ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 04:29:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngụp lặn sông quê…

Báo Cà Mau Mùa hè khổ sở suốt ngày vì nóng, tắm táp tự nhiên hoá thành cái thú. Trừ số ít người “sợ nước”, còn lại từ người lớn đến trẻ con hầu như ai cũng thích tắm. Tắm sáng, tắm trưa, tắm chiều. Chưa đã, còn rủ nhau ra biển, ra sông. Cư dân những vùng xa biển xa sông thì tìm đến suối hoặc ao hồ. Phải, vào nhà tắm hay ra giếng xối nước chỉ là chuyện…

Mùa hè khổ sở suốt ngày vì nóng, tắm táp tự nhiên hoá thành cái thú. Trừ số ít người “sợ nước”, còn lại từ người lớn đến trẻ con hầu như ai cũng thích tắm. Tắm sáng, tắm trưa, tắm chiều. Chưa đã, còn rủ nhau ra biển, ra sông. Cư dân những vùng xa biển xa sông thì tìm đến suối hoặc ao hồ. Phải, vào nhà tắm hay ra giếng xối nước chỉ là chuyện… nhiệm vụ mà thôi, sánh sao được cùng cái thú bơi lội vẫy vùng, đằm mình xuống làn nước xanh mát rượi?

Trời sinh, tôi rất thích tắm.

Tắm sông.                        Ảnh: THANH CHI

Nhớ ngày nhỏ, mùa đông thì đành chịu; nhưng mùa hè, quanh đi quẩn lại, thế nào cũng rủ bạn lén… trốn nhà đi tắm sông. Mẹ đánh nát đít vẫn không chừa bởi cái thú ngụp lặn sông quê ngày hè thật quá đỗi thần tiên. Làng tôi có con sông nhỏ chảy ngang, cứ mỗi độ hè về nước mát rượi, trong xanh. Còn nữa, bến tắm có bờ cát vàng thoai thoải sạch bong, nhìn thấy rất thèm! Tắm sông, thích nhất là quãng 9-10 giờ sáng, khi mặt trời lên cao vừa đủ nung nóng những tấm thân trần, khi những đốm nắng nhảy nhót, lung linh ngàn vạn hoa sao biêng biếc lấp loá mặt sông. Cắm đầu chạy băng qua trảng cát, cởi vội quần áo, phóng ùm xuống nước, cút (lặn) một hơi dài cho cái mát ngấm thoả thuê từng thớ thịt, chân lông mới chịu trồi lên. Vậy nhưng, được tắm sông vào giờ đó chỉ là chuyện hy hữu. Thường là tan học sớm (hoặc nhiều khi… trốn học) mới có cơ may. Ở nhà ra đi ư, đừng hòng!

Muốn trốn nhà tắm sông, chúng tôi phải canh đợi buổi trưa.

Trưa, người lớn bận ngủ nghỉ, lũ trẻ mới có cơ hội chuồn êm. Rủ đi tập bơi. Ðứa biết bơi thì thôi; đứa chưa biết bơi phải chặt, vác theo… cây chuối. Thừa biết, với người lớn, tắm sông buổi trưa là chuyện đại kỵ (người lớn sợ ma da, giống ma - tương truyền - buổi trưa hay lên bắt người dìm nước), nhưng cơn thèm ngụp lặn sông quê làm gì còn chỗ cho đong đếm thiệt hơn; vậy là cứ trốn, cứ đi; về nhà… từ từ tính! Bì bõm lội. Chí choé rượt đuổi, giỡn cười. Lặn xuống đáy mà bứt rong, mà moi bùn cát bắt trai bắt hến…

Ðủ trò thú vị diễn ra nơi bến sông quê ngày hè, chơi hoài không chán. Nói thật, sự liều lĩnh hoang đàng của lũ trẻ quê nhiều khi cũng phải trả giá; nhưng thường thì không đến nỗi; bởi những đứa biết bơi đa phần đều có ý thức nhắc biểu, giữ gìn, kèm cặp mấy “lính mới” chưa biết bơi. Sặc nước, uống nước dăm lần là chuyện phải chấp nhận thôi; nhưng cứ mỗi vụ hè xong, nhóm lại thêm vài đứa có khả năng ngụp lặn sông quê không cần… cây chuối hộ thân; và những bậc cha mẹ ngày nào từng hùng hổ cấm đoán giờ phải tròn mắt ngạc nhiên khi thấy thằng cu con nhà mình bơi lặn như rái dưới sông. Tự hỏi: mình canh kỹ vậy sao nó lén trốn đi hồi nào không biết? Quá tài!!!

… Lâu rồi, tôi không có dịp về lại sông quê, không có dịp tìm thăm những đứa bạn quê một thời cùng ngụp lặn bến sông. Thấy có lỗi cùng bạn, cùng sông. Biết làm sao được. Kiếp người cũng tựa dòng sông: một đời mải miết trôi xuôi nhưng đâu dễ ngược dòng???

Y Nguyên

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.