ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 10:47:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngăn chặn trò chơi trực tuyến không lành mạnh ảnh hưởng đến học sinh

Báo Cà Mau Hiện nay, xung quanh các trường học, khu vực thành thị, đông dân cư, các loại hình trò chơi trực tuyến phát triển khá mạnh, thu hút sự tham gia của rất nhiều học sinh, ảnh hưởng lớn đến học tập, sự hình thành và phát triển nhân cách học sinh.

Hiện nay, xung quanh các trường học, khu vực thành thị, đông dân cư, các loại hình trò chơi trực tuyến phát triển khá mạnh, thu hút sự tham gia của rất nhiều học sinh, ảnh hưởng lớn đến học tập, sự hình thành và phát triển nhân cách học sinh.

Thầy Trần Văn Thắng, Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Biển Bạch Ðông, huyện Thới Bình, cho biết: “Hiệu quả tích cực mà internet mang lại cho học sinh là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, hiện nay một bộ phận lớn học sinh không biết tận dụng những hiệu quả ấy mà “lên mạng” chỉ để chơi game, chat, xem phim, nghe nhạc hay chơi những trò chơi trực tuyến, thậm chí là xem những trang web có nội dung không lành mạnh.

Có những em quá mê game, suốt ngày chỉ dành thời gian lên mạng, không chú tâm đến học tập, hay tham gia vào các hoạt động tập thể, xã hội khác. Ðây là vấn đề hết sức nguy hại, ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lý, rất dễ dẫn đến những hành động gây hậu quả nghiêm trọng cho bản thân các em, cho gia đình và xã hội. Do đó, việc ngăn chặn trò chơi trực tuyến không lành mạnh ảnh hưởng đến học sinh là hết sức quan trọng, đòi hỏi cần sự chung tay góp sức của cả gia đình, nhà trường và xã hội”.

Học sinh Trường THPT Thới Bình tham gia thi đấu bóng chuyền.

Theo đó, trong các buổi chào cờ đầu tuần, tiết sinh hoạt chủ nhiệm cuối tuần; hoạt động ngoài giờ lên lớp…, Trường THCS Biển Bạch Ðông đã chủ động lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục học sinh không tham gia các trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực, không lành mạnh và trò chơi điện tử mang tính chất cờ bạc. Qua đó, giúp học sinh nhận thức được mặt tốt và xấu của các loại trò chơi này, từ đó các em biết định hướng hành vi và nhận thức đúng đắn để tránh xa.

Em Châu Tuyết Kha, học sinh lớp 9A, chia sẻ: “Trước đây, em cũng từng chơi một số trò chơi trực tuyến trên internet, nhưng từ khi được các thầy cô ở trường tư vấn, em đã hiểu được những ảnh hưởng không tốt của loại hình này. Bây giờ, mỗi khi lên mạng, chủ yếu em tìm hiểu thông tin, phương pháp học tập…”.

Cô Lê Minh Huệ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình, chia sẻ: “Ngăn chặn trò chơi trực tuyến không lành mạnh ảnh hưởng đến học sinh, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa gia đình và nhà trường;  “mạnh tay” xử lý kỷ luật đối với học sinh tham gia loại hình này”.

 Theo đó, Trường THPT Thới Bình đã thiết lập hộp thư góp ý để phát hiện, tố giác học sinh chơi trò chơi trực tuyến có nội dung không lành mạnh, bạo lực và nghiện trò chơi trực tuyến, trò chơi điện tử, từ đó có biện pháp phối hợp với gia đình học sinh để quản lý, giáo dục. Ðồng thời, phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường tổ chức cho từng học sinh cam kết nói không với trò chơi bạo lực, cờ bạc; không làm ngơ khi biết bạn nghiện trò chơi trực tuyến… Coi nội dung này là một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại hạnh kiểm cuối năm đối với học sinh và bình xét thi đua giữa các lớp trong nhà trường. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm theo dõi chặt chẽ sĩ số học sinh hằng ngày, trong từng tiết học của lớp mình chủ nhiệm. Phối hợp quản lý không để xảy ra tình trạng học sinh đến trường nhưng trốn học, bỏ tiết. Nếu phát hiện những biểu hiện bất thường của học sinh thì phải tìm hiểu và liên lạc với gia đình để có kế hoạch ngăn chặn, giáo dục kịp thời.

Tuy nhiên, cũng theo cô Huệ, để ngăn chặn học sinh tham gia các trò chơi trực tuyến, truy cập vào các trang web có nội dung không lành mạnh, điều cốt yếu vẫn là nâng cao nhận thức cho các em. Bởi khi học sinh vào các tiệm game, giáo viên đâu có chức năng gì để vào theo dõi quản lý, giáo dục các em. Do đó, nhà trường cần đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; đưa trò chơi dân gian, hát dân ca và các loại hình văn hoá dân gian khác vào trường sinh hoạt; tạo điều kiện để học sinh được tham gia các hoạt động văn hoá - văn nghệ lành mạnh, bổ ích. Ðồng thời, phải có sự phối hợp đồng bộ, trách nhiệm của chính quyền địa phương với chủ các tiệm game, net, không nên phó mặc cho nhà trường./.

Bài và ảnh: Song Hiếu

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.