ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 02:12:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nét đẹp từ tâm

Báo Cà Mau (CMO) Nấu bữa ăn ngon, xây cất mới ngôi nhà che mưa nắng, rồi còn tặng luôn các vật dụng trong gia đình, tặng bảo hiểm y tế, xe lăn, hỗ trợ tiền tính kế mưu sinh... bất kể việc gì có thể mang đến niềm vui, sự sẻ chia, động viên, khích lệ để những mảnh đời bất hạnh sống nghị lực hơn, ổn định hơn là các thành viên nhóm “Những người bạn đồng hành” sẵn sàng đóng góp. Bằng tấm lòng nhiệt thành, các chị đã nối dài sợi dây nhân ái. 

Bàn giao nhà cho chị Nguyễn Thị Giàu.

Tháp tùng cùng các chị thành viên nhóm đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Giàu (43 tuổi, ngụ Khóm 6, Phường 8, TP. Cà Mau) vào những ngày giáp Tết mới thấy và cảm nhận hết sự chu đáo, tình cảm sâu sắc, chân thành mà các chị dành cho mảnh đời nghèo, khốn khó. 

Cầu nối những tấm lòng

Chị Lâm Ngọc Quyên, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Tin học Minh Khôi Cà Mau và Bạc Liêu, thành viên nhóm chia sẻ, cách đây 2 năm chị đã từng đến thăm chị Giàu, khi đó chị cùng các chị CLB Nữ Doanh nghiệp tỉnh trao tặng chị Giàu 24 triệu đồng, đến nay chị Giàu vẫn giữ trọn số tiền để làm hành trang cho cô con gái lớn đi học thành tài, trong khi nhà cửa trống trước hở sau.

“Thương người phụ nữ chịu thương, chịu khó, và thương tấm lòng người mẹ, chị em chúng tôi góp vốn cất nhà mới cho chị Giàu. Với mong muốn kể từ Tết này chị an cư, vui sống để nuôi con nên người, nhất là cháu Trọng Đình bị bệnh bại não mà người chồng bội bạc nỡ đành bỏ đi hồi 8 năm trước”, chị Quyên tâm tình.

Nhóm “Những người bạn đồng hành” chuẩn bị bữa ăn cho các cháu mồ côi, cơ nhỡ trong dịp Tết Mậu Tuất vừa qua.

Ngôi nhà xây dựng chỉ trong 10 ngày, trị giá 40 triệu đồng, khang trang. Thấy vật dụng trong nhà chị Giàu đã cũ, hư hỏng, các chị mua tặng chị Giàu đầy đủ các vật dụng mới toanh, từ đồ dùng hằng ngày, đồ nhà bếp, nhà vệ sinh, đến quần áo... Xót xa khi thấy chị Giàu cứ phải ẵm cậu con trai 12 tuổi xập xệ cả vai, các chị mua tặng chiếc võng để chị Giàu đặt em lên đó đưa để tiện bề lo việc nhà.

Lo xong nhà, chưa yên tâm, các chị lại tiếp tục vận động tặng xe lăn cho bé Trọng Đình để khi đi khỏi nhà, đi khám bệnh, có phương tiện đi lại dễ dàng hơn. Rồi các chị còn lo tính cách cho chị Giàu tự nuôi sống gia đình, làm cầu nối nhà hảo tâm hỗ trợ vốn để chị Giàu có được cửa tiệm tạp hoá nho nhỏ mưu sinh. Niềm vui vỡ oà trong nước mắt, người phụ nữ bất hạnh nay đã tìm được ánh sáng hạnh phúc để cuộc đời nở hoa.

Ngay trong hôm đó, các chị nhóm “Những người bạn đồng hành” đã đến bàn giao nhà cho chị Nguyễn Thị Chính.

Chị Chính bị khuyết tật từ nhỏ, bản thân sức khoẻ yếu, hiện đang sống cùng người con trai bị bệnh tim ở ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, TP. Cà Mau. Ngôi nhà có diện tích hơn 40 m² được xây dựng cơ bản, tổng trị giá 40 triệu đồng. Tại đây, các chị cũng sắm sửa mọi thứ vật dụng trong nhà cho chị Chính, và còn hỗ trợ tiền mua bảo hiểm y tế.

Rồi khi nghe tôi thông tin về trường hợp chị Lý Thị Bích Tuyền (sinh năm 1991) bị chồng chị tưới xăng đốt ngay tại phòng trọ, chị bị bỏng 86%, sống cậy nhờ cha mẹ ruột ở Ấp 3, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, thế là các chị “duyệt” ngay hoàn cảnh, và đến thăm nhân vật đáng thương này ngay hôm sau. 

Chị Trần Thị Như Nguyệt, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Thuỷ sản Thành Đạt, thành viên nhóm cho hay, nhóm có khoảng 20 thành viên, đều là nữ. Và các chị thường gọi vui với nhau là “nữ tướng”. Bởi cá nhân mỗi chị đều là người thành đạt trong công việc, cũng như cuộc sống, tài năng, xinh đẹp, gia đình hạnh phúc, con cái đề huề.

“Hãy làm người tử tế trước đã. Và mỗi ngày chúng tôi cố gắng làm nhiều việc tốt, hướng thiện. Do đó, mỗi việc thiện nguyện nhóm đã làm chỉ là chút lòng thành gửi tới những mảnh đời kém may”, chị Như Nguyệt cho biết. 

Theo chị Như Nguyệt, ngoài việc giúp đỡ những mảnh đời khó khăn vươn lên trong cuộc sống, các chị còn đồng hành cùng nhau duy trì thường xuyên việc nấu bữa cơm thiện nguyện dành cho trẻ mồ côi, lang thang, cơ nhỡ, những bệnh nhân ở trại tâm thần...

“Người được những người ở trại tâm thần quý mến nhất là Hồng, chủ Thẩm mỹ viện Spa Hồng. Hồng là người kết nối chúng tôi đến trại. Dù họ ngây ngô như đứa trẻ, nhưng họ cảm nhận được tình cảm của Hồng và của nhóm chúng tôi dành cho họ. Riêng tôi, mỗi chuyến đến thăm, vui lắm, đọng lại trong tim là ngọt bùi, hạnh phúc”, chị Nguyệt chia sẻ.

Góp nhặt yêu thương

Hiện nay, ngoài việc đồng hành cùng nhau duy trì các hoạt động thiện nguyện, rất nhiều chị trong nhóm ấp ủ nhiều dự án cộng đồng riêng, như: chị Lý Thanh Thuỷ, Phó giám đốc Chi nhánh DNTN Tuấn Hiệp, kiêm Phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tuấn Hiệp mong muốn mở cửa tiệm cơm bình dân cho người thu nhập thấp giá 2.000 đồng/phần; chị Trần Thị Như Nguyệt mở Spa thư giãn cho tất cả đối tượng chị em phụ nữ, nhất là chị em là người lao động chân tay mỗi ngày phải mệt mỏi vì công việc; chị Lâm Ngọc Quyên nhân rộng các mô hình gian hàng vui vẻ 5.000 đồng và phát bánh mì miễn phí cho người thu nhập thấp...

Chị Thanh Thuỷ tâm tình: “Từng thấy cảnh người phụ hồ, công nhân, người lao động nghèo hằng ngày phải dùng bữa cơm trưa tại những quán ăn kém vệ sinh, thực phẩm không được tươi sạch. Thương lắm những bữa cơm trưa nhân viên của mình và người lao động phải cố nuốt nghẹn qua loa để đủ sức bắt tay vào công việc thường nhật. Do đó, trong tâm mình luôn ấp ủ làm sao để giúp họ có bữa cơm chất lượng, hợp vệ sinh”.

Đúng như tên nhóm "Những người bạn đồng hành", những dự án cộng đồng kể trên được sự ủng hộ nhiệt tình của các chị thành viên nhóm. Hiện, các chị đã và đang bắt tay thực hiện, song, vẫn cần thêm sự chung tay hỗ trợ của người hảo tâm để việc làm tử tế thêm lan toả, nhân văn.

“Hạnh phúc từ tâm và đến từ những điều giản dị nhất xung quanh ta. Hãy cho đi. Cho đi hạnh phúc chính là mang đến hạnh phúc cho mình”, đó là tâm niệm của các chị, tâm niệm ấy đã mang đến động lực, niềm vui sống an nhiên và tiếp thêm sức mạnh để các chị vừa có thể vun đắp hạnh phúc gia đình, giỏi giang trong kinh doanh và làm thêm nhiều thật nhiều việc tử tế./.

Băng Thanh 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).