Thứ tư, 5-11-25 15:07:25
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu: Kiên quyết nói không với tình trạng lạm thu trong năm học mới 2024 - 2025

Báo Cà Mau

Bên cạnh công tác chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025 như sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm mới trang thiết bị giáo dục, tập huấn chuyên môn, bồi dưỡng chính trị cho đội ngũ giáo viên… thì ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu còn đang tích cực tiến hành công tác tuyển sinh, đặc biệt là triển khai tinh thần “nói không với tình trạng lạm thu trong năm học mới 2024 - 2025”.

Phụ huynh đến ghi danh cho học sinh các khối lớp 7, 8, 9 và nộp hồ sơ vào lớp 6 ngoài tuyến tại Trường THCS Võ Thị Sáu.

Tập trung công tác tuyển sinh đầu cấp

Theo Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu, công tác tuyển sinh cho năm học mới 2024 - 2025 đang được ngành khẩn trương chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện. Trong đó, tuyển sinh các khối lớp đầu cấp được đặc biệt quan tâm. Mục đích của công tác tuyển sinh là huy động trẻ vào học mầm non, mẫu giáo, trong đó ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi vào học lớp Lá để củng cố, nâng cao tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng đầu vào, đảm bảo chất lượng thực, chất lượng giáo dục toàn diện ở cấp tiểu học, THCS của từng đơn vị nói riêng và toàn thành phố nói chung.

Theo Kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu, cấp học mầm non, mẫu giáo tuyển 3.968 trẻ với 136 lớp, trong đó có 1.753 trẻ 5 tuổi (tỷ lệ huy động 100%) vào lớp Lá với 55 lớp/12 trường mẫu giáo, mầm non công lập; cấp tiểu học tuyển 2.043 học sinh vào lớp 1 với 54 lớp; cấp THCS tuyển mới 2.623 học sinh vào lớp 6 với 61 lớp/9 trường THCS.

Thời điểm này, các trường trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã và đang tích cực triển khai công tác tuyển sinh nhằm bố trí, sắp xếp, ổn định sĩ số học sinh/lớp, làm cơ sở để tiến hành phân công giáo viên đứng lớp cho phù hợp. Ghi nhận tại Trường THCS Võ Thị Sáu cho thấy, địa bàn tuyển sinh lớp 6 của đơn vị được giao là học sinh hoàn thành chương trình tiểu học có nơi thường trú trên địa bàn Phường 3. Dự kiến trường sẽ nhận 378 học sinh (chưa trừ học sinh trúng tuyển vào lớp 6 chất lượng cao tại Trường THPT Bạc Liêu). Ông Phan Thành Trung - Hiệu trưởng Trường THCS Võ Thị Sáu, cho biết: “Ngoài số học sinh vào lớp 6 theo quy định như trên thì đơn vị còn tuyển học sinh ngoài địa bàn. Trường dự kiến mở 10 lớp 6 trong năm học 2024 - 2025 với tổng số khoảng 450 học sinh. Tuy nhiên, số học sinh ngoài địa bàn nhiều hay ít còn do các cấp có thẩm quyền quyết định qua công tác xét duyệt nên trường sẽ dựa vào số lượng này để sắp xếp mở bao nhiêu lớp 6”.

Theo dự kiến, ngày 13/8/2024, trường sẽ công bố kết quả tuyển sinh ngoài tuyến. Đối với công tác tuyển sinh học sinh lớp 6 trong tuyến và các khối lớp còn lại, trường đã bắt đầu triển khai từ ngày 1 - 13/8/2024.

Phụ huynh nộp hồ sơ vào lớp 1 tại Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm. Ảnh: C.K

Kiên quyết nói không với tình trạng lạm thu

Bên cạnh công tác tuyển sinh thì một công tác quan trọng khác được ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu đặc biệt quan tâm là việc thực hiện các khoản thu vào đầu năm học 2024 - 2025.

Theo đó, Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu đã ban hành văn bản gửi các trường học công lập trên địa bàn với tinh thần “Kiên quyết nói không với tình trạng lạm thu”. Ông Trần Bằng Phi - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu, cho biết: “Các khoản thu mỗi đầu năm học mới là vấn đề rất nhạy cảm. Nhằm giảm áp lực cho phụ huynh học sinh, tránh tình trạng lạm thu trong trường học, ngay từ cuối tháng 7/2024, Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo cán bộ quản lý giáo dục của các trường học phải thực hiện nghiêm các quy định, tránh gây bức xúc cho phụ huynh trong việc đóng các khoản thu đầu năm học mới, tạo sự đồng thuận cao của phụ huynh đối với các trường nói riêng, ngành Giáo dục thành phố nói chung”.

Cụ thể, Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các trường học không gộp các khoản thu và đóng góp vào đầu năm học. Tuyệt đối không tùy tiện lập các quỹ ngoài quy định để ép buộc phụ huynh học sinh đóng góp với danh nghĩa tự nguyện, không thu các khoản không cần thiết, gây khó khăn cho phụ huynh học sinh.

Trong thời gian chờ văn bản hướng dẫn thu trong năm học 2024 - 2025 của cấp trên, các trường học trên địa bàn chỉ được thu các khoản: Bậc học mầm non chỉ thu tiền đồ dùng của trẻ và bảo hiểm thân thể (tự nguyện). Bậc tiểu học và THCS chỉ được thu các khoản bảo hiểm y tế học sinh (tùy vào điều kiện của phụ huynh, có thể thu 3 tháng, 6 tháng hoặc cả năm), bảo hiểm thân thể (tự nguyện), sổ liên lạc điện tử.

Những trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các trường tạo điều kiện cho học sinh được miễn giảm các khoản đóng góp theo quy định của Nhà nước hoặc chia ra thu theo từng tháng. Các đơn vị, cá nhân trong toàn ngành cũng có thể đứng ra vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em có thêm điều kiện đến trường, không để bất kỳ học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường.

Châu Khánh

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.