ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 03:46:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý BHXH

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) nói chung và BHXH tỉnh Cà Mau nói riêng đã quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng, hiện đại hoá hệ thống công nghệ thông tin (CNTT), bao gồm nguồn nhân lực và cả hạ tầng mạng lẫn hệ thống phần mềm, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu, mở rộng cung cấp dịch vụ công, hoàn thiện hệ sinh thái BHXH 4.0. Từ đó, các hoạt động của đơn vị đều được rõ ràng, minh bạch.

Trưởng phòng Công nghệ thông tin, BHXH tỉnh Cà Mau Võ Minh Quang cho biết, hiện BHXH tỉnh ứng dụng 22 phần mềm vào quản lý các hoạt động của ngành, mỗi lĩnh vực nghiệp vụ có một phần mềm ứng dụng. Cụ thể: Phần mềm hệ thống quản lý văn bản và điều hành (Eoffice), phần mềm kế toán tài chính BHXH, phần mềm Tiếp nhận hồ sơ giao dịch điện tử, phần mềm giám định BHYT, cổng kê khai hồ sơ BHXH điện tử trực tuyến, phần mềm Hệ thống tổng hợp và phân tích dữ liệu tập trung ngành BHXH…

Hệ thống các phần mềm nghiệp vụ ngoài việc phục vụ, hỗ trợ thực hiện nghiệp vụ còn có chức năng kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu có liên quan với nhau, liên thông giữa các phần mềm theo một quy trình giúp việc quản lý lĩnh vực thu BHXH, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết, chi trả các chế độ chính sách BHXH trong toàn hệ thống BHXH chặt chẽ, khoa học. Các hệ thống phần mềm đang sử dụng được cập nhật thường xuyên, từ đó kịp thời điều chỉnh, nâng cấp, đáp ứng các văn bản quy định hiện hành.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tại cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau.

Tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) về bảo hiểm, BHXH tỉnh đã tổ chức kiện toàn bộ máy bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, trên cơ sở văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau và Công văn số 08/TTGQTTHC về việc cung cấp danh sách công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và để thực hiện tốt yêu cầu nhiệm vụ trong năm 2021. 

Theo đó, ngành BHXH tăng cường thực hiện giao dịch BHXH điện tử theo Quyết định số 08/2015/QÐ-TTg ngày 18/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định thí điểm về giao dịch điện tử trong thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Triển khai các phần mềm Hệ thống gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình và đóng tiếp BHXH tự nguyện thông qua ứng dụng E-banking của ngân hàng.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về việc nộp và nhận kết quả giải quyết TTHC chính về BHXH, BHYT, BHTN qua giao dịch điện tử, dịch vụ bưu chính công nhằm giảm thời gian và chi phí thực hiện. Nâng cao tỷ lệ đơn vị, hồ sơ giao dịch điện tử và bưu chính công. Ðến nay, 96% các đơn vị giao dịch điện tử với ngành BHXH; 89,76% hồ sở gửi qua giao dịch điện tử; tỷ lệ hồ sơ trả qua bưu chính đạt 21,34%; chi trả không dùng tiền mặt đạt 40%; 18/27 TTHC được cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và đang tiếp tục đẩy mạnh.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên, dù đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, nhưng con người vẫn là khâu quyết định. Vì vậy, BHXH tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và đội ngũ nhân lực trong hệ thống BHXH tỉnh quán triệt và nghiêm túc thực hiện các văn bản, quy định của ngành, của đơn vị về kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy chế làm việc, quy tắc ứng xử và đạo đức công vụ. Quán triệt phương châm hành động của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo và hiệu quả”. Thực hiện kiểm tra thường xuyên, đột xuất trong thực thi nhiệm vụ nhằm kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức và công dân trong giải quyết TTHC. Song song đó, để thực hiện nghiêm túc nội quy, kỷ luật lao động, đảm bảo giờ công làm việc cũng như tác phong phục vụ đối tượng, BHXH tỉnh đã ban hành Quyết định số 472/QÐ-BHXH ngày 22/10/2020 về việc Ban hành Quy chế làm việc của BHXH tỉnh Cà Mau. Mỗi người trong ngành là một cá nhân tiêu biểu, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành.

Luôn phát huy vai trò người đứng đầu, đổi mới tư duy, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, ngành BHXH chủ động, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ; vận dụng linh hoạt, đúng quy định các chủ trương, chính sách, pháp luật Nhà nước về BHXH, BHYT phù hợp với tình hình địa phương nhằm đem lại hiệu quả cao nhất; phát huy ý tưởng, sáng kiến, góp phần cải thiện nhanh và hiệu quả chỉ số PCI của tỉnh./.

 

Phúc Duy

 

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).