ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:40:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Báo Cà Mau (CMO) TP Cà Mau luôn xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Qua một năm nỗ lực của Ðảng bộ và chính quyền, công tác CCHC trên địa bàn thành phố đạt nhiều kết quả khả quan, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

Để xây dựng nền hành chính hiện đại, TP Cà Mau tập trung hướng đến xây dựng chính quyền số, thực hiện chuyển đổi số. UBND thành phố chỉ đạo UBND 17 xã, phường thành lập 115 tổ công nghệ số cộng đồng (TCNSCÐ) tại ấp, khóm, với trên 500 thành viên. Ðây là những “cánh tay nối dài” liên kết giữa chính quyền và Nhân dân, góp phần đưa công nghệ số đến với từng người, từng nhà, cập nhật kiến thức, kỹ năng số, đưa công dân lên môi trường số, tạo nền tảng xây dựng chính quyền điện tử hiện đại. Từ khi triển khai đến nay, các TCNSCÐ đã trực tiếp làm mẫu, hướng dẫn cho gần 25% hộ gia đình trên địa bàn thành phố, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân.

TP Cà Mau ngày càng khang trang, hiện đại. Ảnh: THANH MINH

Ông Lâm Bảo Xuyên, Chủ tịch UBND Phường 6, cho biết: "Thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, các TCNSCÐ trên địa bàn phối hợp với Viễn thông Cà Mau và các đơn vị liên quan tổ chức ra quân vận động, hướng dẫn người dân đăng ký sim chính chủ, cài đặt và sử dụng các phần mềm tiện ích trên điện thoại thông minh như: dịch vụ công trực tuyến, phản ánh hiện trường, thanh toán không dùng tiền mặt, đặt lịch khám bệnh từ xa, sổ khám sức khoẻ điện tử, khai thuế điện tử, sàn thương mại điện tử... Những ngày cuối năm, các thành viên tổ càng nỗ lực, tích cực hoạt động hơn, phấn đấu 100% người dân của phường được cập nhật công nghệ số".

Với những hiệu quả và lợi ích thiết thực mang lại, việc cài đặt và sử dụng các phần mềm được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. Vừa thao tác trên điện thoại qua phần mềm CaMau-G được TCNSCÐ hướng dẫn cài đặt, ông Trần Minh Hén (Khóm 4, Phường 6), cho biết: "Phần mềm này rất tiện ích. Chỉ cần lướt trên điện thoại, tôi có thể biết được các thông tin của tỉnh về chính trị, kinh tế - xã hội, môi trường, đất đai, các thủ tục hành chính... Nhất là ứng dụng phản ánh hiện trường. Ở đâu xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, mất trật tự đô thị, an toàn giao thông, an ninh trật tự xã hội... hoặc là những đóng góp, kiến nghị chính đáng của bà con Nhân dân phản ánh lên đều được các cơ quan chức năng tiếp nhận, trả lời và xử lý kịp thời, nhanh chóng".        

Ngoài các kênh truyền thông như trạm truyền thanh, trang Zalo, từ tháng 5/2022, UBND các xã, phường còn triển khai mô hình thông báo các hoạt động của đơn vị qua tin nhắn SMS trực tiếp đến số điện thoại của người dân khi địa phương có những thông báo cần thiết như: treo cờ Tổ quốc; lịch nghỉ các ngày lễ, Tết; làm căn cước công dân; lịch tiêm ngừa; vận động trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; tuyên truyền các quy định của địa phương… Qua đó, người dân kịp thời nắm bắt thông tin để thực hiện.

Những ngày cuối năm, chị Võ Diễm My và anh Trần Xuân Nhu đến Bộ phận Một cửa Phường 1 làm thủ tục đăng ký kết hôn. Chỉ trong vòng 15 phút, anh chị đã nhận được kết quả đăng ký. Chị Võ Diễm My (Khóm 5, Phường 1) phấn khởi: “Tôi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn được cán bộ ở bộ phận một cửa hướng dẫn tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) và đăng ký qua app trên điện thoại. Tôi thấy việc hướng dẫn rất rõ ràng, dễ hiểu, nhanh hơn và đỡ rườm rà so với làm văn bản giấy rất nhiều. Tôi không nghĩ là nhanh đến vậy, không mất thời gian chờ đợi. Tôi rất hài lòng”.  

Trong năm, Bộ phận Một cửa Phường 1 tiếp nhận trên 2.000 hồ sơ, trong đó có gần 700 hồ sơ trả kết quả tại nhà, 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng và trước hạn. Phường 1 đã thành lập Tổ hướng dẫn, hỗ trợ DVCTT trực tại bộ phận một cửa, hỗ trợ tạo DVCTT trên 500 tài khoản. Ðồng thời, hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản để thực hiện các TTHC trên điện thoại thông minh một cách nhanh chóng, tiện lợi, hạn chế sử dụng văn bản giấy.

Ông Trần Hoàng Kiệt, Phó chủ tịch UBND Phường 1, cho biết: "Ngoài việc phát huy những mô hình đã có từ trước, thời gian tới, UBND phường sẽ triển khai mô hình Khu dân cư điện tử tại đường Lý Văn Lâm, thuộc Khóm 6, với mục tiêu 100% hộ dân có tài khoản DVCTT và sử dụng thành thạo, thanh toán không dùng tiền mặt, tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (nếu là hộ kinh doanh)".

Bộ phận một cửa ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động để phục vụ tốt nhất cho người dân.

Ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, cho biết: "Năm 2023, thành phố sẽ đưa vào vận hành hệ thống chatbot trên trang Zalo OA của UBND thành phố để giải đáp các thông tin cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là trên lĩnh vực giải quyết các thủ tục hành chính, trả lời cho người dân về thủ tục hành chính, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ DVCTT, trả lời các thông tin cơ bản về du lịch, sản phẩm OCOP, cơ sở y tế… nhằm hướng đến xây dựng chính quyền thân thiện, gần gũi với Nhân dân. Thành phố sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, vận dụng có hiệu quả các giải pháp công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, tạo điều kiện thuận lợi để các hoạt động liên quan đến TTHC được giải quyết nhanh, kịp thời, đẩy mạnh số lượng, chất lượng DVCTT, góp phần chuyển đổi số trong dịch vụ công, gia tăng số lượng hồ sơ giải quyết trên môi trường mạng, trong đó lấy người dân làm trung tâm, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố ngày càng phát triển".


Năm 2022, UBND TP Cà Mau rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đối với 138 thủ tục, trong đó có 17 thủ tục cắt giảm dưới 30%, 102 thủ tục cắt giảm từ 30-50%, 19 thủ tục cắt giảm từ 51-75% và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền. Ðồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy trình “4 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả) trong giải quyết TTHC đối với 7 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố, giúp cắt giảm thời gian, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.


 

Thái Trinh

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).