ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 10:56:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nếu đủ vốn, sẽ hoàn thành Quốc lộ 63 đoạn nội ô TP. Cà Mau trong 6 tháng

Báo Cà Mau (CMO) Tuyến Quốc lộ 63, đoạn nội ô TP. Cà Mau được bố trí sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác để nâng cấp mở rộng với tổng mức đầu tư 520 tỷ đồng nhưng chỉ mới giải ngân được 151 tỷ đồng. Nếu được cấp đủ vốn, tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành trong thời gian thi công 6 tháng.

Quốc lộ 63 có chiều dài 110 km, đi từ Cà Mau qua tỉnh Kiên Giang, với số tiền đầu tư xây dựng trên 1.000 tỷ đồng, được đưa vào sử dụng từ năm 2000 (đoạn ngang qua tỉnh Cà Mau có chiều dài 40 km). Đến nay, cùng với quy mô và nhu cầu phát triển giao thông bộ, tuyến đường đã trở nên “không đồng bộ”, quá tải.

Theo tập quán sinh sống và phân bố dân cư, dọc theo chiều dài 40 km trên địa phận Cà Mau, Quốc lộ 63 đi qua 7 xã, phường (từ cuối đường Nguyễn Trãi, Phường 9, TP. Cà Mau đến xã Trí Lực, huyện Thới Bình). Đồng thời, tuyến quốc lộ này cũng như đoạn xương sống của vùng ven Cà Mau khi đi xuyên qua 3 khu vực chợ xã sầm uất, kéo theo đó là hàng ngàn quán ăn uống, tạp hoá và ki-ốt che chắn của người dân buôn bán, kinh doanh. Nhiều đoạn, người dân che chắn, lấn chiếm buôn bán hàng hoá nên hành lang an toàn giao thông càng thêm hẹp. 

Thời gian qua, nhiều địa phương mặc dù đã tăng cường công tác kiểm tra lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, song, trật tự không được duy trì ổn định lâu dài. Khu vực chợ nhóm cầu số 6 thuộc Ấp 7, xã Tân Lộc là một trong các khu chợ tự phát có quy mô sầm uất và mua bán náo nhiệt.

Đoạn đường Phường 9 giáp phường Tân Xuyên, TP. Cà Mau chưa được mở rộng theo quy mô và nhu cầu phát triển.

Trong khi các nhóm chợ cũ chưa “dẹp yên” thì tuyến đường này đang nhen nhóm hình thành nhóm chợ mới, lấn hành lang an toàn đường bộ ngay khu vực dốc cầu Chợ Hội, xã Tân Phú và khu vực tự phát ngay cống Kinh Mới, đoạn giáp giữa Phường 9 với phường Tân Xuyên, TP. Cà Mau. Thời điểm hiện tại, đoạn qua khu vực này như “cái nút chai” không ngừng “vươn” ra tâm quốc lộ.

Chỉ tính riêng đoạn đường khoảng 2,5 km thuộc nội ô TP. Cà Mau (giáp đường Nguyễn Trãi, Phường 9) thì vài năm trở lại đây việc che chắn, lấn chiếm lộ để mua bán diễn ra khó kiểm soát. Tỉnh cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ về việc nâng cấp đoạn đường nội ô này từ năm 2014. Bộ Giao thông đã uỷ quyền để Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau làm chủ đầu tư, nâng cấp nhưng vẫn chưa được bố trí đủ vốn.

Theo đó, tuyến này sẽ được bố trí sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác để nâng cấp mở rộng với tổng mức đầu tư 520 tỷ đồng. “Trung ương chỉ mới giải ngân được 151 tỷ đồng và đã giải ngân hết trong năm 2017, riêng năm 2018 vẫn chưa bố trí được vốn. Do là tuyến thuộc nội ô thành phố nên công trình dở dang đã gây mất trật tự an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, bức xúc trong nhân dân. Nếu được cấp đủ vốn, tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành trong thời gian thi công 6 tháng”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi thông tin.

Tại Báo cáo số 5364/UBND-XD ngày 17/7/2018 của UBND tỉnh Cà Mau đánh giá: công trình này hiện đã tiến hành với tổng khối lượng thực hiện 245 tỷ đồng, do đó nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn để thực hiện hoàn thành dự án còn cần khoảng 283 tỷ đồng nữa. Công trình hoàn thành, ngoài giải quyết được “nút chai” khu vực cửa ngõ TP. Cà Mau hướng Quốc lộ 63, còn kết nối Quốc lộ 63 với tuyến đường Quản lộ Phụng Hiệp, các tuyến đường vành đai và lộ Xuyên Á, đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông./.

Phong Phú

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.