ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 10:13:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người dân vùng ngọt lao đao vì ngập

Báo Cà Mau (CMO) Nước ngập tràn bờ ruộng, rau màu vàng úa, nhiều nơi lúa mới gieo sạ bị ngập úng, lộ làng nhiều đoạn hư hỏng là những thiệt hại nhìn thấy được từ sau những đợt mưa lớn kéo dài vừa qua trên vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, kinh tế người dân địa phương. Mặc dù hiện nay mưa đã giảm nhưng việc khắc phục còn là vấn đề nan giải.

Rau màu ngập úng 

Chống chiếc xuồng qua những liếp rẫy chỉ còn trơ lại giàn lưới, những luống rau vàng úa vì úng nước, chị Nguyễn Thị Duyên, ấp Kinh Ngang, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời, giọng buồn hiu: “Năm nay mưa nhiều quá, xuống giống bao nhiêu chết bấy nhiêu”.

Chị Duyên chỉ tay về phía trước tiếp lời, đó là giàn mướp mới bỏ hột được 1 tháng thì bị ngập úng, bên đây là giàn bí đao đang thu hoạch nhưng chỉ kịp thu về được 30 kg, tương đương 120.000 đồng rồi cũng héo dây chết luôn. Tiền mua giống bỏ hột mất 1,5 triệu đồng, rồi tiền phân thuốc, công chăm sóc vất vả cả tháng trời mất trắng.

Với kinh nghiệm 7 năm trồng màu trên diện tích gần 1,5 ha, cùng với 300 gốc bưởi và 120 gốc cam, gia đình chị Duyên mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng. Thế nhưng, đợt mưa lớn kéo dài vừa qua đã làm cho gia đình chị thất thu tổng cộng 3 đợt xuống giống, mất trắng gần 50 triệu đồng.

Mưa lớn nhiều ngày qua đã làm thiệt hại gần như hoàn toàn rau màu của gia đình chị Nguyễn Thị Duyên.

Không chỉ gia đình chị Duyên mà 80% hộ trồng màu cùng ấp đều chịu chung thiệt hại. Ðược biết, ấp Kinh Ngang trũng hơn so với các ấp khác, diện tích trồng màu cũng tương đối nhiều và lâu đời.

Ông Trần Văn Tuấn, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Kinh Ngang, lắc đầu ngao ngán: “Mọi năm cũng có mưa nhưng đâu đến nỗi ngập như vậy. Ðầu năm thì thuận lợi, nhưng từ tháng 8 trở lại đây ảnh hưởng bão Số 6, Số 7 rồi áp thấp nhiệt đới liên miên khiến vùng này ngập úng suốt. Mưa ngập cả lộ, không thể bơm tát ra ngoài được. Mỗi hộ lỗ ít nhất cũng cả chục triệu đồng. Vùng này trũng hơn vùng khác nên giờ chỉ biết chờ nước tự rút thôi”.

Ðã nhiều ngày qua ngồi chờ nước rút nhưng mực nước vẫn không xuống là bao khiến gia đình anh Khổng Văn Tới, ấp Ðòn Dong, xã Khánh Lộc, phập phồng lo lắng. Với diện tích gần 5.000 m2 anh Tới đã xuống giống dưa leo được 20 ngày và có nguy cơ sẽ tiếp tục mất trắng nếu như lượng nước không rút và trời lại đổ mưa. Anh Tới nói: "Ðây là đợt thứ 3 xuống giống rồi, lo quá. Ðợt trước dưa leo có trái bẻ được 30 kg rồi lụi luôn. Dưa rễ ăn sâu, nếu nước ngập thì đành bó tay chứ không cứu được. Tính tới tính lui lỗ 2 đợt trên 10 triệu đồng rồi”.

Anh Khổng Văn Tới lo lắng rẫy dưa leo gần 5.000 m2 sẽ mất trắng nếu nước không rút.  

Mênh mông biển nước

Ðược biết, trước đó, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới xuất hiện mưa trên diện rộng với những đợt mưa lớn kéo dài gây ngập úng rau màu và làm đổ sập lúa trên địa bàn huyện với gần 9.000 ha và 203 ha rau màu, ước tính thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Khó khăn nhất hiện nay là trà lúa vụ Ðông Xuân của bà con địa phương vẫn chưa thể xuống giống được. Nước ngập mênh mông cả cánh đồng, không còn phân biệt đâu là bờ ruộng. Trong khi đó, mực nước ngoài các con kinh, con sông cũng bằng so với mực nước ruộng khiến cho việc bơm tát không thể thực hiện.

Trưởng Khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời Bao Thanh Hùng lo lắng: “Diện tích gieo sạ vụ Ðông Xuân của toàn khóm năm nay là 168 ha, dự kiến xuống giống lúa OM 5451 là chủ yếu. Tuy nhiên, khó nhất là việc bơm tát, mực nước quá cao, hiện nay các bờ bao ngập chừng 5-7 tấc”.

Mưa lớn nhiều ngày qua cũng làm nhiều tuyến lộ bị ngập.

Ðiều đáng lo lắng, các khóm thường giáp ranh với nhau, muốn bơm phải đồng loạt, nhưng nếu đồng loạt thì khả năng sẽ tràn đập vì mực nước ngoài sông sẽ cao hơn trong các cánh đồng. Ngoài ra, riêng Khóm 7, tuyến giáp Khóm 8 đang sạt lở bờ bao nghiêm trọng, nếu mưa kéo dài sẽ sụp hết và khả năng thiệt hại nguyên khu vực là 80 ha”.

Ông Ðỗ Văn Sử, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Trần Văn Thời, thông tin: “Hiện nay, phòng đang tiến hành làm lại lịch thời vụ mới cho vụ lúa Ðông Xuân của bà con địa phương. Bởi theo dự báo khí tượng thuỷ văn thì mùa mưa năm nay kéo dài và mùa khô đến rất muộn, nên theo đó phòng cũng khuyến cáo thời gian bơm tát, gieo sạ cho phù hợp. Ðồng thời, sẽ thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND huyện thi công nạo vét chống tràn một số tuyến bức xúc. Nếu trường hợp không đủ kinh phí sẽ làm bờ quai chống tràn tạm thời, phục vụ sản xuất vụ lúa Ðông Xuân cho bà con được thuận lợi”./.

Trong tháng 10, do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, mưa lớn kéo dài đã làm ngập 55 ha lúa Đông Xuân mới gieo sạ, thiệt hại 25 ha rau màu. Trong đó, xã Trần Hợi bị thiệt hại 7 ha và xã Khánh Lộc 18 ha. Ngoài ra, có 12 điểm trường bị ngập, một số tuyến lộ trên địa bàn huyện bị ngập nước, khoảng 36.500 m (lộ đất đen 2.200 m) chủ yếu những đoạn cống thoát nước, sụp, lún, tập trung ở xã Khánh Bình Tây 12.000 m, Khánh Hải 14.000 m. Tổng số nhà bị ngập trên địa bàn huyện là 303 (trong đó, tại xã Trần Hợi 53 nhà, Khánh Hưng 198 nhà và Khánh Hải 52 nhà).

Hồng Nhung 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).