ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 16:54:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngọc Hiển phòng chống tai nạn điện

Báo Cà Mau (CMO) Những năm gần đây, tai nạn do điện trên địa bàn huyện Ngọc Hiển diễn biến phức tạp. Nguyên nhân do tình trạng câu, móc, kéo dẫn điện chia hơi bằng cây tạm bợ, dây dẫn thô sơ không đảm bảo chất lượng, quy trình sử dụng điện không đúng quy định.

Tính từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 2 vụ tai nạn từ điện, làm 1 người chết và 1 người bị thương, thiệt hại tài sản hàng trăm triệu đồng. Đa phần các vụ tai nạn xảy ra đối với các hộ dân sử dụng điện chia hơi, sử dụng điện trong nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh không đảm bảo an toàn và do các hộ sử dụng điện còn chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong sử dụng.

Phó chủ tịch UBND xã Viên An Đông Lương Huỳnh Hảo thông tin: “Số hộ dân sử dụng điện chia hơi trên địa bàn có giảm so với trước. Tuy nhiên, vi phạm vẫn còn xảy ra, nguyên nhân là do ý thức người dân chưa cao”.

Theo báo cáo kết quả kiểm tra thực tế về tình hình cung cấp điện, sử dụng điện và an toàn điện tại 6 xã, thị trấn, ngành điện đã phát hiện và lập biên bản xử lý 119 trường hợp vi phạm an toàn sử dụng điện và nhanh chóng khắc phục hiện trạng. Tuy nhiên, thực trạng sử dụng điện chia hơi vẫn còn khá phổ biến, chủ yếu là các hộ dân sinh sống xa trung tâm, thường cuối lưới điện hạ thế và các tuyến chưa được đầu tư lưới điện.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, ấp Bàn Quỳ, xã Viên An Đông, tâm sự: “Tại hộ gia đình không thể bảo đảm 100% an toàn, chỉ một phần nào đó thôi vì cây vườn, vùng sâu, vùng xa. Chủ yếu sử dụng cây tạm bợ, khoảng 1-2 tháng thì đỗ gãy, chính vì thế dễ gây chập điện dẫn đến tai nạn”.

Ngành chức năng kiểm tra tình hình sử dụng điện chia hơi tại xã Viên An Đông.

Các hộ sử dụng điện trong nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh thì thường xuyên vi phạm các lỗi về dây dẫn thấp, trụ đỡ bằng bê tông chen giữa khoản trụ bằng cây tạp nhỏ, không lắp sứ cách điện, chưa nối đất mô tơ quạt... Chính vì thế, trong mùa mưa bão, tình hình dông, lốc diễn biến phức tạp, người dân cần chú trọng đảm bảo an toàn trong sử dụng điện.

Phó giám đốc Điện lực Ngọc Hiển Nguyễn Thanh Đoàn thông tin: “Hiện tại tình trạng sử dụng điện chia hơi của bà con vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn như: Sử dụng đường dây một sợi, trụ đỡ bằng cây tạp không đảm bảo độ cao, không có sứ cách điện. Thời gian tới, Điện lực Ngọc Hiển tiếp tục tăng cường kiểm tra, hướng dẫn bà con cải tạo những đường dây cũ, đảm bảo trụ chắc chắn, có đường kính ngọn 8 cm trở lên, chiều cao tối thiểu 2,5 m trở lên”.

Hiện nay, toàn huyện còn hơn 1 ngàn hộ dân sử dụng điện chia hơi không đảm bảo an toàn. Trước mắt, chính quyền địa phương chủ động phối hợp với cơ quan chức năng thường xuyên xuống địa bàn, đến từng hộ dân kiểm tra các tuyến điện cũng như cách dẫn, truyền đường điện tại hộ gia đình. Kịp thời hỗ trợ, tuyên truyền vận động, hướng dẫn người dân cách sử dụng điện đúng cách, đúng quy trình để hạn chế thấp nhất tai nạn về điện.

Ông Nguyễn Văn Hùng, ấp Bàn Quỳ, xã Viên An Đông, chia sẻ: “Được tuyên truyền hướng dẫn cách sử dụng điện đúng quy trình, gia đình đã sửa chữa, xây dựng các trụ điện bằng bê tông để đảm bảo an toàn”.

Song song đó, chính quyền địa phương còn phối hợp với cơ quan chuyên môn tăng cường công tác bảo quản, tu sửa các trạm điện đã xuống cấp, thường xuyên kiểm tra các tuyến điện để đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định, an toàn và sử dụng tiết kiệm điện năng cho người dân. Với sự quan tâm, nỗ lực, chung tay của chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn, mong rằng Ngọc Hiển sẽ nhanh chóng khắc phục tình trạng điện chia hơi và tạo điều kiện để người dân tiếp cận điện kế chính trong thời gian sớm nhất./.

Như Lê - Huỳnh Tứ

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).