ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 6-9-24 08:31:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người khóc, mưa tuôn thương tiếc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Báo Cà Mau Một trái tim lớn đã ngừng đập. Tin tức đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần khiến đất và người Cà Mau vô cùng thương tiếc. Từ thôn xóm xa xôi, đến từng góc phố, ngôi nhà, đâu đâu ở Cà Mau cũng nhuốm màu buồn rũ. Không gian mạng tràn ngập màu tang để tưởng nhớ, bày tỏ tấm lòng kính trọng của muôn người đối với người chiến sĩ Cộng sản kiên trung, mẫu mực, tài năng; người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã tận hiến cả cuộc đời vì Đảng, vì Tổ quốc, vì Nhân dân. Cà Mau mưa tầm tã không dứt, những dòng nước mắt của người Cà Mau cũng tuôn đổ cho sự mất mát quá lớn lao...

Ông Nguyễn Thanh Sử, nguyên Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Cà Mau.

Nhà lãnh đạo mẫu mực, tài năng

Ông Nguyễn Thanh Sử, nguyên Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Cà Mau mấy ngày nay luôn chăm chú theo dõi những tin tức về tình hình sức khoẻ của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua các kênh báo, đài chính thống. Lo lắng đến không ngủ được, rồi cái tin ông không mong chờ nhất cũng đã đến trong hụt hẫng và xót xa. Vội vàng, ông thông báo tin buồn đến người vợ, cũng là cán bộ hưu trí, con cháu trong nhà và bạn bè, dù ông biết, mọi người đều đã biết tin tức ấy.

Ngồi lật giở lại những cuốn sách của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Sử xúc động: “Cả cuộc đời của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến trọn vẹn cho Đảng, cho đất nước, cho Nhân dân. Một nhân cách lớn với đời sống giản dị, trong sáng, nhân hậu, một hình mẫu chuẩn mực của người Cộng sản, một đảng viên kiên trung và nhà lãnh đạo tài năng xuất sắc. Đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kế thừa, phát triển và có đóng góp lớn lao về mặt lý luận cách mạng trên nền tảng tư tưởng của Đảng ta là Chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với bối cảnh đất nước ta hiện nay. Vị thế, cơ đồ, tiềm lực, uy tín quốc tế “chưa bao giờ có được” của đất nước ta hôm nay, đặc biệt là thành tựu trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị có dấu ấn, vai trò sâu sắc của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng”.

“Đồng chí Nguyễn Phú Trọng từ trần là mất mát lớn lao của Đảng, của đất nước, của Nhân dân, nhưng những di sản mà đồng chí để lại tiếp tục là nền tảng, là động lực, là kết tinh khát vọng của toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân Việt Nam trong chặng đường phía trước”, ông Sử tâm huyết.

Ông Trần Ngọc Hai, Trưởng Khóm 8, Phường 5, TP Cà Mau.

Tấm gương về đạo đức cách mạng

Ông Trần Ngọc Hai, Trưởng Khóm 8, Phường 5, TP Cà Mau nói trong thổn thức, nước mắt trực trào: “Tin tức đồng chí Tổng bBí thư từ trần đến đột ngột quá. Hai ngày nay, đến đâu bà con trong khóm cũng chuyện trò, chia sẻ về nỗi buồn chung này. Vậy mới thấy, trong lòng Nhân dân, người đứng đầu của Đảng thật sự đã chiếm trọn lòng tin yêu, sự kính trọng”.

Với tình cảm của bản thân, ông Hai chia sẻ: “Hình ảnh giản dị, mẫu mực và những lời phát biểu tâm huyết của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với các công việc của Đảng, của đất nước luôn được tôi khắc ghi sâu sắc. Cách nói chuyện của đồng chí Tổng bí thư rất gần gũi, rất thiết thực nhưng đầy sinh động và uyên bác, nhất là những vấn đề về đạo đức cách mạng, về vinh dự và trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên đối với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân. Cả cuộc đời của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã chứng minh cho lý tưởng sống chân chính, cao đẹp đó. Tôi học được từ người đứng đầu của Đảng ta một chân lý, đã là cán bộ, đảng viên thì ở chức phận nào, cũng phải giữ được cái gốc ở đạo đức cách mạng, từ đó mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Cựu chiến binh Trần Văn Hồng, Phường 5, TP Cà Mau.

Nhân dân vô vàn thương tiếc

Cựu chiến binh Trần Văn Hồng, Phường 5, TP Cà Mau bộc bạch: “Bà con chúng tôi khi nhận được tin đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần đều rất buồn. Tình cảm này xuất phát tự nhiên, chân thành bởi những đóng góp, cống hiến của đồng chí Nguyễn Phú Trọng cho đất nước, cho Nhân dân đều đã được mọi người nhìn thấy, trân trọng ghi nhận và trực tiếp được thụ hưởng. Nhìn vào người đứng đầu Đảng ta, Nhân dân càng tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp cách mạng của đất nước. Cà Mau suốt mấy bữa nay “đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa” như để tưởng nhớ, tiếc thương đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bà Trương Hồng Vững, nguyên Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau.

Một nhân cách lớn

Bà Trương Hồng Vững, nguyên Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau bùi ngùi: “Đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận được sự yêu mến, tin cậy, kính trọng của Nhân dân trước tiên ở nhân cách sống cao đẹp, mẫu mực. Những câu chuyện, hình ảnh đời thường đầy xúc động của đồng chí Tổng bí thư đối với thầy cô giáo cũ, với người dân những nơi mà đồng chí đến thăm đều để lại tình cảm sâu sắc, chân thành của tất cả mọi người. Ở đó, người ta nhận ra người đứng đầu Đảng ta sự gần gũi, giản dị và tấm lòng suốt đời đặt lợi ích của Đảng, của Tổ quốc, của Nhân dân lên trên tất cả. Với cán bộ, đảng viên, những gởi gắm, trăn trở của đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn hết sức sâu sắc, đi trúng vào những vấn đề bức thiết, thể hiện rõ nét tinh thần “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”.

Điều tâm đắc nhất của bà Vững chính là sự khiêm tốn của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, một sự khiêm tốn đáng để tất cả học tập: “Mỗi khi nói về vấn đề gì dù lớn lao hay cụ thể, đồng chí Nguyễn Phú Trọng thường dẫn giải sinh động bằng ca dao, tục ngữ, bằng sách vở và nhất là dẫn lại lời dạy của Bác Hồ với tâm thế học tập, kế thừa. Học và làm theo Bác đã được đồng chí Nguyễn Phú Trọng khắc cốt, ghi tâm, kết tinh lại thành một nhân cách lớn, một cuộc đời trọn vẹn với lý tưởng phụng sự, cống hiến, không gợn chút riêng tư”.

Anh hùng LLVTND, Đại tá Trần Phương Thế (Tám Thậm).

Tiếp nối ngọn lửa cách mạng

Với Anh hùng LLVTND, Đại tá Trần Phương Thế (Tám Thậm), những thành tựu trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn với quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh có vai trò nổi bật của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Tám Thậm tâm đắc: “Những đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Phú Trọng cho sự nghiệp cách mạng đất nước ta đã được khẳng định, minh chứng, trong đó có việc kiên quyết, kiên trì chống lại “giặc nội xâm” là tham nhũng, tiêu cực. Không chỉ trong nước, dư luận của quốc tế cũng đánh giá cao công việc này của Đảng ta trong thời gian qua. Kết quả của công việc này chính là củng cố vững chắc uy tín, danh dự, lòng tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng, khẳng định những giá trị ưu việt của chế độ đất nước ta”. “Xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là tâm nguyện đau đáu của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lúc sinh thời. Ngọn lửa cách mạng, khát vọng lớn lao ấy ấy cần phải được những thế hệ tiếp nối kế thừa, phát huy và lan toả mãi. Đó cũng là cách để tưởng nhớ, tri ân, bày tỏ lòng kính trọng của chúng ta đối với đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng”, ông Tám Thậm gởi gắm./.

 

Phạm Hải Nguyên lược ghi

 

Việt Nam trân trọng độc lập, phát triển bền vững

Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố trước quốc dân, đồng bào và toàn thế giới ngày 2/9/1945 đã khẳng định Việt Nam là một quốc gia tự do, độc lập. Ở đó người dân có quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc… Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến nay chúng ta ngày càng có cơ sở vững chắc để khẳng định sự thật chúng ta đã trở thành nước tự do độc lập, người dân ngày càng ấm no hạnh phúc…

Mừng Quốc khánh, nhớ Bác kính yêu

Mỗi năm, cứ đến ngày Quốc khánh 2/9, các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là các cựu chiến binh - những người lính can trường trong cuộc chiến chống giặc năm xưa, càng xúc động tưởng nhớ và tri ân sâu sắc công lao to lớn của Bác Hồ kính yêu - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Di chúc Bác Hồ trường tồn cùng đất nước

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là văn kiện lịch sử vô giá, kết tinh từ những giá trị, tinh hoa đạo đức và văn hoá, thể hiện tâm hồn cao đẹp, những nội dung cơ bản, cốt yếu của tư tưởng Hồ Chí Minh, là ngọn đuốc soi đường cho cách mạng Việt Nam từ trong quá khứ, hiện tại, đến tương lai.

Những “Hạt giống đỏ miền Nam” trên quê hương Cà Mau

Tôi muốn nói đến những cô bé, cậu bé lúc 12, 13 tuổi đi tập kết từ bến sông Ông Ðốc và sau này họ trở về quê hương Cà Mau cống hiến. Họ đã làm đúng nguyện ước của Bác, của Ðảng và Nhân dân là đào tạo lớp trẻ đủ trình độ và khả năng để sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng góp phần xây dựng quê hương. Và họ đã vươn lên khẳng định vị trí mình trên nhiều lĩnh vực. Họ có chung tên gọi là học sinh miền Nam (HSMN).

4 đảng viên cao niên xã Khánh An nhận phần thưởng cao quý của Đảng

Nhân kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024), chiều 30/8, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh đã đến trao huy hiệu Đảng tại xã Khánh An, huyện U Minh.

Ban Thường vụ Đảng uỷ Dân Chính Đảng trao huy hiệu Đảng cho 8 đảng viên

Chiều 30/8, Ban Thường vụ Đảng uỷ Dân Chính Đảng tổ chức lễ trao huy hiệu Đảng đợt 2/9/2024 cho 8 đảng viên đang sinh hoạt tại các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng uỷ Dân Chính Đảng.

Sách lý luận chính trị bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Sách lý luận chính trị được ví như cẩm nang của cán bộ, đảng viên, chuyên cung cấp hệ thống tri thức về lĩnh vực chính trị, kết quả hoạt động nghiên cứu lý luận và thực tiễn chính trị qua từng giai đoạn lịch sử, có tính kế thừa và phát triển. Sách lý luận chính trị rất “kén” người đọc, bởi nội dung còn khô khan. Song, giá trị của sách lý luận chính trị vô cùng to lớn, nhất là trong giai đoạn đẩy mạnh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Nỗ lực cải thiện chỉ số PII

Theo công bố kết quả xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) năm 2023 của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), tỉnh Cà Mau đạt 30,52 điểm, xếp thứ 50/63 so với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; xếp thứ 12/13 so với các tỉnh, thành phố trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL).

Tuyến đường cờ dân vận khéo

Là công trình được Chi bộ ấp Cái Bát (xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân) đăng ký thực hiện mô hình dân vận khéo năm 2024, “Tuyến đường cờ Tổ quốc” trên tuyến lộ kênh Ông Xe vừa hoàn thành, là công trình mang ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024).

Trong lòng đất Bắc

Một sáng tháng 7/2024, trong căn nhà ở Ðường 30/4, Phường 5, TP Cà Mau, ông Dương Thanh Toàn, là nhân chứng trong chuyến tàu tập kết ra Bắc - tuổi 92 cùng người ghi chép ở tuổi 86, hai mái đầu bạc trắng ngồi bên bàn trà, có cả chai rượu thuốc và hai cái cốc nhỏ. Người kể, người nghe kỷ niệm 70 năm về trước trên đất Bắc. Cuộc sao chép ký ức đã gần ba phần tư thế kỷ không tránh khỏi nhớ nhớ, quên quên. Cái quý nhất là ở không gian, thời gian và cái thật của những diễn biến cuộc đời ông