ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:40:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghệ sĩ nhiếp ảnh và tay đua không chuyên

Báo Cà Mau (CMO) Nhiều người biết Đặng Quang Hiển với danh hiệu nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) đã từng đạt tước hiệu A.FIAP của Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế. Thế nhưng, ít ai biết rằng, ngoài nhiếp ảnh, anh còn là tay đua xe đạp không chuyên từng đạt nhiều thứ hạng cao ở các cuộc đua phong trào.

Đặng Quang Hiển đoạt giải Nhất cuộc đua xe đạp Nối vòng tay lớn Bắc - Trung - Nam năm 2014.

Gia đình anh có nhiều thế hệ làm nghề nhiếp ảnh, có đến 6 người được phong tặng danh hiệu NSNA, trong đó có 4 người đã đạt tước hiệu A.FIAP của Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế. Riêng Quang Hiển, nhiếp ảnh đối với anh là cái nghiệp. Tốt nghiệp THPT, anh đăng ký tham gia lớp trung cấp nông nghiệp, cùng lúc anh tranh thủ thời gian học thêm nghề thợ bạc. Sau 3 năm học trung cấp, anh tốt nghiệp ra trường, được nhà trường giới thiệu việc làm ở một cơ quan cách nhà không xa, nhưng anh không đi làm mà cùng với 2 người bạn lập nhóm nhận làm gia công trang sức tại nhà của bạn. Công việc cực nhọc mà thu nhập không là bao, trong khi tiệm ảnh của gia đình (tiệm chụp hình Hoa Phượng, một trong những tiệm chụp hình lâu đời ở Bạc Liêu) rất đông khách nên anh quyết định bỏ nghề, về giúp gia đình làm nghề nhiếp ảnh và gắn bó đến bây giờ.

Còn đua xe đạp là niềm đam mê từ thuở anh còn là học sinh. Tuy nhiên, anh chỉ khao khát thôi chớ đâu có tiền mua xe, mãi đến khi anh về giúp gia đình làm nghề mới được cha mua cho chiếc xe đạp sườn đầm. Đối với người khác, xe đạp chỉ là loại phương tiện đi lại bình thường, nhưng với Hiển thì đó là tài sản vô giá. Và để thoả sức đam mê, khoảng năm 1992, từ Bạc Liêu, Hiển đã đạp xe đến TP Hồ Chí Minh để học kỹ thuật chấm hình. Gần tháng trời ở Sài thành, Hiển cũng chỉ đi bằng xe đạp và chiếc xe đạp ấy lại đồng hành cùng Hiển trở về Bạc Liêu.

Đến năm 1994, Hiển dành dụm tiền sắm được xe đua đích thực và tham gia cùng nhóm xe đạp của thị xã Bạc Liêu (thời điểm đó còn là tỉnh Minh Hải với 2 thị xã là Bạc Liêu và Cà Mau). Năm 1995, lần đầu tiên tham gia giải xe đạp đồng bằng sông Cửu Long (nhóm phong trào), tuy không đoạt giải, nhưng có nhiều chặng Hiển lọt vào tốp 10. Và, những năm sau đó, tham gia các giải đua xe đạp do Bạc Liêu tổ chức, Hiển đoạt nhiều thứ hạng.

Năm 1997, Hiển về Cà Mau sinh sống và do bận bịu công việc làm ăn, lập gia đình, chăm sóc con nhỏ… anh tạm gác chuyện đua xe, nhưng niềm đam mê xe đạp vẫn luôn âm ỉ và tranh thủ lúc rảnh rỗi là anh đạp xe, có khi cùng với nhóm, có khi chỉ một mình. Đến năm 2005, Hiển “tái xuất” tham gia nhiều giải đua xe đạp không chuyên do các tỉnh bạn tổ chức (tự tìm hiểu rồi đăng ký qua mạng) và đoạt nhiều thành tích đáng kể. Năm 2011, tham gia giải đua xe đạp đồng bằng sông Cửu Long mở rộng không chuyên tỉnh Cà Mau lần thứ nhất, Hiển đoạt hạng Nhì (lứa tuổi từ 38 đến 48).

Từ đó đến nay, dưới màu áo của Câu lạc bộ xe đạp Nghĩa Phát Cà Mau, Đặng Quang Hiển cùng đồng đội tham gia nhiều giải đua xe đạp không chuyên như: Nối vòng tay lớn Bắc - Trung - Nam, Tour cao nguyên Đà Lạt đèo Prenn… giành nhiều thứ hạng cao, nổi bật là giải Nhất “Nối vòng tay lớn Bắc - Trung - Nam” năm 2014, giải Nhất cặp đôi hoàn hảo năm 2015,  giải Nhất cuộc đua “Vòng quay mùa xuân” tại TP Nha Trang do Hội Xe đạp vòng quay mùa xuân TP Hồ Chí Minh tổ chức năm 2017.

Anh Hiển chân tình: "Thi đấu có thành tích cũng nhiều, thất bại cũng không ít, nhưng dù thắng hay thua thì các tay đua đều vui vẻ, chan hoà tình cảm, vì tất cả đều thoả mãn đam mê của mình".

“Lúc mới cưới, bà xã có vẻ không vui khi thấy tôi quá mê xe đạp, nhưng dần dần cũng hiểu và thông cảm. 2 năm nay, bà xã cùng tham gia đạp xe với tôi, vừa vận động, vừa kề cận động viên tôi tập luyện. Theo dự kiến, giải đua xe đạp nối vòng tay lớn Bắc - Trung - Nam năm nay sẽ tổ chức vào tháng 10 tại Hà Nội, lúc đó tôi sẽ rủ vợ cùng tham gia nội dung thi cặp đôi vợ chồng và hy vọng sẽ giành được thứ hạng cao”, Quang Hiển bộc bạch./.

Mỹ Pha

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).