ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 4-2-25 01:46:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nếu đủ vốn, sẽ hoàn thành Quốc lộ 63 đoạn nội ô TP. Cà Mau trong 6 tháng

Báo Cà Mau (CMO) Tuyến Quốc lộ 63, đoạn nội ô TP. Cà Mau được bố trí sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác để nâng cấp mở rộng với tổng mức đầu tư 520 tỷ đồng nhưng chỉ mới giải ngân được 151 tỷ đồng. Nếu được cấp đủ vốn, tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành trong thời gian thi công 6 tháng.

Quốc lộ 63 có chiều dài 110 km, đi từ Cà Mau qua tỉnh Kiên Giang, với số tiền đầu tư xây dựng trên 1.000 tỷ đồng, được đưa vào sử dụng từ năm 2000 (đoạn ngang qua tỉnh Cà Mau có chiều dài 40 km). Đến nay, cùng với quy mô và nhu cầu phát triển giao thông bộ, tuyến đường đã trở nên “không đồng bộ”, quá tải.

Theo tập quán sinh sống và phân bố dân cư, dọc theo chiều dài 40 km trên địa phận Cà Mau, Quốc lộ 63 đi qua 7 xã, phường (từ cuối đường Nguyễn Trãi, Phường 9, TP. Cà Mau đến xã Trí Lực, huyện Thới Bình). Đồng thời, tuyến quốc lộ này cũng như đoạn xương sống của vùng ven Cà Mau khi đi xuyên qua 3 khu vực chợ xã sầm uất, kéo theo đó là hàng ngàn quán ăn uống, tạp hoá và ki-ốt che chắn của người dân buôn bán, kinh doanh. Nhiều đoạn, người dân che chắn, lấn chiếm buôn bán hàng hoá nên hành lang an toàn giao thông càng thêm hẹp. 

Thời gian qua, nhiều địa phương mặc dù đã tăng cường công tác kiểm tra lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, song, trật tự không được duy trì ổn định lâu dài. Khu vực chợ nhóm cầu số 6 thuộc Ấp 7, xã Tân Lộc là một trong các khu chợ tự phát có quy mô sầm uất và mua bán náo nhiệt.

Đoạn đường Phường 9 giáp phường Tân Xuyên, TP. Cà Mau chưa được mở rộng theo quy mô và nhu cầu phát triển.

Trong khi các nhóm chợ cũ chưa “dẹp yên” thì tuyến đường này đang nhen nhóm hình thành nhóm chợ mới, lấn hành lang an toàn đường bộ ngay khu vực dốc cầu Chợ Hội, xã Tân Phú và khu vực tự phát ngay cống Kinh Mới, đoạn giáp giữa Phường 9 với phường Tân Xuyên, TP. Cà Mau. Thời điểm hiện tại, đoạn qua khu vực này như “cái nút chai” không ngừng “vươn” ra tâm quốc lộ.

Chỉ tính riêng đoạn đường khoảng 2,5 km thuộc nội ô TP. Cà Mau (giáp đường Nguyễn Trãi, Phường 9) thì vài năm trở lại đây việc che chắn, lấn chiếm lộ để mua bán diễn ra khó kiểm soát. Tỉnh cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ về việc nâng cấp đoạn đường nội ô này từ năm 2014. Bộ Giao thông đã uỷ quyền để Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau làm chủ đầu tư, nâng cấp nhưng vẫn chưa được bố trí đủ vốn.

Theo đó, tuyến này sẽ được bố trí sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác để nâng cấp mở rộng với tổng mức đầu tư 520 tỷ đồng. “Trung ương chỉ mới giải ngân được 151 tỷ đồng và đã giải ngân hết trong năm 2017, riêng năm 2018 vẫn chưa bố trí được vốn. Do là tuyến thuộc nội ô thành phố nên công trình dở dang đã gây mất trật tự an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, bức xúc trong nhân dân. Nếu được cấp đủ vốn, tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành trong thời gian thi công 6 tháng”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi thông tin.

Tại Báo cáo số 5364/UBND-XD ngày 17/7/2018 của UBND tỉnh Cà Mau đánh giá: công trình này hiện đã tiến hành với tổng khối lượng thực hiện 245 tỷ đồng, do đó nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn để thực hiện hoàn thành dự án còn cần khoảng 283 tỷ đồng nữa. Công trình hoàn thành, ngoài giải quyết được “nút chai” khu vực cửa ngõ TP. Cà Mau hướng Quốc lộ 63, còn kết nối Quốc lộ 63 với tuyến đường Quản lộ Phụng Hiệp, các tuyến đường vành đai và lộ Xuyên Á, đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông./.

Phong Phú

Tăng mức xử phạt giao thông: Răn đe, điều chỉnh hành vi

"Tai nạn giao thông (TNGT) gây ra những hậu quả rất nặng nề. Trong nhiều nguyên nhân gây ra tai nạn thì lỗi chủ quan vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Chính vì thế, việc tăng mức xử phạt được xem là sự răn đe, để người điều khiển giao thông điều chỉnh hành vi khi tham gia giao thông”, ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, nêu quan điểm.

Chuyển biến mới trong chấp hành pháp luật giao thông

Với nỗ lực của lực lượng chức năng, cũng như việc Nghị định 168/2024/NÐ-CP của Chính phủ có hiệu lực với mức phạt của một số hành vi vi phạm tăng lên, đã tạo chuyển biến mới trong chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT).

Cần quản lý chặt chợ tự phát

Hiện nay, tại khu vực giao lộ Ðầm Dơi - Cà Mau thuộc tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua xã Hoà Thành, TP Cà Mau, xuất hiện nhiều hộ dân buôn bán tự phát ven tuyến đường DT988 hướng về trung tâm huyện Ðầm Dơi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ðiều đáng quan tâm là, nếu thiếu sự quản lý kịp thời, một khi đã hình thành chợ lớn hơn thì việc dẹp bỏ hoặc sắp xếp lại sẽ trở nên khó khăn và phức tạp.

Hiệu ứng từ tuyến đường “Nhà tôi an toàn”

Mô hình tuyến đường "Nhà tôi an toàn" là sáng kiến được triển khai từ tháng 5/2024, với sự phối hợp giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh và Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Thuý, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh, mô hình này không chỉ đơn thuần là hoạt động tuyên truyền về ATGT, mà còn góp phần xây dựng cộng đồng văn minh, có ý thức và trách nhiệm cao trong việc bảo vệ an toàn cho chính mình và người khác khi tham gia giao thông.

Hệ luỵ từ “vui quá chừng, dừng không đúng lúc”

Uống rượu, bia là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, lạm dụng rượu, bia lại vô cùng nguy hiểm.

Cộng đồng trách nhiệm vì mùa xuân an toàn

Nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) thời điểm cuối năm, cũng như cao điểm tết Dương lịch, tết Nguyên đán 2025, Ban ATGT tỉnh chủ động tham mưu triển khai kế hoạch mở cao điểm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh.

Cái nghèo bủa vây vì tai nạn giao thông

Khi chứng kiến những mảnh đời bất hạnh, khốn cùng vì tai nạn giao thông (TNGT), chúng ta càng cảm nhận sâu sắc hậu quả nghiêm trọng mà TNGT để lại. Không chỉ hứng chịu nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần, mà ở những số phận không may đó, cái nghèo mãi bủa vây và cuộc sống vốn khó khăn nay càng khốn khó hơn.

Ra quân cao điểm bảo đảm trật tự, giao thông dịp Tết

Sáng 15/12/2024, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội (TTATGT, TTXH) dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ  và các lễ hội đầu xuân 2025.

Trao tặng 105 mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1

Với thông điệp "Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và đúng cách cho trẻ em khi tham gia giao thông chính là thể hiện tình yêu thương của các bậc cha mẹ đối với con em mình. Chúng ta hãy cùng giữ trọn ước mơ, để những chiếc mũ bảo hiểm bảo vệ con em mình trên đường đến trường", năm học 2024-2025 là năm thứ 6 tỉnh Cà Mau cùng với các địa phương trên cả nước tiếp tục được Công ty Honda Việt Nam trao tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh bước vào lớp 1, trong đó chỉ riêng tỉnh Cà Mau có 19.874 học sinh được trao tặng mũ bảo hiểm.

Chung tay hỗ trợ nạn nhân giao thông

Trong những ngày qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau cùng các ban, ngành có liên quan tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà, động viên các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh. Ghi nhận tại TP Cà Mau, có nhiều hoàn cảnh gia đình nạn nhân rất cần được hỗ trợ, để họ vượt qua nỗi đau, khó khăn trước mắt.