Thứ hai, 10-11-25 04:22:33
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng chuẩn đội ngũ giáo viên dạy tiếng Khmer

Báo Cà Mau Tiết học tiếng Khmer của học sinh Trường PTDT Nội trú THCS Danh Thị Tươi, huyện Trần Văn Thời.

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, nhất là chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số, thời gian qua, ngành GD&ÐT luôn quan tâm, đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy và học phù hợp. Hiện nay, Trường PTDT Nội trú THCS Danh Thị Tươi (huyện Trần Văn Thời), Trường PTDT Hữu Nhem (huyện Thới Bình) và Trường PTDT Nội trú tỉnh Cà Mau, với cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng đảm bảo đủ điều kiện để thực hiện nhiệm vụ giáo dục theo quy định, đã thu hút phần lớn học sinh người dân tộc theo học.

Hơn nữa, hằng năm, thực hiện chính sách cử tuyển, tỉnh có nhiều học sinh học đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Ðây chính là nguồn nhân lực được đào tạo bổ sung cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và vùng dân tộc nói riêng.

Tiết học tiếng Khmer của học sinh Trường PTDT Nội trú THCS Danh Thị Tươi, huyện Trần Văn Thời.

Phó Giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau Lê Hoàng Dự cho biết: Trong năm học qua, Sở GD&ÐT đã thực hiện việc củng cố phát triển quy mô, mạng lưới các trường PTDT nội trú theo Quyết định số 1640, trường PTDT bán trú theo Thông tư số 24/2010/TT-BGDÐT ngày 2/8/2010. Sở cũng đã thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trong trường PTDT nội trú, PTDT bán trú, đảm bảo cho học sinh các trường PTDT bán trú có chỗ ở an toàn, đủ ăn, đủ mặc, đủ sách học. Quản lý, chỉ đạo dạy học tiếng dân tộc thiểu số theo chương trình và sách giáo khoa của Bộ đã ban hành.

Đồng thời, thực hiện tốt chế độ chính sách giáo dục dân tộc; nghiêm túc thực hiện chính sách cử tuyển học sinh dân tộc vào đại học, cao đẳng, trung cấp. Thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với học sinh dân tộc thiểu số, nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục công tác ở vùng dân tộc thiểu số trong tỉnh.

Ðến nay, đội ngũ giáo viên dạy tiếng Khmer cơ bản đủ về số lượng; đa số giáo viên có phẩm chất và năng lực tốt. Công tác tuyển chọn, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, các chính sách đãi ngộ đối với giáo viên và việc giám sát, thanh tra, kiểm tra đã được Sở và các trường quan tâm. Ðặc biệt, chính sách thu hút giáo viên đạt được một số kết quả nhất định, đã tuyển và thu hút nhiều giáo viên dạy tiếng Khmer về công tác tại các trường PTDT trên địa bàn.

Ngoài quy định chung của Nhà nước đối với học sinh trường PTDT, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo ngoài tỉnh đã ủng hộ cho trường kinh phí, vật chất, dụng cụ học tập và các trang thiết bị khác, tạo điều kiện cho nhà trường xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp, môi trường lành mạnh trong học tập, ăn ở, vui chơi cho học sinh.

- Trước yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ CNH-HÐH, GD&ÐT của tỉnh nói chung và công tác phát triển đội ngũ giáo viên dạy tiếng Khmer vẫn còn những hạn chế nhất định nào, thưa ông?

Ông Lê Hoàng Dự: Do một bộ phận đồng bào dân tộc Khmer kinh tế gia đình khó khăn và chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc học tập đối với tương lai của con em nên chưa quan tâm hoặc chưa tạo những điều kiện tốt nhất để các em được đến trường học tập. Ở một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc, việc huy động học sinh đến trường và ngăn chặn nguy cơ bỏ học còn gặp nhiều thách thức; tỷ lệ huy động học sinh đến trường vẫn còn thấp.

Mặc dù hệ thống trường, lớp đã được quan tâm đầu tư xây dựng mới và cải tạo, song vẫn còn thiếu và một số cơ sở xuống cấp chậm được sửa chữa, nhiều trường còn thiếu hệ thống các phòng chức năng, thiếu điều kiện, tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia; đặc biệt còn thiếu nhiều về thiết bị công nghệ thông tin.

Về đội ngũ giáo viên, tuy đã có nhiều giải pháp khắc phục, nhưng đến nay vẫn còn tình trạng thiếu, thừa, chưa cân đối, chưa đồng bộ. Công tác phát triển đội ngũ giáo viên dạy tiếng Khmer của các cấp quản lý và lãnh đạo các trường học chưa được phân cấp rõ ràng, đôi lúc còn lỏng lẻo. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Khmer vẫn còn bộc lộ những thiếu sót như: quy hoạch, đào tạo còn thụ động, chưa có tính kế thừa và phát triển, chưa có hiệu quả thiết thực, chất lượng thấp, chưa xác định rõ mục tiêu, yêu cầu về xây dựng quy hoạch, đào tạo dẫn đến tình trạng chưa đồng bộ về cơ cấu. Chất lượng giáo viên, tỷ lệ giáo viên chưa được điều hoà, bố trí cân đối giữa các trường; còn chênh lệch giữa các trường, nhất là các trường vùng sâu.

Công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá, xếp loại đôi lúc còn chung chung, thiếu khách quan, sử dụng phương pháp đánh giá chưa phù hợp; các trường chưa sàng lọc được chất lượng đội ngũ giáo viên. Do vậy, Sở GD&ÐT chưa đề ra được giải pháp hiệu quả để thực hiện việc bố trí, sắp xếp, chuyển đổi vị trí công tác cho số giáo viên này.

- Xin ông cho biết, để có được đội ngũ cán bộ giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ đào tạo và chuẩn nghề nghiệp, ngành giáo dục sẽ hướng vào những giải pháp cốt lõi nào?

Ông Lê Hoàng Dự: Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, cần bồi dưỡng đội ngũ giáo viên sau đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Rèn luyện nâng cao phẩm chất và năng lực nghề nghiệp đối với giáo viên phải như đường xoáy trôn ốc theo chiều đi lên và tuyệt nhiên không có điểm dừng. Chính vì vậy, để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục nói chung và cách tân, hoàn thiện đội ngũ giáo viên dạy tiếng Khmer nói riêng, các trường PTDT coi việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất và năng lực người giáo viên có ý nghĩa chiến lược, đảm bảo sự tồn tại và tính thống nhất để phát triển.

Các trường phải thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với giáo viên theo đúng tinh thần tôn vinh nghề dạy học của Ðảng và Nhà nước. Hơn nữa, do đặc thù ở tỉnh Cà Mau, số lượng giáo viên mới tuyển dụng chiếm tỷ lệ cao và hầu hết trong số đó mới tốt nghiệp cao đẳng, đại học, nên các trường cần có chính sách động viên và khuyến khích để tất cả giáo viên mới tuyển dụng an tâm công tác và tiếp tục học tập nâng cao trình độ. Thực hiện chính sách thoả đáng trọng dụng để đảm bảo giáo viên có mức thu nhập hợp lý, được làm việc trong môi trường thuận lợi, có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp và được tôn vinh xứng đáng.

Ðể đạt được mục tiêu phát triển đội ngũ giáo viên dạy tiếng Khmer đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ÐT, một trong những nội dung phải thường xuyên thực hiện là công tác thanh tra, kiểm tra tại các trường PTDT theo các hình thức: thanh tra chuyên ngành, việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên, kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên.

Nghề giáo là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý. Sự tôn vinh ấy của xã hội dành cho các nhà giáo không phải ngẫu nhiên mà có, nó xuất phát từ vai trò to lớn của giáo dục - đào tạo đối với con người. Thế nên, phát triển đội ngũ giáo viên dạy tiếng Khmer là điều kiện để bản thân mỗi thầy cô giáo tự rèn luyện, gọt giũa, tự hoàn thiện mình hoàn thành tốt nhiệm vụ cao quý, nặng nề mà xã hội giao phó, góp phần đưa sự nghiệp GD&ÐT tỉnh nhà ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

- Xin cảm ơn ông!

Bài và ảnh: Băng Thanh

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.