Chủ nhật, 21-12-25 18:09:06
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành GD-ĐT huyện Phước Long: Tổ chức thành công Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tiểu học

Báo Cà Mau

Ngành Giáo dục huyện Phước Long vừa tổ chức thành công Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024. Qua hội thi cho thấy, với tâm huyết và sự tận tình của giáo viên chủ nhiệm lớp, các thí sinh đã mang đến hội thi nhiều biện pháp đổi mới trong công tác chủ nhiệm, dạy học và các hoạt động giáo dục có tính đột phá, dễ áp dụng vào thực tế và có thể nhân rộng.

Chuẩn bị chu đáo các điều kiện

Để chuẩn bị cho hội thi, Phòng GD-ĐT huyện Phước Long đã ban hành kế hoạch về tổ chức Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024. Cùng với đó là ra Quyết định thành lập Ban tổ chức, Ban chấm thi và các bộ phận phục vụ, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ hội thi. Ban tổ chức thực hiện thông báo chương trình, lịch làm việc cụ thể của hội thi đến các trường tiểu học, lịch cho các điểm trường làm điểm thi thực hành và các trường đặt làm điểm thi trình bày biện pháp để các đơn vị này chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất và những điều kiện khác phục vụ hội thi.

Bên cạnh đó, các trường học cũng đã cập nhật và triển khai đầy đủ, kịp thời kế hoạch tổ chức hội thi đến toàn thể đội ngũ giáo viên. Từ đó, giáo viên nắm rõ nội dung, quy định của hội thi để có bước chuẩn bị trước hồ sơ, tài liệu dự thi đúng với yêu cầu, mục đích hội thi mà Ban tổ chức, Ban chấm thi đưa ra.

Để tham gia tốt hội thi, trước đó 100% trường tiểu học trên địa bàn huyện đã tổ chức hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường một cách nghiêm túc. Từ đó, chọn ra đội ngũ giáo viên giỏi nhất của đơn vị mình để tham gia hội thi cấp huyện đúng thành phần, đảm bảo chất lượng chuyên môn.

Theo đánh giá, trong suốt quá trình hội thi diễn ra, Ban tổ chức hội thi đã tổ chức các nội dung thi một cách khoa học, nghiêm túc và đúng quy chế. Ban chấm thi làm việc hết sức khách quan, nghiêm túc, có tinh thần trách nhiệm cao, bảo đảm sự công bằng cho giáo viên tham gia hội thi.

Các trường học nơi đặt địa điểm hội thi phần thực hành đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất cũng như các điều kiện khác phục vụ hội thi; học sinh mạnh dạn, tự tin, môi trường học tập thân thiện. Các trường tham gia hội thi có sự quan tâm đầu tư, bồi dưỡng, động viên kịp thời giáo viên dự thi.

Giáo viên dự thi cũng chuẩn bị tốt về phương pháp đổi mới công tác chủ nhiệm cũng như kinh nghiệm thực tế trong công tác giảng dạy, đầu tư về phương tiện, đồ dùng giảng dạy, xây dựng, thiết kế bài giảng điện tử, hình ảnh, video minh họa… chu đáo; nhiều biện pháp, nội dung đổi mới trong công tác chủ nhiệm lớp, giảng dạy có tính thuyết phục, phù hợp với thực tế; nhiều tiết sinh hoạt lớp mang lại hứng thú cho học sinh và đạt hiệu quả cao.

Phần thi trình bày biện pháp đổi mới công tác chủ nhiệm lớp (ảnh trên) và phần thi thực hành tiết sinh hoạt lớp của các giáo viên tham gia hội thi. Ảnh: C.K

Tích cực “xây dựng lớp học thân thiện”

Qua hội thi cho thấy, các giáo viên đã mang đến nhiều biện pháp đổi mới trong công tác chủ nhiệm lớp, từ đó góp phần đưa chất lượng dạy học ngày càng nâng cao. Cụ thể, về phần hồ sơ giáo viên dự thi, các giáo viên đã chuẩn bị hồ sơ đảm bảo, chất lượng, đúng quy định, nhiều bộ hồ sơ dự thi đẹp, khoa học, đầy đủ thông tin mang tinh thần tôn trọng hội thi.

Đối với phần trình bày biện pháp đổi mới công tác chủ nhiệm lớp, phần lớn giáo viên chuẩn bị phần báo cáo đổi mới kỹ càng, đã sử dụng sơ đồ hóa trong quá trình thuyết trình, diễn đạt lưu loát ngắn gọn, dễ hiểu, thuyết phục người nghe. Nhiều báo cáo đổi mới có tính đột phá, dễ áp dụng vào thực tế trong công tác chủ nhiệm lớp, cũng như quá trình giảng dạy tại lớp mình, trường mình và có thể nhân rộng. Một số giáo viên đã sáng tạo, đổi mới trong việc trình bày như sử dụng các video, đồ dùng, hình ảnh thực tế để minh họa cho những việc làm thường ngày tại trường. Trong đó, nổi bật nhất là các biện pháp “xây dựng lớp học thân thiện” mà các thí sinh nói riêng, giáo viên trong huyện nói chung đang làm công tác chủ nhiệm lớp đã và đang hướng đến.

Đối với phần thi tiết dạy thực hành, nhiều giáo viên đã xác định được yêu cầu cần đạt, nội dung của tiết sinh hoạt lớp; biết vận dụng phương pháp và hình thức tổ chức sinh hoạt lớp phù hợp, linh hoạt gắn với các hoạt động văn nghệ, hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục khác nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, giúp học sinh đoàn kết, chia sẻ lẫn nhau. Trong các tiết sinh hoạt, giáo viên làm chủ được tình hình, thái độ nhẹ nhàng; các hoạt động trong buổi sinh hoạt diễn ra tự nhiên, hiệu quả và phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học; ứng dụng công nghệ thông tin nhẹ nhàng, minh họa video clip, hiệu ứng âm thanh, tạo được sự thích thú cho học sinh; nhiều hoạt động khởi động gây hứng thú và kết nối kiến thức tốt, hay một số hoạt động ứng dụng, mở rộng gần gũi với cuộc sống hằng ngày của học sinh.

Nhìn chung, hội thi đã mang đến một sân chơi đầy ý nghĩa cho các giáo viên đang làm công tác chủ nhiệm lớp. Bởi qua hội thi, đội ngũ này sẽ rút ra được kinh nghiệm bổ ích nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu giảng dạy trong tình hình mới, đặc biệt là trong quá trình triển khai dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với rất nhiều điểm mới trong công tác giảng dạy cũng như công tác chủ nhiệm lớp.

Châu Khánh

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.