ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 23:32:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng chất các tiêu chí

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2020, Tân Phú là một trong những xã của huyện Thới Bình được UBND tỉnh chọn về đích nông thôn mới (NTM) của năm. Tuy nhiên, xã còn tuyến lộ giao thông từ Chợ Hội đến Ranh Hạt chưa đảm bảo tiêu chí giao thông, nên khi Hội đồng thẩm định bỏ phiếu, Tân Phú chỉ đạt 18/19 tiêu chí.

Hiện cấp uỷ, chính quyền xã Tân Phú đang nỗ lực quyết liệt hoàn thiện tiêu chí này; đồng thời chỉ đạo bằng nhiều hình thức duy trì và từng bước nâng chất các tiêu chí NTM.

Khởi sắc ấp đặc biệt khó khăn

Ông Trần Văn Thế, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Ðầu Nai, cho biết: “Cả ấp có 346 hộ, trong đó có 76 hộ đồng bào dân tộc Khmer. Tuy là ấp đặc biệt khó khăn của xã, nhưng từ khi Ðảng, Nhà nước phát động phong trào xây dựng NTM, người dân tích cực tham gia hưởng ứng”.

Ðể minh chứng lời nói, ông Thế đưa chúng tôi dạo một vòng ấp để ngắm nhìn những tuyến đường xanh - sạch - đẹp. Dừng chân tại nhà bà Huỳnh Thị Hà, ấn tượng không chỉ là hàng rào bông trang đỏ rực thẳng tắp, được cắt tỉa gọn, đẹp mắt, mà còn là khuôn viên trồng đủ loại hoa kiểng. Ðặc biệt, bà Hà còn tận dụng những chai nhựa, bình nhựa đựng dầu ăn, nước suối, hộp bánh… để làm chậu kiểng. Bà còn cùng cháu nội sáng tạo thành những con vật ngộ nghĩnh, dễ thương để trồng đủ loại cây: mười giờ, nha đam, sống đời…

Bà Huỳnh Thị Hà vui vẻ: “Thay vì vứt bừa bãi rác thải nhựa, tôi đem trồng rau, trồng hoa để phục vụ bữa ăn, trang trí nhà cửa. Chị em trong xóm ai cũng thích, vậy là từ sáng tạo này thêm sáng tạo khác. Có chị thích làm chậu kiểng như tôi, chị khác thích làm giỏ treo lủng lẳng”.

Bà Hà cho biết thêm, hiện mỗi gia đình trong xóm đều có hố rác hợp vệ sinh. Tại gia đình, bà phân loại rác: bọc đem đốt, rác nhà bếp thì đào hố để tự phân huỷ làm phân trồng rau, trồng mướp, bầu…

Theo ông trưởng ấp, người dân trong ấp luôn đoàn kết, đồng lòng xây dựng NTM, bởi ai cũng hiểu rõ lợi ích của NTM. Riêng đồng bào dân tộc Khmer rất chí thú làm ăn với nhiều nguồn thu nhập như: trồng lúa, nuôi tôm, hoa màu… Con cái được học hành, có công ăn chuyện làm.

“Năm 2005, ấp có hơn 30% hộ nghèo thì tỷ lệ này càng về sau càng giảm dần. Hiện toàn ấp chỉ còn 7 hộ nghèo, trong đó có 2 hộ là người Kinh, 5 hộ dân tộc Khmer”, ông Thế phấn khởi.

Hiện toàn ấp có hơn 80% tuyến lộ giao thông nhưng vẫn còn một số tuyến chưa có lộ, nên ông Thế mong muốn Nhà nước tiếp tục đầu tư hoàn thiện để người dân, nhất là học sinh đi lại thuận tiện hai mùa mưa nắng.

Chỉ với 3 công đất, mỗi năm ông Lâm Văn Út, ấp Ðầu Nai trồng 1 vụ lúa, 3 vụ rau màu, thu nhập hơn 200 triệu đồng.

Quyết tâm về đích

Phó chủ tịch UBND xã Tân Phú Trần Văn Bảo cho biết, trên địa bàn xã hiện còn 104 hộ nghèo/4.201 hộ dân, chiếm 2,11%; cận nghèo 100 hộ/4.201 hộ, chiếm 2,28%. Theo ông Bảo, UBND xã, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là công tác trọng tâm trong tiến trình xây dựng NTM. Từ đó, Ðảng bộ, chính quyền xã luôn tập trung tuyên truyền, phát động cho người dân tăng gia sản xuất, nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả gắn với kinh tế hợp tác, khuyến khích tham gia tổ hợp tác sản xuất, hợp tác xã để có sự liên kết chặt chẽ, giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, tạo phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững.

“Kinh tế của xã phát triển khá ổn định, sản xuất nông nghiệp - thuỷ sản hàng năm đều tăng. Thu nhập bình quân đầu người 51 triệu đồng/người/năm”, ông Trần Văn Bảo cho biết thêm.

Ðáng phấn khởi là tiêu chí 17 - môi trường đã đạt theo Quyết định 705 của UBND tỉnh. Ðây là một trong những tiêu chí không riêng xã Tân Phú mà các xã trên địa bàn tỉnh đều lo ngại vì khó giữ vững. Song, qua ghi nhận, dọc các tuyến đường, hộ dân đã xây dựng lò đốt rác, hố rác tự hoại, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, dọn dẹp cảnh quan, trồng cây xanh… Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã giúp xã làm hầm biogas, hướng dẫn bà con các quy định bảo vệ môi trường. Như lời chia sẻ của bà Huỳnh Thị Hà: “Giữ vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây xanh… đâu chỉ đẹp nhà mà còn đẹp đường làng, ngõ xóm. Xanh - sạch - đẹp sẽ sống vui, sống khoẻ hơn”.

Tuy nhiên, khó khăn của xã hiện nay được ông Bảo chỉ ra là địa bàn xã Tân Phú tương đối rộng, với nhiều tuyến lộ giao thông, trong khi nguồn vốn đầu tư còn hạn chế, nhất là tuyến Chợ Hội đến Ranh Hạt đã xuống cấp và còn nhiều cầu cây nhưng thiếu vốn, dẫn đến tiêu chí NTM chưa hoàn thiện.

“Năm 2021, với sự quyết tâm của toàn Ðảng bộ và Nhân dân xã Tân Phú, chúng tôi sẽ thúc đẩy tiến độ thực hiện tuyến lộ, khởi công sớm nhất; đồng thời tiếp tục đánh giá thực chất những tiêu chí đã đạt để duy trì và nâng chất để Tân Phú về đích NTM đúng hẹn”, ông Trần Văn Bảo quyết tâm./.

 

Băng Thanh

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.