ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:51:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người tham gia BHXH tự nguyện ngày càng nhiều

Báo Cà Mau (CMO) U Minh là vùng đất nhiễm phèn mặn, nghèo khó, thu nhập bình quân đầu người còn thấp nên hộ nghèo, cận nghèo của huyện luôn cao nhất tỉnh. Vì vậy, việc triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trong những năm qua luôn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với cách làm sáng tạo, bám sát đối tượng mà tuyên truyền, tuyên truyền trực tiếp tại địa bàn dân cư từng ấp, khóm, đến nay tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn vượt chỉ tiêu được giao.

Giám đốc BHXH huyện U Minh Phan Văn Rí chia sẻ: "Trước đây, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện rất chậm, do công tác tập hợp Nhân dân lại để tuyên truyền, triển khai tại cộng đồng dân cư rất khó. Một phần là do điều kiện kinh tế của người dân nơi đây còn khó khăn nên ảnh hưởng nhiều đến công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Trước những khó khăn trên, ông Phan Văn Rí đã đề ra giải pháp bám sát đối tượng mà tuyên truyền, tuyên truyền trực tiếp tại địa bàn dân cư từng ấp, khóm với khẩu hiệu hành động “Đổi mới phương pháp tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn”. Đồng thời, chủ động thí điểm phối hợp với UBND xã, Bưu điện huyện xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, triển khai BHXH tự nguyện tại địa bàn ấp.

Theo đó, UBND xã bố trí mời bí thư chi bộ, trưởng ấp, ban công tác mặt trận các ấp, khóm; các tổ chức đoàn thể của xã triển khai kế hoạch phối hợp giữa UBND xã, BHXH huyện, Bưu điện huyện; lập kế hoạch đối thoại, tư vấn từng ấp, khóm; triển khai, tư vấn về quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia BHXH tự nguyện; ký kết giao ước thi đua theo chỉ tiêu dân số của từng ấp, khóm.

Đối với chi bộ, trưởng ấp, ban công tác mặt trận các ấp, khóm được phân công đi trực tiếp nhà dân phát thư mời, phát loa tuyên truyền, chọn đối tượng, tư vấn cho Nhân dân hiểu về chế độ, chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.

Giám đốc BHXH huyện U Minh Phan Văn Rí (người đứng) trực tiếp tuyên truyền chính sách BHYT, BHXH tự nguyện cho người dân.

Sau đó, BHXH huyện, Bưu điện huyện cùng với UBND xã đi từng ấp, khóm theo lịch đối thoại đã ban hành, tư vấn trực tiếp với Nhân dân tại ấp, khóm; hướng dẫn Nhân dân đăng ký tham gia, thu tiền, phát hành sổ BHXH trực tiếp (nơi nào mạng di động đủ điều kiện).

Nếu như cuối năm 2018 trên địa bàn huyện chỉ có 243 người tham gia BHXH tự nguyện thì với kế hoạch phối hợp tuyên truyền trên, chỉ sau 4 ngày triển khai vào tháng 3/2019 tại 15 ấp của xã Khánh Thuận đã có khoảng 230 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm 1,5% số nông dân và lao động khu vực phi chính thức của xã, vượt 0,5% so với kế hoạch của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đề ra.

Từ kết quả đạt được, BHXH huyện chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn và Bưu điện huyện xây dựng kế hoạch triển khai cho các xã, thị trấn còn lại. Kết quả, năm 2019 toàn huyện có 1.463 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 213,26% kế hoạch tỉnh giao.

Kế thừa thành tích đạt được, mặc dù năm 2020 gặp không ít khó khăn trong công tác tuyên truyền do ảnh hưởng dịch Covid-9, nhưng từ tháng 3-8/2020 BHXH huyện đã triển khai tại 76 điểm của 6/8 xã, thị trấn, với 76/98 ấp, khóm, kết quả có thêm 900 người tham gia mới, nâng tổng số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện là 2.296 người, đạt 114% so với kế hoạch tỉnh giao.

Ông Phan Văn Rí bộc bạch: "Bên cạnh việc tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện thì công tác quản lý, chăm sóc đối tượng để họ tham gia tái tục cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, trong công tác tuyên truyền phải làm cho Nhân dân hiểu được BHXH, BHYT chế độ an sinh xã hội của Nhà nước, do Nhà nước triển khai thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận, có sự hỗ trợ của Nhà nước. Đối với nhân viên BHXH phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân, để Nhân dân thấy được đây là chính sách của Nhà nước, yên tâm tham gia".

Hiệu quả từ giải pháp “Đổi mới phương pháp tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn” của ông Phan Văn Rí đã được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam biểu dương và tặng bằng khen đột xuất về công tác phát triển đối tượng. Bản thân ông Phan Văn Rí vinh dự tham gia Đại hội thi đua yêu nước ngành BHXH Việt Nam lần thứ 4 (2020-2025) vừa diễn ra vào giữa tháng 10 tại Thủ đô Hà Nội và sẽ tham gia đại hội thi đua yêu nước toàn quốc thời gian tới./.

Phúc Duy

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).