ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 09:49:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngậm ngùi... thưởng Tết!

Báo Cà Mau Những ngày cuối năm, thưởng Tết là đề tài nóng hổi, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Bên cạnh thông tin về mức thưởng “khủng” của một số doanh nghiệp, các lĩnh vực tài chính... một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức Nhà nước, đặc biệt là đội ngũ giáo viên lại ngậm ngùi với khoản quà Tết eo hẹp.

Những ngày cuối năm, thưởng Tết là đề tài nóng hổi, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Bên cạnh thông tin về mức thưởng “khủng” của một số doanh nghiệp, các lĩnh vực tài chính... một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức Nhà nước, đặc biệt là đội ngũ giáo viên lại ngậm ngùi với khoản quà Tết eo hẹp.

Cùng trong khó khăn chung của cả nước, đồng lương của các thầy, cô giáo trên địa bàn tỉnh Cà Mau vốn đã eo hẹp, nguồn thưởng Tết lại khiêm tốn khiến không ít gia đình giáo viên đón Tết với bao nỗi lo toan. Cô Nguyễn Lệ Huyền, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà (huyện Ðầm Dơi) cho biết: “Nhiều người mong chờ đến Tết, nhưng với chúng tôi, Tết là cả nỗi lo khi có biết bao khoản cần chi tiêu mà tiền thưởng chẳng đáng là bao. 2 năm trước, UBND tỉnh Cà Mau có thưởng Tết, chúng tôi có được 500.000 đồng. Năm rồi, không còn khoản thưởng này nữa. Vợ chồng tôi đều là giáo viên nên chẳng có tiền thưởng Tết. Năm nay không biết như thế nào”.

Chăm lo đời sống để giáo viên chuyên tâm giảng dạy.

Ðối với nhà trường thì việc thưởng Tết cho giáo viên lại càng khó khăn hơn nhiều. Ðể có được mức thưởng vài trăm ngàn đồng hay những phần quà cho giáo viên, nhà trường cũng phải tiết kiệm tối đa những khoản chi tiêu. Bởi vì, tiền thưởng được trích lại từ tiền hoạt động mà kinh phí cấp cho trường, phải nhờ vào việc “thắt lưng buộc bụng” thật khéo trong cả năm. Trường nào hoạt động phong trào ít, cuối năm giáo viên còn được thưởng khá một chút.

Thầy Nguyễn Văn Hữu, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Thanh Hoà, cho biết: “Từ nhiều năm nay, việc thưởng Tết là do các trường hoàn toàn tự chủ, trong năm tiết kiệm được bao nhiêu thì thưởng Tết cho giáo viên bấy nhiêu. Năm nay, nhà trường đã tiết kiệm tối đa cũng chỉ thưởng Tết cho mỗi giáo viên được một phần quà. Gọi là thưởng Tết cho "oai" chứ thực ra cũng chỉ là món quà động viên các thầy, cô”.

Giáo viên phần lớn chỉ sống bằng đồng lương. Biết được khó khăn đó, khi Tết đến, một số trường thường cho giáo viên nhận 2 tháng lương liên tục để trang trải chi phí trong những ngày Tết. Nhưng Tết qua rồi thì nỗi buồn lại tăng gấp bội khi tiền lương tháng tới đã hết.

Còn nhớ, trong dịp chuẩn bị đón Tết Kỷ Sửu năm 2009, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Trưởng Bộ GD&ÐT Nguyễn Thiện Nhân trong bức thư gửi lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước đã bày tỏ mong muốn nhận được sự chia sẻ nỗi thiệt thòi của đội ngũ nhà giáo mỗi dịp Tết về. Bức thư có đoạn viết: “Nền kinh tế đất nước hiện đang đứng trước những khó khăn, thách thức to lớn, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của mọi tầng lớp Nhân dân, trong đó có các thầy, cô giáo…

Là Bộ trưởng Bộ GD&ÐT, tôi thiết tha đề nghị các đồng chí Chủ tịch HÐND, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố, các quận, huyện bằng khả năng tối đa của mình góp phần làm cho ngày Tết là những ngày vui hơn của gia đình các thầy, cô giáo tại quận mình, huyện mình, tỉnh mình, thành phố mình, để ít đi những giọt nước mắt phải chảy ngược vào trong lòng mỗi khi Tết đến…”.

Thực hiện lời kêu gọi trong bức tâm thư, các cấp, các ngành đã có những hành động nhất định trong việc chăm lo Tết cho giáo viên. Tuy nhiên, khi “trông chờ” cả vào sự tự vận động của nhà trường và chính quyền địa phương thì vẫn diễn ra tình trạng “kẻ khóc, người cười”, nơi hỗ trợ nhiều, nơi hỗ trợ ít hoặc không có để hỗ trợ. Vậy là, việc giáo viên được hỗ trợ một khoản trang trải thêm trong ngày Tết vẫn đang chỉ dừng lại ở những lời kêu gọi. Mong muốn cải thiện mức thưởng Tết cho giáo viên vẫn đang là bài toán chưa có lời giải./.

Bài và ảnh: Phạm Duy

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.