ vận tải và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hoạt động vận tải", ông Nam nhấn mạnh./.

Bài và ảnh: Quách Nguyên

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).