ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 21:56:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng chất cải cách hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Với việc triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), công tác cải cách hành chính (CCHC) ở huyện Thới Bình đã có những chuyển biến tích cực, tạo lòng tin đối với người dân.

Đã qua, việc thực hiện công tác CCHC trên địa bàn huyện Thới Bình đạt được một số kết quả đáng ghi nhận: UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đều có bố trí bộ phận một cửa; các nội quy làm việc và quy chế tổ chức hoạt động tại bộ phận một cửa được thực hiện tốt; niêm yết công khai các TTHC để Nhân dân thuận lợi trong quá trình liên hệ làm việc; việc tiếp nhận và trả kết quả được mở sổ theo dõi và có ghi phiếu hẹn cho tổ chức, cá nhân; ý thức trách nhiệm của công chức trong thực hiện nhiệm vụ CCHC được nâng lên; bộ phận một cửa tận tình hướng dẫn, giải thích với người dân đến làm các TTHC; chế độ chính sách đối với công chức bộ phận một cửa được đảm bảo; công tác rà soát TTHC được quan tâm.

Ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, cho biết: “Ðịa phương xác định CCHC là mặt công tác quan trọng, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đặc biệt là góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu quả, tăng tính phục vụ người dân. Trước tầm quan trọng ấy, những năm qua, thực hiện kế hoạch của tỉnh, UBND huyện đều có xây dựng kế hoạch cụ thể, kịp thời triển khai đến các ngành, đơn vị”.

Công tác kiểm soát TTHC được quan tâm thường xuyên và có chuyển biến; các TTHC được công khai minh bạch; kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng cao. Tất cả các TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến liên hệ thực hiện, giảm thời gian và chi phí thực hiện.

Việc niêm yết công khai TTHC luôn được địa phương quan tâm đúng mức.

Các cơ quan, đơn vị được sáp nhập, giải thể kịp thời, giúp bộ máy huyện gọn nhẹ, giảm đầu mối, phát huy hiệu quả trong hoạt động; sự chấp hành thực thi công vụ của công chức, viên chức có nhiều tiến bộ; công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện đúng theo quy định.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã được kiện toàn, đi vào hoạt động ngày càng hiệu quả, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ngày càng chặt chẽ, chuyên nghiệp; tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn giảm; từ đó nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong thực hiện TTHC.

UBND huyện đang triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Ðến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện có 13 công chức, viên chức thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Trong đó, TTHC thực hiện cơ chế một cửa gồm các lĩnh vực: xây dựng, tư pháp, đất đai… là 305 thủ tục, thực hiện cơ chế một cửa liên thông lĩnh vực LÐ-TB&XH và đất đai là 44 thủ tục, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện là 349 thủ tục.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện được trang bị hệ thống máy đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, mức độ hài lòng đạt trên 90%. Riêng đối với các xã, thị trấn thực hiện đánh giá thông qua phiếu lấy ý kiến định kỳ hàng quý, mức độ hài lòng đạt 100%. 

Ông Lý Minh Vững cho biết: "Hàng năm, UBND huyện đều ban hành kế hoạch kiểm tra và thành lập đoàn kiểm tra CCHC tại các đơn vị trực thuộc và tiến hành kiểm tra tại các đơn vị xã, thị trấn 2 đợt/năm, mỗi đợt 6/12 xã, thị trấn. Qua công tác kiểm tra, đoàn chỉ ra những mặt làm được, chưa được và đề nghị đơn vị khắc phục, nhằm thực hiện tốt hơn công tác CCHC. Từ đó, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ CCHC được nâng lên; bộ máy hành chính Nhà nước hoạt động hiệu quả hơn, nhất là việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, được người dân đánh giá cao...".

Bên cạnh đó, hàng năm, UBND huyện đều ban hành kế hoạch tuyên truyền công tác CCHC, đẩy mạnh nhiều hình thức tuyên truyền nhằm triển khai sâu rộng đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Cụ thể, tuyên truyền thông qua các hình thức: lồng ghép nội dung tuyên truyền CCHC vào các cuộc hội nghị, họp báo, họp cơ quan, công tác phổ biến giáo dục pháp luật, các sự kiện quan trọng của địa phương...

Ngoài ra, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và các xã, thị trấn thực hiện tuyên truyền bằng 2 khẩu hiệu: “Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước” và “Trách nhiệm của công chức đối với Nhân dân: đón tiếp niềm nở; hướng dẫn tận tình; giải quyết TTHC nhanh chóng đúng quy định”; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến trên màn hình ti-vi tại bộ phận; cử công chức hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến khi có yêu cầu. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức về CCHC.

Ðể hoạt động CCHC của địa phương phát triển trong giai đoạn mới, huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện với nhiều nhóm nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, xác định việc nâng cao thái độ phục vụ, hiệu quả hoạt động tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính, kiểm soát, cắt giảm và nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC là một trong những mặt công tác trọng tâm./.

 

Văn Ðum

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.