ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 06:12:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghĩa cử tri ân

Báo Cà Mau Vừa qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức trao 41 bằng Tổ quốc ghi công cho 41 thân nhân liệt sĩ. Ðây là những trường hợp đã được công nhận liệt sĩ, nhưng vì nhiều lý do nên chậm cấp bằng. Bao xúc động, mừng vui dâng trào ở những người thân với sự kiện trọng đại này.

Ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trao bằng Tổ quốc ghi công cho các thân nhân liệt sĩ.

Ở tuổi 90 nhưng cụ bà Lê Thị Thê, ấp Xóm Chùa, xã Hoà Thành, TP Cà Mau, vẫn còn khoẻ, tự đi lại được. Qua lời kể chuyện xưa, giúp tôi hình dung được phần nào sự gian khó mà cụ bà từng trải.

Chồng cụ là liệt sĩ Trương Thành Năm, cán bộ thông tin thuộc Ban Tuyên huấn tỉnh, hy sinh năm 1960, khi ấy đứa con lớn nhất của cụ mới 15 tuổi. 64 năm qua, kể từ ngày chồng qua đời, cụ Thê không đi bước nữa, hy sinh tuổi thanh xuân, vượt qua biết bao khó khăn, gồng gánh nuôi 7 người con trưởng thành và ổn định cuộc sống.

Do tuổi cao, trí nhớ hạn chế, cụ chỉ nhớ ngày xưa chồng đi công tác thường xuyên, phụ trách việc viết bản tuyên truyền, làm băng rôn, truyền đơn... Sau khi chồng hy sinh, địch biết gia đình tham gia và nuôi chứa cách mạng nên thường xuyên đến hăm doạ, bắt bớ. Ðể đảm bảo an toàn cho các con, cụ gồng gánh gia đình từ quê nhà ấp Mương Ðường, xã Tạ An Khương, huyện Ðầm Dơi, về ấp Xóm Chùa, xã Hoà Thành, TP Cà Mau, sinh sống đến nay. 

Ông Trương Phát Hiệp, người con trai cả của cụ Thê, nhớ lại: "Ðêm 27/1/1960, ba về thăm nhà, cùng các chú du kích xã Hoà Thành ngủ lại tại gia đình. Sáng sớm hôm sau, tàu sắt của địch thả trôi trên sông đến tận bến và bất ngờ tấn công. Hay tin, mọi người tháo chạy, ba cũng chạy trốn, nhưng do quên tài liệu, quay trở lại lấy, chậm một bước nên bị địch bắn hy sinh ngay phía sau nhà. Sau khi địch lục soát, thu thập được nhiều tài liệu phục vụ cách mạng, chúng doạ giết cả gia đình".

"Ba mất, kể từ đó má Thê vất vả rất nhiều. Hay tin Nhà nước công nhận bằng Tổ quốc ghi công, má mừng và rất xúc động. Ðây là niềm an ủi tuổi già của má và gia đình", ông Hiệp chia sẻ.

 Cụ Thê vui mừng khi nhận được bằng Tổ quốc ghi công sau 64 năm kể từ ngày chồng bà hy sinh.

Những ngày cuối tháng 2 vừa qua, bà Phan Thị Út, Ấp 5, xã Tân Thành, TP Cà Mau, nôn nao bảo con trai chở bà đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tham gia lễ trao bằng Tổ quốc ghi công. Nhận tấm bằng Tổ quốc ghi công từ tay Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Quốc Thanh trao, bà Út xúc động tự hào. Chồng bà Út là liệt sĩ Lâm Văn Khuyễn, từng làm Trưởng trạm Giao liên đơn vị huyện Châu Thành, hy sinh trong lúc chiến đấu năm 1958.

Bà Út chia sẻ: "Thời đó chỉ lo chiến đấu, bảo vệ quê hương, chưa ai từng nghĩ phải có hồ sơ, giấy tờ để được Tổ quốc ghi công, nên hồ sơ minh chứng hy sinh, cũng như quá trình tìm đồng đội minh chứng chồng hy sinh gặp nhiều khó khăn, dẫn đến chậm trễ. Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình từ chính quyền địa phương, nay chồng tôi đã được công nhận liệt sĩ. Gác lại niềm đau, sự mất mát, chúng tôi xem đây là niềm tự hào về truyền thống cách mạng của gia đình, để con cháu nêu gương, phấn đấu học tập, cống hiến xây dựng quê hương".

Ðại diện cho 41 thân nhân gia đình liệt sĩ được trao bằng Tổ quốc ghi công, bà Huỳnh Kim Việt, Ấp 5A, xã Tân Phú, huyện Thới Bình, thân nhân liệt sĩ Huỳnh Kim Chữ, bày tỏ: "Ðảng, Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm kịp thời, giúp các gia đình có đủ điều kiện công nhận công lao, sự cống hiến. Ðây là động lực để chúng tôi tiếp tục duy trì, phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu trong lao động sản xuất, trở thành gia đình cách mạng tiêu biểu, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, nuôi dạy con cháu trở thành người có ích, góp phần xây dựng quê hương, đất nước".

Được nhận bằng Tổ quốc ghi công, bà Huỳnh Kim Việt, thân nhân liệt sĩ Huỳnh Kim Chữ, xem đây là động lực để gia đình tiếp tục duy trì, phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu trong lao động, sản xuất, trở thành gia đình cách mạng tiêu biểu.

Ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết, ngày 9/11/2022, UBND tỉnh Cà Mau có tờ trình đề nghị cấp bằng Tổ quốc ghi công đối với 109 trường hợp, gửi Bộ Lao động  - Thương binh và Xã hội. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định đợt này đạt 41 trường hợp và trình Thủ tướng Chính phủ cấp bằng Tổ quốc ghi công. Xuất phát từ tấm lòng tri ân sâu sắc, từ những trăn trở và day dứt của các thế hệ sau đối với anh linh các anh hùng liệt sĩ, với trách nhiệm, lòng biết ơn và phương châm “không để bất cứ người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi của Ðảng, Nhà nước, sự chăm sóc của Nhân dân”, những năm qua, ngành lao động - thương và xã hội tỉnh đã dốc toàn tâm và sức lực phối hợp cùng địa phương và gia đình thực hiện hồ sơ, thủ tục để các gia đình sớm được hưởng chế độ, chính sách theo quy định.

Tỉnh Cà Mau có gần 18 ngàn liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc, trong đó có gần 17 ngàn liệt sĩ được cấp bằng Tổ quốc ghi công. Hầu hết các liệt sĩ hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, là những đội viên du kích, dân quân, địch vận, là người dân tộc thiểu số, là những tín đồ tôn giáo, là những thanh niên xung phong cảm tử... Tấm bằng Tổ quốc ghi công chính là sự ghi nhận, là hành động xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm sâu nặng của những người đang được thụ hưởng nền hoà bình, độc lập ngày hôm nay với anh linh các liệt sĩ và gia đình, thân nhân liệt sĩ./.

 

Loan Phương

 

“Bố Phượng” - Người truyền lửa cho thế hệ trẻ

Ở Khóm 3, Phường 6, TP Cà Mau, nhiều người dân địa phương và các đảng viên Chi bộ Khóm 3, thường gọi ông Dương Xuân Phượng là “bố Phượng” với tình cảm thân thương, trìu mến. Bằng tình cảm, trách nhiệm và tâm huyết của người đảng viên, “bố Phượng” đã truyền cho nhiều đảng viên và thế hệ trẻ ngọn lửa nhiệt huyết cống hiến và trưởng thành.

Kịp thời nắm tình hình Nhân dân, dân tộc, tôn giáo, đảm bảo yên dân

Chiều 2/7, Ban Dân vận Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị chuyên đề thực hiện Quy chế dân chủ của hệ thống chính trị về công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước theo Quyết định 322 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và sơ kết 6 tháng công tác dân vận, quy chế dân chủ ở cơ sở, Kế hoạch số 09 của Ban Dân vận Tỉnh uỷ.

HÐND tỉnh sẽ ban hành nhiều nghị quyết quan trọng

Kỳ họp thứ 14 tới là kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HÐND tỉnh, dự kiến tổ chức 3 ngày, khai mạc từ ngày 10/7. Tại kỳ họp, HÐND tỉnh sẽ thông qua 7 báo cáo và 16 dự thảo nghị quyết trên các lĩnh vực, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, tạo cơ sở pháp lý cho công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh.

Nơi thành lập lực lượng TNXP Cà Mau

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Cà Mau với gần 800 nam, nữ thanh niên đã không quản ngại hy sinh, gian khổ, luôn có mặt ở những nơi khó khăn nhất, bền gan vững chí, sẵn sàng hy sinh, vượt qua gian khổ, lập nên những chiến công oanh liệt, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Hiệu quả từ công tác dân tộc

Huyện Ðầm Dơi có 1.784 hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) với hơn 8.100 người, nhiều nhất là đồng bào dân tộc Khmer với hơn 1.600 hộ, hơn 7.900 người, sinh sống tập trung ở các xã: Thanh Tùng, Tân Thuận, Tân Duyệt, Ngọc Chánh, Trần Phán và Quách Phẩm Bắc. Giai đoạn 2019-2024, các cấp uỷ đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc chăm lo, tạo điều kiện cho bà con đồng bào DTTS phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Ðổi mới trong tư duy và thực tiễn hành động

Qua nửa nhiệm kỳ 2021-2026, hoạt động của HÐND các cấp trong tỉnh Cà Mau ngày càng dân chủ, chất lượng và hiệu quả, nhiều đổi mới trong tư duy và thực tiễn hành động. Qua đó, khẳng định vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân.

Ðội ngũ cán bộ đủ về lượng, tăng về chất

Xác định con người là nhân tố quyết định, khâu then chốt trong công tác xây dựng Ðảng, xây dựng nền hành chính phục vụ; thời gian qua, huyện Thới Bình luôn quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng, từng bước chuẩn hoá đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC). Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ CB,CC,VC chuyên nghiệp, có năng lực, bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đổi mới, nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng

Đây là nhấn mạnh của đồng chí Phan Thăng An, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương, tại phiên khai mạc Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Bồi dưỡng kiến thức công tác xây dựng Đảng” cho hơn 1.700 cán bộ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí năm 2024 diễn ra ngày 26/6.

Ban pháp chế HĐND tỉnh thẩm tra các văn bản trình kỳ họp thứ 14

Thực hiện ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh, ngày 25/6, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiến hành thẩm tra các văn bản trình kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khoá X.

Nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị trong học đường

Kết luận số 94-KL/TW (Kết luận số 94), ngày 28/3/2014, của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân, dù đã ban hành hơn 10 năm vẫn còn vẹn nguyên giá trị, ý nghĩa thời sự trong bối cảnh hiện nay.