Thứ hai, 22-12-25 01:25:21
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành GD-ĐT huyện Đông Hải: Dồn sức cho công tác tuyển sinh năm học 2023 - 2024

Báo Cà Mau

Thời điểm này, dù học sinh các cấp học còn trong kỳ nghỉ hè nhưng ngành Giáo dục huyện và các trường học trên địa bàn đã và đang chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới 2023 - 2024. Trong đó, công tác tuyển sinh được chú trọng đặc biệt, cấp tập tiến hành ngay trong tháng 7 này.

Cô, trò Trường mẫu giáo Hoa Hồng (xã Long Điền Tây) trong giờ học trải nghiệm thực tế.

Đảm bảo huy động đạt chỉ tiêu

Nằm trong các hoạt động chuẩn bị cho năm học 2023 - 2024 theo chỉ đạo của Phòng GD-ĐT huyện, các trường trên địa bàn đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho năm học mới. Trong đó, kế hoạch tuyển sinh được xây dựng dựa trên căn cứ chung là kế hoạch tuyển sinh lớp mẫu giáo 5 tuổi, lớp 1 và lớp 6 năm học 2023 - 2024 của Phòng GD-ĐT và điều tra tổng thể học sinh trong độ tuổi đến trường ở từng địa phương. Nếu trên địa bàn một xã, thị trấn có nhiều trường mẫu giáo, mầm non, tiểu học… thì ngành Giáo dục sẽ quy định cụ thể địa bàn tuyển sinh cho từng trường.

Ông Trương Hà Giang - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đông Hải, cho biết: “Để việc tuyển sinh đúng quy chế, đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan, tạo thuận lợi cho học sinh, cha mẹ học sinh, Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các trường phối hợp chặt chẽ với địa phương điều tra chính xác số trẻ trong từng độ tuổi trên địa bàn, phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo đủ chỗ cho học sinh, tránh tình trạng quá tải ở các trường. Kế hoạch tuyển sinh được thực hiện công khai, đảm bảo nắm rõ: tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu, thời gian, phương thức và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập mẫu giáo 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và THCS”.

Không chỉ vậy, trong công tác tuyển sinh năm nay, Phòng GD-ĐT còn khuyến khích các trường tiếp tục thực hiện các giải pháp để tăng quy mô, chất lượng tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất các trường học, giảm số học sinh trái tuyến, số học sinh/lớp; tăng số học sinh được học 2 buổi/ngày.

Theo đó, ngành đã xây dựng chỉ tiêu huy động học sinh trên địa bàn quản lý theo tình hình thực tế. Cụ thể, đối với mẫu giáo, đảm bảo huy động trẻ trong độ tuổi mẫu giáo ra lớp phải đạt từ 69,5% trở lên; riêng trẻ 5 tuổi đến trường đạt từ 99,0% trở lên. Đối với cấp tiểu học, phải đảm bảo huy động đạt từ 99,0% trở lên trẻ 6 tuổi vào học lớp 1 (hiện có 1.866 trẻ hoàn thành chương trình mẫu giáo 5 tuổi vào lớp 1). Đối với cấp THCS, đảm bảo huy động đạt từ 99,0% trở lên học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 (toàn huyện hiện có 2.584 học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6).

Một tiết học tìm hiểu về động - thực vật của cô, trò Trường mầm non Sơn Ca (xã Định Thành A). Ảnh: Đ.K.C

Ưu tiên học sinh trong tuyến

Theo nguyên tắc tuyển sinh, các trường mẫu giáo, tiểu học, THCS và THPT có cấp THCS phải tuyển sinh hết số học sinh trong độ tuổi đến trường trên địa bàn quản lý (là địa bàn được giao quản lý trong công tác phổ cập giáo dục). Sau khi ưu tiên tuyển hết số học sinh này, tùy theo điều kiện cơ sở vật chất trường lớp, nếu trường có nhu cầu tuyển thêm học sinh khu vực giáp ranh hoặc ngoài địa bàn (nhưng phải đảm bảo biên chế lớp không vượt sĩ số theo quy định của điều lệ trường ở các cấp học) thì hiệu trưởng các trường phải trình Phòng GD-ĐT xem xét, phê duyệt. Các trường phải ưu tiên cho học sinh trong tuyến, không để xảy ra tình trạng vì tuyển học sinh ở khu vực giáp ranh hoặc ngoài địa bàn quản lý mà để học sinh trên địa bàn không được học tại trường mình và tuyệt đối không được thu các khoản trái quy định.

Về đối tượng, điều kiện xét tuyển, đối với tuyển sinh vào lớp Lá, các trường ưu tiên thu nhận trẻ 5 tuổi (sinh năm 2018) vào học chương trình mẫu giáo 5 tuổi, còn lại số trẻ ở độ tuổi khác, tùy tình hình thực tế của từng trường nếu còn phòng học và giáo viên thì mới thu nhận. Đối với tuyển sinh vào lớp 1, học sinh phải có đầy đủ hồ sơ hợp lệ và tuổi của học sinh vào lớp 1 là 6 tuổi (sinh năm 2017). Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể chất hoặc trí tuệ, trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 3 tuổi. Trường hợp trẻ em vào học lớp 1 vượt quá 3 tuổi so với quy định sẽ do Trưởng phòng GD-ĐT quyết định.

Với tuyển sinh vào lớp 6, đối tượng dự tuyển là những học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học, có hồ sơ hợp lệ. Độ tuổi dự tuyển của người học tính từ năm sinh đến năm dự tuyển, căn cứ vào giấy khai sinh hợp lệ theo quy định là 11 tuổi (sinh năm 2012). Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước. Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 3 tuổi so với tuổi quy định. Với các trường hợp học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học.

Được biết, sau khi hoàn thành công tác tuyển sinh theo quy định, các trường sẽ tiến hành xếp lớp và phân công giáo viên phụ trách dựa trên tình hình thực tế. Theo kế hoạch dự kiến, chậm nhất ngày 19/8/2023, các trường tổ chức xét tuyển trên địa bàn huyện sẽ công bố kết quả tuyển sinh lớp Lá, lớp 1 và lớp 6. Do đó, trong thời gian này, các trường đang gấp rút hoàn thành các mặt công tác cho năm học mới 2023 - 2024. Trong đó, công tác tuyển sinh, xếp lớp là ưu tiên hàng đầu hiện nay.

Kim Trúc

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.