ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 08:24:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nếu đủ vốn, sẽ hoàn thành Quốc lộ 63 đoạn nội ô TP. Cà Mau trong 6 tháng

Báo Cà Mau (CMO) Tuyến Quốc lộ 63, đoạn nội ô TP. Cà Mau được bố trí sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác để nâng cấp mở rộng với tổng mức đầu tư 520 tỷ đồng nhưng chỉ mới giải ngân được 151 tỷ đồng. Nếu được cấp đủ vốn, tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành trong thời gian thi công 6 tháng.

Quốc lộ 63 có chiều dài 110 km, đi từ Cà Mau qua tỉnh Kiên Giang, với số tiền đầu tư xây dựng trên 1.000 tỷ đồng, được đưa vào sử dụng từ năm 2000 (đoạn ngang qua tỉnh Cà Mau có chiều dài 40 km). Đến nay, cùng với quy mô và nhu cầu phát triển giao thông bộ, tuyến đường đã trở nên “không đồng bộ”, quá tải.

Theo tập quán sinh sống và phân bố dân cư, dọc theo chiều dài 40 km trên địa phận Cà Mau, Quốc lộ 63 đi qua 7 xã, phường (từ cuối đường Nguyễn Trãi, Phường 9, TP. Cà Mau đến xã Trí Lực, huyện Thới Bình). Đồng thời, tuyến quốc lộ này cũng như đoạn xương sống của vùng ven Cà Mau khi đi xuyên qua 3 khu vực chợ xã sầm uất, kéo theo đó là hàng ngàn quán ăn uống, tạp hoá và ki-ốt che chắn của người dân buôn bán, kinh doanh. Nhiều đoạn, người dân che chắn, lấn chiếm buôn bán hàng hoá nên hành lang an toàn giao thông càng thêm hẹp. 

Thời gian qua, nhiều địa phương mặc dù đã tăng cường công tác kiểm tra lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, song, trật tự không được duy trì ổn định lâu dài. Khu vực chợ nhóm cầu số 6 thuộc Ấp 7, xã Tân Lộc là một trong các khu chợ tự phát có quy mô sầm uất và mua bán náo nhiệt.

Đoạn đường Phường 9 giáp phường Tân Xuyên, TP. Cà Mau chưa được mở rộng theo quy mô và nhu cầu phát triển.

Trong khi các nhóm chợ cũ chưa “dẹp yên” thì tuyến đường này đang nhen nhóm hình thành nhóm chợ mới, lấn hành lang an toàn đường bộ ngay khu vực dốc cầu Chợ Hội, xã Tân Phú và khu vực tự phát ngay cống Kinh Mới, đoạn giáp giữa Phường 9 với phường Tân Xuyên, TP. Cà Mau. Thời điểm hiện tại, đoạn qua khu vực này như “cái nút chai” không ngừng “vươn” ra tâm quốc lộ.

Chỉ tính riêng đoạn đường khoảng 2,5 km thuộc nội ô TP. Cà Mau (giáp đường Nguyễn Trãi, Phường 9) thì vài năm trở lại đây việc che chắn, lấn chiếm lộ để mua bán diễn ra khó kiểm soát. Tỉnh cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ về việc nâng cấp đoạn đường nội ô này từ năm 2014. Bộ Giao thông đã uỷ quyền để Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau làm chủ đầu tư, nâng cấp nhưng vẫn chưa được bố trí đủ vốn.

Theo đó, tuyến này sẽ được bố trí sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác để nâng cấp mở rộng với tổng mức đầu tư 520 tỷ đồng. “Trung ương chỉ mới giải ngân được 151 tỷ đồng và đã giải ngân hết trong năm 2017, riêng năm 2018 vẫn chưa bố trí được vốn. Do là tuyến thuộc nội ô thành phố nên công trình dở dang đã gây mất trật tự an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, bức xúc trong nhân dân. Nếu được cấp đủ vốn, tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành trong thời gian thi công 6 tháng”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi thông tin.

Tại Báo cáo số 5364/UBND-XD ngày 17/7/2018 của UBND tỉnh Cà Mau đánh giá: công trình này hiện đã tiến hành với tổng khối lượng thực hiện 245 tỷ đồng, do đó nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn để thực hiện hoàn thành dự án còn cần khoảng 283 tỷ đồng nữa. Công trình hoàn thành, ngoài giải quyết được “nút chai” khu vực cửa ngõ TP. Cà Mau hướng Quốc lộ 63, còn kết nối Quốc lộ 63 với tuyến đường Quản lộ Phụng Hiệp, các tuyến đường vành đai và lộ Xuyên Á, đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông./.

Phong Phú

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.