ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 10:55:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghị lực vượt khó của những học sinh bệnh tật

Báo Cà Mau Bị khuyết tật bẩm sinh, mắc những chứng bệnh nan y, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng, thế nhưng nhiều học sinh ở huyện U Minh đã vượt qua khó khăn để đến trường. Các em đã trở thành con ngoan, trò giỏi, là tấm gương sáng cho nhiều học sinh noi theo.

Bị khuyết tật bẩm sinh, mắc những chứng bệnh nan y, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng, thế nhưng nhiều học sinh ở huyện U Minh đã vượt qua khó khăn để đến trường. Các em đã trở thành con ngoan, trò giỏi, là tấm gương sáng cho nhiều học sinh noi theo.

Em Ðỗ Thị Ngọc Mãi, học sinh lớp 3B, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Hài, xã Khánh Hoà, là một trong những tấm gương tiêu biểu nhất về nghị lực vượt khó. Mặc dù đôi tay bị dị tật bẩm sinh, nhưng Mãi đã chăm chỉ luyện tập khi còn nhỏ. Em không chỉ học giỏi, vẽ đẹp mà còn có thể làm thuần thục một số công việc hằng ngày.

Em Ðỗ Thị Ngọc Mãi chia sẻ: “Ngay từ lúc học mẫu giáo, con đã luyện tập viết chữ, đến năm học lớp 1, con có thể viết và vẽ tranh thành thạo. Con cũng đi thi viết chữ đẹp, vẽ tranh và đoạt được một số giải vòng trường, vòng huyện”.

Em Đỗ Thị Ngọc Mãi (bị dị tật bẩm sinh đôi tay” tại một cuộc thi vẽ tranh về đề tài “Bảo vệ môi trường”.

Căn nhà “Khăn quàng đỏ” được Hội đồng Ðội huyện U Minh xét tặng cho Ngọc Mãi vào năm 2014. Mặc dù đã giúp gia đình em vượt qua phần nào khó khăn, tuy vậy, cuộc sống vẫn còn rất bấp bênh, phụ thuộc từ số tiền làm thuê ít ỏi của cha em. Thấu hiểu sự vất vả của cha mẹ, Ngọc Mãi luôn cố gắng tự lập trong học tập cũng như sinh hoạt hằng ngày. Nhiều năm liền em đều là học sinh giỏi toàn diện, là cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh và đạt nhiều thành tích nổi bật khác.

Anh Ðỗ Minh Giỏi, cha em Mãi, cho biết: “Lúc mới sinh bé ra, tưởng lớn cháu không học được. Không ngờ lớn lên Mãi học giỏi, được vậy chúng tôi rất mừng. Gia đình cũng khó khăn lắm nhưng ráng lo cho cháu học, sau này có cái nghề để cháu tự nuôi sống mình”.

Bước vào năm học mới, em Nguyễn Yến Linh, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh, cũng nô nức cùng bạn bè đến lớp. Tuy vậy, em đang mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo. Cứ mỗi lúc học tập căng thẳng là thân thể Linh có thể bị co giật. Suốt những năm học tiểu học, Linh đều là học sinh giỏi. Nhưng kể từ khi phát bệnh (năm 2012) đến nay, em học tập có phần sa sút do phải thường xuyên nghỉ học để trị bệnh. Nhưng Yến Linh chưa bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ học giữa chừng.

Em Nguyễn Yến Linh bộc bạch: “Những lúc đi học, bị lên cơn giật, thầy cô với mẹ cũng kêu em nghỉ ít bữa cho bệnh khỏi hẳn. Nhưng em sợ không theo kịp bài nên vừa khoẻ lại là em trở lại lớp học ngay”.

Thiếu vắng tình thương của cha ngay từ lúc chưa chào đời, cuộc sống của 2 chị em Linh phải nhờ vào sự lao động vất vả của mẹ bằng nghề nấu rượu và chăn nuôi heo. Chính vì vậy, Linh đã sớm tự lập. Ngoài dồn sức cho việc học, Linh cũng làm được một số việc phụ mẹ. Thế nhưng, căn bệnh của em có thể tái phát, làm gián đoạn việc học tập, sinh hoạt bất cứ lúc nào.

Cô giáo Huỳnh Hằng Ny, Tổng phụ trách Ðội Trường THCS Nguyễn Thái Bình, cho biết: "Em Linh rất ham học, sau khi vừa khỏi bệnh là em trở lại lớp học ngay. Nghị lực của em rất đáng khâm phục”.

Vượt hơn 10 km mỗi ngày đến trường, đối với một học sinh bình thường có thể là chuyện dễ dàng, nhưng đối với em Danh Thị Lan Phương, học sinh lớp 12C3, Trường THPT Khánh Lâm thì đây là đoạn đường khá dài. Bởi Phương bị cận đến 15 độ. Mọi sinh hoạt, học tập hằng ngày rất khó khăn. Trên lớp, dù được ngồi bàn đầu, nhưng Phương phải nhờ bạn đọc bài để em có thể ghi chép lại.

Thầy giáo Võ Á Tơ, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Trường THPT Khánh Lâm, cho biết: “Trong học tập, Phương luôn cố gắng vươn lên, dù bị cận rất nặng, bỏ kính ra là em không thấy được gì. Trong những năm học tập tại trường thì em luôn cố gắng đạt được học sinh khá, mong rằng trong thời gian tới em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa”.

Phương là người Khmer, gia đình thuộc diện hộ nghèo, anh chị em Phương đông, nhưng nhà lại ít đất sản xuất. Trong quá trình học tập, Phương phải tự mày mò, tìm hiểu. Nhưng em luôn nỗ lực không ngừng và đạt được nhiều thành tích cao trong học tập. Lan Phương đang quyết tâm hoàn thành chương trình cuối cấp và đỗ đại học để thực hiện ước mơ trở thành cô giáo. Danh Thị Lan Phương chia sẻ: “Hồi nhỏ em không nghĩ mình bị cận đâu, em chỉ nghĩ là tật thôi. Tới năm lớp 9, em phát hiện mình bị cận nên rất buồn, lúc đó cũng bi quan lắm. Nhưng nhờ sự động viên của bạn bè, nếu bỏ học thì em rất tiếc nên em tiếp tục cố gắng học tập thật tốt, sau này tự nuôi sống được bản thân”.

Ghi nhận những nỗ lực của các em học sinh bệnh tật, Hội LHTN Việt Nam huyện U Minh vừa tổ chức buổi lễ tuyên dương “Toả sáng nghị lực Việt” nhằm tôn vinh những cá nhân biết vượt lên số phận. Những suất học bổng, những lời động viên phần nào tiếp thêm động lực để các em tiếp tục vươn lên, học tập tốt hơn khi bước vào năm học mới./.

Bài và ảnh: Trần Chương

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.