ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 04:31:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng chuẩn đội ngũ giáo viên dạy tiếng Khmer

Báo Cà Mau Tiết học tiếng Khmer của học sinh Trường PTDT Nội trú THCS Danh Thị Tươi, huyện Trần Văn Thời.

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, nhất là chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số, thời gian qua, ngành GD&ÐT luôn quan tâm, đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy và học phù hợp. Hiện nay, Trường PTDT Nội trú THCS Danh Thị Tươi (huyện Trần Văn Thời), Trường PTDT Hữu Nhem (huyện Thới Bình) và Trường PTDT Nội trú tỉnh Cà Mau, với cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng đảm bảo đủ điều kiện để thực hiện nhiệm vụ giáo dục theo quy định, đã thu hút phần lớn học sinh người dân tộc theo học.

Hơn nữa, hằng năm, thực hiện chính sách cử tuyển, tỉnh có nhiều học sinh học đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Ðây chính là nguồn nhân lực được đào tạo bổ sung cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và vùng dân tộc nói riêng.

Tiết học tiếng Khmer của học sinh Trường PTDT Nội trú THCS Danh Thị Tươi, huyện Trần Văn Thời.

Phó Giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau Lê Hoàng Dự cho biết: Trong năm học qua, Sở GD&ÐT đã thực hiện việc củng cố phát triển quy mô, mạng lưới các trường PTDT nội trú theo Quyết định số 1640, trường PTDT bán trú theo Thông tư số 24/2010/TT-BGDÐT ngày 2/8/2010. Sở cũng đã thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trong trường PTDT nội trú, PTDT bán trú, đảm bảo cho học sinh các trường PTDT bán trú có chỗ ở an toàn, đủ ăn, đủ mặc, đủ sách học. Quản lý, chỉ đạo dạy học tiếng dân tộc thiểu số theo chương trình và sách giáo khoa của Bộ đã ban hành.

Đồng thời, thực hiện tốt chế độ chính sách giáo dục dân tộc; nghiêm túc thực hiện chính sách cử tuyển học sinh dân tộc vào đại học, cao đẳng, trung cấp. Thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với học sinh dân tộc thiểu số, nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục công tác ở vùng dân tộc thiểu số trong tỉnh.

Ðến nay, đội ngũ giáo viên dạy tiếng Khmer cơ bản đủ về số lượng; đa số giáo viên có phẩm chất và năng lực tốt. Công tác tuyển chọn, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, các chính sách đãi ngộ đối với giáo viên và việc giám sát, thanh tra, kiểm tra đã được Sở và các trường quan tâm. Ðặc biệt, chính sách thu hút giáo viên đạt được một số kết quả nhất định, đã tuyển và thu hút nhiều giáo viên dạy tiếng Khmer về công tác tại các trường PTDT trên địa bàn.

Ngoài quy định chung của Nhà nước đối với học sinh trường PTDT, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo ngoài tỉnh đã ủng hộ cho trường kinh phí, vật chất, dụng cụ học tập và các trang thiết bị khác, tạo điều kiện cho nhà trường xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp, môi trường lành mạnh trong học tập, ăn ở, vui chơi cho học sinh.

- Trước yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ CNH-HÐH, GD&ÐT của tỉnh nói chung và công tác phát triển đội ngũ giáo viên dạy tiếng Khmer vẫn còn những hạn chế nhất định nào, thưa ông?

Ông Lê Hoàng Dự: Do một bộ phận đồng bào dân tộc Khmer kinh tế gia đình khó khăn và chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc học tập đối với tương lai của con em nên chưa quan tâm hoặc chưa tạo những điều kiện tốt nhất để các em được đến trường học tập. Ở một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc, việc huy động học sinh đến trường và ngăn chặn nguy cơ bỏ học còn gặp nhiều thách thức; tỷ lệ huy động học sinh đến trường vẫn còn thấp.

Mặc dù hệ thống trường, lớp đã được quan tâm đầu tư xây dựng mới và cải tạo, song vẫn còn thiếu và một số cơ sở xuống cấp chậm được sửa chữa, nhiều trường còn thiếu hệ thống các phòng chức năng, thiếu điều kiện, tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia; đặc biệt còn thiếu nhiều về thiết bị công nghệ thông tin.

Về đội ngũ giáo viên, tuy đã có nhiều giải pháp khắc phục, nhưng đến nay vẫn còn tình trạng thiếu, thừa, chưa cân đối, chưa đồng bộ. Công tác phát triển đội ngũ giáo viên dạy tiếng Khmer của các cấp quản lý và lãnh đạo các trường học chưa được phân cấp rõ ràng, đôi lúc còn lỏng lẻo. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Khmer vẫn còn bộc lộ những thiếu sót như: quy hoạch, đào tạo còn thụ động, chưa có tính kế thừa và phát triển, chưa có hiệu quả thiết thực, chất lượng thấp, chưa xác định rõ mục tiêu, yêu cầu về xây dựng quy hoạch, đào tạo dẫn đến tình trạng chưa đồng bộ về cơ cấu. Chất lượng giáo viên, tỷ lệ giáo viên chưa được điều hoà, bố trí cân đối giữa các trường; còn chênh lệch giữa các trường, nhất là các trường vùng sâu.

Công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá, xếp loại đôi lúc còn chung chung, thiếu khách quan, sử dụng phương pháp đánh giá chưa phù hợp; các trường chưa sàng lọc được chất lượng đội ngũ giáo viên. Do vậy, Sở GD&ÐT chưa đề ra được giải pháp hiệu quả để thực hiện việc bố trí, sắp xếp, chuyển đổi vị trí công tác cho số giáo viên này.

- Xin ông cho biết, để có được đội ngũ cán bộ giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ đào tạo và chuẩn nghề nghiệp, ngành giáo dục sẽ hướng vào những giải pháp cốt lõi nào?

Ông Lê Hoàng Dự: Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, cần bồi dưỡng đội ngũ giáo viên sau đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Rèn luyện nâng cao phẩm chất và năng lực nghề nghiệp đối với giáo viên phải như đường xoáy trôn ốc theo chiều đi lên và tuyệt nhiên không có điểm dừng. Chính vì vậy, để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục nói chung và cách tân, hoàn thiện đội ngũ giáo viên dạy tiếng Khmer nói riêng, các trường PTDT coi việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất và năng lực người giáo viên có ý nghĩa chiến lược, đảm bảo sự tồn tại và tính thống nhất để phát triển.

Các trường phải thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với giáo viên theo đúng tinh thần tôn vinh nghề dạy học của Ðảng và Nhà nước. Hơn nữa, do đặc thù ở tỉnh Cà Mau, số lượng giáo viên mới tuyển dụng chiếm tỷ lệ cao và hầu hết trong số đó mới tốt nghiệp cao đẳng, đại học, nên các trường cần có chính sách động viên và khuyến khích để tất cả giáo viên mới tuyển dụng an tâm công tác và tiếp tục học tập nâng cao trình độ. Thực hiện chính sách thoả đáng trọng dụng để đảm bảo giáo viên có mức thu nhập hợp lý, được làm việc trong môi trường thuận lợi, có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp và được tôn vinh xứng đáng.

Ðể đạt được mục tiêu phát triển đội ngũ giáo viên dạy tiếng Khmer đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ÐT, một trong những nội dung phải thường xuyên thực hiện là công tác thanh tra, kiểm tra tại các trường PTDT theo các hình thức: thanh tra chuyên ngành, việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên, kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên.

Nghề giáo là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý. Sự tôn vinh ấy của xã hội dành cho các nhà giáo không phải ngẫu nhiên mà có, nó xuất phát từ vai trò to lớn của giáo dục - đào tạo đối với con người. Thế nên, phát triển đội ngũ giáo viên dạy tiếng Khmer là điều kiện để bản thân mỗi thầy cô giáo tự rèn luyện, gọt giũa, tự hoàn thiện mình hoàn thành tốt nhiệm vụ cao quý, nặng nề mà xã hội giao phó, góp phần đưa sự nghiệp GD&ÐT tỉnh nhà ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

- Xin cảm ơn ông!

Bài và ảnh: Băng Thanh

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.