ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 15:13:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người có duyên với thú nuôi

Báo Cà Mau (CMO) Nhiều tháng nay, các tiểu thương chợ Phường 5, TP. Cà Mau và bà con trong khu vực cũng như người đi chợ rất thích thú về một chú vịt cứ lẽo đẽo theo sau chủ nó như hình với bóng. Đó là con vịt của anh Bùi Văn Hoai, Phó Ban Quản lý chợ Phường 5.

Chứng kiến cảnh con vịt và chủ “biểu diễn”: Chủ chạy, vịt chạy, chủ đi, vịt đi, chủ lên xe chạy, vịt chạy đuổi theo, chủ dừng xe, vịt đứng dưới kêu cạp cạp chờ đưa lên, mọi người đi chợ đều rất thích thú. Anh Bùi Văn Hoai cho biết, anh nuôi con vịt khoảng đầu năm 2018. “Chuyện về con vịt cũng dài dòng lắm”, anh Hoai nói và bắt đầu kể về "lai lịch” con vịt “lạ”.

Trước đây, trong một lần ngủ trực đêm ở chợ Phường 5, nửa đêm anh nghe có tiếng vịt kêu. Anh lần theo hướng tiếng kêu và phát hiện chú vịt con chui ra từ cần xé hột vịt lộn của một tiểu thương để mấy ngày không bán vì bận đi công việc. Vốn yêu súc vật, anh đem con vịt về nuôi. Hàng ngày, anh cho vịt ăn và chăm sóc nó. Vậy là con vịt mến và cứ quấn quýt theo chân anh.

Hàng ngày đi làm, anh Hoai thường chở con vịt theo để mang niềm vui cho mọi người.

Khi con vịt được khoảng 1 tháng tuổi, mỗi buổi ra chợ làm, anh hay chở nó theo. Thấy con vịt dạn dĩ và cứ quấn theo chân chủ, mọi người rất thích thú và dặn cẩn thận coi chừng xe cộ. “Cuối cùng nó bị xe đụng thật và chết. Mấy bữa sau đi làm không thấy con vịt, bà con hỏi, sợ bà con buồn, tôi nói dối là để ở nhà”, anh Hoai bộc bạch.

Cứ mấy ngày là bà con lại kêu đem vịt ra. Thấy không thể giấu mọi người được mãi nên anh Hoai qua chợ Phường 2 mua con vịt con về tập cho nó thân thiện như con vịt trước rồi mang ra chợ “thế chỗ”.

“Con vịt này cũng mến chủ như con vịt trước, khi thấy tôi ra khỏi nhà là nó chạy theo. Lúc vịt còn nhỏ, tôi bỏ nó vào cái rổ mủ trước xe, đi thì chở nó theo, về thì chở nó về. Khi nó lớn, tôi chỉ cần trải miếng vải trên baga xe cho nó đứng không trơn vậy là chở đi”, anh Hoai thích thú khoe.  

Do kiêm thêm việc giữ xe, mỗi lần dắt xe tới lui, con vịt chạy theo vướng víu nên thỉnh thoảng anh Hoai để nó ở nhà. Nhưng một, hai ngày không thấy nó là bà con nhớ, yêu cầu mang ra. “Vui nữa là đi đâu người ta thường không hỏi về tôi mà cứ hỏi thăm con vịt. Lúc nó còn nhỏ, nhiều cha mẹ không đi chợ cũng chở con ra để chơi với con vịt này”, anh Hoai nói.

“Con vịt đi cầu thang không thua người, tôi lên lầu 3 nó cũng theo tới trên đó”, anh Hoai kể.

Ngoài con vịt, trước đây anh Hoai còn có 2 con cò, 1 con chim bồ câu cũng được huấn luyện vào hàng “đặc biệt”. Chúng đều tỏ ra hết sức thân thiện, gần gũi với con người. Hai con cò (đều mua từ người săn bắt) anh để ở chợ 1 con, ở nhà 1 con. Con cò ở chợ có biệt tài bắt ruồi rất giỏi, ruồi bay ngang nó đớp là dính. Chị em tiểu thương trong chợ Phường 5 kể, trước đây chợ rất nhếch nhác, ruồi nhặng nhiều vô kể. Nhờ con cò mà lượng ruồi giảm đáng kể.

Trước nhà anh (trên đường Tôn Đức Thắng, Phường 5) có sạp bán cá, rau. Con cò nuôi ở nhà hàng ngày đi vòng vòng chơi, đói là tới mổ kéo ống quần bất cứ ai có mặt. Nhiều người ghé mua hàng bị cò kéo cũng thấy vui mà không tiếc gì vài con cá nhỏ cho nó. “Riết rồi mọi người gọi sạp rau cá đó là chợ con cò”, anh Hoai kể.

“Cả 2 con sau đó đều bị bắt trộm”, giọng trầm buồn, anh Hoai thông tin.

Trên sân thượng anh hiện gầy dựng được một bầy bồ câu đến hơn chục con. Có được số đông này xuất phát điểm từ 1 con bồ câu cũng khá đặc biệt. Anh kể: “Con bồ câu tự dưng đi lạc, mấy đứa nhỏ ở xóm rượt và nó bay chui vào nhà tôi, vậy là tôi nuôi luôn”. Có duyên với các con thú “bất hạnh”, anh nuôi và tập, cuối cùng thì con bồ câu cũng rất dạn dĩ. Mỗi khi anh ra chợ là nó đậu trên vai anh. Tới chợ, nó bay vòng vòng ăn. Khi nào lên xe về, anh vỗ vào nón bảo hiểm ba cái là nó bay lên vai anh đậu, vậy là cùng về.

Con bồ câu được anh Hoai nuôi đã nhiều năm, nó gần gũi và biết nghe lời chủ.

“Một thời gian sau nó đẻ. Thấy vậy, tôi mua thêm con bồ câu trống về cho có cặp. Nhưng mua nhầm con mái, vậy là sau đó phải mua thêm 2 con trống nữa. Từ đó nó đẻ rất nhiều và gây dựng đàn bồ câu tới bây giờ”, anh Hoai cho biết.

Người ta nuôi chó nhập, nuôi chim đắt tiền làm thú cưng, với anh Hoai, "thú cưng" chỉ là những con vật bình thường, gần gũi trong đời sống hàng ngày. "Nếu mình thương yêu, quan tâm chăm sóc và huấn luyện nó, thì nó sẽ gắn bó với mình", anh Hoai chia sẻ "bí quyết" huấn luyện thú nuôi./.

Huyền Anh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).