ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:40:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người nhiễm HIV ở nhóm MSM gia tăng

Báo Cà Mau (CMO) MSM là viết tắt của nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam. MSM đang nằm trong nhóm nguy cơ cao nhiễm HIV do các yếu tố cấu trúc sinh học và thói quen quan hệ không lành mạnh.

Bác sĩ Huỳnh Văn Hùng, Khoa phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, nhờ áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống nên số lượng người nhiễm HIV ở các nhóm đối tượng, như mại dâm, tiêm chích ma tuý có xu hướng giảm. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là số người nhiễm HIV ở nhóm đối tượng quan hệ tình dục đồng giới nam lại tăng cao. Nếu năm 2017, số người nhiễm HIV trong nhóm MSM là con số 0 thì bắt đầu từ năm 2018 đến nay, số ca nhiễm HIV trong nhóm này liên tục tăng. Đến năm 2020 số ca nhiễm HIV trong nhóm MSM đã lên đến 33 người. Nhóm đối tượng này có xu hướng trẻ hoá, từ15-25 tuổi. Đây là một con số đáng báo động”.

Lý giải về nguyên nhân tỷ lệ người nhiễm HIV ở nhóm MSM liên tục tăng trong thời gian qua, Bác sĩ Huỳnh Văn Hùng giải thích: “Trước đây xã hội khắt khe về đồng tính. Tuy nhiên, những năm gần đây nhiều người đã có cái nhìn thoáng hơn về vấn đề này nên những người đồng tính thoải mái hơn trong việc giao lưu. Bên cạnh đó, mạng xã hội phát triển cũng tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người đồng tính dễ dàng kết nối với nhau nhiều hơn. Hầu hết nhóm MSM thường chủ quan trong việc quan hệ tình dục, không sử dụng các biện pháp quan hệ an toàn. Một số người khi phát hiện mắc bệnh vì sợ kỳ thị nên giấu, gây nguy cơ lây nhiễm cho nhiều người. Chính sự thiếu hiểu biết về phòng bệnh và  không chung thuỷ với một bạn tình dẫn đến nguy cơ lây nhiễm HIV trong nhóm này rất cao”.

Dịch vụ PrEP là một trong những biện pháp giảm nguy cơ nhiễm HIV trong nhóm đối tượng nguy cơ cao, trong đó có nhóm MSM.

Trước báo động về sự gia tăng liên tục của người nhiễm HIV thuộc nhóm đối tượng MSM, việc áp dụng các biện pháp phòng, chống đang được đẩy mạnh. Ngoài các biện pháp hướng dẫn quan hệ an toàn, chiến dịch điều trị dự phòng trước phơi nhiễm đang được đẩy mạnh triển khai trên cả nước. Hiện nay, người nhiễm HIV sẽ được điều trị bằng thuốc ARV. Tại tỉnh Cà Mau đến nay có 1298 bệnh nhân HIV đang được điều trị bằng thuốc ARV còn sống. Ngoài ra, những người thuộc nhóm nguy cơ cao bị nhiễm HIV (bao gồm nhóm MSM) cũng điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) HIV bằng thuốc ARV. 

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, dịch vụ PrEP đã được triển khai từ tháng 5/2020 nhưng đến nay chỉ có 59 người điều trị. Con số này là ít so với số lượng có nguy cơ cao nhiễm HIV trong toàn tỉnh hiện nay. Nguyên nhân đến nay vẫn còn ít người tiếp cận với dịch vụ này được Bác sĩ Huỳnh Văn Hùng lý giải: “Hiện nay công tác truyền thông PrEP còn nhiều khó khăn. Bởi lẽ, việc tìm đồng đẳng viên phù hợp nhóm đối tượng thật sự rất khó. Đến nay toàn tỉnh Cà Mau có hơn 100 đồng đẳng viên thuộc các nhóm đối tượng MSM, tiêm chích ma tuý, mại dâm. Mạng lưới đồng đẳng viên phủ hết các địa phương của tỉnh, song, những đồng đẳng viên này hầu hết là những người bình thường chứ không thuộc nhóm đối tượng nên việc tiếp cận để tuyên truyền, vận động rất hạn chế”.

Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng nói chung và nhóm MSM nói riêng, ngành y tế đang đẩy mạnh công tác truyền thông bằng cách hướng đến tìm những đồng đẳng viên phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đồng thời, MSM phải sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục, chung thuỷ với bạn tình. Khi biết mình có nguy cơ nhiễm bệnh, hãy mạnh dạn đến các cơ sở y tế để được tư vấn điều trị dự phòng trước phơi nhiễm. Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) là sử dụng thuốc ARV để dự phòng lây nhiễm HIV cho các nhóm đối tượng chưa nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao lây nhiễm HIV cao. "Nếu tuân thủ điều trị, PrEP làm giảm nguy cơ nhiễm HIV qua đường tình dục lên đến trên 90%, đường tiêm chích ma tuý là 70%”, Bác sĩ Huỳnh Văn Hùng khuyến cáo./.

An Kỳ

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Triệu trái tim hướng về vùng tâm lũ

Những ngày vừa qua, hình ảnh bà con khu vực phía Bắc vừa trải qua siêu bão lại phải gồng mình hứng chịu lũ lụt gây xé lòng những người con đất Việt. Tại mảnh đất Cà Mau xa xôi, tình người đang được lan toả bằng những hành động thiết thực hướng về bà con vùng tâm lũ.