ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 06:22:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngọt ngào tuổi thơ

Báo Cà Mau Nơi tôi sinh ra và lớn lên là miền Trung gió Lào rát bỏng. Tuổi thơ, vào những trưa hè chực trốn mẹ đi chơi. Khi ngụp lặn dưới dòng sông tắm mát, lúc lại nhởn nhơ chơi trốn tìm sau hè. Tôi gọi đó là một thời tuổi nhỏ, một thời của đam mê. Vẫn còn đó trò chơi chọi gà, chọi dế. Chiều nào cũng vắt vẻo trên lưng trâu.

Nơi tôi sinh ra và lớn lên là miền Trung gió Lào rát bỏng. Tuổi thơ, vào những trưa hè chực trốn mẹ đi chơi. Khi ngụp lặn dưới dòng sông tắm mát, lúc lại nhởn nhơ chơi trốn tìm sau hè. Tôi gọi đó là một thời tuổi nhỏ, một thời của đam mê. Vẫn còn đó trò chơi chọi gà, chọi dế. Chiều nào cũng vắt vẻo trên lưng trâu. Tôi ê a vài khúc đồng dao mới học. Lũ bạn chọc cười vì câu nhớ câu quên. Một tuổi thơ với bao ký ức dịu êm. Cũng có lần khóc nhè hờn dỗi vì hơn thua với bạn. Nhưng rồi lại khúc khích cười ngoác miệng không thôi.

Tôi nhớ tuổi thơ trên cánh đồng lúa mới. Ba mẹ gặt lúa còn tôi vợt châu chấu, cào cào. Tối về, nhờ bà rim lên bên bếp lửa. Một món ăn dân dã, bình dị quê xưa. Tôi háo hức, nhón từng con, cho vào miệng. Vị béo ngậy, lan toả tới miếng cuối cùng. Lại nhớ tới khoảnh khắc thẹn thùng, tranh khoai nướng để nhọ dính đầy trên khuôn mặt. Và cả những lần nắm dây diều không chặt, gió to quá, dây đứt, diều bay mất lúc nào không hay.

Kỷ niệm tuổi thơ ngọt ngào êm đềm tựa áng mây. Tối về, tôi lọt thỏm lòng bà nghe chuyện cổ tích. Cô Tấm ngoan hiền trong trái thị thật thơm. Chàng Thạch Sanh hùng dũng chém bạch xà bao lần thắng lợi. Giọng bà trầm ấm, quyện hơi trầu nóng hổi. Tôi chìm vào giấc ngủ an yên! Bà ru tôi lời cánh cò cánh vạc, một thời làm dân công vất vả sớm khuya.  Rồi một ngày bà đi xa mãi mãi. Tôi bỡ ngỡ, nước mắt tràn mi. Trong cơn mơ, tôi thấy lời bà thủ thỉ. Chuyện cổ tích, lời hát ru theo mãi vào giấc mơ tôi.

Mưa đầu mùa vẫn mơn man vào da thịt. Cả lũ cởi trần, quần cộc ùa ra tắm mưa. Bỏ mặc lời cảnh cáo của cha mẹ. Vũ khúc mưa giòn tan trong tiếng cười con trẻ. Vũ khúc mưa, tí tách từng hạt khe khẽ. Ốm thật rồi, người hầm hập nóng ran. Mẹ thức khuya chăm tôi từng muỗng cháo. Mắt thâm quầng, hiện vết âu lo. Tôi bé lắm, tuổi lên bảy dại khờ vẫn chưa hiểu hết tình yêu thương của mẹ. Ðể giờ đây tim rên lên thật khẽ, đau nhói khi thấy tóc mẹ hoa râm.

Tôi thầm ao ước được trở về tuổi thơ mãi mãi. Ðể được ríu ran vui cùng bạn bè. Kể cả những lần tôi thất bại, sẽ có người ôm ắp, vỗ về. Ðể được sống trong những ngày vô lo, vô nghĩ, trong bao bọc yêu thương của mái ấm gia đình./.

Quyền Văn

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.