ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 05:13:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành BHXH chủ động nhiều giải pháp sau dịch Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) Đồng hành cùng tỉnh nhà trong phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau có nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân giải quyết nhanh chóng các thủ tục về BHXH.

Ngành đã bố trí người trực tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh để giải quyết kịp thời, đảm bảo các quyền lợi của người dân, doanh nghiệp tham gia và hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định của pháp luật trong thời gian cách ly toàn xã hội, chi trả lương hưu 1 lần 2 tháng (tháng 4, 5).

Tốc độ tăng các chỉ tiêu BHXH chậm

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra đã làm ảnh hưởng đến công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Cụ thể, BHYT, BHXH tự nguyện tốc độ tăng đối tượng hàng tháng chậm so với thời gian trước khi dịch bệnh bùng phát. Nguyên nhân là thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 giãn cách xã hội nên công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp đến người dân bị gián đoạn.

Thực hiện Công văn số 874/LĐTBXH-BHXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19, Công văn số 860/BHXH-BT của BHXH Việt Nam ngày 17/3/2020 về việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong tháng 4/2020, có 9 doanh nghiệp có xác nhận của cơ quan chức năng được tạm dừng với 540 lao động. Trong tháng 5 số doanh nghiệp xin tạm dừng dự kiến sẽ còn tăng thêm. Bên cạnh đó, có doanh nghiệp không xin tạm dừng nhưng cho lao động nghỉ việc và nghỉ không hưởng lương là 995 lao động. Do vậy, số người tham gia BHXH bắt buộc giảm.

Người dân đến giao dịch thủ tục BHXH tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.

Theo ông Trịnh Trung Kiên, nếu dịch bệnh kết thúc vào cuối tháng 5 hoặc cuối quý II, III theo kịch bản thì đối tượng tham gia BHYT sẽ tăng trở lại. Đối với BHXH tự nguyện, sau khi dịch bệnh kết thúc, BHXH tỉnh tích cực tuyên truyền và phấn đấu đạt 1,6% người thuộc diện tham gia, vượt kế hoạch 0,26%. Riêng BHXH bắt buộc đến cuối năm khả năng số người thuộc diện tham gia chỉ đạt 92%, thấp hơn kế hoạch năm 2020 là 0,3%. Còn BHTN theo 3 kịch bản đã xây dựng đến cuối năm khả năng số người thuộc diện tham gia chỉ đạt 90%, thấp hơn kế hoạch năm 2020 là 0,5%.

Chủ động nhiều giải pháp

Để hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra đối với ngành BHXH, ông Trịnh Trung Kiên cho biết, ngành BHXH chủ động kế hoạch với nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển đối tượng BHYT, BHXH tự nguyện, BHXH bắt buộc và BHTN. Ngay sau khi hết dịch bệnh sẽ tiếp tục phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền, đối thoại trực tiếp chính sách BHYT hộ gia đình tại từng hộ gia đình. Phối hợp với các đoàn thể tổ chức tuyên truyền đối thoại, vận động nông dân tham gia BHYT hộ gia đình.

Song song với việc đôn đốc các đại lý thu tăng cường công tác duy trì và phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện, BHXH các huyện tăng cường tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ dân, vận động người dân tham gia BHYT. BHXH sẽ mở rộng mạng lưới đại lý thu ký hợp đồng đại lý thu với Viettel và một số cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập.

Đồng thời, thực hiện công tác thanh tra - kiểm tra chuyên ngành theo kế hoạch năm 2020, thanh tra đột xuất những đơn vị nợ đọng và đóng chưa đầy đủ số lao động phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN, trừ những doanh nghiệp tạm dừng đóng.

Theo đó, tăng cường tuyên truyền giải quyết các chế độ BHXH, BHTN, chi trả các chế độ BHXH, BHTN trên các phương tiện truyền thông, báo chí trên địa bàn để người lao động biết, tránh tình trạng thu gom, mua bán sổ BHXH trong lúc người lao động gặp khó khăn. Thực hiện quy trình chi trả hàng tháng theo đúng quy định của Luật BHXH, Luật Việc làm và Luật Vệ sinh, an toàn lao động. Thời gian chi trả hàng tháng đảm bảo đúng lịch hoặc giấy hẹn đối với người hưởng mới./.

Hồng Phượng

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.