ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 30-1-25 12:31:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành BHXH chủ động nhiều giải pháp sau dịch Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) Đồng hành cùng tỉnh nhà trong phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau có nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân giải quyết nhanh chóng các thủ tục về BHXH.

Ngành đã bố trí người trực tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh để giải quyết kịp thời, đảm bảo các quyền lợi của người dân, doanh nghiệp tham gia và hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định của pháp luật trong thời gian cách ly toàn xã hội, chi trả lương hưu 1 lần 2 tháng (tháng 4, 5).

Tốc độ tăng các chỉ tiêu BHXH chậm

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra đã làm ảnh hưởng đến công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Cụ thể, BHYT, BHXH tự nguyện tốc độ tăng đối tượng hàng tháng chậm so với thời gian trước khi dịch bệnh bùng phát. Nguyên nhân là thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 giãn cách xã hội nên công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp đến người dân bị gián đoạn.

Thực hiện Công văn số 874/LĐTBXH-BHXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19, Công văn số 860/BHXH-BT của BHXH Việt Nam ngày 17/3/2020 về việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong tháng 4/2020, có 9 doanh nghiệp có xác nhận của cơ quan chức năng được tạm dừng với 540 lao động. Trong tháng 5 số doanh nghiệp xin tạm dừng dự kiến sẽ còn tăng thêm. Bên cạnh đó, có doanh nghiệp không xin tạm dừng nhưng cho lao động nghỉ việc và nghỉ không hưởng lương là 995 lao động. Do vậy, số người tham gia BHXH bắt buộc giảm.

Người dân đến giao dịch thủ tục BHXH tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.

Theo ông Trịnh Trung Kiên, nếu dịch bệnh kết thúc vào cuối tháng 5 hoặc cuối quý II, III theo kịch bản thì đối tượng tham gia BHYT sẽ tăng trở lại. Đối với BHXH tự nguyện, sau khi dịch bệnh kết thúc, BHXH tỉnh tích cực tuyên truyền và phấn đấu đạt 1,6% người thuộc diện tham gia, vượt kế hoạch 0,26%. Riêng BHXH bắt buộc đến cuối năm khả năng số người thuộc diện tham gia chỉ đạt 92%, thấp hơn kế hoạch năm 2020 là 0,3%. Còn BHTN theo 3 kịch bản đã xây dựng đến cuối năm khả năng số người thuộc diện tham gia chỉ đạt 90%, thấp hơn kế hoạch năm 2020 là 0,5%.

Chủ động nhiều giải pháp

Để hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra đối với ngành BHXH, ông Trịnh Trung Kiên cho biết, ngành BHXH chủ động kế hoạch với nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển đối tượng BHYT, BHXH tự nguyện, BHXH bắt buộc và BHTN. Ngay sau khi hết dịch bệnh sẽ tiếp tục phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền, đối thoại trực tiếp chính sách BHYT hộ gia đình tại từng hộ gia đình. Phối hợp với các đoàn thể tổ chức tuyên truyền đối thoại, vận động nông dân tham gia BHYT hộ gia đình.

Song song với việc đôn đốc các đại lý thu tăng cường công tác duy trì và phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện, BHXH các huyện tăng cường tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ dân, vận động người dân tham gia BHYT. BHXH sẽ mở rộng mạng lưới đại lý thu ký hợp đồng đại lý thu với Viettel và một số cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập.

Đồng thời, thực hiện công tác thanh tra - kiểm tra chuyên ngành theo kế hoạch năm 2020, thanh tra đột xuất những đơn vị nợ đọng và đóng chưa đầy đủ số lao động phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN, trừ những doanh nghiệp tạm dừng đóng.

Theo đó, tăng cường tuyên truyền giải quyết các chế độ BHXH, BHTN, chi trả các chế độ BHXH, BHTN trên các phương tiện truyền thông, báo chí trên địa bàn để người lao động biết, tránh tình trạng thu gom, mua bán sổ BHXH trong lúc người lao động gặp khó khăn. Thực hiện quy trình chi trả hàng tháng theo đúng quy định của Luật BHXH, Luật Việc làm và Luật Vệ sinh, an toàn lao động. Thời gian chi trả hàng tháng đảm bảo đúng lịch hoặc giấy hẹn đối với người hưởng mới./.

Hồng Phượng

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.