ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 17:41:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng chất cải cách hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Với việc triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), công tác cải cách hành chính (CCHC) ở huyện Thới Bình đã có những chuyển biến tích cực, tạo lòng tin đối với người dân.

Đã qua, việc thực hiện công tác CCHC trên địa bàn huyện Thới Bình đạt được một số kết quả đáng ghi nhận: UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đều có bố trí bộ phận một cửa; các nội quy làm việc và quy chế tổ chức hoạt động tại bộ phận một cửa được thực hiện tốt; niêm yết công khai các TTHC để Nhân dân thuận lợi trong quá trình liên hệ làm việc; việc tiếp nhận và trả kết quả được mở sổ theo dõi và có ghi phiếu hẹn cho tổ chức, cá nhân; ý thức trách nhiệm của công chức trong thực hiện nhiệm vụ CCHC được nâng lên; bộ phận một cửa tận tình hướng dẫn, giải thích với người dân đến làm các TTHC; chế độ chính sách đối với công chức bộ phận một cửa được đảm bảo; công tác rà soát TTHC được quan tâm.

Ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, cho biết: “Ðịa phương xác định CCHC là mặt công tác quan trọng, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đặc biệt là góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu quả, tăng tính phục vụ người dân. Trước tầm quan trọng ấy, những năm qua, thực hiện kế hoạch của tỉnh, UBND huyện đều có xây dựng kế hoạch cụ thể, kịp thời triển khai đến các ngành, đơn vị”.

Công tác kiểm soát TTHC được quan tâm thường xuyên và có chuyển biến; các TTHC được công khai minh bạch; kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng cao. Tất cả các TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến liên hệ thực hiện, giảm thời gian và chi phí thực hiện.

Việc niêm yết công khai TTHC luôn được địa phương quan tâm đúng mức.

Các cơ quan, đơn vị được sáp nhập, giải thể kịp thời, giúp bộ máy huyện gọn nhẹ, giảm đầu mối, phát huy hiệu quả trong hoạt động; sự chấp hành thực thi công vụ của công chức, viên chức có nhiều tiến bộ; công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện đúng theo quy định.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã được kiện toàn, đi vào hoạt động ngày càng hiệu quả, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ngày càng chặt chẽ, chuyên nghiệp; tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn giảm; từ đó nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong thực hiện TTHC.

UBND huyện đang triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Ðến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện có 13 công chức, viên chức thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Trong đó, TTHC thực hiện cơ chế một cửa gồm các lĩnh vực: xây dựng, tư pháp, đất đai… là 305 thủ tục, thực hiện cơ chế một cửa liên thông lĩnh vực LÐ-TB&XH và đất đai là 44 thủ tục, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện là 349 thủ tục.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện được trang bị hệ thống máy đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, mức độ hài lòng đạt trên 90%. Riêng đối với các xã, thị trấn thực hiện đánh giá thông qua phiếu lấy ý kiến định kỳ hàng quý, mức độ hài lòng đạt 100%. 

Ông Lý Minh Vững cho biết: "Hàng năm, UBND huyện đều ban hành kế hoạch kiểm tra và thành lập đoàn kiểm tra CCHC tại các đơn vị trực thuộc và tiến hành kiểm tra tại các đơn vị xã, thị trấn 2 đợt/năm, mỗi đợt 6/12 xã, thị trấn. Qua công tác kiểm tra, đoàn chỉ ra những mặt làm được, chưa được và đề nghị đơn vị khắc phục, nhằm thực hiện tốt hơn công tác CCHC. Từ đó, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ CCHC được nâng lên; bộ máy hành chính Nhà nước hoạt động hiệu quả hơn, nhất là việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, được người dân đánh giá cao...".

Bên cạnh đó, hàng năm, UBND huyện đều ban hành kế hoạch tuyên truyền công tác CCHC, đẩy mạnh nhiều hình thức tuyên truyền nhằm triển khai sâu rộng đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Cụ thể, tuyên truyền thông qua các hình thức: lồng ghép nội dung tuyên truyền CCHC vào các cuộc hội nghị, họp báo, họp cơ quan, công tác phổ biến giáo dục pháp luật, các sự kiện quan trọng của địa phương...

Ngoài ra, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và các xã, thị trấn thực hiện tuyên truyền bằng 2 khẩu hiệu: “Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước” và “Trách nhiệm của công chức đối với Nhân dân: đón tiếp niềm nở; hướng dẫn tận tình; giải quyết TTHC nhanh chóng đúng quy định”; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến trên màn hình ti-vi tại bộ phận; cử công chức hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến khi có yêu cầu. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức về CCHC.

Ðể hoạt động CCHC của địa phương phát triển trong giai đoạn mới, huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện với nhiều nhóm nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, xác định việc nâng cao thái độ phục vụ, hiệu quả hoạt động tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính, kiểm soát, cắt giảm và nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC là một trong những mặt công tác trọng tâm./.

 

Văn Ðum

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.