ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 20:34:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành y tế Cà Mau phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ Nhân dân

Báo Cà Mau Trong năm 2015, ngành y tế Cà Mau không ngừng phấn đấu, khắc phục những khó khăn, chủ động trong phòng, chống dịch bệnh và có nhiều đột phá trong công tác khám, chữa bệnh. Từ đó, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.

Trong năm 2015, ngành y tế Cà Mau không ngừng phấn đấu, khắc phục những khó khăn, chủ động trong phòng, chống dịch bệnh và có nhiều đột phá trong công tác khám, chữa bệnh. Từ đó, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.

Năm 2015, với sự nỗ lực, phấn đấu, ngành y tế Cà Mau đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh đóng vai trò quan trọng. Với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú góp phần nâng cao nhận thức của người dân. Bên cạnh, công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai một cách quyết liệt, thực hiện giám sát và xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch lớn xảy ra.

Trung tâm Y tế huyện U Minh được đầu tư trang thiết bị hiện đại.

Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, cho biết: “Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ Nhân dân được triển khai trên hai lĩnh vực cơ bản là lĩnh vực dự phòng và khám, chữa bệnh. Về lĩnh vực dự phòng, trong năm 2015, ngành y tế từ tỉnh, huyện,  xã, phường có kế hoạch chủ động phòng, chống dịch ngay từ đầu năm, đã triển khai thực hiện một cách đồng bộ, đồng thời tiến hành kiểm tra các ổ dịch cũ, kịp thời xử lý, tránh lây lan trong cộng đồng”. Năm qua, mạng lưới khám, chữa bệnh trong toàn tỉnh được kiện toàn, nhất là nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ bác sĩ. Ngoài ra, ngành cũng phối hợp với các bệnh viện tuyến trên, thực hiện chuyển giao công nghệ cao trong khám, chữa bệnh nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Bác sĩ Trần Thanh Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Tân, cho biết: "Thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có chuyển biến rõ rệt. Nguồn nhân lực được đào tạo chuyên sâu về trình độ chuyên môn, từ đó chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng lên. Bên cạnh, trung tâm cũng được đầu tư trang thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trên địa bàn”.

Trung tâm Y tế huyện U Minh là đơn vị mới được sáp nhập từ ba đơn vị (trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa và trung tâm dân số - kế hoạch hoá gia đình). Ðây cũng là điều kiện thuận lợi trong công tác khám, chữa bệnh của huyện. Trong năm, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện được kiểm soát. Công tác khám, chữa bệnh cũng được tăng cường, số lượt bệnh nhân khám và điều trị nội trú hơn 37.000 trường hợp, tăng hơn 33.000 trường hợp so với cùng kỳ năm 2014. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 115%.

Bác sĩ Trần Minh Trụ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện U Minh, cho biết: “Sau khi sáp nhập, lực lượng bác sĩ của hệ dự phòng được điều qua cơ bản đáp ứng nhu cầu khám bệnh. Chúng tôi cũng tăng cường thêm bàn khám bệnh để phục vụ bệnh nhân khám ngoại trú. Trung tâm được đầu tư trang thiết bị hiện đại, trong năm 2015 cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh”.  Hiện nay, 100% trạm y tế có bác sĩ phục vụ, người dân an tâm, tin tưởng để được chăm sóc sức khoẻ. Bên cạnh đó, tất cả các cơ sở y tế trong tỉnh đã triển khai thực hiện chủ trương của Bộ Y tế về thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Qua đó, làm thay đổi rõ rệt nhận thức của nhân viên y tế với người bệnh và thân nhân người bệnh.

Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt cho biết thêm: “Những lĩnh vực mà chúng tôi đang làm tốt thì cố gắng duy trì, như việc chủ động phòng, chống dịch bệnh, chủ động thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao kiến thức bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình. Ðối với lĩnh vực khám, chữa bệnh, chúng tôi sẽ củng cố, đẩy mạnh khâu điều trị có chất lượng cao đối với bệnh viện tuyến tỉnh và bệnh viện đa khoa khu vực, tiếp tục thực hiện tốt việc tiếp nhận các gói chuyển giao kỹ thuật của các bệnh viện tuyến trên để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Ðồng thời, kiện toàn mạng lưới khám, chữa bệnh ban đầu, phấn đấu đến cuối năm 2016 mỗi trạm sẽ có hai bác sĩ trở lên. Trong thời gian tới, tiến hành thực hiện đề án bác sĩ gia đình nhằm khám, quản lý sức khoẻ cho người dân, giúp bà con có điều kiện chăm sóc tốt sức khoẻ”./.

Bài và ảnh: Minh Khang

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.