ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 14:47:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành giáo dục Cà Mau kiên trì “mục tiêu kép”

Báo Cà Mau (CMO) Đó là khẳng định của Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân tại hội nghị trực tuyến giữa Sở với 9 điểm cầu tại phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và 35 điểm cầu tại các đơn vị, trường học trực thuộc sở, về việc Tổng kết năm học 2020 - 2021 và triển khai hoạt động hè năm 2021, diễn ra sáng 15/6.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 44 điểm cầu.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành giáo dục Cà Mau đã triển khai cơ bản đạt “mục tiêu kép”: hoàn thành các nội dung của 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp theo kế hoạch đề ra trong năm học 2020 - 2021 và phòng chống hiệu quả dịch Covid-19.

Đến nay, hệ thống trường học phát triển ổn định và tinh gọn theo Đề án Sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng năm 2030. Theo đó, đã thực hiện xoá, giảm được 54 điểm trường lẻ và 39 lớp học nhờ của mầm non so với đầu năm học.

Đội ngũ giáo viên được sắp xếp lại cơ bản phù hợp với vị trí việc làm, gắn với việc bảo đảm các quy định về trình độ đào tạo và định mức số lượng giáo viên đối với các cấp học.

Nhìn chung, cơ sở vật chất trường học hiện nay được trang bị cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học theo hướng đổi mới phương pháp dạy học và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, không còn phòng học tạm; đảm bảo chỉ tiêu về cơ sở vật chất trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (toàn tỉnh hiện có 315/504 trường đạt chuẩn).

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các đơn vị, trường học lựa chọn tổ chức hoạt động vui hè ở phạm vi hẹp. (Ảnh: Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng năm 2021 tại huyện Thới Bình).

Tại hội nghị, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Tạ Thanh Vũ thẳng thắn nhìn nhận nhiều hạn chế: tình trạng thiếu phòng học cấp mầm non ở vùng nông thôn thuộc các huyện vẫn còn; bình quân học sinh/lớp toàn tỉnh chưa đồng đều, nhất là cấp tiểu học.

Đến nay, cơ sở vật chất trường học chưa đầu tư đồng bộ, còn thiếu nhiều so với yêu cầu. Nguồn kinh phí đầu tư thấp, còn hạn hẹp trong khi nhu cầu cao nên việc đầu tư dàn trải, hiệu quả chưa cao; nguồn kinh phí đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh còn thiếu.

Phát biểu thảo luận, ông Võ Lợi, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi cho rằng, mặc dù điều kiện phục vụ cho dạy và học giữa các trường, các huyện khá đồng đều, tuy nhiên, chất lượng cuối năm giữa các trường có sự chênh lệch. Riêng về trường đạt chuẩn quốc gia, nguồn kinh phí nâng cấp các trường “tụt chuẩn” gần như tương đương với các trường đầu tư mới, do đó, tỷ lệ trường công nhận lại giai đoạn 5 năm chưa đạt yêu cầu. Về tổ chức học bán trú còn nhiều vấn đề bức xúc. Do đó, ông đề xuất Sở cần tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề để có giải pháp khắc phục trong năm học tới.

Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau) Châu Văn Tuy đề nghị sở tăng cường công tác tuyên truyền trước, trong và sau khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021; quán triệt đầy đủ, chính xác các thông tin về kỳ thi tại tỉnh để cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh học sinh và người dân hiểu rõ.

Đối với hoạt động hè năm 2021, Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Minh Luân yêu cầu, các đơn vị, trường học phải lựa chọn tổ chức một số hoạt động đơn giản, ở phạm vi hẹp. Lưu ý việc quản lý chặt chẽ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; khuyến cáo phụ huynh học sinh quản lý và hạn chế đưa con em đến các khu vui chơi tụ tập đông người, hạn chế tiếp xúc với người lạ hoặc đi đến những vùng có dịch.

Việc tổ chức ôn thi và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, hiệu trưởng trường chủ động, tự chủ xây dựng, điều chỉnh nội dung ôn thi, sắp xếp lớp học theo từng nhóm đối tượng phù hợp với tình hình thực tế gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, tổ chức vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nguồn kinh phí để hỗ trợ cho các em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tuyệt đối không để bất kỳ trường hợp nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không tham gia kỳ thi./.

 

Băng Thanh

 

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.