ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 05:59:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng chất phục vụ người dân

Báo Cà Mau Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Một trong những điểm sáng là việc đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC). Qua khảo sát, tỷ lệ hài lòng của người dân khi thực hiện các TTHC đạt mức 100%, điều này cho thấy những nỗ lực của huyện trong việc giảm thiểu các rào cản hành chính đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Chị Châu Thị Bích Tuyền, Ấp 7, xã Khánh Bình Ðông, cho biết: “Thời điểm trước, khi đến thực hiện các TTHC tại bộ phận một cửa gặp nhiều khó khăn và mất thời gian. Hiện nay, thời gian thực hiện nhanh, công chức tại bộ phận một cửa tận tình, thủ tục đơn giản do được rút ngắn và thực hiện trực tuyến qua điện thoại thông minh. Có một số thủ tục được cán bộ hướng dẫn, tôi có thể thực hiện tại nhà. Tôi rất hài lòng”.

Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa huyện Trần Văn Thời.

Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa huyện Trần Văn Thời.

Bên cạnh đó, huyện cũng đạt được những kết quả đáng kể trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính. Việc triển khai hệ thống quản lý văn bản và điều hành iOffice, cùng với việc xây dựng trang thông tin điện tử, đã góp phần nâng cao hiệu quả công việc và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin.

Ông Phạm Văn Vẹn, Chánh Văn phòng HÐND-UBND huyện, thông tin: “UBND huyện đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số năm 2024, đề ra 22 mục tiêu (11 mục tiêu về chính quyền số; 5 mục tiêu về kinh tế số và 6 mục tiêu về xã hội số). Kết quả, đến nay thực hiện hoàn thành 22/22 mục tiêu. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc của các đơn vị được quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành (iOffice) đã được triển khai sử dụng tại các ban đảng Huyện uỷ, các cơ quan ban, phòng, các tổ chức chính trị - xã hội huyện và UBND các xã, thị trấn, với 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng; 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan Nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng (trừ văn bản mật theo quy định của pháp luật). Trong năm 2024, tỷ lệ văn bản đi trên môi trường mạng của các phòng chuyên môn huyện và UBND các xã, thị trấn đạt 77%. 100% xã, thị trấn đã có Trang thông tin điện tử, cùng với Trang thông tin điện tử Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện và Trang thông tin điện tử huyện Trần Văn Thời, đã kịp thời cung cấp thông tin về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội; thông tin về các chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật mới; tin tức về các sự kiện, hoạt động nổi bật của huyện đến người dân và doanh nghiệp”.

Ðể tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, huyện đã tích cực triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, chồng chéo. Việc xây dựng vị trí việc làm và khung năng lực đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Huyện cũng đã đạt được những kết quả tích cực trong việc cải cách tài chính công, việc lập và phân bổ dự toán ngân sách được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo sử dụng kinh phí đúng mục đích, hiệu quả.

Ðể tiếp tục nâng cao chỉ số CCHC, huyện đã đề ra nhiều giải pháp như: sắp xếp, bố trí công chức, viên chức đúng theo Ðề án vị trí việc làm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

Ông Phạm Văn Vẹn cho biết: “UBND huyện ban hành Chương trình số 09/CTr-UBND, ngày 10/10/2018, về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả”, có xây dựng chi tiết lộ trình thực hiện để đảm bảo bộ máy Nhà nước ở địa phương tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Qua triển khai, quán triệt, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhận thức được vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của nghị quyết, quy định của các cấp, xác định được công tác đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là nhiệm vụ rất quan trọng, thường xuyên và liên tục. Luôn chú trọng và làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị”./.

 

Tiệp Khắc

 

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.