ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-12-24 17:11:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngọc Hiển phòng chống tai nạn điện

Báo Cà Mau (CMO) Những năm gần đây, tai nạn do điện trên địa bàn huyện Ngọc Hiển diễn biến phức tạp. Nguyên nhân do tình trạng câu, móc, kéo dẫn điện chia hơi bằng cây tạm bợ, dây dẫn thô sơ không đảm bảo chất lượng, quy trình sử dụng điện không đúng quy định.

Tính từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 2 vụ tai nạn từ điện, làm 1 người chết và 1 người bị thương, thiệt hại tài sản hàng trăm triệu đồng. Đa phần các vụ tai nạn xảy ra đối với các hộ dân sử dụng điện chia hơi, sử dụng điện trong nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh không đảm bảo an toàn và do các hộ sử dụng điện còn chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong sử dụng.

Phó chủ tịch UBND xã Viên An Đông Lương Huỳnh Hảo thông tin: “Số hộ dân sử dụng điện chia hơi trên địa bàn có giảm so với trước. Tuy nhiên, vi phạm vẫn còn xảy ra, nguyên nhân là do ý thức người dân chưa cao”.

Theo báo cáo kết quả kiểm tra thực tế về tình hình cung cấp điện, sử dụng điện và an toàn điện tại 6 xã, thị trấn, ngành điện đã phát hiện và lập biên bản xử lý 119 trường hợp vi phạm an toàn sử dụng điện và nhanh chóng khắc phục hiện trạng. Tuy nhiên, thực trạng sử dụng điện chia hơi vẫn còn khá phổ biến, chủ yếu là các hộ dân sinh sống xa trung tâm, thường cuối lưới điện hạ thế và các tuyến chưa được đầu tư lưới điện.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, ấp Bàn Quỳ, xã Viên An Đông, tâm sự: “Tại hộ gia đình không thể bảo đảm 100% an toàn, chỉ một phần nào đó thôi vì cây vườn, vùng sâu, vùng xa. Chủ yếu sử dụng cây tạm bợ, khoảng 1-2 tháng thì đỗ gãy, chính vì thế dễ gây chập điện dẫn đến tai nạn”.

Ngành chức năng kiểm tra tình hình sử dụng điện chia hơi tại xã Viên An Đông.

Các hộ sử dụng điện trong nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh thì thường xuyên vi phạm các lỗi về dây dẫn thấp, trụ đỡ bằng bê tông chen giữa khoản trụ bằng cây tạp nhỏ, không lắp sứ cách điện, chưa nối đất mô tơ quạt... Chính vì thế, trong mùa mưa bão, tình hình dông, lốc diễn biến phức tạp, người dân cần chú trọng đảm bảo an toàn trong sử dụng điện.

Phó giám đốc Điện lực Ngọc Hiển Nguyễn Thanh Đoàn thông tin: “Hiện tại tình trạng sử dụng điện chia hơi của bà con vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn như: Sử dụng đường dây một sợi, trụ đỡ bằng cây tạp không đảm bảo độ cao, không có sứ cách điện. Thời gian tới, Điện lực Ngọc Hiển tiếp tục tăng cường kiểm tra, hướng dẫn bà con cải tạo những đường dây cũ, đảm bảo trụ chắc chắn, có đường kính ngọn 8 cm trở lên, chiều cao tối thiểu 2,5 m trở lên”.

Hiện nay, toàn huyện còn hơn 1 ngàn hộ dân sử dụng điện chia hơi không đảm bảo an toàn. Trước mắt, chính quyền địa phương chủ động phối hợp với cơ quan chức năng thường xuyên xuống địa bàn, đến từng hộ dân kiểm tra các tuyến điện cũng như cách dẫn, truyền đường điện tại hộ gia đình. Kịp thời hỗ trợ, tuyên truyền vận động, hướng dẫn người dân cách sử dụng điện đúng cách, đúng quy trình để hạn chế thấp nhất tai nạn về điện.

Ông Nguyễn Văn Hùng, ấp Bàn Quỳ, xã Viên An Đông, chia sẻ: “Được tuyên truyền hướng dẫn cách sử dụng điện đúng quy trình, gia đình đã sửa chữa, xây dựng các trụ điện bằng bê tông để đảm bảo an toàn”.

Song song đó, chính quyền địa phương còn phối hợp với cơ quan chuyên môn tăng cường công tác bảo quản, tu sửa các trạm điện đã xuống cấp, thường xuyên kiểm tra các tuyến điện để đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định, an toàn và sử dụng tiết kiệm điện năng cho người dân. Với sự quan tâm, nỗ lực, chung tay của chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn, mong rằng Ngọc Hiển sẽ nhanh chóng khắc phục tình trạng điện chia hơi và tạo điều kiện để người dân tiếp cận điện kế chính trong thời gian sớm nhất./.

Như Lê - Huỳnh Tứ

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.