ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 05:02:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nếu đủ vốn, sẽ hoàn thành Quốc lộ 63 đoạn nội ô TP. Cà Mau trong 6 tháng

Báo Cà Mau (CMO) Tuyến Quốc lộ 63, đoạn nội ô TP. Cà Mau được bố trí sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác để nâng cấp mở rộng với tổng mức đầu tư 520 tỷ đồng nhưng chỉ mới giải ngân được 151 tỷ đồng. Nếu được cấp đủ vốn, tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành trong thời gian thi công 6 tháng.

Quốc lộ 63 có chiều dài 110 km, đi từ Cà Mau qua tỉnh Kiên Giang, với số tiền đầu tư xây dựng trên 1.000 tỷ đồng, được đưa vào sử dụng từ năm 2000 (đoạn ngang qua tỉnh Cà Mau có chiều dài 40 km). Đến nay, cùng với quy mô và nhu cầu phát triển giao thông bộ, tuyến đường đã trở nên “không đồng bộ”, quá tải.

Theo tập quán sinh sống và phân bố dân cư, dọc theo chiều dài 40 km trên địa phận Cà Mau, Quốc lộ 63 đi qua 7 xã, phường (từ cuối đường Nguyễn Trãi, Phường 9, TP. Cà Mau đến xã Trí Lực, huyện Thới Bình). Đồng thời, tuyến quốc lộ này cũng như đoạn xương sống của vùng ven Cà Mau khi đi xuyên qua 3 khu vực chợ xã sầm uất, kéo theo đó là hàng ngàn quán ăn uống, tạp hoá và ki-ốt che chắn của người dân buôn bán, kinh doanh. Nhiều đoạn, người dân che chắn, lấn chiếm buôn bán hàng hoá nên hành lang an toàn giao thông càng thêm hẹp. 

Thời gian qua, nhiều địa phương mặc dù đã tăng cường công tác kiểm tra lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, song, trật tự không được duy trì ổn định lâu dài. Khu vực chợ nhóm cầu số 6 thuộc Ấp 7, xã Tân Lộc là một trong các khu chợ tự phát có quy mô sầm uất và mua bán náo nhiệt.

Đoạn đường Phường 9 giáp phường Tân Xuyên, TP. Cà Mau chưa được mở rộng theo quy mô và nhu cầu phát triển.

Trong khi các nhóm chợ cũ chưa “dẹp yên” thì tuyến đường này đang nhen nhóm hình thành nhóm chợ mới, lấn hành lang an toàn đường bộ ngay khu vực dốc cầu Chợ Hội, xã Tân Phú và khu vực tự phát ngay cống Kinh Mới, đoạn giáp giữa Phường 9 với phường Tân Xuyên, TP. Cà Mau. Thời điểm hiện tại, đoạn qua khu vực này như “cái nút chai” không ngừng “vươn” ra tâm quốc lộ.

Chỉ tính riêng đoạn đường khoảng 2,5 km thuộc nội ô TP. Cà Mau (giáp đường Nguyễn Trãi, Phường 9) thì vài năm trở lại đây việc che chắn, lấn chiếm lộ để mua bán diễn ra khó kiểm soát. Tỉnh cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ về việc nâng cấp đoạn đường nội ô này từ năm 2014. Bộ Giao thông đã uỷ quyền để Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau làm chủ đầu tư, nâng cấp nhưng vẫn chưa được bố trí đủ vốn.

Theo đó, tuyến này sẽ được bố trí sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác để nâng cấp mở rộng với tổng mức đầu tư 520 tỷ đồng. “Trung ương chỉ mới giải ngân được 151 tỷ đồng và đã giải ngân hết trong năm 2017, riêng năm 2018 vẫn chưa bố trí được vốn. Do là tuyến thuộc nội ô thành phố nên công trình dở dang đã gây mất trật tự an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, bức xúc trong nhân dân. Nếu được cấp đủ vốn, tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành trong thời gian thi công 6 tháng”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi thông tin.

Tại Báo cáo số 5364/UBND-XD ngày 17/7/2018 của UBND tỉnh Cà Mau đánh giá: công trình này hiện đã tiến hành với tổng khối lượng thực hiện 245 tỷ đồng, do đó nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn để thực hiện hoàn thành dự án còn cần khoảng 283 tỷ đồng nữa. Công trình hoàn thành, ngoài giải quyết được “nút chai” khu vực cửa ngõ TP. Cà Mau hướng Quốc lộ 63, còn kết nối Quốc lộ 63 với tuyến đường Quản lộ Phụng Hiệp, các tuyến đường vành đai và lộ Xuyên Á, đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông./.

Phong Phú

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.