ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 07:05:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành BHXH chủ động nhiều giải pháp sau dịch Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) Đồng hành cùng tỉnh nhà trong phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau có nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân giải quyết nhanh chóng các thủ tục về BHXH.

Ngành đã bố trí người trực tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh để giải quyết kịp thời, đảm bảo các quyền lợi của người dân, doanh nghiệp tham gia và hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định của pháp luật trong thời gian cách ly toàn xã hội, chi trả lương hưu 1 lần 2 tháng (tháng 4, 5).

Tốc độ tăng các chỉ tiêu BHXH chậm

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra đã làm ảnh hưởng đến công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Cụ thể, BHYT, BHXH tự nguyện tốc độ tăng đối tượng hàng tháng chậm so với thời gian trước khi dịch bệnh bùng phát. Nguyên nhân là thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 giãn cách xã hội nên công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp đến người dân bị gián đoạn.

Thực hiện Công văn số 874/LĐTBXH-BHXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19, Công văn số 860/BHXH-BT của BHXH Việt Nam ngày 17/3/2020 về việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong tháng 4/2020, có 9 doanh nghiệp có xác nhận của cơ quan chức năng được tạm dừng với 540 lao động. Trong tháng 5 số doanh nghiệp xin tạm dừng dự kiến sẽ còn tăng thêm. Bên cạnh đó, có doanh nghiệp không xin tạm dừng nhưng cho lao động nghỉ việc và nghỉ không hưởng lương là 995 lao động. Do vậy, số người tham gia BHXH bắt buộc giảm.

Người dân đến giao dịch thủ tục BHXH tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.

Theo ông Trịnh Trung Kiên, nếu dịch bệnh kết thúc vào cuối tháng 5 hoặc cuối quý II, III theo kịch bản thì đối tượng tham gia BHYT sẽ tăng trở lại. Đối với BHXH tự nguyện, sau khi dịch bệnh kết thúc, BHXH tỉnh tích cực tuyên truyền và phấn đấu đạt 1,6% người thuộc diện tham gia, vượt kế hoạch 0,26%. Riêng BHXH bắt buộc đến cuối năm khả năng số người thuộc diện tham gia chỉ đạt 92%, thấp hơn kế hoạch năm 2020 là 0,3%. Còn BHTN theo 3 kịch bản đã xây dựng đến cuối năm khả năng số người thuộc diện tham gia chỉ đạt 90%, thấp hơn kế hoạch năm 2020 là 0,5%.

Chủ động nhiều giải pháp

Để hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra đối với ngành BHXH, ông Trịnh Trung Kiên cho biết, ngành BHXH chủ động kế hoạch với nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển đối tượng BHYT, BHXH tự nguyện, BHXH bắt buộc và BHTN. Ngay sau khi hết dịch bệnh sẽ tiếp tục phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền, đối thoại trực tiếp chính sách BHYT hộ gia đình tại từng hộ gia đình. Phối hợp với các đoàn thể tổ chức tuyên truyền đối thoại, vận động nông dân tham gia BHYT hộ gia đình.

Song song với việc đôn đốc các đại lý thu tăng cường công tác duy trì và phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện, BHXH các huyện tăng cường tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ dân, vận động người dân tham gia BHYT. BHXH sẽ mở rộng mạng lưới đại lý thu ký hợp đồng đại lý thu với Viettel và một số cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập.

Đồng thời, thực hiện công tác thanh tra - kiểm tra chuyên ngành theo kế hoạch năm 2020, thanh tra đột xuất những đơn vị nợ đọng và đóng chưa đầy đủ số lao động phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN, trừ những doanh nghiệp tạm dừng đóng.

Theo đó, tăng cường tuyên truyền giải quyết các chế độ BHXH, BHTN, chi trả các chế độ BHXH, BHTN trên các phương tiện truyền thông, báo chí trên địa bàn để người lao động biết, tránh tình trạng thu gom, mua bán sổ BHXH trong lúc người lao động gặp khó khăn. Thực hiện quy trình chi trả hàng tháng theo đúng quy định của Luật BHXH, Luật Việc làm và Luật Vệ sinh, an toàn lao động. Thời gian chi trả hàng tháng đảm bảo đúng lịch hoặc giấy hẹn đối với người hưởng mới./.

Hồng Phượng

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).