Chủ nhật, 21-12-25 16:27:01
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu: Quan tâm, chăm lo cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đồng bào dân tộc

Báo Cà Mau

Những năm qua, ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu luôn chú trọng, dành nhiều sự đầu tư cho sự nghiệp “trồng người”. Trong đó, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, ngành còn đặc biệt quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh là người đồng bào dân tộc.

Ông Trần Bằng Phi - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu (thứ hai từ trái sang) cùng Ban giám hiệu Trường tiểu học Lê Lợi đến nhà thăm hỏi, chúc Tết và tặng quà cô Trần Thị Lê (nguyên Hiệu trưởng Trường tiểu học Thuận Hòa 4, nay là Trường tiểu học Lê Lợi, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu).

Theo đó, thời gian qua, ngành đã thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về dân tộc, tích cực cùng địa phương quan tâm, hỗ trợ vùng có đông đồng bào dân tộc, bà con dân tộc thiểu số về vật chất và tinh thần. Ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu cũng luôn đi đầu trong các phong trào và đóng góp tích cực vào hoạt động của “Năm Dân vận khéo” của TP. Bạc Liêu, của tỉnh… phát động, từ tiền lương và sự hỗ trợ tự nguyện của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành.

Bên cạnh đó, ngành còn thường xuyên quan tâm, hỗ trợ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo… để họ an tâm và nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác, học tập. Điển hình như trường hợp của cô Trần Thị Lê (nguyên Hiệu trưởng Trường tiểu học Thuận Hòa 4 - nay là Trường tiểu học Lê Lợi, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Cô Lê là người dân tộc Khmer, đã nghỉ hưu theo chế độ từ năm 2014, tuổi cao, sức yếu, hoàn cảnh khó khăn, lại bị bệnh hiểm nghèo phải thường xuyên đi điều trị tại các bệnh viện lớn ở TP. Hồ Chí Minh. Với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách”, nhiều năm qua, ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ cô Lê về vật chất, động viên về tinh thần để cô và gia đình giảm bớt khó khăn, yên tâm điều trị bệnh. Mới đây, nhân dịp Tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây năm 2024 của đồng bào Khmer, ông Trần Bằng Phi - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu đã cùng Ban giám hiệu Trường tiểu học Lê Lợi đến tận nhà để thăm hỏi, chúc Tết và tặng quà cho cô.

Bà Nguyễn Thị Tình - Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thị Định (bìa trái) tặng quà cho giáo viên dân tộc Khmer nhân dịp Tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây năm 2024. Ảnh: Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu cung cấp

Những hoạt động ý nghĩa như thế này cũng được các trường học trên địa bàn TP. Bạc Liêu tích cực thực hiện, thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh dân tộc Khmer trong các dịp lễ, tết của đồng bào. Chẳng hạn như Trường tiểu học Nguyễn Thị Định (Phường 1, TP. Bạc Liêu), nhân dịp Tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây năm 2024 của đồng bào Khmer, Ban giám hiệu đã phối hợp với Công đoàn trường và Ban đại diện Cha mẹ học sinh của trường đến tận nhà để thăm hỏi, chúc Tết cán bộ quản lý, giáo viên dân tộc Khmer đang công tác tại trường. Bà Nguyễn Thị Tình - Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thị Định thay mặt đoàn và tập thể nhà trường chúc các nhà giáo đón Tết vui tươi, đầm ấm, luôn mạnh khỏe và tiếp tục vững bước trong sự nghiệp “trồng người”. Những món quà tuy không lớn về vật chất, nhưng mang giá trị tinh thần rất lớn, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của nhà trường dành cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên là người đồng bào dân tộc.

Cũng với tinh thần trên, Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng căn nhà tình thương cho em Phạm Thị Mỹ Trinh (lớp 7/2, Trường THCS Nguyễn Huệ, xã Vĩnh Trạch Đông) với số tiền 55 triệu đồng. Gia đình em Trinh vô cùng khó khăn, đông con, lại không có đất ở. Cha em không có công việc ổn định nên ai thuê gì làm nấy để đắp đổi qua ngày. Mẹ Trinh vì sức khỏe yếu nên không thể làm được những công việc nặng nhọc, chỉ khi trong xóm có ai thuê nhổ cỏ rẫy thì mới nhận làm kiếm thêm thu nhập. Thương hoàn cảnh gia đình Trinh, bà dì em đã cho một mảnh đất nhỏ để che tạm căn chòi trú mưa trú nắng. Cây, tôn cũ được cha Trinh xin lại từ những chỗ đi làm phụ hồ. Mưa tạt gió biển lùa, ngày nóng hầm hập, đêm thì lạnh cắt da nhưng với gia đình ấy đó đã là cả “gia tài lớn”.

Em cũng là nhân vật chính trong bài viết “Niềm vui lớn của cô học trò nghèo ven biển” đăng trên báo Bạc Liêu cách đây không lâu. Và niềm vui ấy đã thành hiện thực khi vào thứ Sáu, ngày 12/4/2024 vừa qua, căn nhà mơ ước ấy đã được hoàn thành và làm lễ bàn giao để gia đình Trinh kịp đón Tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây năm 2024 của đồng bào Khmer.

Châu Khánh

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.