(CMO) Năm 2017, huyện Phú Tân tiếp tục đặt mục tiêu cải thiện chỉ số cải cách hành chính, tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan Nhà nước. Sự hài lòng của người dân sẽ là một kênh thông tin quan trọng, đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước.
Để làm được điều này, cùng với cải cách về thể chế, bộ máy, thủ tục hành chính..., công tác xây dựng đội ngũ cán bộ luôn được đặt lên hàng đầu.
Hiện tại, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong huyện Phú Tân có hơn 1.200 người. Trong đó, gần 30% có trình độ chính trị trung cấp trở lên; trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu đặt ra với tỷ lệ cao đẳng, đại học và trên đại học chiếm 86%, còn lại có trình độ trung cấp, đáp ứng cơ bản yêu cầu công việc theo chức năng, nhiệm vụ và vị trí, việc làm từ huyện đến cơ sở.
Hiện tại, huyện Phú Tân đã sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức đạt 80% phù hợp với vị trí, tính chất việc làm. Điều này sẽ là một thuận lợi cho các cơ quan chuyên môn trong việc tham mưu, giúp việc, thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng và thuận tiện. Bộ phận tiếp nhận từ huyện đến cơ sở từng bước hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu quan hệ làm việc của người dân và doanh nghiệp. Một số lĩnh vực trước đây có mức độ hài lòng thấp của người dân như đất đai, đăng ký sản xuất kinh doanh… thì nay đã được cải thiện và nâng lên.
Đáp ứng tiêu chuẩn về chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ là yêu cầu cơ bản trong thực hiện công việc, tuy nhiên, nâng cao tinh thần trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, thái độ phục vụ Nhân dân mới là cái quan trọng của đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong huyện. Chính vì vậy, cùng với đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, huyện Phú Tân quan tâm chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở làm tốt công tác giáo dục đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lồng ghép thực hiện các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề của huyện uỷ, phát huy tốt vai trò nêu gương của người đứng đầu. Trong đó, tập trung chấn chỉnh, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, nhất là đối với các cơ quan, cán bộ thường xuyên tiếp xúc với Nhân dân.
Hiện nay, huyện Phú Tân thực hiện việc gắn camera giám sát tại các phòng, ban chuyên môn trực thuộc kết nối với các máy chủ của lãnh đạo UBND huyện, nhằm giúp lãnh đạo quan sát, theo dõi, đánh giá hoạt động của các phòng, ban trực thuộc. Nhất là việc chấp hành nội quy, quy chế, giờ giấc làm việc, cung cách ứng xử, tiếp xúc với Nhân dân.
Các xã, thị trấn cũng tiến hành lắp đặt hệ thống camera quan sát, nhất là tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Theo ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Tây, đơn vị đầu tiên trong huyện thực hiện việc lắp đặt camera giám sát, đây là cơ sở để theo dõi, xử lý về tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ công quyền. Song, đó cũng là bằng chứng thiết thực nhất để khẳng định phản ứng của người dân là đúng hay sai. Bởi trên thực tế, cũng có trường hợp người dân chưa rõ những quy định chung, cho rằng cán bộ làm khó, gây phiền hà.
Cải cách hành chính trước tiên là cải cách yếu tố con người. Nâng cao trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức là yếu tố cơ bản, góp phần từng bước thực hiện tốt nhiệm vụ đặt ra bởi sự ân cần, niềm nở và chu đáo sẽ đem lại cho người dân một cảm giác được tôn trọng. Năm 2017, huyện Phú Tân chú trọng phát động các phong trào thi đua như: “Nụ cười công sở”, “Xây dựng phong cách người Công an Nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ"... Từ đó, từng bước tạo sự gần gũi, thân thiện và nâng cao mối quan hệ hợp tác, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính.
Quốc Hiệp
Đến nay, huyện Phú Tân đã cắt giảm thời gian giải quyết đối với 182 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện. Tỷ lệ cắt giảm từ 20-60% so thời gian ban đầu. Một thủ tục trước đây cần thời gian giải quyết là 5 ngày thì nay giảm còn từ 2-4 ngày. Từ đó, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Theo đó, cơ bản 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn và trước thời hạn quy định. |