ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 30-1-25 12:33:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người tham gia BHXH tự nguyện ngày càng nhiều

Báo Cà Mau (CMO) U Minh là vùng đất nhiễm phèn mặn, nghèo khó, thu nhập bình quân đầu người còn thấp nên hộ nghèo, cận nghèo của huyện luôn cao nhất tỉnh. Vì vậy, việc triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trong những năm qua luôn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với cách làm sáng tạo, bám sát đối tượng mà tuyên truyền, tuyên truyền trực tiếp tại địa bàn dân cư từng ấp, khóm, đến nay tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn vượt chỉ tiêu được giao.

Giám đốc BHXH huyện U Minh Phan Văn Rí chia sẻ: "Trước đây, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện rất chậm, do công tác tập hợp Nhân dân lại để tuyên truyền, triển khai tại cộng đồng dân cư rất khó. Một phần là do điều kiện kinh tế của người dân nơi đây còn khó khăn nên ảnh hưởng nhiều đến công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Trước những khó khăn trên, ông Phan Văn Rí đã đề ra giải pháp bám sát đối tượng mà tuyên truyền, tuyên truyền trực tiếp tại địa bàn dân cư từng ấp, khóm với khẩu hiệu hành động “Đổi mới phương pháp tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn”. Đồng thời, chủ động thí điểm phối hợp với UBND xã, Bưu điện huyện xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, triển khai BHXH tự nguyện tại địa bàn ấp.

Theo đó, UBND xã bố trí mời bí thư chi bộ, trưởng ấp, ban công tác mặt trận các ấp, khóm; các tổ chức đoàn thể của xã triển khai kế hoạch phối hợp giữa UBND xã, BHXH huyện, Bưu điện huyện; lập kế hoạch đối thoại, tư vấn từng ấp, khóm; triển khai, tư vấn về quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia BHXH tự nguyện; ký kết giao ước thi đua theo chỉ tiêu dân số của từng ấp, khóm.

Đối với chi bộ, trưởng ấp, ban công tác mặt trận các ấp, khóm được phân công đi trực tiếp nhà dân phát thư mời, phát loa tuyên truyền, chọn đối tượng, tư vấn cho Nhân dân hiểu về chế độ, chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.

Giám đốc BHXH huyện U Minh Phan Văn Rí (người đứng) trực tiếp tuyên truyền chính sách BHYT, BHXH tự nguyện cho người dân.

Sau đó, BHXH huyện, Bưu điện huyện cùng với UBND xã đi từng ấp, khóm theo lịch đối thoại đã ban hành, tư vấn trực tiếp với Nhân dân tại ấp, khóm; hướng dẫn Nhân dân đăng ký tham gia, thu tiền, phát hành sổ BHXH trực tiếp (nơi nào mạng di động đủ điều kiện).

Nếu như cuối năm 2018 trên địa bàn huyện chỉ có 243 người tham gia BHXH tự nguyện thì với kế hoạch phối hợp tuyên truyền trên, chỉ sau 4 ngày triển khai vào tháng 3/2019 tại 15 ấp của xã Khánh Thuận đã có khoảng 230 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm 1,5% số nông dân và lao động khu vực phi chính thức của xã, vượt 0,5% so với kế hoạch của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đề ra.

Từ kết quả đạt được, BHXH huyện chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn và Bưu điện huyện xây dựng kế hoạch triển khai cho các xã, thị trấn còn lại. Kết quả, năm 2019 toàn huyện có 1.463 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 213,26% kế hoạch tỉnh giao.

Kế thừa thành tích đạt được, mặc dù năm 2020 gặp không ít khó khăn trong công tác tuyên truyền do ảnh hưởng dịch Covid-9, nhưng từ tháng 3-8/2020 BHXH huyện đã triển khai tại 76 điểm của 6/8 xã, thị trấn, với 76/98 ấp, khóm, kết quả có thêm 900 người tham gia mới, nâng tổng số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện là 2.296 người, đạt 114% so với kế hoạch tỉnh giao.

Ông Phan Văn Rí bộc bạch: "Bên cạnh việc tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện thì công tác quản lý, chăm sóc đối tượng để họ tham gia tái tục cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, trong công tác tuyên truyền phải làm cho Nhân dân hiểu được BHXH, BHYT chế độ an sinh xã hội của Nhà nước, do Nhà nước triển khai thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận, có sự hỗ trợ của Nhà nước. Đối với nhân viên BHXH phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân, để Nhân dân thấy được đây là chính sách của Nhà nước, yên tâm tham gia".

Hiệu quả từ giải pháp “Đổi mới phương pháp tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn” của ông Phan Văn Rí đã được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam biểu dương và tặng bằng khen đột xuất về công tác phát triển đối tượng. Bản thân ông Phan Văn Rí vinh dự tham gia Đại hội thi đua yêu nước ngành BHXH Việt Nam lần thứ 4 (2020-2025) vừa diễn ra vào giữa tháng 10 tại Thủ đô Hà Nội và sẽ tham gia đại hội thi đua yêu nước toàn quốc thời gian tới./.

Phúc Duy

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.