ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 3-12-24 21:58:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng chất phục vụ người dân

Báo Cà Mau Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Một trong những điểm sáng là việc đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC). Qua khảo sát, tỷ lệ hài lòng của người dân khi thực hiện các TTHC đạt mức 100%, điều này cho thấy những nỗ lực của huyện trong việc giảm thiểu các rào cản hành chính đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Chị Châu Thị Bích Tuyền, Ấp 7, xã Khánh Bình Ðông, cho biết: “Thời điểm trước, khi đến thực hiện các TTHC tại bộ phận một cửa gặp nhiều khó khăn và mất thời gian. Hiện nay, thời gian thực hiện nhanh, công chức tại bộ phận một cửa tận tình, thủ tục đơn giản do được rút ngắn và thực hiện trực tuyến qua điện thoại thông minh. Có một số thủ tục được cán bộ hướng dẫn, tôi có thể thực hiện tại nhà. Tôi rất hài lòng”.

Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa huyện Trần Văn Thời.

Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa huyện Trần Văn Thời.

Bên cạnh đó, huyện cũng đạt được những kết quả đáng kể trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính. Việc triển khai hệ thống quản lý văn bản và điều hành iOffice, cùng với việc xây dựng trang thông tin điện tử, đã góp phần nâng cao hiệu quả công việc và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin.

Ông Phạm Văn Vẹn, Chánh Văn phòng HÐND-UBND huyện, thông tin: “UBND huyện đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số năm 2024, đề ra 22 mục tiêu (11 mục tiêu về chính quyền số; 5 mục tiêu về kinh tế số và 6 mục tiêu về xã hội số). Kết quả, đến nay thực hiện hoàn thành 22/22 mục tiêu. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc của các đơn vị được quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành (iOffice) đã được triển khai sử dụng tại các ban đảng Huyện uỷ, các cơ quan ban, phòng, các tổ chức chính trị - xã hội huyện và UBND các xã, thị trấn, với 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng; 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan Nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng (trừ văn bản mật theo quy định của pháp luật). Trong năm 2024, tỷ lệ văn bản đi trên môi trường mạng của các phòng chuyên môn huyện và UBND các xã, thị trấn đạt 77%. 100% xã, thị trấn đã có Trang thông tin điện tử, cùng với Trang thông tin điện tử Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện và Trang thông tin điện tử huyện Trần Văn Thời, đã kịp thời cung cấp thông tin về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội; thông tin về các chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật mới; tin tức về các sự kiện, hoạt động nổi bật của huyện đến người dân và doanh nghiệp”.

Ðể tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, huyện đã tích cực triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, chồng chéo. Việc xây dựng vị trí việc làm và khung năng lực đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Huyện cũng đã đạt được những kết quả tích cực trong việc cải cách tài chính công, việc lập và phân bổ dự toán ngân sách được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo sử dụng kinh phí đúng mục đích, hiệu quả.

Ðể tiếp tục nâng cao chỉ số CCHC, huyện đã đề ra nhiều giải pháp như: sắp xếp, bố trí công chức, viên chức đúng theo Ðề án vị trí việc làm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

Ông Phạm Văn Vẹn cho biết: “UBND huyện ban hành Chương trình số 09/CTr-UBND, ngày 10/10/2018, về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả”, có xây dựng chi tiết lộ trình thực hiện để đảm bảo bộ máy Nhà nước ở địa phương tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Qua triển khai, quán triệt, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhận thức được vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của nghị quyết, quy định của các cấp, xác định được công tác đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là nhiệm vụ rất quan trọng, thường xuyên và liên tục. Luôn chú trọng và làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị”./.

 

Tiệp Khắc

 

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.