ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 05:29:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nét duyên chiếc áo bà ba

Báo Cà Mau (CMO) Từ chiếc áo thuần tuý ban đầu, theo thời gian, sở thích và nếp sinh hoạt thay đổi, áo bà ba được hoàn thiện thêm bởi nhiều cung bậc trầm bổng của màu sắc, hoạ tiết, hoa văn nhưng vẫn giữ được nét duyên đằm thắm, dịu dàng cho người mặc.

Tà áo xông pha trận mạc

Có thể do sự giản dị, nhẹ nhàng và phù hợp với hoàn cảnh lao động sản xuất, áo bà ba được người dân Nam Bộ ưu ái sử dụng trong rất nhiều bối cảnh khác nhau. Áo theo các “nam phụ lão ấu” trên đồng ruộng, sông dài, áo theo các bà, các chị ra chợ. Áo thơm mùi khói bếp, rồi lại gây thương nhớ bởi hình ảnh của đôi tà mềm mại, buông rũ trên những chiếc xuồng ba lá, thấp thoáng giữa mênh mông sông nước. 

Áo bà ba giản dị mà vô cùng duyện dáng, tôn thêm vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm của người  phụ nữ.

Trong cái thời mà đất nước sục sôi khí thế, áo bà ba lại theo các bà, các mẹ đưa quân cách mạng vượt sông, qua cầu, len rừng cầm súng chiến đấu. Hình ảnh người phụ nữ Nam Bộ mạnh mẽ, trung kiên luôn gắn liền với ba món đồ bất ly thân là nón lá, khăn rằn và áo bà ba. Thương sao những đội du kích tóc dài đã bao phen gây khiếp đảm cho kẻ thù, tạo nên khúc tráng ca hào hùng mang tên Đồng Khởi. Những cô giao liên, người nữ cán bộ cách mạng với áo bà ba, súng quàng vai đã tạo nét đặc trưng riêng cho trang phục chiến đấu. 

Hình ảnh các mẹ, các chị trong chiếc áo bà ba vẫn đẹp, vẫn lung linh trong sáng và mãi mãi dệt nên trang sử đẹp của dân tộc.

Hội nhập cùng thời đại

Vẫn loại áo không cổ, thân áo phía sau may bằng một mảnh vải nguyên, thân trước gồm hai mảnh, ở giữa có hai dải khuy cài chạy dài từ trên xuống. Áo chít eo, xẻ tà vừa phải ở hai bên hông, độ dài của áo ôm nhẹ thân mình người phụ nữ. Cùng kết hợp áo bà ba là chiếc quần đen dài chấm cổ chân hoặc gót chân làm tăng thêm nét đẹp mềm mại, thanh thoát, tôn thêm vóc dáng dịu dàng của người phụ nữ với chiếc lưng ong nhẹ nhàng làm say đắm lòng người. 

Ao bà ba không bị lãng quên theo thời gian. Trong nhịp sống hiện đại, tôi vẫn thấy hình ảnh của những cô hướng dẫn viên dịu dàng trong chiếc áo bà ba đằm thắm, thêm chiếc khăn rằn quàng cổ, nón lá hay mũ tai bèo xinh xinh. Dù lên xe hay xuống ghe tàu, những hình ảnh mang tính đặc thù ấy vẫn tạo cho du khách những ấn tượng khó phai, góp phần làm cho tour du lịch miệt vườn thêm phần thú vị. 

Nhằm bảo tồn và gìn giữ nét văn hoá của loại hình trang phục này, suốt nhiều năm qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc duy trì thói quen phụ nữ mặc áo bà ba khi tham gia các sự kiện chính trị, văn hoá và cả trong sinh hoạt hàng ngày. 

Là vùng đất có truyền thống cách mạng, suốt 10 năm qua, áo bà ba được các chị em trong Chi hội Phụ nữ ấp Chà Là (xã Phú Thuận, Phú Tân) sử dụng như một loại đồng phục nhằm tạo hình ảnh đẹp cho người làm công tác hội.

Chị Lê Hồng Sil (hội viên Chi hội Phụ nữ ấp Chà Là) chia sẻ: "Từ thời còn con gái, trong tủ quần áo của tôi đã có hơn chục bộ bà ba. Ngày ấy được má dắt đi may thì còn gì sung sướng bằng. Bây giờ phom dáng không còn được như trước nữa nhưng cũng không nỡ bỏ. Ở đây thợ may áo bà ba không còn nhiều, đồng phục chúng tôi mặc để sinh hoạt hội vẫn giữ lại kiểu may truyền thống là cổ lá trầu, chít eo, phom rộng, ráp lăng”.

Còn đối với bà Hồ Thị Quyên, màu áo bà ba bà yêu thích là màu đen. Ở cái tuổi ngoài sáu mươi, bà Quyên luôn tự hào mình là người có bộ sưu tập áo bà ba nhiều nhất trong ấp với hơn 40 bộ. “Chồng tôi thường nói tôi mặc đồ nào cũng không ưng ý bằng áo bà ba. Phụ nữ miền Nam mà không có cái áo bà ba sẽ mất chất”, bà Quyên khẳng định.

Được sử dụng như một loại trang phục chính để chị em xuất hiện trong các sự kiện quan trọng, các chuyến về nguồn, các hoạt động tuyên truyền, sinh hoạt văn hoá văn nghệ…, áo bà ba vẫn là một lựa chọn ý nghĩa không thể thay thế đối với người làm công tác hội.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Chà Là Nguyễn Hồng Hạnh cho biết: “Mỗi tổ phụ nữ trong ấp đều có một màu áo khác nhau, chủ yếu là các màu xanh thiên thanh, tím hoa cà, nâu đất. Chị em tự nguyện bỏ tiền túi ra mua vải, mướn thợ đến tận nhà để cắt đo và vẫn giữ kiểu dáng truyền thống, hoặc tuỳ vào sở thích của mỗi người áo sẽ có thêm hoa văn làm điểm nhấn. Việc sử dụng áo bà ba cũng là cách để chúng tôi gìn vàng giữ ngọc, bảo tồn giá trị văn hoá tốt đẹp này để không bị mai một theo thời gian”./.

Nghĩa Lâm

Thời trang vest công sở đẹp, nhiều mẫu mã. vớ nam cao cấp đồng phục nhà hàng tú vi

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.