ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:25:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy cơ lây lan dịch bệnh từ chăn nuôi nhỏ lẻ

Báo Cà Mau Tập quán nuôi nhỏ lẻ theo hộ gia đình là một trong những khó khăn để phát hiện dịch bệnh sớm, cũng như nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao trên gia súc, gia cầm, nhất là vào mùa mưa như hiện nay.

Tập quán nuôi nhỏ lẻ theo hộ gia đình là một trong những khó khăn để phát hiện dịch bệnh sớm, cũng như nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao trên gia súc, gia cầm, nhất là vào mùa mưa như hiện nay.

Trong một lần về quê xã Biển Bạch Ðông, huyện Thới Bình, được mắt thấy, tai nghe chuyện mua bán vịt con mà đến nay vẫn chưa hết băn khoăn về nguy cơ lây lan dịch bệnh. 1 con vịt con chỉ có 800 đồng, lại giao hàng tận nhà, là câu chuyện mà có lẽ ít ai tin được nếu không tận mắt chứng kiến.

Chọn giống tốt, sạch bệnh ở những cơ sở có uy tín nhằm kiểm soát dịch bệnh, tránh lây lan trên gia súc, gia cầm.

Sau cuộc điện thoại chưa đầy 1 giờ, người đàn ông tên Hà trên chiếc xe máy và 1 cái lồng phía sau chở gần 1.000 vịt con đã có mặt tại nhà. Người này khoe: “Mấy anh hên đó, mới lấy tại lò ấp bên huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) là chạy thẳng về đây, vịt mới nên khoẻ mạnh lắm”. Sau khi đã đếm đủ 200 vịt con, người bán còn hốt thêm một mớ không dưới 40 con gọi là tặng làm quen. Không chỉ vậy, biết chủ nhà mua để nuôi dành cho trăn ăn, anh Hà tiếp tục lượm ra trên 20 con vịt con đã chết và nói tiếp: “Mới chết cho trăn ăn còn ngon lành”. Nói xong, anh nhanh tay đậy lồng, lên xe và nói: “Còn 3 chỗ nữa đặt hàng, đi giao cho kịp”.

Câu chuyện vịt con giá rẻ như bèo ấy tưởng chừng là chuyện phiếm, nhưng đang diễn ra tại các vùng nông thôn trên địa bàn. Ðược biết, đây là loại vịt được thải từ các lò ấp, được các thương lái như anh Hà thu gom đi tiêu thụ tận những vùng nông thôn sâu. Có người mua để dành cho trăn ăn dần, có người thấy quá rẻ nên mua nuôi, bỏ đại có thì ăn không thì thôi. Chính tình trạng và tâm lý ấy khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh cao.

Nói về loại vịt này, ông Quách Minh Quốc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú ý tỉnh, cho biết: “Ðó là vịt trăn ăn”. Tình trạng này vô cùng nguy hiểm, dễ tạo nguy cơ lây lan dịch bệnh, bởi loại vịt con này chưa qua kiểm dịch và chưa được tiêm phòng.

Ðội ngũ cán bộ thú y đã phủ khắp các xã trên địa bàn toàn tỉnh là một kết quả đáng ghi nhận trong nỗ lực phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và nhiều loại vật nuôi khác thời gian qua. Tuy vậy, do tập quán chăn nuôi và ý thức của người dân khiến công tác phòng, chống dịch bệnh từ xa còn gặp nhiều khó khăn. Ông Quốc cho biết, theo quy định, những hộ nuôi từ 20 con trở lên phải báo cho cán bộ thú y xã để tiến hành tiêm phòng dịch bệnh. Tuy nhiên, rất nhiều hộ có tâm lý nuôi để tiêu dùng trong gia đình nên không muốn báo. Nguy hiểm hơn là tình trạng nuôi nhỏ lẻ, khi xảy ra tình trạng vật nuôi bị chết với số lượng không đáng kể (từ 5-7 con), người dân tự mang đi chôn hay bỏ xuống sông mà không báo cho cán bộ thú y để tiến hành tiêu độc khử trùng.

Gia súc, gia cầm là vậy, còn trên tôm nuôi, việc phát hiện dịch bệnh sớm để khoanh vùng tiêu độc khử trùng càng khó khăn hơn. Ða phần là nuôi theo hộ gia đình nên khi tôm có dịch bệnh, người dân cứ xả nước chưa qua xử lý thẳng xuống  kinh rạch.

Ông Trần Văn Của, Chủ tịch Hội Nuôi trồng thuỷ sản tỉnh, nhận định, chỉ những nơi được hỗ trợ hoá chất để khử trùng, khi có dịch bệnh người dân mới báo, còn đa phần họ tự xử lý bằng cách xả thẳng xuống kinh rạch để tiến hành thu hoạch “chạy”, được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Trong khi đó, điều kiện thuỷ lợi phục vụ nghề nuôi, các kinh cấp thoát nước dùng chung như hiện nay khiến môi trường nước bị ô nhiễm ngày một nghiêm trọng.

Từ thực tế cho thấy, trong chăn nuôi gia súc, gia cầm cho đến con tôm hiện nay đang phải chịu áp lực khá lớn từ dịch bệnh, mà nguy cơ này xuất phát đầu tiên từ ý thức của chính người dân. Theo đó, ông Quốc khuyến cáo, dù người dân nuôi ít hay nhiều cũng nên báo cho cán bộ thú y cơ sở để tiến hành tiêm chủng. Ðặc biệt, khi xảy ra tình trạng gia súc, gia cầm chết, dù chỉ 1 con, phải báo cho cán bộ thú y để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhằm phát hiện sớm chủng loại vi-rút, vi khuẩn để tiêu độc khử trùng, tránh lây lan./.

Bài và ảnh: Nguyễn Phú

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).