ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:54:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghĩa tình giọt máu hồng

Báo Cà Mau (CMO) Những gương mặt tươi rói, lạc quan, ai nấy giữ tâm trạng thoải mái nhất để được hiến tặng những giọt máu ý nghĩa.

Những giọt máu cho đi sẽ mang lại cơ hội sống cho nhiều người.

Đây là lần thứ 2 kể từ khi bước vào quãng đời sinh viên, Mã Mỹ Khanh, sinh viên năm 2 ngành Tiếng Anh, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, tham gia chiến dịch tình nguyện hiến máu nhân đạo. Trước đó, vài lần Khanh cũng đã đăng ký, nhưng do sức khoẻ không tốt nên đành ngậm ngùi trở về, tự hứa với lòng sẽ chăm sóc sức khoẻ tốt hơn để những gọt máu hiến đi sẽ thực sự phát huy tác dụng.

Mỹ Khanh tâm sự: “Qua nhiều lần đi hiến máu không được, tôi cũng tự tìm hiểu để rút kinh nghiệm cho bản thân, muốn lượng máu tốt, dồi dào thì trước ngày hiến máu phải tự chuẩn bị cho mình sức khoẻ thật tốt: ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc. Hy vọng những giọt máu của tôi hay tất cả những người khác sẽ giúp ích những người thực sự cần, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn”.

Ðồng suy nghĩ, bạn Phạm Thị Phương Thuy, sinh viên ngành Chế biến thuỷ sản, Trường Cao đẳng Việt Hàn, cho biết: “Ðây là lần hiến máu đầu tiên của tôi, ban đầu thì có choáng nhẹ, nhưng sau đó thì ổn. Tôi cảm thấy rất vui, vì đây là việc làm tốt, giúp ích được nhiều người. Theo tôi, những người trẻ có sức khoẻ tốt, đặc biệt là những người có nguồn máu hiếm nên thường xuyên hiến máu để bổ sung cho kho máu lượng máu dồi dào, chất lượng”.

Những năm qua, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau định kỳ tổ chức 2 lần hiến máu/năm với quy mô tập trung, từng lớp sinh viên từ năm đầu đến năm cuối lần lượt tham gia và đến khi tốt nghiệp vẫn hướng về trường bằng cách ghi danh là thành viên của CLB ngân hàng máu sống của trường. Sau 8 năm hoạt động, CLB đã góp một phần không nhỏ trong việc hiến máu cứu người, duy trì hơn 100 thành viên, bao gồm cả trong và ngoài trường.

Chủ nhiệm CLB ngân hàng máu sống Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau Phạm Văn Tráng chia sẻ: “CLB ra đời phù hợp với nguyện vọng của sinh viên, nhất là những người có tâm nguyện được hiến máu thì CLB đã liên hệ, kết nối với những đơn vị tổ chức hiến máu, định kỳ đưa thành viên đến tham gia, thậm chí là hiến máu trực tiếp những khi cấp thiết. Ðây là một trong những nghĩa cử truyền thống cao đẹp của sinh viên. Một phần máu cho đi đối với người nhận là một điều rất thiêng liêng, có thể một lúc nào đó bản thân mình cũng cần sử dụng lượng máu như vậy, cho nên đừng ngại cho đi ngay từ lúc này”.

Là một trong những thành viên “cứng” của ngân hàng máu sống, cô Phạm Thị Huyền, giảng viên Khoa cơ bản, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau, thường xuyên góp mặt trong những đợt hiến máu. Tuy nhiên, những lần trước do sức khoẻ không ổn định, lại thêm căn bệnh huyết áp thấp nên việc hiến máu của cô thường “gãy gánh” giữa chừng. Ðợt này, do chủ động chuẩn bị từ trước, nhìn những giọt máu hồng chậm chậm được cho đi, cô Huyền không khỏi xúc động.

Cô Huyền bộc bạch: “Không chỉ hiến máu tại trường mà những khi có đợt hiến máu khác, tôi vẫn tham gia, vì đơn giản đây là một nghĩa cử đẹp cần được lan toả trong cộng đồng. Bản thân sở hữu nhóm máu AB, nhóm máu hiếm, nên tôi rất chú trọng chăm sóc sức khoẻ. Gần một tuần nay, ngày nào cũng chăm uống trà đường, rồi ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, không thức khuya và kết quả là ngày hôm nay, những giọt máu đã truyền đi thành công, tiếp sức cho những ai cần”.

Những giọt máu cho đi, những túi máu đủ chuẩn nhanh chóng được xếp gọn vào kho, không chỉ mang lại cơ hội sống cho người bệnh đang cần máu để duy trì sự sống, mà qua đó còn lan toả thông điệp yêu thương san sẻ của cộng đồng./.

 

Ngô Nhi

 

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Triệu trái tim hướng về vùng tâm lũ

Những ngày vừa qua, hình ảnh bà con khu vực phía Bắc vừa trải qua siêu bão lại phải gồng mình hứng chịu lũ lụt gây xé lòng những người con đất Việt. Tại mảnh đất Cà Mau xa xôi, tình người đang được lan toả bằng những hành động thiết thực hướng về bà con vùng tâm lũ.