ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 21:55:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy cơ bệnh dại bùng phát

Báo Cà Mau Sau thời gian tạm lắng, hiện nay ở một số địa phương trong tỉnh lại tiếp tục xuất hiện các ổ dịch dại mới trên đàn chó nuôi. Theo số liệu ghi nhận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đã có 34 trường hợp chó dại tấn công người, gây không ít hoang mang trong cộng đồng.

Tính đến trung tuần tháng 9, trên địa bàn toàn tỉnh đã xuất hiện 19 ổ dịch dại trên đàn chó nuôi. Trong đó, nhiều nhất là huyện Thới Bình 7 ổ, tại thị trấn Thới Bình và xã Biển Bạch Đông; tiếp đến là huyện Đầm Dơi với 6 ổ, ở các xã: Quách Phẩm, Nguyễn Huân, Ngọc Chánh. Các huyện: Ngọc Hiển, Phú Tân, Cái Nước, Trần Văn Thời, U Minh và TP Cà Mau cũng đều xuất hiện các ổ dại. Đáng báo động hơn, huyện Đầm Dơi là địa phương có số người bị chó dại tấn công nhiều nhất, với 10 trường hợp được ghi nhận. Tất cả các trường hợp sau khi bị chó dại tấn công đều đã được ngành chức năng khuyến cáo tiêm vắc-xin phòng ngừa và huyết thanh kháng dại kịp thời.

Ngành thú y huyện Trần Văn Thời tiêm vắc-xin phòng dại cho đàn chó nuôi của người dân ở ấp Lung Tràm, xã Khánh Hải.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đọc, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm - Kiểm dịch y tế Quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Bệnh dại lây từ nước bọt của động vật nuôi như chó, mèo bị dại qua vết cắn, liếm hoặc tiếp xúc với nước bọt của chó, mèo qua các vết thương hở. Ngoài ra, vi-rút dại cũng được phát hiện ở chồn, dơi và các động vật có vú khác. Thời gian ủ bệnh ở người thường từ 2-8 tuần và có thể kéo dài đến trên 1 năm, phụ thuộc vào lượng vi-rút xâm nhập vào cơ thể, sự nặng nhẹ của vết thương, khoảng cách từ vết thương đến hệ thần kinh trung ương… Vết thương càng ở gần hệ thần kinh trung ương như mặt, cổ, đầu, ngón tay, cơ quan sinh dục ngoài… thì thời gian ủ bệnh càng ngắn. Tất cả các bệnh nhân một khi đã lên cơn dại thì đều bị tử vong”.

Hiện tại, không có cách điều trị hiệu quả cho bệnh dại sau khi các dấu hiệu lâm sàng xuất hiện. Tuy nhiên, bệnh có thể phòng ngừa được bằng cách tiêm vắc-xin phòng dại trước hoặc ngay sau khi bị phơi nhiễm.

Về các biểu hiện lâm sàng thường thấy trong các trường hợp dương tính với bệnh dại, đầu tiên là người bệnh có biểu hiện sốt, nhức đầu hoặc kiệt sức, kèm theo chán ăn, mất ngủ, bồn chồn, đồng thời xuất hiện triệu chứng sợ nước, sợ gió. Ở giai đoạn tiến triển, bệnh nhân tăng tiết nước bọt nên không thể nhai, nuốt và thường xuyên khạc nhổ. Sau đó, đồng tử bệnh nhân sẽ bị giãn nên mắt nhìn sáng long lanh, co thắt cơ hầu họng, xuất tinh tự nhiên, cường dương và sẽ tử vong nhanh chóng. Giai đoạn tiếp theo là sẽ xuất hiện liệt từ tay, chân đến các cơ, rối loạn tiểu tiện, đại tiện. Ngay khi liệt lan đến cơ hô hấp thì bệnh nhân sẽ tử vong. Bệnh thường kéo dài từ 2-6 ngày.

Đối với các trường hợp nghi ngờ bị chó, mèo dại tấn công (cắn, liếm, cào xước…), thì việc đầu tiên cần làm là phải nhanh chóng rửa ngay thật kỹ vết thương bằng nước xà phòng đặc, nước muối hoà đặc, dội nước sạch nhiều lần, bôi chất sát khuẩn như cồn, cồn iốt đậm đặc. Cần lưu ý, khi rửa vết thương tuyệt đối không được làm dập vết thương và nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được kiểm tra và tiêm vắc-xin phòng dại. Những người bị con vật cắn nhưng đến tiêm muộn thì việc tiêm huyết thanh kháng dại sẽ không còn tác dụng nữa.

Bác sĩ Hồ Thanh Đảm, Trưởng khoa Truyền thông - Giáo dục sức khoẻ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, khuyến cáo các cơ sở y tế địa phương cần cung cấp những thông tin cần thiết về bệnh dại và cách phòng chống bệnh dại, nhất là việc phát hiện vật nuôi bị bệnh dại (chó, mèo, chồn…), cách xử lý ngay sau khi bị cắn hoặc tiếp xúc. Với những người bị con vật cắn, cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế dự phòng để khám, tư vấn và điều trị dự phòng kịp thời.

Giải pháp phòng ngừa dại hiệu quả nhất trong cộng đồng hiện nay vẫn là tiến hành tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo và các con vật nuôi khác và cần phải tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y; không thả rông chó, mèo (phải xích, nhốt); nếu cho chó ra đường phải được rọ mõm. Diệt ngay chó và động vật nuôi khác khi phát hiện chúng đã lên cơn dại hoặc nghi ngờ chúng đã mắc bệnh dại trong khu vực có ổ dịch./.

 

Phương Vũ

 

Giúp người cao tuổi vui, khoẻ

TP Cà Mau có hơn 23 ngàn người cao tuổi. Xác định công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi là trách nhiệm quan trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, những năm qua, TP Cà Mau đặc biệt quan tâm chăm lo, tạo điều kiện giúp người cao tuổi được sống vui, sống khoẻ, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Vi chất dinh dưỡng là các loại vitamin, khoáng chất, hay còn được gọi là các chất dinh dưỡng vi lượng nói chung và các chất dinh dưỡng đa lượng nói riêng, bao gồm protein, chất béo, carbohydrate.

Ðề phòng cúm gia cầm lây sang người

Tình hình bệnh cúm gia cầm lây sang người ngày càng diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan trong cộng đồng rất cao. Người dân cần nâng cao ý thức chủ động các biện pháp phòng bệnh.

Nhân lên những "giọt hồng"

“Hiến máu là hành động mang ý nghĩa nhân văn, ngoài ra, theo tôi đó còn là một sự dũng cảm, vì máu là do cơ thể con người sản xuất ra, không một thiết bị máy móc hay một quốc gia nào có thể tạo ra được. Giọt máu cho đi để đổi lấy sự sống của một người, cũng là cách thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, đất nước”, anh Phạm Văn Bằng (sinh năm 1983, ấp Tân Quảng B, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân), điển hình của tỉnh Cà Mau sẽ đến Thủ đô Hà Nội dự lễ vinh danh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2024, chia sẻ.

Nghịch lý về chăm sóc sức khoẻ ban đầu

Cà Mau là một trong những tỉnh có tỷ lệ bác sĩ ở tuyến y tế cơ sở cao nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ðiều đó cho thấy sự quan tâm của tỉnh đối với việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa. Thế nhưng, thời gian qua, việc các trạm y tế, phòng khám khu vực xuống cấp, cùng với các phòng khám tư nhân tăng lên, đã kéo theo lượng bệnh ở các cơ sở này giảm mạnh.

Tăng cường các giải pháp phòng, chống bệnh không lây nhiễm

Thông tin từ Bộ Y tế, hiện nay, bệnh không lây nhiễm là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu, là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn tất cả các nguyên nhân khác cộng lại. 

Chọn lựa thực phẩm an toàn

Nói đến thực phẩm an toàn là nói đến những loại thực phẩm “sạch”, không có dư lượng chất kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật; không có nhiều chất tẩm ướp hay chất bảo quản; được nuôi, trồng ở những nơi có môi trường đất và nước không bị ô nhiễm; thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được bảo quản tốt, không gây nguy hại đến sức khoẻ người tiêu dùng trong cả quá trình chuẩn bị chế biến và ngay cả sau khi sử dụng.

8 loại ung thư do thuốc lá

Ung thư đã thật sự trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, bởi ngoài sự tàn phá về sức khoẻ, thể trạng con người, rút ngắn tuổi thọ…, thì sự kiệt quệ về kinh tế không những cho hiện tại mà thậm chí còn có thể kéo dài cho những thế hệ tiếp theo, do chi phí điều trị quá lớn.

Phơi ruốc, cá cơm trên đường - Mất an toàn giao thông và vệ sinh thực phẩm

Ruốc là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn ngon và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc chế biến, phơi ruốc ngay trên đường khiến nhiều người không khỏi bất an về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch ngày càng tăng

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế năm 2019, tử vong do bệnh tim mạch chiếm đến 39,5%; trong đó, bệnh mạch máu não (55,4%), bệnh tim thiếu máu cục bộ (32%), bệnh tim do tăng huyết áp (6,9%) và bệnh tim mạch khác (5,7%). Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, cũng như tại Việt Nam.