ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 08:35:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy cơ lộ thông tin cá nhân khi mua hàng Online

Báo Cà Mau Hiện nay, với sự phát triển nhanh của công nghệ thì việc mua hàng Online đã và đang trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều người, tuy nhiên, hình thức này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cao do vấn đề dễ lộ thông tin cá nhân của người mua hàng. Câu chuyện làm thế nào để có thể mua sắm an toàn, không ảnh hưởng đến quyền lợi, cũng như lợi ích cá nhân trên nền tảng mua sắm trực tuyến vẫn đang là bài toán nan giải đối với cơ quan quản lý và người tiêu dùng.

Theo đó, với sự phát triển của công nghệ mua sắm trực tuyến thì việc mua một món đồ trên nền tảng mạng xã hội đã không còn là vấn đề khó đối với nhiều người. Người dùng mạng có thể ngồi tại nhà, thông qua vài thao tác trên máy tính hoặc các thiết bị di động thông minh là có thể đặt những món đồ yêu thích của mình và chỉ trong vài giờ thì hàng sẽ được giao tận tay người tiêu dùng, từ nhu yếu phẩm đến các món hàng đắt tiền.

Tuy nhiên, để làm được điều này, người tiêu dùng phải khai báo đầy đủ thông tin để đơn vị cung cấp hàng có thể biết để giao tận nơi, thông thường là số điện thoại, địa chỉ nơi ở, có khi là tài khoản thanh toán trực tuyến... Ðây là việc làm tưởng như đơn giản, thế nhưng, nếu người dùng không tìm hiểu kỹ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cao do lộ thông tin cá nhân của mình. Trong đó, người tiêu dùng có thể gặp phải một số tình trạng như: trang web giả mạo được lập ra để lừa người dùng cung cấp thông tin cá nhân; phần mềm độc hại khi truy cập vào những trang không đáng tin cậy; các trang web không có biện pháp bảo mật tốt, rõ ràng...

Do đó, người tiêu dùng cần thận trọng khi chọn phương thức mua hàng Online, sử dụng các phương thức thanh toán an toàn qua các cổng thông tin có uy tín, không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân, chỉ cung cấp những thông tin cần thiết. Nguy cơ lộ thông tin từ các đơn vị giao hàng cũng là mối lo ngại lớn khi mua hàng Online. Các thông tin quan trọng của khách hàng như: số điện thoại, địa chỉ nơi ở và cả thông tin thanh toán đều được các đơn vị giao hàng tiếp nhận khi giao hàng đến tay khách hàng.

Một doanh nghiệp trên địa bàn Phường 9, TP Cà Mau, hoạt động chuyển phát nhanh cho các đối tác kinh doanh Online.

Một doanh nghiệp trên địa bàn Phường 9, TP Cà Mau, hoạt động chuyển phát nhanh cho các đối tác kinh doanh Online.

Ông Huỳnh Quang Tiến, Giám đốc J&T, Chi nhánh Phường 9, TP Cà Mau, cho biết: “Công ty chúng tôi cũng đã và đang quản lý chặt việc đảm bảo thông tin khách hàng. Tuy nhiên, việc biến động nhân sự trong quá trình hoạt động cũng khó có thể kiểm soát được việc rò rỉ thông tin từ các nhân viên giao hàng đã nghỉ hoặc chuyển việc, bởi mình không loại trừ việc họ sẽ bán thông tin cho các công ty quảng cáo khi có đề nghị. Bên cạnh đó, một số nhân viên giao hàng cũng dễ dàng truy cập thông tin của khách hàng và sử dụng cho mục đích riêng mà phía đơn vị quản lý cũng khó có thể kiểm soát được”.

Ðó cũng là một trong nhiều bất cập hiện nay đối với người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến. Theo số liệu thống kê của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, gần 78 triệu người Việt Nam hằng ngày sử dụng Internet và 2/3 dân số bị thu thập, chia sẻ thông tin, dữ liệu cá nhân nghiêm trọng. Trong đó có nhiều nguyên nhân, như việc các cơ quan, tổ chức thu thập nhiều thông tin cá nhân nhưng không có biện pháp bảo vệ, bán trái phép cho bên thứ ba hoặc lộ lọt từ nhân viên quản lý dữ liệu, lừa đảo trực tuyến.

Từ thực tế trên có thể thấy, vấn đề lộ thông tin cá nhân thực sự đáng báo động, trong đó, những rủi ro lộ thông tin từ việc mua hàng trực tuyến đang là bài toán nan giải đối với ngành chức năng. Thiết nghĩ, ngoài việc cẩn trọng trong lựa chọn của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến thì cũng cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của đơn vị quản lý chuyên ngành, qua đó, từng bước bảo đảm quyền riêng tư và thông tin cá nhân của người tiêu dùng trong thời đại công nghệ số như hiện nay./.

 

Lê Chí

 

Phát hiện 1 tàu cá chở 9 thiết bị VMS của tàu cá khác

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ngọc Hiển, vào lúc 4 giờ ngày 17/10/2024, tại điểm 08°02’30’’- 105­°07’55’’, Vùng Cảnh sát biển 4 kiểm tra, phát hiện tàu cá CM 08710 TS do ông Trương Văn Sang, sinh năm 1987, hộ khẩu thường trú xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển làm thuyền trưởng, đang vận chuyển, che giấu 9 thiết bị VMS của tàu cá khác.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Quy định mức hỗ trợ giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định quy định mức hỗ trợ giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Tự ý chuyển trên 3 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp

Với mục tiêu duy nhất là “Đầu tư phát triển vùng nguyên liệu sạch (lúa)”, tuy nhiên Công ty TNHH MTV Thương mại và Sản xuất Viễn Phú (Công ty Viễn Phú) đã tự ý chuyển trên 3 ha đất sang hình thức phi nông nghiệp, xây cất nhà xưởng…

Khen thưởng cho tập thể cá nhân có thành tích trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm

Ngày 11/10, thừa uỷ quyền của lãnh đạo UBND tỉnh, Đại tá Phạm Minh Luỹ, Phó giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, trao bằng khen và giấy khen Giám đốc Công an tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ hoà nhập cho người mãn án

Với mong muốn tạo điều kiện giúp đỡ người mãn án trở thành người có ích cho xã hội, Công an huyện U Minh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức các hoạt động trợ giúp tâm lý, hỗ trợ các thủ tục pháp lý, đào tạo nghề và tư vấn việc làm cho những đối tượng này.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Nâng hiệu quả sử dụng đất

Triển khai kế hoạch thực hiện kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương đánh giá đúng thực trạng tình hình quản lý, sử dụng đất (SDÐ), biến động đất đai trong 5 năm qua ở các cấp đơn vị hành chính (xã, huyện, tỉnh) trên địa bàn tỉnh; nhất là việc quản lý, thực hiện quy hoạch, kế hoạch SDÐ, việc chấp hành pháp luật về đất đai của các tổ chức, cá nhân đang SDÐ... Theo đó, làm rõ nguyên nhân, hạn chế, tồn tại và đề xuất các biện pháp tăng cường quản lý, SDÐ để nâng cao hiệu quả SDÐ.

Phòng ngừa, xử lý “tín dụng đen”

Theo đánh giá của ngành công an, “tín dụng đen” là hiện tượng xã hội nguy hiểm. Lợi dụng nhu cầu cần vốn của người dân, các đối tượng sử dụng nhiều chiêu trò để tiếp cận và “hỗ trợ”. Sau khi đã “vào tròng”, người vay sẽ bị các đối tượng sử dụng nhiều chiêu thức quấy rối để thu hồi nợ và lãi. Hoạt động này không chỉ gây mất an ninh trật tự mà còn gây thiệt hại về kinh tế cho người dân.