ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 10-5-25 02:39:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành BHXH chủ động nhiều giải pháp sau dịch Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) Đồng hành cùng tỉnh nhà trong phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau có nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân giải quyết nhanh chóng các thủ tục về BHXH.

Ngành đã bố trí người trực tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh để giải quyết kịp thời, đảm bảo các quyền lợi của người dân, doanh nghiệp tham gia và hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định của pháp luật trong thời gian cách ly toàn xã hội, chi trả lương hưu 1 lần 2 tháng (tháng 4, 5).

Tốc độ tăng các chỉ tiêu BHXH chậm

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra đã làm ảnh hưởng đến công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Cụ thể, BHYT, BHXH tự nguyện tốc độ tăng đối tượng hàng tháng chậm so với thời gian trước khi dịch bệnh bùng phát. Nguyên nhân là thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 giãn cách xã hội nên công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp đến người dân bị gián đoạn.

Thực hiện Công văn số 874/LĐTBXH-BHXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19, Công văn số 860/BHXH-BT của BHXH Việt Nam ngày 17/3/2020 về việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong tháng 4/2020, có 9 doanh nghiệp có xác nhận của cơ quan chức năng được tạm dừng với 540 lao động. Trong tháng 5 số doanh nghiệp xin tạm dừng dự kiến sẽ còn tăng thêm. Bên cạnh đó, có doanh nghiệp không xin tạm dừng nhưng cho lao động nghỉ việc và nghỉ không hưởng lương là 995 lao động. Do vậy, số người tham gia BHXH bắt buộc giảm.

Người dân đến giao dịch thủ tục BHXH tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.

Theo ông Trịnh Trung Kiên, nếu dịch bệnh kết thúc vào cuối tháng 5 hoặc cuối quý II, III theo kịch bản thì đối tượng tham gia BHYT sẽ tăng trở lại. Đối với BHXH tự nguyện, sau khi dịch bệnh kết thúc, BHXH tỉnh tích cực tuyên truyền và phấn đấu đạt 1,6% người thuộc diện tham gia, vượt kế hoạch 0,26%. Riêng BHXH bắt buộc đến cuối năm khả năng số người thuộc diện tham gia chỉ đạt 92%, thấp hơn kế hoạch năm 2020 là 0,3%. Còn BHTN theo 3 kịch bản đã xây dựng đến cuối năm khả năng số người thuộc diện tham gia chỉ đạt 90%, thấp hơn kế hoạch năm 2020 là 0,5%.

Chủ động nhiều giải pháp

Để hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra đối với ngành BHXH, ông Trịnh Trung Kiên cho biết, ngành BHXH chủ động kế hoạch với nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển đối tượng BHYT, BHXH tự nguyện, BHXH bắt buộc và BHTN. Ngay sau khi hết dịch bệnh sẽ tiếp tục phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền, đối thoại trực tiếp chính sách BHYT hộ gia đình tại từng hộ gia đình. Phối hợp với các đoàn thể tổ chức tuyên truyền đối thoại, vận động nông dân tham gia BHYT hộ gia đình.

Song song với việc đôn đốc các đại lý thu tăng cường công tác duy trì và phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện, BHXH các huyện tăng cường tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ dân, vận động người dân tham gia BHYT. BHXH sẽ mở rộng mạng lưới đại lý thu ký hợp đồng đại lý thu với Viettel và một số cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập.

Đồng thời, thực hiện công tác thanh tra - kiểm tra chuyên ngành theo kế hoạch năm 2020, thanh tra đột xuất những đơn vị nợ đọng và đóng chưa đầy đủ số lao động phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN, trừ những doanh nghiệp tạm dừng đóng.

Theo đó, tăng cường tuyên truyền giải quyết các chế độ BHXH, BHTN, chi trả các chế độ BHXH, BHTN trên các phương tiện truyền thông, báo chí trên địa bàn để người lao động biết, tránh tình trạng thu gom, mua bán sổ BHXH trong lúc người lao động gặp khó khăn. Thực hiện quy trình chi trả hàng tháng theo đúng quy định của Luật BHXH, Luật Việc làm và Luật Vệ sinh, an toàn lao động. Thời gian chi trả hàng tháng đảm bảo đúng lịch hoặc giấy hẹn đối với người hưởng mới./.

Hồng Phượng

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.